กระดานข่าว Save Our Sea.net

หมวดหมู่ทั่วไป => ท่องเที่ยวทั่วแผ่นดิน => ข้อความที่เริ่มโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 06:27:38 AM

หัวข้อ: ขับรถเที่ยว หลวงพะบาง
เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 06:27:38 AM
การขับรถที่ เหนื่อยที่สุด ตื่นเต้นที่สุด วิวข้างทางสวยที่สุด ในชีวิต  :)

เริ่มออกเดินทางจากชลบุรี 2 ทุ่มวันที่ 4 ธันวาคม 2551 ไปถึงหนองคายประมาณ ตี 4 ช่วงรอด่านเปิดเราก็ไปเตรียม เติมน้ำมันรถ เติมอาหารให้ท้อง ยืดเส้นยืดสาย

6.30 น. ไปทำเรื่องที่ด่านไทย กรอกเอกสารและเตรียมหลักฐาน เข้าแถวรอยื่นที่ตู้

หัวข้อ: Re: ขับรถเที่ยว หลวงพะบาง
เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 06:30:57 AM
ใช้เวลาไม่นานนัก ก็ผ่านด่านไทยได้

ขับรถข้ามสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 06:49:48 AM
พอลงสะพานที่ฝั่งลาว ก็จะมีไฟแดงให้จอดและมีป้ายบอกให้เปลี่ยนช่องเดินรถให้ไปใช้ด้านขวา วิ่งต่อไปเข้าด่านล้างล้อรถ 20 บาท

ถึงด่าน ตม.ลาว ก็ลงไปทำเรื่อง **ทั้งฝั่งไทย และฝั่งลาว ให้เจ้าของรถรวบรวมเอกสารของทุกคนในรถไปทำเรื่องคนเดียว
ที่ฝั่งลาว จะใช้เวลานานซักนิดนึง เมื่อเสร็จจากเรื่องแจ้งเข้าเมือง ก็นำรถไปทำประกันภัย 7 วัน (เพื่อเวลาตำรวจเรียกดูจะได้ไม่ถูกปรับ) ไปแลกเงินที่เคาท์เตอร์ธนาคาร 1 บาท = 240 กีบ (วันนั้นรวยมากมีเงินในกระเป๋า 3 ล้านกว่า 55)

พร้อมที่จะไปหลวงพะบางกันแล้ว

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 06:57:00 AM
เข้าสู่ตัวเมือง เวียงจัน แล้วมุ่งหน้าทิศเหนือ บนถนนหมายเลข 13 ในตัวเมืองถนนเป็น 4 เลน ขับสบายๆ

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:03:20 AM
ออกนอกตัวเมืองเวียงจัน ได้ประมาณ 20 หลัก(กิโลเมตร) ถนนจะเหลือเป็นเลนสวนกัน ต้องขับระวังมากขึ้น โดยเฉพาะมอเตอร์ไซด์ และตอนผ่านหมู่บ้าน

จนมาถึง สะพานห้วยลึก เป็นสะพานเหล็กแคบๆ รถสวนกันไม่ได้ พอพ้นสะพานนี้ไป สภาพถนนจะแย่ลงอีก ค่อนข้างขรุขระ แคบและไม่มีไหล่ทาง เริ่มโค้งมากขึ้น แต่ยังไม่ชัน

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:11:24 AM
ได้เวลา อาหารเที่ยงแล้ว
เราแวะพักทานข้าวกันที่ ร้านคำเฮือง อยู่ก่อนถึงเมืองวังเวียงประมาณ 10 หลัก หลังร้านเป็นวิวอ่างเก็บน้ำสวยดี
อาหารก็อร่อย ส่วนมากจะเป็นเมนูปลา

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:19:46 AM
อิ่มแล้ว เดินทางต่อ
ถนนช่วงผ่านเมืองวังเวียง ไม่ค่อยดีนัก หลายช่วงกำลังปรับปรุงผิวถนน ทำให้เราเดินทางได้ช้ามาก

จนมาถึงบ้านผาตั้ง เราแวะกันอีกรอบเพื่อพักรถ เพราะทางข้างหน้าจะเริ่มชัน ขึ้นเขา ลงเขา โค้งซ้าย โค้งขวา และโค้งอันตราย
จากผาตั้งถึงหลวงพะบางไม่มีใครถ่ายรูปเลย เพราะนั่งลุ้นตัวเกร็ง กันหมด

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:23:10 AM
ที่ผาตั้ง จะมีของขายหลายอย่าง แต่ไม่กล้าซื้อครับ

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:30:06 AM
ถึงหลวงพะบาง 2 ทุ่ม เราพักกันที่ วิลล่าเมรี่ ริมน้ำคาน เจ้าของชื่อ อ้ายสมรภูมิ

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:33:17 AM
รุ่งเช้าเราก็ ไปดูวิถี ชาวหลวงพะบาง (ซึ่งตอนนี้กลายเป็นไฮไลท์อย่างนึง) คือตักบาตรข้าวเหนียว

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:35:01 AM
ไปดู ตึกรามบ้านช่อง

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:41:55 AM
ไปเดินเที่ยวตลาด มีของแปลกๆให้ดู

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:43:15 AM
ของแปลก  :-X

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:49:23 AM
และสุดฮิต ของบรรดานักท่องเที่ยวไทย ที่ไปหลวงพะบาง ร้านกาแฟ ประชานิยม ถนนริมน้ำของ

ต้องเข้าไปลองซักหน่อย

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:51:51 AM
หอม อร่อย จริงครับ สมคำล่ำลือ

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 07:55:41 AM
หลังจากนั้นก็กลับที่พัก อาบน้ำ ทานอาหารเช้าของโรงแรม แล้วตกลงกันว่า จะไปเที่ยว บ้านช่างไห่

เริ่มหัวข้อโดย: conundrum ที่ มกราคม 07, 2009, 07:58:36 AM
เปลี่ยนจากขับชิดซ้าย เป็นขับชิดขวา ยากมั๊ยครับพี่?  :-*

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 08:04:09 AM
บ้านช่างไห่ เลยหลวงพะบางไปทางเหนือ ประมาณ 20 หลักตามถนนหมายเลข 13 แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนลูกรัง 3 หลัก

เป็นหมู่บ้านทำ เหล้าพื้นเมือง ผ้าทอมือ
ขอบอกว่า ผ้าถูกมาก ยิ่งเดินลึกเข้าไปในหมู่บ้านยิ่งถูก แต่เหล้าเห็นแล้วไม่กล้าซื้อครับ

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 08:18:40 AM

ไม่ยากครับคุณหนึ่ง แค่หมุนพวงมาลัยไปทางขวา แฮะ แฮะ ล้อเล่น นะครับ
ตอนแรกจะงงๆ หน่อยตอนเลี้ยว ต้องให้เพื่อนที่ไปด้วยคอยเตือนครับ ซักพักก็จะเริ่มชิน

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 08:23:44 AM
ร้านขาย ลูกปัด สร้อย
กับเด็กน้อย ลูกชาวบ้าน

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 08:27:23 AM
หลังจากซื้อของกันคนละ 2-3 อย่าง ก็กลับเข้าเมืองหลวงพะบาง ไปเที่ยววัดเชียงทอง

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 08:31:49 AM
ของจริง สวยมาก แต่มีฝีมือถ่ายรูปมาได้แค่นี้เองครับ  :D

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 08:38:43 AM
แล้วก็ไปที่ พระราชวังเก่าของเจ้ามหาชีวิต ปัจจุบันกลายเป็น พิพิธภัณฑ์

ห้ามนำกล้องถ่ายรูปเข้าไปครับ

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 08:44:11 AM
ตกเย็น ถนนก็กลายเป็นที่ตั้งร้านค้ามากมาย คล้ายๆกับถนนคนเดิน ที่เชียงใหม่

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 08:47:25 AM
อาหารเย็น เราไปทานกันที่ ร้านบ้านบูราน ถนนริมน้ำของ เจ้าของเป็นคนไทย เขยหลวงพะบาง

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 08:53:54 AM
เช้าอีกวันเราตื่นกันแบบสบายๆ ทานอาหารเช้าที่โรงแรม แพ็กกระเป๋า ออกเดินทางย้อนกลับเส้นทางเดิม ไปเมืองวังเวียง

เมืองวังเวียง จะคล้ายๆ ปาย อยู่ริมแม่น้ำซอง มีภูเขาล้อม อากาศเย็นสบาย และฝรั่งเยอะมาก
ถึงวังเวียง ประมาณบ่าย 3 โมง จัดการเรื่องที่พักเรียบร้อย ก็เช่าเรือหางยาวล่องน้ำซองกัน

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 08:57:40 AM
กิจกรรมของที่นี่ พายเรือคายัก ล่องห่วงยาง

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 08:58:54 AM
ดูพระอาทิตย์ตก

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 07, 2009, 09:03:46 AM
รุ่งขึ้นอีกวันก็ เดินทางกลับเวียงจัน แวะเดินตลาดเช้า ซึ้งตอนนี้เปิดทั้งวัน แล้วก็แวะถ่ายรูป ประตูชัย

เดินทางกลับเมืองไทย โดยสวัสดิภาพ

ตั้งใจไว้ว่า ต้องไปอีกให้ได้ หลวงพะบาง

เริ่มหัวข้อโดย: kungkings ที่ มกราคม 07, 2009, 09:27:14 AM
ไม่เจอกันไม่เท่าไหร่...ทำมายเจ้าเนื้อขึ้นเยอะละ  ;) ;) ;)

เริ่มหัวข้อโดย: สายชล ที่ มกราคม 07, 2009, 11:03:33 AM

อยากขับรถเที่ยวลาวอย่างนี้บ้าง.....น่าสนุกจังนะคะ.... 8)

ขอบคุณน้อง ngow มากค่ะ..... :-*

เริ่มหัวข้อโดย: WayfarinG ที่ มกราคม 07, 2009, 11:24:40 AM
เที่ยวแบบนี้สนุกดีเนอะ..  :-*

เริ่มหัวข้อโดย: rojji ที่ มกราคม 07, 2009, 12:26:30 PM
กำลังอยากไปหลวงพระบางอยู่เลยค่ะ ดูรูปแล้วยิ่งอยากไปๆๆๆๆ :D

เริ่มหัวข้อโดย: ok3 ที่ มกราคม 07, 2009, 03:39:26 PM
อืมผมว่าจะพาครอบครัวไปอีกครั้งวันมาฆบูชานี้    เก่งนะไปไม่กี่วันเองคงขับรถเหนื่อยสุด ๆ นะครับเนี่ย    แล้วก็โชคดีนะที่ไม่โดนด่านจับความเร็วเห็นบางคนเคยโพสในเวบท่องเที่ยวว่าลาวเขามีเครื่องจับความเร็วแล้วนะ    :D :D :D

เริ่มหัวข้อโดย: frappe ที่ มกราคม 07, 2009, 04:15:15 PM
น่าสนุก+น่าไปจังเลยคับ
ขอบคุณที่นำภาพมาฝากนะค้าบพี่ Ngow

เริ่มหัวข้อโดย: Udomlert ที่ มกราคม 08, 2009, 02:21:00 AM
ไม่ทราบ Ngow ไปกันหลายคนหรือเปล่า ผมเคยไปแค่น้ำงึม 6-7 คนเคยไปกินมื้อเย็นกันมื้อละ ล้านกว่า(กีบ)

เริ่มหัวข้อโดย: Blue Day ที่ มกราคม 08, 2009, 04:24:44 AM
โห่ห พี่โอ๋ อ่ะ มาไม่โทรบอกกันมั๊งเลย งอลแระ :'(

เริ่มหัวข้อโดย: Sea Man ที่ มกราคม 08, 2009, 04:57:12 AM
 :D :D :D... :-*

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 08, 2009, 09:37:09 AM
ขอบคุณครับ สำหรับคำติชม  :-*

ตอบ เจ้ kungkings    ผมคงจะทานเยอะไปหน่อยมั้งครับพี่ 55
ตอบ คุณ ok3         ทำความเร็วได้ไม่มากครับ โดนเรียกครั้งนึงครับ เอาเอกสารรถ และใบขับขี่ ให้เขาดู ก็ผ่านครับ
ตอบ พี่ Udomlert      ไป 6 คน รถ 2 คัน ครับ
ตอบ คุณ blue Day    ใช่ดื้อหรือเปล่าครับ ไม่ได้แวะหาเลย ทำเวลาเพื่อจะได้อยู่ใน ลาว นานๆ อ่ะครับ

ยังมีทริปที่ขับไป ลาวใต้ เมื่อสงกรานต์ 51 แต่ไม่ค่อยประทับใจเท่าไรครับ

เริ่มหัวข้อโดย: topping ที่ มกราคม 08, 2009, 10:52:31 PM
อากาศไม่หนาวเหรอคะ เห็นคนเล่นน้ำกันที่วังเวียงเยอะเลย

หลวงพระบาง ถ้าไม่ประกาศเป็นมรดกโลก คงเปลี่ยนไปโขอยู่
(แต่เดี๋ยวนี้มีถนนคนเดินแล้วแฮะ เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว เงียบมากค่ะ)
ดูเมืองปายบ้านเราสิ ปีใหม่ ได้ข่าวว่ารถติดยาวเลย น้ำใช้หมดเมืองอีกต่างหาก

เริ่มหัวข้อโดย: สายรุ้ง ที่ มกราคม 09, 2009, 03:17:37 AM
พี่สายชล จัดไปกันเลยดีกว่าค่ะ หลวงพระบาง  ง่ายมากกกกกกกกกกกกก

(เห็นอยากไปกันหลายคน)   ขับรถไปอาจจะเหนื่อยหน่อย(คนขับ) แต่ไปแล้วจะติดใจ สองข้างทางสวยมากกกกกกกกกกกกก ค่ะ

อากาศดี ขนาดเคยไปตอน สงกรานต์ อากาสก็เย็นสบาย  (แต่เราอย่าไปสงกรานต์เลยค่ะ เพราะ 1.คนเยอะ 2.เดี๋ยวกล้องเปียกน้ำ

3.ทุกอย่างจะแพง เพราะ เป็นหน้าท่องเที่ยว 4. ที่พักหายากมากต้องจองล่วงหน้านานๆ)   แต่ถ้าไม่อยากขับทั้งไปและกลับ แต่

อยากนั่งรถ ไป แล้ว กลับ เครื่องบิน ก็น่าสนใจน่ะค่ะ     แบบนั่งรถไฟตู้นอนไปลงหนองคาย แล้ว นั่งรถตู้ฝั่งลาวไป หลวงพระบาง

ขากลับ บินเครื่องภายในกลับมาเวียงจันทร์ แล้ว ข้ามฝั่งกลับมาขึ้นเครื่องฝั่งไทย  หรือจะกลับจากหลวงพระบางเลยก็ได้ค่ะ

แต่ค่าตั๋วจะแพงหน่อย

แต่อยากให้ทุกคนได้มีโอกาสไปทางรถค่ะ ไปเห็น ชีวิต ชาวลาว และ ชาวพื้นเมือง ของเขา จริงๆ บ้านเรือนก็น่าดู

หนูว่าถ้าใครได้มีโอกาสขับรถไปถึง ทุ่งไหหินจะยิ่งชอบมากๆเลยค่ะ  ขนาดเดือนเมษายน บรรยากาศภูเขาของทางเชียงขวาง ยัง

เหมือน สวิสฯเลยค่ะ  สวยมากจริงๆ

ดูจากในรูป หลวงพระบางเปลี่ยนไปพอสมควร  ตลาด กลางคืน กลิ่นอายของตลาดเก่าหายไป

กลายเป็น มี เต้นท์ สี แดงๆ มาแทนที่ (ความคิดใครหนอ)  เสียดายจัง

เหมือนทุกคนเลยค่ะ ไปแล้วก็อยากไปอีก  8) 8) 8) 8)

เริ่มหัวข้อโดย: Sugary ที่ มกราคม 15, 2009, 10:36:24 AM
รถเก๋งคันเล็กๆ ขับไปถึงมั้ยอ่ะคะพี่ ngow อยากไปมั่งจัง อยากไปแบบขับรถไป่อ่ะ ดูเข้าถึงวิถีชีวิตเค้ามากกว่าไปทัวร์หรือไป เครื่องบินอ่ะ

เริ่มหัวข้อโดย: สายน้ำ ที่ มกราคม 15, 2009, 02:04:10 PM

เคยไปเมื่อหลายปีมาแล้ว ชนิดที่รถ Bus ที่หน้าตาเหมือนรถโรงเรียน ขับลุยฝุ่นเข้าไปส่งคณะทัวร์ถึงตีนบันไดเครื่องบินเลย

อยากขับรถไปเหมือนกัน .... เอ .... ตู้เย็นซิ่งจะไปไหวมั๊ยครับ ... ถ้าไม่ไหว Suzuki Sporty จะไหวมั๊ย  4WD เชียวนะ .... ไม่ไหวอีกเหรอ .... งั้นบินไปก็ได้ ฮึ่

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ มกราคม 16, 2009, 04:59:43 AM
ยืนยันครับ ว่ารถเก๋งพอไปได้ วีออสคันนี้ไปด้วยกันครับ

จะมีช้าไปนิดนึงก็ตรงช่วงเมืองวังเวียง เพราะกำลังซ่อมถนน ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร รถที่มี skrit รอบคันก็ต้องทำใจนิดนึงครับ แต่ถ้าถนนเสร็จแล้วก็สบายๆครับ

รถตู้เย็นซิ่ง ไปได้สบายมากครับ

ต้องรีบไปครับ ก่อนที่วัฒนธรรมตะวันตกจะเข้าไปเปลี่ยนแปลงวิถิชาวหลาวงพะบาง มากไปกว่านี้   :-*

เริ่มหัวข้อโดย: Sugary ที่ มกราคม 16, 2009, 09:35:47 AM
แจ่มเลย ต้องเอาไปใส่ไว้ในแผนท่องเที่ยวอีกที่
ขอบคุณค่าพี่ ngow วีออสไปได้ ฮอนด้าแดงก็ไปได้เหมือนกัน

เริ่มหัวข้อโดย: สายน้ำ ที่ มกราคม 16, 2009, 12:22:19 PM
อ้างถึง

ไปดิ้ ไปด้วย ก่อนไปจะเอาตู้เย็นซิ่งไปเปลี่ยนยาง แถมยกสูงอีกนิดนึง .... สู้ตายฮ่ะ

เริ่มหัวข้อโดย: Sky ที่ มกราคม 16, 2009, 03:28:07 PM
น่าไปจังเลยค่ะ ขออนุญาตส่ง link นี้ให้เพื่อนๆ ดูด้วยนะคะ เพราะเพิ่งคิดว่าอยากไปหลวงพระบางพอดี

ประตูชัยของที่นี่ หน้าตาคล้ายประตูชัยที่ปารีสจังเลย  :-*

เริ่มหัวข้อโดย: ม้าน้ำ ที่ กุมภาพันธ์ 18, 2009, 02:54:49 PM
จะจัดเมื่อไหร่บอกด้วยนะครับพี่น้อย...ผมจะหาวันว่างถ้าตรงกับพี่ขอไปด้วยแน่นอนเดี๋ยวจะเอารถกระบะไปช่วยขนของครับ... :)

เริ่มหัวข้อโดย: kungkings ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2009, 02:23:35 AM
อ้างถึง

ไปกันคะ...อิอิ น่าจะสนุกดีนะคะ นู๋นะกัวอย่างเดียว ไปลาวเนี่ยยยยยย กัวต้องกินปลา เฮ้อออออ  ;) ;) ;)

เริ่มหัวข้อโดย: ngow ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2009, 05:56:46 AM

ไม่น่าเป็นห่วงเรื่องอาหารครับ

ถ้าพี่กุ้ง ไม่อยากกินปลา ก็มีอย่างอื่นให้กินครับ เช่น เม่น ตัวตุ่น เก้ง งู ค้างคาว    :'(

แหะ ๆ ล้อเล่นนะครับ มีหมู มีไก่ ให้กิน เยอะแยะครับ  :)

เริ่มหัวข้อโดย: สายชล ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2009, 02:31:53 PM

ด้วยความยินดีจ้ะน้องม้าน้ำ..... :-*

ไปไหนไปด้วย....ช่วยหลายบาท...... 8)