สองสาย
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
ออฟไลน์
กระทู้: 49
|
|
« เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2007, 02:12:49 AM » |
|
เป็นเรื่องราวที่มีคุณค่าอีกเรื่องหนึ่งที่ได้มากจากนิตยสาร Scuba Diving ฉบับเดือน May 2007 ในคอลัมน์ Lessons for Life ชื่อเรื่อง Broken Rules, Bent Diver โดยนาย Michael Ange
***************************************************
ความรู้สึกอ่อนเพลียและวิงเวียนศีรษะเกิดขึ้นกับบิลในขณะที่เขากำลังก้าวขาลงมาตามบันไดเล็กๆแคบๆของเครื่องบินโดยสารลำเล็กๆ
เขาหยุดเดินแล้วนิ่งอยู่กับที่ พนักงานบนเครื่องบินคนหนึ่งถลันเข้ามาพาเขาลงถึงพื้นสนามบิน หูของเขาอื้ออึงด้วยเสียงหรีดหริ่งเรไร และต้องหยุดหลายครั้งระหว่างที่เดินไปตามทางสู่ที่พักผู้โดยสาร ในที่สุด....เขาก็ออกมาเรียกแท็กซี่ให้ไปส่งที่โรงแรม และปีนขึ้นเตียงและหลับยาวติดต่อกันเกือบ 20 ชั่วโมง
เมื่อตื่นขึ้นมา...เสียงวิ๊งๆก็ยังดังก้องอยู่ในหูทั้งที่ห้องในโรงแรมแสนจะเงียบกริบ เขาฝืนกายลุกขึ้นจากเตียง และรับรู้ได้ในทันทีนั้นว่า เขากำลังเป็น Decompression Sickness
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2009, 12:51:11 PM โดย สายชล »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
สองสาย
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
ออฟไลน์
กระทู้: 49
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2007, 02:16:16 AM » |
|
การเดินทาง
ความพยายามที่จะดำน้ำให้ได้หลายๆไดฟ์ในบริเวณเกาะต่างๆให้มากเกาะที่สุดนั้น ทำให้บิลวางแผนที่จะใช้เวลา 2 อาทิตย์ ในการดำน้ำจากเกาะหนึ่งไปยังอีกเกาะหนึ่งทั่วทั้งทะเลแคริบเบียน โดยเขากะจะดำน้ำ 2 วันในแต่ละเกาะ แล้วใช้เครื่องบินโดยสารเล็กๆ หรือบางกรณีอาจจะใช้เรือ เดินทางข้ามไปยังอีกเกาะหนึ่งที่อยู่ถัดไป บิลดำน้ำ 2-3 ไดฟ์ต่อวัน ความลึกที่ดำน้ำนั้นเกิน 60 ฟุต และมี 2-3 ไดฟ์ที่ลึกเกิน 100 ฟุต
บิลเป็นนักดำน้ำที่คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยในการดำน้ำมาก เขาไม่เคยดำน้ำเกินเวลาและความลึกที่ไดฟ์คอมพิวเตอร์กำหนด และระมัดระวังกับการขึ้นสู่ผิวน้ำอย่างช้าๆเสมอ แม้ว่าเขาจะดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในระดับปานกลางทุกคืน แต่เขาก็ใส่ใจเป็นพิเศษกับการไม่ทำให้ร่างกายขาดน้ำในระหว่างการท่องเที่ยวดำน้ำของเขา
บิลรู้ดีว่าเที่ยวบินที่กำหนดขึ้นหลังการดำน้ำซ้ำๆกันหลายๆครั้งนั้นผลักดันให้เขาดำน้ำเกินกำหนดกฎความปลอดภัยในการดำน้ำไปบ้างเล็กน้อย แต่เขาก็พยายามจัดตารางการบินของเขาหลังพักผ่อนจากการดำน้ำแล้วอย่างน้อย 12 ชั่วโมงเสมอ และหากเป็นไปได้ เขาจะพยายามจองเครื่องบินโดยสารเล็กๆที่มีเพดานบินต่ำๆเสมอ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2007, 02:32:57 AM โดย สายชล »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
สองสาย
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
ออฟไลน์
กระทู้: 49
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2007, 02:39:07 AM » |
|
บทวิเคราะห์
จากลักษณะการดำน้ำและตารางการบินของบิลอยู่ในกำหนดกฎเกณฑ์ตารางดำน้ำที่เขาได้ร่ำเรียนมา จนดูเหมือนว่าอาการ DCS ที่เกิดขึ้นกับเขานั้นจัดเป็นกรณีที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์ที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ผลปรากฏแน่ชัดว่า บิลละเลยไม่ปฏิบัติตามเวลาห้ามบินที่กำหนดในไดฟ์คอมพิวเตอร์ถึงสองครั้ง และในขณะเดียวกันก็ละเลยกฎของผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเกี่ยวกับการดำน้ำหัวอนุรักษ์นิยมทั้งหลาย ที่ให้พัก 24 ชั่วโมงหลังจากดำน้ำซ้ำหลายๆครั้งแล้วจึงจะขึ้นเครื่องบินได้
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่บิลทำผิดร้ายแรงที่สุดก็คือ การที่เขาไม่ยอมเข้ารับการรักษาพยาบาลทันทีที่มีอาการDCS ปรากฏ บิลได้ทำประกันอุบัติเหตุจากการดำน้ำไว้ ซึ่งเขาพร้อมที่จะได้รับการบริการนำส่งเข้า Recompression Chamber ที่ใกล้ที่สุดโดยทางเครื่องบินที่มีเพดานบินต่ำ เพื่อรักษาอาการป่วย และความผิดอีกประการหนึ่งก็คือ แม้ภายหลังจะรู้แน่ว่าตัวเองมีอาการป่วย เขาก็ยังบินกลับบ้านเอง ทำให้การเข้ารักษาตัวล่าช้า ยังโชคดีที่อาการ DCS ของบิลที่หลงเหลืออยู่นั้นไม่รุนแรงนัก
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 11, 2008, 10:54:10 AM โดย สายชล »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สองสาย
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
ออฟไลน์
กระทู้: 49
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2007, 02:43:20 AM » |
|
บทเรียนแห่งชีวิต
อย่าดำน้ำเกินกว่าที่กำหนดในตารางดำน้ำ.....ขณะที่ตารางดำน้ำและไดฟ์คอมพิวเตอร์จะแสดงให้เห็นชัดเจนถึงสถิติความปลอดภัยในการดำน้ำ แต่ทฤษฎีของ Decompression ก็ยังเป็นวิทยาศาสตร์ที่ไม่มีความแน่นอน การดำน้ำเกินกว่าที่กำหนดไว้จึงยิ่งทำให้มีความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น รอจนครบ 24 ชั่วโมงก่อนจะบิน......การดำน้ำซ้ำหลายๆไดฟ์หรือหลายๆวันติดต่อกัน ควรวางแผนพักที่ผิวน้ำก่อนบิน 24 ชั่วโมงหลังจากดำน้ำไดฟ์สุดท้ายแล้ว
เมื่อสงสัยว่าจะเป็น DCS ให้รีบไปตรวจร่างกายทันที.....ควรศึกษาถึงลักษณะอาการของ DCS ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ถ้าทราบว่ามีอาการผิดปกติและสงสัยว่าเป็น DCS ก็ควรจะเข้ารับการรักษาทันที
อย่ารอ.....ความล่าช้าในการเข้ารับการรักษาเมื่อเป็น DCS จะทำให้อวัยวะในร่างกายได้รับความเสียหายจนเกินกว่าจะเยียวยา ควรจะรีบรับอ๊อกซิเจนทันทีและเข้า Recompression Chamber ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
อย่าขึ้นเครื่องบินเมื่อเป็น DCS.....การขึ้นเครื่องบินเมื่อเป็น DCS จะทำให้อาการหนักมากขึ้น เนื่องจากความกดอากาศลดลงกระทันหัน ฟองอากาศในเนื้อเยื่อของร่างกายจะขยายตัวมากขึ้น
ซื้อประกันและใช้มัน.....นักดำน้ำที่ดำน้ำบ่อยๆ ควรจะซื้อประกันดีๆที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่างๆในการเคลื่อนย้ายและการเข้ารักษาด้วย Recompression Chamber และเมื่อมีประกันแล้วก็อย่ากลัวที่จะใช้มันให้เป็นประโยชน์
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2007, 03:48:57 AM โดย สายชล »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
คนชอบลุย
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2007, 07:57:38 AM » |
|
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
frappe
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 20, 2009, 10:50:00 AM » |
|
ขอบคุณคร้าบ สำหรับบทความที่เป็นประโยชน์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มีใจเป็นมิตร มีจิตเป็นเพื่อน
|
|
|
|
sneaker
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2009, 07:02:15 PM » |
|
ขอบคุณมากเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mheeja
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2009, 06:46:18 AM » |
|
ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kungkings
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2009, 06:48:46 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ทำวันนี้ และวันหน้าให้ดีที่สุด...
|
|
|
|