PDA

View Full Version : ฝูงวาฬบรูด้าโผล่ทะเลเมืองเพชรเกือบ 10 ตัว


koy
21-09-2010, 11:52
ใครผ่านไปแถวนั้น แวะไปดูมารายงานให้ทราบหน่อยนะครับ เอ แต่มานึกอีกที ถ้าคนแห่ไปเยอะ จะเป็นการไปรบกวนยักษ์ใหญ่เหล่านี้หรือเปล่า

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000132527


ฝูงวาฬบรูด้าโผล่ทะเลเมืองเพชรเกือบ 10 ตัว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 กันยายน 2553 10:45 น.


เพชรบุรี - ฝูง "วาฬบรูด้า" โผล่ทะเลเมืองเพชรบุรี พบมากสุดเกือบ 10 ตัว ผู้ว่าฯ เพชรบุรี ชงเป็นของดีเมืองเพชร วอนขออย่าทำอันตรายและต้องรักษาสภาพน้ำทะเลให้สะอาด

ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า พบมีฝูงวาฬและโลมา จำนวนหลายสิบตัวว่ายน้ำหากินอยู่บริเวณชายฝั่งระหว่าง ต.บางตะบูน และ ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวได้นั่งเรือประมงชายฝั่งขนาดเล็กเดินทางออกจากท่าเทียบเรือประมงคลองแหลมผักเบี้ยมุ่งหน้าทิศตะวันออกไปประมาณ 6-7 กิโลเมตรจากชายฝั่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง พบฝูงวาฬขนาดใหญ่ลักษณะคล้ายสายพันธุ์บรูด้าจำนวนหลายตัวว่ายน้ำหากินอยู่

โดยตัวใหญ่สุดที่พบมีขนาดความยาวถึง 14 เมตร น้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 2 ตันและยังพบวาฬบรูด้าขนาดกลางและเล็ก เชื่อเป็นครอบครัวเดียวกันสลับกันว่ายขึ้นลงอยู่บริเวณใกล้เคียงหลายตัว

สอบถามชาวประมงเล่าว่า เห็นวาฬบรูด้าเข้ามาว่ายน้ำหากินอยู่ทุกปีแต่จำนวนไม่มากนัก แต่ในปีนี้พบเห็นเป็นฝูงใหญ่ประมาณจากสายตาคาดว่าจะมีจำนวน 7 - 14 ตัวและยังพบเห็นโลมาหัวบาตรว่ายน้ำหากินเป็นฝูงอยู่ใกล้ๆกันอีกด้วย

การพบเห็นวาฬเข้ามาหากินในทะเลบ้านแหลมเป็นการแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำที่เพิ่มขึ้น เพราะหากไม่มีฝูงปลาเล็กหรือทะเลเกิดสภาพน้ำเสียวาฬก็จะไม่เข้ามาเด็ดขาด ส่วนช่วงเวลาที่พบเห็นได้บ่อยจะเป็นช่วงน้ำขึ้นของทุกวันในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม

สอบถามนายสมพงษ์ น่วมสวัสดิ์ หรือ "คุณปาน" นักท่องเที่ยวนักถ่ายภาพนก ซึ่งสามารถบันทึกภาพวาฬบรูด้ากำลังกินฝูงปลาไว้ได้ ทราบว่า ในวันที่พบวาฬ ตนเดินทางมาท่องเที่ยวถ่ายภาพนกที่ วัดเขาตะเครา อ.บ้านแหลม และได้รับข่าวสารจากนายจรูญ ชาวประมงว่า ในพื้นที่ทะเลตำบลบ้านแหลมมีฝูงวาฬเข้ามาจึงนั่งเรือออกทะเลจาก ต.บางตะบูน อ.บ้านแหลม ประมาณ 2 ชม.ครึ่ง เพื่อต้องการบันทึกภาพ และตระเวนค้นหากระทั่งพบโลมาหัวบาตรประมาณ 14 ตัว

และพบวาฬบรูด้า ประมาณ 7-9 ตัว กำลังแหวกว่ายไล่ต้อนกินลูกปลา และสังเกตเห็นวาฬมีขนาดตัวที่แตกต่างกันทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก คาดว่าจะเป็นฝูง วาฬที่มีลูกอ่อน ขึ้นเล่นผิวน้ำสลับกันไปมา รู้สึกภูมิใจ และประทับใจในภาพที่เห็นและสามารถบันทึกภาพได้มาก



ด้านนายชาย พานิชพรพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ทะเลบ้านแหลมมีฝูงวาฬเข้ามาอาศัย ซึ่งแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำและธรรมชาติทะเลที่ยังบริสุทธิ์สะอาด นับเป็นของดีของ จ.เพชรบุรีอีกอย่างหนึ่ง เชื่อนักท่องเที่ยวแห่กันมาดูที่สำคัญขณะนี้ใกล้เทศกาล กินหอย ดูนก ตกหมึกที่ อ.ชะอำจัดขึ้น

เชื่อวาฬบรูด้าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานเพิ่มมากขึ้น ขอให้ชาวประมงช่วยกันดูแลอย่าให้เกิดอันตรายต่อวาฬบรูด้า เนื่องจากปัจจุบันเป็นสัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่หาชมได้ยากและในธรรมชาติก็เหลือน้อยแล้ว ที่สำคัญต้องช่วยกันรักษาสภาพน้ำทะเลให้ดีอยู่เสมอ เพราะหากเน่าเสียคงจะไม่มีโอกาสได้พบฝูงปลาวาฬเหล่านี้ เบื้องต้นขณะนี้กำลังเตรียมตัวออกไป ดูด้วยตาตนเองแล้ว

สำหรับวาฬบรูด้า เป็นสัตว์ห้ามค้าระหว่างประเทศ ที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายของไทย และเป็นสัตว์ที่มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ลักษณะทั่วๆ ไปของวาฬบรูด้า เป็นวาฬขนาดปานกลาง มีรูปร่างค่อนข้างเพรียว ลำตัวของวาฬชนิดนี้สีเทาเข้ม มีลายแต้มสีขาว ประปรายตรงใต้คางและใต้คอ บางตัวพบมีแถบสีจางบนแผ่นหลัง บางตัวก็ มีจุดสีจางทั้งตัวคล้ายสีเทาลายกระสีขาว

เวลาอยู่ในทะเลจะสังเกตเห็นสัน 3 สันเด่นชัดด้านบนของปาก ซึ่งจะวางตัวขนานกันจากปลายปากจนถึงตำแหน่งของรูหายใจ ในขณะที่วาฬชนิดอื่นๆ มีสันตรงกึ่งกลางปากเพียง สันเดียว เวลาผุดขึ้นหายใจเหนือผิวน้ำ จะเห็นหัวและน้ำพุที่หายใจออกมาเป็นเวลานานสักครู่ ก่อนจะเห็นครีบหลังตามมา

จุดเด่นของวาฬบรูด้า คือ ครีบหลังที่มีรูปโค้งอยู่ค่อนไปทางด้านปลายหาง แพนหางวางตัวตาม แนวราบ และมีรอยเว้าเข้าตรงกึ่งกลาง ครีบคู่หน้ามีปลายแหลมและมีความยาวเป็น 10% ของความยาวลำตัว ใต้ปากล่างมีร่องตามยาวประมาณ 40-70 ร่อง ซึ่งพาดจากใต้ปากจนถึงตำแหน่งสะดือ แผ่นกรองที่ห้อยลงมาจาก ปากบนมีจำนวน 250-370 แผ่น แผ่นที่ยาวที่สุดยาว 60 เซนติเมตร ซี่บนแผ่นกรองค่อนข้างหยาบ

วาฬบรูด้า เมื่อโตเต็มที่จะยาว 14 - 15.5 เมตร หนัก 20 - 25 ตัน กินอาหารโดยการกรอง เนื่องจากวาฬบรูด้า เป็นวาฬชนิดไม่มีฟันแต่มีบาลีน เป็นแผ่นกรองคล้ายหวี สีเทา 250 - 370 ซี่ ใช้กรองแพลงก์ตอน และฝูงปลากินเป็นอาหาร

เช่น ปลาหมึก ปลาทู ปลากะตัก เป็นต้น พบแพร่กระจายอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะในเขตร้อนและเขตกึ่งร้อน ในเขตละติจูด 40 องศาเหนือถึงใต้ ไม่พบการอพยพย้ายถิ่นฐานเป็นระยะทางไกล โดยมากมักพบครั้งละ 1-2 ตัว

วัยเจริญพันธุ์ ในช่วงอายุ 9-13 ปี วาฬบรูด้าจะให้ลูกครั้งละ 1 ตัวทุก 2 ปี ตั้งท้องนาน 10-12 เดือน ระยะให้นมน้อยกว่า 12 เดือน ลูกวาฬแรกเกิดจะมีความยาวประมาณ 3-4 เมตร วาฬบรูด้าอายุยืนถึง 50 ปี เวลาจมตัวดำน้ำจะโผล่หัวเล็กน้อยแล้วทิ้งตัวจมหายไปไม่โผล่ส่วนหางขึ้นมาเหนือน้ำ

ไอ_นุ!
21-09-2010, 14:34
สงสัยมานานแล้วครับว่า... ทำไมไม่เห็นมีทริปไปดำน้ำดูวาฬบรูด้า บ้างเลยอะครับ ทั้งๆ ที่ตัวหญ่ายยกว่าหลามวาฬ ผู้รู้ช่วยให้ความกระจ่างหน่อยครับ

koy
22-09-2010, 13:34
มีคนถ่ายรูปมาแล้วด้วย ชัดเจนมากเลย

http://www.pantip.com/cafe/camera/topic/O9710523/O9710523.html

http://supachoke2.multiply.com/photos/album/152/152

sea addict
23-09-2010, 17:48
ที่ไม่ค่อยมีใครจัดทริปไปดู อาจเพราะมันดูไม่ง่ายเหมือนหลามวาฬ มั้งครับ ทั้งน้ำขุ่น ทั้งความคุ้นเคย ทั้งความไม่แน่นอนของการได้เจอตัว ทริปอาจล่มเอาง่ายๆ และอีกอย่างด้วยความที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งมี ความอ่อนไหวสูงก็ไม่ควรไปรบกวนเขาครับ ดูอยู่ห่างๆดีกว่า

สายชล
23-09-2010, 20:12
เห็นด้วยกับน้อง sea addict ค่ะ....


อย่าไปกวนเขากันนักเลย....จะดูก็ดูอยู่ห่างๆจะดีกว่า...