PDA

View Full Version : เจ-เจ-เจ.... ที่ไม่จำเจ


Super_Srinuanray
17-10-2010, 13:17
ปีนี้ก็ได้กินเจอีกครั้ง และได้มีโอกาสไปร่วมงานแห่พระ ที่โคกกลอย ซึ่งที่นี่ เค้าได้พยายามรณณรงค์ให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และเชิงวัฒนธรรมและก็แน่นอนค่ะ ได้เพื่อนใหม่ๆๆ อีกเยอะเลย

ขอเล่าประวัติประเพณีนี้ก่อนนะคะ

ประเพณีถือศีลกินผัก (เจี๊ยะฉ่าย) ของจังหวัดภูเก็ตนั่นเริ่มครั้งแรกที่อำเภอกะทู้ในปี พ.ศ.2368 พระยาถลาง (เจิม) ได้ย้ายเมืองถลางมาตั้งที่บ้านเก็ตโฮ่ซึ่งอุดมไปด้วยแร่ดีบุก แต่บริเวณดังกล่าวเป็นป่าทึบมีไข้ป่าชุกชุม เมื่อคณะงิ้ว (ปั่วฮี่) จากเมืองจีนมาเปิดการแสดงและเกิดล้มเจ็บลง

คณะงิ้วจึงได้ประกอบพิธีกินผักเพื่อบวงสรวงเทพเจ้า “กิ้วอ๋อง ไต่เต่” และ “ยกอ๋องส่งเต่” หลังจากนั้นโรคภัยเข้าเจ็บได้หมดไป ชาวกะทู้เกิดศรัทธาจึงประกอบพิธีกินผักขึ้น โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 รวม 9 วัน 9 คืน เพื่อความเป็นมงคลแก่ตนเองและบ้านเมือง ต่อมามีผู้รับอาสาไปอัญเชิญคัมภีร์ต่างๆ ที่ใช้ในพิธีกินผักที่มณฑลกังใสประเทศจีน และได้เดินทางกลับมาถึงในวันขึ้น 7 ค่ำ เดือน 9 ชาวบ้านจึงจัดขบวนไปรับที่บ้านบางเหนียวอันเป็นกำเนิดของพิธีรับพระ ซึ่งในปีนี้ประเพณีกินผักจะเริ่มขึ้นในวันที่ 22 ถึง 29 ตุลาคม ( พ.ศ. 2549 )


การถือศีลกินผักก็เป็นการดูแลรักษาตนเองให้อยู่ในศีลธรรมทั้งทางกายและทางใจ การงดรับประทานเนื้อสัตว์และไขมันต่างๆ ก็เป็นการชำระสารตกค้างในร่างกาย การแต่งชุดชาวเพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้นั้นกำลังถือศีลจะเป็นเครื่องเตือนใจให้ตนเองไม่เขวไปในสิ่งยั่วยุ อีกทั้งผู้อื่นก็ได้ทราบด้วยว่าผู้นั้นกำลังปฏิบัติธรรมถือศีลกินผัก ไม่ควรจะชักนำไปในที่อโคจรหรือทางที่ไม่เหมาะสม

หลายจังหวัดภาคใต้ก็เริ่มมีการอนุรักษ์พิธีนี้เหมือนกัน ที่โคกกลอย ก็เป็นอีกหนึ่งแห่งเช่นกัน

ที่มาประวัติเจ : http://www.phuketvegetarian.com/how-think/phuketvegetarian-konphuket.htm

Super_Srinuanray
17-10-2010, 13:24
ที่โคกกลอย เค้าจัดที่ ศาลเจ้า ฮกเล่งเก้ง อยู่ใกล้ๆ สามแยกตลาดโคกกลอย

วันที่ไปเป็นวันที่มี พิธีอิ้วเก้ง (แห่พระ) รอบตลาด...ซึ่งน่าสนใจดี

ได้มาร่วมพิธีที่พระลง และ แห่พระรอบตลาด ดูรูปพระที่หลังจากได้ลงพระ(ม้าทรง)แล้วนะคะ

Super_Srinuanray
17-10-2010, 13:28
ข้อควรปฏิบัติ 10 ประการสำหรับผู้ถือศีลกินผักค่ะ

1 ชำระร่างกายให้สะอาดตลอดช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก
2 ทำความสะอาดเครื่องครัวและแยกใช้คนละส่วนกับผู้ที่ไม่ได้ถือศีลกินผัก
3 ควรสวมชุดขาวตลอดช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก
4 ประพฤติตนดีทั้งกายและใจ
5 ห้ามบริโภคเนื้อสัตว์
6 ห้ามมีเพศสัมพันธ์ในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก
7 ห้ามดื่มสุราและของมึนเมา
8 ผู้ที่อยู่ระหว่างไว้ทุกข์ไม่ควรร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก
9 หญิงมีครรภ์ไม่ควรดูพิธีกรรมใด ๆ ในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก
10 หญิงมีประจำเดือนไม่ควรร่วมพิธีกรรมใด ๆ ในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก

Super_Srinuanray
17-10-2010, 13:32
คงจะบอกได้ค่ะว่า เรื่องการแสดงอิธิฤทธิ์ ต่างๆๆ เป็นเรื่องของความเชื่อค่ะ เป็นความเชื่อที่ไม่สามารถไปบังคับกันได้

มันไม่ใช่เป็นการสะกดจิตหมู่ แต่ก็บอกไม่ได้หรอกค่ะ ว่าเกิดจากอะไร รู้แต่ว่าช่วงที่ไปยืนดูอยู่นั้น พี่ๆ เค้าเดินมาบอกว่า อย่าแสดงอาการตกใจ หรือแสดงสีหน้าที่เจ็บปวดมาให้ผู้ที่ร่วมพิธีเห็น เพราะพิธีนั้นอาจจะไม่เกิดขึ้น หรือผู้ที่จะลงพระ อาจจะบาดเจ็บได้....

Super_Srinuanray
17-10-2010, 13:39
พี่คนล่าง หลังจากลงพระแล้ว แกเอาเข็มแทงเป็นแนวยาว ตลอดระหว่างแขน-บ่า-หลัง จรดแขนอีกข้างหนุ่งเลยค่ะ ทำนานมาก จนพระองค์อื่นๆ ลงเสร็จแล้ว ขบวนจะเริ่มแล้ว ยังทำไม่เสร็จเลยค่ะ

Super_Srinuanray
17-10-2010, 13:45
ตอนที่เข้าไปที่อ๊ามนะคะ จะพบว่าพระที่วางบนหิ้งบูชา มีมากมายหลากหลาย เชื่อกันว่ามีมากถึง 108 องค์ ที่เป็นพระที่บรรลุโสดาบันแล้ว ที่ไม่นับการแบ่งภาคต่างๆ ด้วย และในแต่ละวัดจะมีพระผู้ใหญ่ที่สุด 1 องค์ ซึ่งช่วงที่มีการรับพระ ตั้งแต่วันแรก จนถึงวัดสุดท้าย หรือวันที่มีการแห่พระ ก็ใช้ม่านปิดตลอด ไม่ให้ผู้ใดได้พบเห็นเลย

รูปที่เห็นเป็นเหมือนเกี้ยวที่ใช้วางพระผู้ใหญ่ที่สุดในวัด และการอัญเชิญพระผู้ใหญ่ไปแห่รอบตลาด

Super_Srinuanray
17-10-2010, 13:49
ใช่ว่าจะมีแต่ม้าทรงชายนะคะ ม้าทรงหญิงก็มีเช่นกัน อย่างพี่ที่เห็นนี่ ตอนแรก ก็ปกติดีค่ะ แต่พอพระลงแล้ว พูดภาษาจีนปร๋อเลย แต่งตัวให้สวยงามก่อน และก็ไปแสดงอิทธิฤทธิ์ ให้คนเคารพด้วยค่ะ

Super_Srinuanray
17-10-2010, 13:59
เตาที่เห็น เป็นเตาที่ใช้นำขบวนแห่พระ ที่เป็นขบวนเกี้ยวที่ใส่พระต่างๆ ในอ๊ามออกไปให้ผู้ตนได้สักการะบูชา ซึ่งต้องจุดให้ติดตลอดเวลาที่มีการแห่พระค่ะ

ดูความตั้งใจของแต่ละคนสิค่ะ พูดไม่ออกเลยทีเดียว เป็นเพราะความเชื่อและศรัทธาอย่างเดียวเลยค่ะ

Super_Srinuanray
17-10-2010, 14:09
ขบวนเริ่มจะเรียบร้อยแล้วค่ะ เมื่อทุกอย่างพร้อม ก็จะอัญเชิญพระผู้ใหญ่ ลงมาที่เกี้ยวและวางบนรถที่จัดไว้ และ เริ่มแห่ได้แล้วค่ะ

การเดิน อาจจะไม่เป็นขบวนเท่าไรนัก เพราะขบวนแห่ จะนำด้วย รถที่ประทับของพระผู้ใหญ่ ขบวนเกี้ยวที่วางพระพุทธรูปจากอ๊าม (ขบวนนี้เค้าก็จะเล่นกับประทัดที่ชาวบ้านเตรียมไว้ คือ แขวนประทัดยาวหลายๆ เมตร หรือเตรียมประทัดไว้ และก็จุด คนที่หามเกี้ยวก็เดินย้ำประทัดนั่นเอง) ม้าทรงทุกรูปที่ผ่านพิธี โดยจะผ่านไปตามจุดต่างๆๆ ซึ่งบ้านที่เค้าทานเจ ก็จะมีโต๊ะวางน้ำชา และผลไม้ไหว้ และก็อาจจะมีท๊อฟฟี่ ไว้ให้ม้าทรงที่เป็น นาจา มาหยิบกินด้วย

Super_Srinuanray
17-10-2010, 14:12
มาดูรูปขบวนเกี้ยวที่แสนจะสนุกสนาน และเสียงดังนะคะ

Super_Srinuanray
17-10-2010, 14:19
แถมด้วยบรรยากาศการไปแวะเยี่ยมตามบ้านของม้าทรงทั้งหลาย

ตอนแรก SNR ก็เป็นผู้สังเกตุการณ์น่ะคะ พอดีมีเพื่อนเยอรมันไปด้วย 3 คน หลังจากออกมาจากอ๊ามแล้ว พวกเราตั้งใจจะรอดูขบวนข้างทาง แต่ผิดแผนค่ะ ม้าทรงหญิงที่ใส่ชุดสีชมพู เค้ามาเรียกน้อง Janis ให้เดินตามเป็นพี่เลี้ยงนะคะ พวกเราก็เลย สนุกเดินตามกันไปเป็นพี่เลี้ยงจนพิธีมาจบที่อ๊าม และม้าทรงก็ให้พร พวกเราเป็นพิเศษ

ถามความรู้สึกของทุกคนแล้ว ทุกคนบอกว่า ไม่เชื่อเลย Wonderful & funny มากๆๆ กลับไปเล่าให้เพื่อนๆ ฟังทุกคนต้องไม่เชื่อแน่นอน

Super_Srinuanray
17-10-2010, 14:24
นับว่าการกินเจปีนี้ไม่เสียหลายเลยค่ะ สนุก ได้บุญ จากการละเนื้อสัตว์ในระหว่าง 9 วัน การทำใจให้สงบ และ การได้เพื่อนพร้อมประสบการณ์ใหม่ๆๆ การได้ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมให้ต่างชาติได้ทราบ หวังว่าปีหน้าเราคงจะเจอกันอีก

ขอจบลงตรงนี้คะ ขอบคุณค่ะที่แวะมาอ่านและแสดงความคิดเห็น :)

Super_Srinuanray
17-10-2010, 14:27
ขอโทษค่ะ ภาพไม่สวยเท่าไร ถ่ายแบบเร็วๆๆ ไม่มีเวลาพิจารณาค่ะ แถม iso ตั้ง 400 เพราะกลัวภาพไหว ด้วยค่ะ... :(

moeak
17-10-2010, 15:17
เป็นงานที่ตื่นตาตื่นใจ แต่ไม่กล้าไปดูอะเสี่ยว

สายชล
17-10-2010, 16:31
ตื่นตา...ตื่นใจดีค่ะ....ไม่ว่าจะเป็นเมืองเล็กหรือเมืองใหญ่ ความเคารพนับถือและศรัทธาของผู้คนในเมืองที่มีการถือศีลกินเจก็มีพอๆกัน ก่อให้เกิดพลังและอิทธิฤทธิ์ ที่แสดงออกให้เห็นได้เหมือนๆกัน...


ขอบคุณสำหรับภาพและเรื่องราวดีๆอย่างนี้ค่ะน้องติ่ง....

สายน้ำ
17-10-2010, 16:39
ตั้งใจว่าจะไปงานนี้ที่ตรัง ... มาชนกับช่วงที่ต้องไปงาน naui พอดี เลยอด

ขอบคุณน้อง snr มากครับที่มานำเสนอให้ได้ชม

Super_Srinuanray
17-10-2010, 17:10
ยินดีคร้าบ พี่น้อย พี่จ๋อม มีเรื่องดีๆๆ ก็อยากแชร์ๆๆ กันคะ :)