PDA

View Full Version : ได้ข่าวครูต้องมั้ยคะ


Birdie
11-05-2009, 11:26
เมื่อวานนี้ ครูต้อง Dive Evolution พานักเรียนไปสอบดำน้ำที่แสมสาร นักเรียนคนหนึ่งไม่สามารถเคลียร์หน้ากากได้ ครูต้องเลยกลับลงไปช่วย แล้วก็หายไปเลยทั้งคู่อ่ะค่ะ

ขอให้ครูต้องและนักเรียนปลอดภัยทั้งคู่นะคะ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ข่าวจากคมชัดลึกค่ะ


ค้นหา"ครู-ศิษย์"ดำน้ำหายตัวกว่า20ชั่วโมงยังไม่คืบ

ภาพประกอบข่าวคมชัดลึก :ทัพเรือปรับแผนลาดตระเวน จัดเฮลิคอปเตอร์ เรือตรวจการณ์ หน่วยกู้ภัยสัตหีบ-พัทยา ออกสำรวจค้นหาสุดยอดครู ช่วยศิษย์จนถูกคลื่นทะเลพัดหายังไม่คืบ


จากกรณีเมื่อเวลา 13.30 ของวันที่ 10 พฤษภาคม นาวาเอก ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รองผู้อำนวยการ กองกิจการพลเรือน(รอง ผอ.กพร.ทรภ.1) และหัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 (หน.ศปก.ทรภ.1) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งและขอความช่วยเหลือจาก นายธีรยุทธ ติระรณกรกุล ผู้ช่วยครูฝึกสอนดำน้ำบริเวณอ่าวแสมสาร พิกัด เกาะโรงโขน โรงหนัง ว่า ได้เกิดอุบัติเหตุในทะเลขณะดำน้ำทำให้ นายวิวัฒน์ ติระรณกรกุล ครูสอนดำน้ำ อายุ 35 ปี และ นายโพช สว่างวงศ์เสรี อายุ 25 ปี นักเรียนดำน้ำ พัดหายไปกับสายน้ำที่เชี่ยวกรากและคลื่นลมแรง ได้ติดตามค้นหาตามเกาะ แก่งต่าง ๆ เบื้องต้นยังไม่พบครู และนักเรียนดำน้ำแต่อย่างใด

จึงได้รายงานให้ พล.ร.ท.ชัยวัฒน์ พุกกะรัตน์ ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 1 (ผบ.ทรภ.1 ทร.)ทราบพร้อมกับได้ส่งเรือตรวจการณ์ หมายเลข 225 เรือยาง ชุดปฎิบัติการพิเศษ โดยมี ร.อ.นิติวัฒน์ อมรพิศาล ผบ.เรือ ออกทำการค้นหาจนถึงเช้าของวันที่ 11 พ.ค. ยังไม่พบแต่อย่างใด

ความคืบหน้าในเรื่องนี้วันที่ 11 พ.ค. ได้รับการเปิดเผยจาก พล.ร.ท.ชัยวัฒน์ พุกกะรัตน์ ผบ.ทรภ.1 ทร. ได้รับรายงานจากเรือตรวจการณ์ และชุดปฎิบัติการพิเศษว่าจากค้นหาตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. ตามเกาะแก่งต่าง ๆ ยังไม่มีความคืบหน้า ไม่พบครูสอนดำน้ำ และศิษย์ที่หายตัวไปแต่อย่างใด จึงได้สั่งการให้ พล.ร.ต.วรศักดิ์ จันหนู รอง ผบ.ทรภ.1 ปรับแผนบินตรวจการณ์ และลาดตระเวนในอ่าวไทย มาช่วยดำเนินการค้นหาระยะไกล

พร้อมกับให้เรือตรวจการณ์ หมายเลข 212 โดยมี เรือเอก สุทธิพงศ์ หมวดเล็ก ผู้บังคับเรือ และข้าราชการประจำเรือ พาชุดปฎิบัติการพิเศษ และเรือยางเดินทางออกไปช่วยกันค้นหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการค้นหาได้ผ่านมาแล้วกว่า 20 ชั่วโมง แต่ไม่พบ

โดยสันนิษฐานว่า ครูสอนดำน้ำและศิษย์ อาจเสียชีวิตแล้ว ต้องลาดตะเวนในระยะไกล และใกล้อย่างละเอียด อีกทั้งต้องรอให้ศพลอยขึ้นมาบนผิวน้ำจึงจะเห็น เพราะกระแสน้ำเชี่ยวกรากมาก และไม่ทราบว่าครูและศิษย์ถอดถังก๊าซและอุปกรณ์ที่หนักออกทันหรือไม่ ถ้าไม่ทันก็จะมีน้ำหนักถ่วงทำให้เกิดความล่าช้าไปอีกระยะหนึ่ง ต้องใช้เวลาในการติดตามค้นหาต่อไป

นายธีรยุทธ ติระรณกรกุล ผู้ช่วยครูฝึก กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 10 พ.ค. นักดำน้ำ ผู้ช่วยครูฝึก และผู้ติดตาม จำนวน 20 คน ได้เช่าเรือประมง และ เรือนำเที่ยว จำนวน 2 ลำ ออกตระเวนค้นหาผู้สูญหาย แต่ไม่พบ ทำให้มั่นใจว่าทั้ง 2 คนจมอยู่ใต้ทะเลแน่นอน ต้องขอความเมตตาจากกองทัพเรือ และตำรวจน้ำ หรือ หน่วยงานในพื้นที่ระดมกำลังในการค้นหาต่อไป เพราะถ้าศพลอยขึ้นมาแล้วถูกพลัดไปในระยะไกล จะทำให้การค้นหายากยิ่งขึ้น ถ้าทหารเรือใช้เครื่องบินออกตรวจสอบให้คงพบอย่างแน่นอน

ดอกปีบ
11-05-2009, 12:10
ยังมีความหวังอยู่
เอาใจช่วยให้ทั้งสองคนปลอดภัย ..

chickykai
11-05-2009, 12:36
เอาใจช่วยค่ะ ว่าครูต้องน่าจะพาลูกศิยย์รอดปลอดภัยได้ทั้งสองคนค่ะ

Kungkings
11-05-2009, 12:52
ขอให้พระคุ้มครอง ปลอดภัยทั้งคู่ :):)

admin
11-05-2009, 22:51
อาจลอยขึ้นผิวน้ำและมีเรือมารับไปแล้ว
โรงโขน น้ำแรงมาก เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว
โรงโขน โรงหนัง Hardeep ถิ่นเก่าของพี่โป๋
แถวนั้นสุดโหด หลายชิวิตไปดำน้ำแล้วไม่ได้กลับบ้านอีกเลย

ทุกปี

conundrum
11-05-2009, 23:04
มีการระดมความช่วยเหลือจากหลายส่วน ทั้งกองทัพเรือ กรมทรัพย์ฯ และจากลูกศิษย์-เพื่อนสนิท แต่ยังไม่มีความคืบหน้าครับ

คิดว่าน่าจะลอยคออยู่กลางทะเลรอคอยความช่วยเหลือมากกว่า

voldermort
12-05-2009, 00:49
เพิ่งจะได้ข่าว ตกใจมากค่ะ ไม่คิดว่าจะเป็นครูต้อง
ยังไงก็เอาใจช่วย ขอให้ปลอดภัยแล้วกันนะคะ

admin
12-05-2009, 06:34
คืนนี้ที่บ้านฉางฝนตกหนักทั้งคืน จนเช้านี้ก็ยังไม่หยุด
ุถ้ายังไม่เจอตัว และลอยคอยอยู่กลางทะเลลึก
คงสาหัสน่้าดูครับ
ขอให้ปลอดภัย

Birdie
12-05-2009, 08:05
ฟังข่าวเมื่อคืนด้วยใจระทึกเหมือนกันค่ะ มีสัมภาษณ์เพื่อนครูต้องที่เป็น ผู้ช่วยในวันนั้นด้วย ยังดำเนินการค้นหากันต่อไป เลยไปจนถึงระยอง ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยช่วยให้ครูต้องกับคุณโพชปลอดภัยด้วยนะคะ

marine_wi
12-05-2009, 09:18
ขออำนาจสิ่งศักดิ์ทั้งหลายจงดลบันดาลให้ครูปลอดภัย

สาธุ

เบลูก้าน้อย
12-05-2009, 09:43
ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยคุ้มครองให้ครูต้องและลูกศิษย์ปลอดภัยด้วยนะคะ

admin
12-05-2009, 11:03
โอกาสรอดคงไม่มีแล้วเกิน 24 ชม.แล้ว
คงจมอยู่แถวนั้นที่ระดับ 70 ฟุต มีลักษณะเป็นแอ่ง

เพราะเกิดเหตุตอนน้ำขึ้น ถ้ายังมีชีวิตและถูกน้ำพัดไปก็น่าจะลอยคอไปแถวบางเสร่ พัทยา ซึ่งมีคนลอยบ่อย ๆ

ถ้าเหตุเกิดตอนน้ำลงก็จะถูกน้ำพัดออกทะเลลึก ซึ่งคงมีเรือพบและช่วยเหลือไว้ เพราะเรือวิ่งผ่านกันเยอะ

ตอนเกิดเหตุเพิ่งดำกันได้ไม่นาน อากาศยังคงเกือบเต็มแท็งค์ทำให้มีน้ำหนัก และลมใน BCD คงไม่มี

ถ้ายังมีชีวิตอยู่จนถึงเวลานี้และมีคนไปพบ ก็ปาฎิหารย์ครับ

แต่ก็ภาวนาให้รอดครัึบ

เกาะโรงโขน น้ำแรงมาก เปลื่ยนแปลงรวดเร็ว แรงจนสามารถพัดตัวให้กระเด็นไปได้ และจะดูดลงไปที่ลึกลงไปเรื่ือย ๆ เช่น Hardeep ช่วงน้ำนิ่งหรือน้ำตายไม่นานนัก อาจแค่ 20 นาที แล้วกระแสน้ำจะมาเร็วมาก ไปดำแถวนั้นต้องอ่านน้ำให้ขาด และ ดูตารางน้ำประกอบอย่างละเอียด

Sugary
12-05-2009, 11:53
ขอให้ปาฏิหาริย์มีจริงค่ะ
ขอให้ปลอดภัยกลับมาทั้ง 2 คนนะคะ

admin
12-05-2009, 12:56
http://76.nationchannel.com/playvideo.php?id=37517

สุดยอดครู ช่วยศิษย์จนตัวตาย สังเวยสุสานทะเลแสมสาร สัตหีบ อีก 2 ชีวิต ครู และศิษย์ดำน้ำ http://76.nationchannel.com/playvideo.php?id=37517



ทะเลคลั่ง น้ำเชี่ยวกราก ครู พาศิษย์สอนดำน้ำข้างเกาะโรงโขน โรงหนัง อ่าวแสมสาร สัตหีบ ชลบุรี น้ำเข้าแม๊ส ปิดปาก จมูก ลูกตา ศิษย์ สุดยอดครูสอนดำน้ำ เสี่ยงเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไม่สำเร็จ ทั้งครู และศิษย์ถูกน้ำทะเลพัดหายไปต่อหน้าต่อตา

เรื่องนี้ได้ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อ เวลา 20.10 น. ของวันที่ 10 พฤษภาคม 2552 นาวาเอก ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รองผู้อำนวยการ กองกิจการพลเรือน(รอง ผอ.กพร.ทรภ.1) และหัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 (หน.ศปก.ทรภ.1)อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งและขอความช่วยเหลือจาก นายธีรยุทธ ติระรณกรกุล ผู้ช่วยครูฝึกสอนดำน้ำบริเวณอ่าวแสมสาร พิกัดเกาะโรงโขน โรงหนังว่า ได้เกิดอุบัติเหตุในทะเลขณะดำน้ำทำให้ นายวิวัฒน์ ติระรณกรกุล ครูสอนดำน้ำ อายุ 35 ปี และ นายโพช สว่างวงศ์เสรี อายุ 25 ปี นักเรียนดำน้ำ พัดหายไปกับสายน้ำที่เชี่ยวกราก และคลื่นลมแรง ได้ติดตามแล้วเบื้องต้นยังไม่พบครู และนักเรียนดำน้ำแต่อย่างใด จึงได้รายงานให้ พล.ร.ท.ชัยวัฒน์ พุกกะรัตน์ ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 1 (ผบ.ทรภ.1 ทร.)และผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นทราบ

ต่อมา พล.ร.ท.ชัยวัฒน์ พุกกะรัตน์ ผบ.ทรภ.1 ทร. ได้สั่งการให้ พล.ร.ต.วรศักดิ์ จันหนู รอง ผบ.ทรภ.1 เป็นผู้ควบคุม ดูแล การติดตามค้นหาครู และนักเรียนดำน้ำที่สูญหาย และได้อนุมัติให้ ร.อ.นิติวัฒน์ อมรพิศาล ผบ.เรือ ต.225 พร้อมข้าราชการประจำเรือนำเรือออกตรวจสอบ ค้นหา และช่วยเหลือนักดำน้ำอีกประมาณ 23 คน ที่อยู่ในเรือนำเที่ยว ชื่อ เรือแม่น้ำ โดยมี นายอุทัย ศรีสลับ อายุ 52 ปี เป็นไต๋เรือ ขึ้นสู่ฝั่งให้ปลอดภัย และได้ประสานไปยัง พ.ต.ท.ธนวัฒถ์ พุ่มอยู่ สารวัตร สถานีตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจน้ำเพื่อร่วมช่วยเหลือและค้นหา โดยได้ส่งเรือ รน.72 มี ด.ต.สมศักดิ์ เจริญประโยชน์ ผู้ควบคุมเรือ และข้าราชการประจำเรือ ออกช่วยค้นหา ในเบื้องต้นยังไม่พบผู้สูญหายแต่อย่างใด

นายธีรยุทธ ติระรณกรกุล ผู้ช่วยครูฝึก กล่าวว่า ได้เช่าเรือนำเที่ยว ชื่อ แม่น้ำ จากท่าเรือวราสินธุ์ ม.1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปฝึกดำน้ำทั้งหมด 23 คน มีครูฝึก 1 คน คือ นายวิวัฒน์ ติระรณกรกุล ที่สูญหาย ผู้ช่วยครูฝึก 8 คน นักเรียน 8 คน และมีนักดำน้ำที่ร่วมเดินทางมาสังเกตุการณ์อีก 6 คน เดินทางไปยังเกาะโรงโขน โรงหนัง ใกล้กับเกาะจวง เพื่อฝึกดำน้ำ เมื่อประมาณ 13.30 น. โดยแบ่งกันเป็น 5 ชุด ชุดละ 4 คน ชุดสุดท้ายมี นายนิวัฒน์ ครูฝึก ดูแล นายโพช นักเรียนดำน้ำ ปรากฏว่าขณะที่ นายโพช มีปัญหาเรื่องอุปกรณ์ คาดว่าเกิดจากน้ำเร็ดรอดเข้าไปในแม๊สจนทำให้เข้าไปในปาก จมูก และลูกตา ครูฝึกจึงได้เข้าไปช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้ ขณะที่เห็นครูฝึกเข้าไปช่วยเหลือได้สักครู่ น้ำที่เชี่ยวกรากได้พัดครู และศิษย์หายไปต่อหน้าต่อตาผู้ที่ดำน้ำอยู่ใกล้ ๆ ได้พยายามติดตามแต่ไม่สามารถติดตามช่วยเหลือได้ น้ำเชี่ยวจนต้องเกาะก้อนหินเอาไว้

พล.ร.ต.วรศักดิ์ จันหนู รอง ผบ.ทรภ.1 กล่าวว่า ขณะทำการค้นหา ร่วมกับ ตำรวจน้ำสัตหีบ ตั้งแต่ทราบข่าวจนพระอาทิตย์อัสดง ก็ไม่พบว่านักดำน้ำโผล่ที่ใด ขณะนี้ได้สั่งการให้ชุดปฎิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 1 เตรียมอุปกรณ์ดำน้ำ และเครื่องมือในการค้นหา และประสานเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ช่วยกันค้นหาในวันต่อไป ถ้ามีชีวิตรอดก็คงจะมีเรือประมงพบ หรือลอยติดเกาะต่าง ๆ แต่ถ้าไม่พบก็อาจจะเสียชีวิตไปแล้ว จะได้ปรับแผนอากาศยานลาดตระเวน และให้เรือตรวจการณ์ตระเวนหาจนกว่าจะพบ


พัชรพล ปานรักษ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 081-3401970

Catagory : ภูมิภาค

Tags : สัตหีบ-อนาถสุดยอดครู ช่วยศิษย์จนตัวตาย สังเวยสุสานทะเลแสมสาร สัตหีบ อีก 2 ชีวิต

admin
12-05-2009, 13:12
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E7848591/E7848591.html

ความคิดเห็นที่ 103

เห็นมีคนถามถึงพื้นที่บริเวณนั้น กระแสน้ำเป็นยังไงด้วย เลยมาเล่าให้ฟังครับ

บริเวณหัวเกาะโรงหนัง (มองจากหัวเกาะจะเห็นเกาะฉางเกลือน่ะ) พื้นที่จะเป็นลานทราย ถ้าน้ำแรงมากๆ เวลาหลุดหัวเกาะ ด้านนึงจะเข้าที่ตื้นของเกาะได้ แต่ถ้าหลบกระแสไม่ทันน้ำ จะพาออกไปทางอีกทาง ถ้าดำติดพื้นทรายจะมีกระแสที่ดูดเราลงไปได้ เพราะผมเคยโดนมาแล้ว แต่วันนั้นน้ำ 3-4 เด ยังขึ้นยากพอสมควร ทั้งเติมลม ทั้งเตะขาแรงๆ ยังขึ้นได้ทีละนิดเลย กว่าจะพ้นระยะที่น้ำดูดลงไปก็เล่นเอาเหนื่อยๆ พอสมควร

ถ้าเราลอยตัวขึ้นไม่ได้ กระแสน้ำจะพาลงไปกลางร่อง บริเวณนั้นจะมีหลุมที่ความลึก 70 ม. ร้านดำน้ำฝรั่ง จะมาฝึก trimix, tec dive กันบริเวณนั้นเวลาที่น้ำนิ่งๆ

ถ้าเป็นนักดำน้ำใหม่ๆ ไม่แนะนำครับ เพราะนอกจากน้ำแรงแล้ว ยังมีแรงที่ดึงเราลงไปได้ด้วย ถ้าหลุดพ้นมาได้ก็ลอยไปไกลมากๆ เลยนะ..

อีกด้านนึง น่าจะเป็นปลายแหลมรังนก (ถ้ามองทางด้านปลายเกาะจะเห็นเกาะจาน หรือจวงนี่แหละ หุ..หุ..) ถ้าหลุดหัวเกาะแล้ววกเข้าขวามือได้ ก็จะหลบกระแสน้ำได้ แต่ถ้าหลบไม่ทันก็จะไหลเข้ากลางร่อง ที่ผมเคยลงไปก็ 43 ม. เป็นแอ่งท้องกระทะ มีแต่ทราย จะเป็นกอปะการังอยู่บ้างแต่ไม่มากนัก ไหลไปเรื่อยๆ ก็จะเข้าไปถึงเรือจมสุทธาทิพย์ได้เลย...

(ขอโทษที่อธิบายอย่างละเอียดไม่ได้ เพราะไม่ได้ไปดำที่นั่นหลายปีแล้ว เลยจำไม่ได้ว่าทิศไหนอยู่ทางไหน)

เพิ่มเติมข้อมูลให้อีกหน่อยครับ...

">> ถ้าจะเสียชีวิตจะเกิดจากอะไรได้บ้างคะ เป็นลูกศิษย์ครูต้องเหมือนกันค่ะ และสงสัยมาก ว่าครูต้องจะจมน้ำได้ใกรณีไหนและจะจมพร้อมกันทั้ง 2 คนได้อย่างไร ใครพอทราบช่วยอธิบายให้ฟังด้วยได้มั๊ยคะ เป็นห่วงครูต้องนอนไม่หลับเลยค่ะ และสวดมนต์ให้ครูต้องและคุณโพชปลอดภัยนะคะ >> จาก เมย์ + โป้ง"

ถ้าเป็นนักดำน้ำใหม่ ต้องระวังเรื่องกระแสน้ำที่ดูดลงขณะที่มีกระแสน้ำไหลแรง ทีนี้ถ้าถูกดูดลงไปลึกมาก อันตรายที่เกิดขึ้นจะเป็นอาการของ nitrogen nacosis ที่อาจเกิดขึ้นได้ อาการของ nitrogen nacosis ที่ผมเคยเป็นคือ "หมดสติ" ปัญหานี้จะเป็นเรื่องเดียว ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดการสูญเสียได้ในบริเวณนี้

จากคุณ : ตะวันลับฟ้า - [ 11 พ.ค. 52 21:24:02 ]

admin
12-05-2009, 13:15
http://www.diveevolution.com/webboard_view.php?bid=154&page=1

No. 154
ขอความกรุณา..กองเรือยุทธการ อย่าเพิ่งหยุดการค้นหา ช่วยพวกเราด้วยค่ะ

พวกเราทุกคนมีความหวังว่า ครูต้อง และคุณโพช กำลังรอเราอยู่ ขอความกรุณาจากท่านอย่าเพิ่งหยุดการค้นหา เราต้องการกำลังในการช่วยชีวิตคนดี ที่ทุกคนรักและรอคอยการกลับมาของเขาค่ะ

ครูต้อง..อดทนหน่อยนะคะ พวกเรากำลังจะเข้าไปช่วย ทุกวิถีทางที่พวกเราทุกคนสามารถทำได้ด้วย กำลังใจ ที่มี จะทำให้เกิดปาฎิหารย์ได้

หากใครรู้จักคนในหน่วยงานกองเรือ ช่วยบอกเขาที่ว่า ... ท่านเป็นอีกแรงหนึ่งที่จะทำให้ปาฏิหารย์เกิดขึ้นได้จริงค่ะ......

โดย : เอื้อย (chotika.d@korvac.com)



12/05/2552 13:07

เรียน..คุณเอื้อย และ ทุกๆท่าน
....ณ.เวลานี้ 1240..กองทัพเรือ..โดยทัพเรือภาคที่ ๑ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ ดูแลรับผิดชอบอ่าวไทยตอนบน..ยังไม่ละทิ้งหน้าที่ในการดูแลช่วยเหลือประชานชนครับ..เรายังส่งเรือตรวจการณ์ จำนวน 2 ลำ ชุดปฏิบัตการพิเศษ(มนุษย์กบ) จำนวน 6 นาย พร้อมอุปกรณ์ดำน้ำ ออกปฏิบัตการในการค้นหาอยู่ครับ...และได้ประสานงานกับคุณแอ๋ม ในการดำเนินการ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เรายังคงจะให้การช่วยเหลือต่อไปจนที่สุดครับ..เรายังหวังว่าเช่นกันครับ..ว่าปาฎิหารย์..จะเกิดขึ้น..ครับ

โดย : กองยุทธการ ทัพเรือภาคที่ ๑ (panom.navy@hotmail.com)

admin
12-05-2009, 13:16
UPDATE ข่าวครูต้อง
http://www.diveevolution.com/webboard_view.php?bid=156&page=1

SeaMan
12-05-2009, 14:24
....ขอให้คุณพระ..ช่วยคุ้มครองทั้งคูรต้องและลูกศิษย์จงปลอดภัย....

marine_wi
12-05-2009, 16:45
คุณพระคุณเจ้าคุ้มครองทั้งสองด้วยนะค่ะ

จงเกิดปาฏิหารย์ด้วย

ตุ๊กแกผา
12-05-2009, 16:49
เอาใจช่วยด้วยอีกคน

-Oo-
12-05-2009, 17:28
เพื่อนๆ พี่ๆ

ต้องการอาสาสมัครดำน้ำ ช่วยตามหาครูต้อง

ใครว่างและสนใจไปช่วย โทรหา คุณว่าน 089-200-7100

ขออนุญาต Public เบอร์มือถือค่ะ
หลังจากเสร็จงานนี้ ถ้าโอลืมมาลบ
พี่โป๋-Admin ฝากลบออกด้วยค่ะ

ขอให้พระคุ้มครองค่ะ

admin
12-05-2009, 21:01
Updated: [ May 12, 2009 ] :: 11:08:49 [view 270 ]
ทัพเรือ ระดมหา ครูและศิษย์ดำน้ำ หายตัวในทะเล http://www.pattayadailynews.com/thai/shownews.php?IDNEWS=0000009194

ทัพเรือปรับแผน ลาดตระเวน จัดเฮลิคอปเตอร์ ซุบเปอร์ลิ้งค์ เรือตรวจการณ์ หน่วยกู้ภัยสัตหีบ หน่วยกู้ภัยทางทะเลพัทยา ออกสำรวจค้นหา สุดยอดครู ช่วยศิษย์จนตัวตาย สังเวยสุสานทะเลแสมสาร สัตหีบ ยังไม่คืบ ญาติยังลุ้นรอด ลอยติดเกาะหรือออกกลางทะเลซึ่งการค้นหายังไม่พบผู้สูญหายแต่อย่างใด จึงสันนิษฐานได้ว่า ครูสอนดำน้ำ และศิษย์ อาจเสียชีวิตจมอยู่ใต้ทะเล คงต้องรอ ให้ศพลอยขึ้นมาปิ่มผิวน้ำจึงจะเห็น

สัตหีบ – วันนี้ (12 พ.ค. 52) จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2552 เวลา 13.30 น. นาวาเอก ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รองผู้อำนวยการ กองกิจการพลเรือน(รอง ผอ.กพร.ทรภ.1) และหัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 (หน.ศปก.ทรภ.1)อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งและขอความช่วยเหลือจาก นายธีรยุทธ ติระรณกรกุล ผู้ช่วยครูฝึกสอนดำน้ำ ว่าได้พานักเรียนฝึกดำน้ำมาสอนที่อ่าวแสมสาร พิกัดเกาะโรงโขน โรงหนัง ได้เกิดอุบัติเหตุสุดดวิสัย ในทะเลขณะดำน้ำทำให้ นายวิวัฒน์ ติระรณกรกุล ครูสอนดำน้ำ อายุ 35 ปี และ นายโพช สว่างวงศ์เสรี อายุ 25 ปี นักเรียนดำน้ำ พัดหายไปกับสายน้ำที่เชี่ยวกราก และคลื่นลมแรง ได้ติดตามค้นหา ตามเกาะ แก่งต่าง ๆ เบื้องต้นยังไม่พบครู และนักเรียนดำน้ำแต่อย่างใด ในเบื้องต้น พล.ร.ท.ชัยวัฒน์ พุกกะรัตน์ ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 1 (ผบ.ทรภ.1 ทร.) ได้ส่งเรือตรวจการณ์ หมายเลข 225 เรือยาง ชุดปฎิบัติการพิเศษ โดยมี ร.อ.นิติวัฒน์ อมรพิศาล ผบ.เรือ ออกทำการค้นหาจนถึงเช้าของวันที่ 11 พ.ค. ยังไม่พบแต่อย่างใด

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ (11 พ.ค. 52) พล.ร.ท.ชัยวัฒน์ พุกกะรัตน์ ผบ.ทรภ.1 ทร. ได้รับรายงานจาก พลเรือตรี วรศักดิ์ จันหนู รอง ผบ.ทรภ. 1 ผู้ควบคุมดูแลการค้นหานักดำน้ำ ว่าเรือตรวจการณ์หมายเลข 225 และชุดปฎิบัติการพิเศษได้ค้นหาอย่างสุดความสามารถแล้วไม่พบ ครูสอนดำน้ำ และนักเรียนดำน้ำแต่อย่างใด จึงได้อนุมัติให้ น.ต. เอกชัย เกิดหนองมน นักบินที่ 1 ร.อ.จิรวัฒน์ อนุจิต นักบินที่ 2 ฝูงบิน 203 กองการบินทหารเรือ ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่บนเครื่องอีก 3 นาย นำเครื่องบินซุบเปอร์ลิ้งค์ หมายเลข 2313 ปรับแผนบินตรวจการณ์ และลาดตระเวนในอ่าวไทย มาช่วยดำเนินการค้นหา ผู้สูญหายในระยะไกล ระยะใกล้ พร้อมกับให้เรือตรวจการณ์ เพิ่มจำนวนเรือในการค้นหาอีก 1 ลำ คือเรือหมายเลข 212 โดยมี เรือเอก สุทธิพงศ์ หมวดเล็ก ผู้บังคับเรือ และข้าราชการประจำเรือ พาชุดปฎิบัติการพิเศษ และเรือยางเดินทางออกไปช่วยกันค้นหาอย่างต่อเนื่อง

http://www.pattayadailynews.com/images_news/007_th/0000009194/p1.jpghttp://www.pattayadailynews.com/images_news/007_th/0000009194/p2.jpg

admin
12-05-2009, 21:02
ซึ่งการค้นหายังไม่พบผู้สูญหายแต่อย่างใด จึงสันนิษฐานได้ว่า ครูสอนดำน้ำ และศิษย์ อาจเสียชีวิตจมอยู่ใต้ทะเล คงต้องรอให้ศพลอยขึ้นมาปิ่มผิวน้ำจึงจะเห็น เพราะกระแสน้ำเชี่ยวกรากมาก และไม่ทราบว่าครูและศิษย์ถอดถังก๊าซและอุปกรณ์ที่หนักออกทันหรือไม่ ถ้าถอดออกไม่ทันก็จะมีน้ำหนักถ่วงทำให้เกิดความล่าช้าไปอีกระยะหนึ่ง ต้องใช้เวลาในการติดตามค้นหาต่อไป

พล.ร.ท.ชัยวัฒน์ พุกกะรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีญาติบางคน ยังมีความมั่นใจว่า ผู้สูญหายอาจยังมีชีวิตอยู่ ลอยคออยู่กลางทะเล หรือติดเกาะต่าง ๆ จึงต้องใช้เครื่องบิน ซุบเปอร์ลิ้งค์ ออกค้นหาทั้งบริเวณรอบ ๆ เกาะ และในอ่าวสัตหีบ อ่าวแสมสาร อย่างละเอียดแล้ว นักบินรายงานว่าไม่พบศพ หรือสิ่งผิดปกติลอยอยู่ในทะเลแต่อย่างใดในขณะนี้ คงต้องรออีกสักระยะหนึ่ง ถ้าเสียชีวิตแล้วก็ต้องรอให้ศพลอยอืดขึ้นมาบนผิวน้ำจะง่ายต่อการค้นหา และถ้าลอย ณ พิกัดใดเรือประมงที่พบก็จะเข้ามาแจ้งให้ กองทัพเรือไปดำเนินการอย่างแน่นอน

http://www.pattayadailynews.com/images_news/007_th/0000009194/p3.jpghttp://www.pattayadailynews.com/images_news/007_th/0000009194/p4.jpg
http://www.pattayadailynews.com/images_news/007_th/0000009194/p6.jpghttp://www.pattayadailynews.com/images_news/007_th/0000009194/p7.jpg

Frappe'
13-05-2009, 00:42
ขอให้ครูต้องและลูกศิษย์ปลอดภัยด้วยค่ะ

ดอกปีบ
13-05-2009, 10:43
ติดตามข่าวมาโดยตลอด ยังเอาใจช่วย และหวังว่าปาฏิหารย์จะมีจริง ..

zmile.p สายรุ้ง
13-05-2009, 12:07
ขอให้เจอครูต้องกับน้องโพชโดยไวด้วยนะค่ะ ไม่ว่าจะในสภาพใด เข้าใจการรอคอยด้วยความหวัง

ขอให้ทั้งคู่ปลอดภัย เพิ่งไปดำน้ำกับ Dive evo. กับ พี่ย้งมาเมื่อเดือนเมษายน ก่อนไป ฟิลิปปินส์

ทุกคนน่ารักมาก รวมทั้ง ครูต้องด้วย

เอาใจช่วยทุกคน ค่ะ และ ขอขอบคุณ กองลาดตระเวน ของทหารเรือด้วยที่ช่วยสุดความสามารถ ทั้ง

ทางเรือและทางอากาศ ทหารเรือเป็นที่พึ่งของพวกเราได้เสมอในยามยาก

ทราบว่าตอนนี้ พี่หนึ่งไปช่วยแล้วน่ะ รอฟังรายละเอียดจากพี่หนึ่งแล้วกันค่ะ

-Oo-
13-05-2009, 14:32
update ข่าวครูต้อง จาก Dive EVO

ล่าสุดได้รับข่าวจากทางสัตหีบว่าได้พบศพ คุณ โพส แล้ว ณ บริเวณ ใกล้ๆ เรือ Hardeep โดย Tec Diver คุณ Steve and Russel จากร้าน Mermaid นะครับ ส่วนครูต้องเรายังไม่พบนะครับ ยังค้นหาต่อไปครับ ยังไงก็ต้องขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ไปยังญาติๆ และครอบครัวด้วยนะครับ

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณโพส ด้วยค่ะ

admin
13-05-2009, 15:10
ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

ผมคิดว่าทั้งคู่คงโดนกระแสน้ำดูดลงไปจากเกาะโรงโขน ไปทาง Hardeep เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงน้ำกำลังขึ้น กระแสน้ำจะดูดแรงมากจากจุดที่เกิดเหตุไปทาง Hardeep เลยไปหลักเบ็ด บางเสร่ พัทยา

กระแสน้ำแถวนั้นเปลี่ยนเร็วมาก เห็นนิ่ง ๆ พักเดียวมีกระแสน้ำทันที ก่อนดำต้องดูตารางน้ำอย่างละเอียดเพราะน้ำจะนิ่งไม่นานบางทีแค่ยี่สิบนาที

ลำพังครูต้องคนเดียวคงเอาตัวรอดได้ แต่กรณีนี้มีลูกศิษย์ที่กำลังมีปัญหาที่ทิ้งไม่ได้ด้วยสัญชาติญาณการเป็นครู กระแสน้ำคงมาแรงมากอาจถูกดูดลงไปอย่างรวดเร็วจนหมดสติทั้งคู่

ผมเคยดำจากเกาะโรงโขนเข้าหา Hardeep โดยตั้งเข็มทิศและดำเรียดพื้นทะเลไปเรื่อย ๆ เพื่อหาจุดสังเกตุเพราะเมื่อใกล้ถึงตัวเรือพื้นทรายจะมีการเปลี่ยนแปลง พอถึงท้ายเรือต้องลงติดพื้นเอามีด (รุ่น navy ใช้ ยาวเกือบฟุต)ปักพื้นทะเลเพื่อดึงตัวให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าเพราะตีฟินต้านกระแสน้ำไม่ไหว

Birdie
13-05-2009, 19:59
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว การจากไปของน้องโพชด้วยนะคะ สุทธาทิพย์น้ำแรงจริง ๆ ค่ะ แถวแสมสารนั้น กระแสเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

แต่ยังไม่อยากให้หมดหวังกับการค้นหาครูต้องนะคะ เป็นกำลังใจให้ครอบครัวของครูต้องด้วยค่ะ

ล่าสุดไปเช็คกระทู้ที่พันทิพย์มา ทราบมาว่า น้องโพชนั้น จบ Open Water แล้ว ที่ไปดำน้ำในวันดังกล่าว น่าจะเป็นการไปดำ fun dive หรือไม่ก็เรียน Advance ค่ะ นักดำน้ำ technical divers ต่างชาติ 2 ท่าน จากร้าน Mermaid เจอน้องเค้าที่ความลึก 47 เมตร (ลึกมาก ๆ) ติดอยู่ที่ซอกหิน เป็นสาเหตุให้ค้นหาไม่เจอบนผิวน้ำ

รายละเอียดเพิ่มเติม แต่ยังไม่คอนเฟิีร์ม คือว่า พบน้องเค้าในลักษณะสวมอุปกรณ์ครบชุด หน้ากากหลุดมาอยู่ที่คอ ส่วนอากาศในแท้งค์เหลือ 100 บาร์!!!!! เท็จจริงอย่างไร ก็ยังไม่ยืนยันนะคะ

เศร้าค่ะ เศร้า.... อ่านจบ พูดไม่ออกเลยค่ะ

voldermort
14-05-2009, 00:55
ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของคุณโพสค่ะ
ขอให้ดวงวิญญาณไปสู่สุขคติ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่ต้องสูญเสียบุคคลสำคัญไปค่ะ

admin
14-05-2009, 07:17
ความคิดเห็นที่ 525 http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E7848591/E7848591.html

เช้าวันที่ 4 แล้ว ยังเชื่อมั่นค่ะ ขอให้คนที่เห็นว่ามี diver ลอยไปทางเกาะทะลุเป็นครูต้องจริงด้วยค่ะ ขอให้ติดเกาะอยู่...

ครูต้องคะ พวกเราส่งกำลังใจไปมากมาย และทุกคนกำลังพยายามหาตัวครูต้องอยู่

**ขอให้ครูต้องอดทนอีกนิดค่ะ อึดอีกนิดเดียวค่ะ พวกเจ้าหน้าที่จะรีบตามไปช่วยค่ะ**

ยังคงภาวนา และไหว้พระให้ปาฏิหารย์มีจริง

จากคุณ : rainwindy (rainwindy) - [ 14 พ.ค. 52 07:05:40 ]

แมลงปอ
14-05-2009, 08:10
ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ครอบครัวครูต้อง...ขอให้ปลอดภัยค่ะ....

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียด้วยค่ะ

admin
14-05-2009, 18:53
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E7860466/E7860466.html#37 (http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E7860466/E7860466.html#37)

ความคิดเห็นที่ 8

เคยมีคนรู้จักท่านหนึ่ง(สมมุติชื่อนาย ก.) ท่านเล่าให้ฟังว่า(ตอนเล่าท่านบวชเป็นพระัที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ คงไม่โกหก)


สมัยหนึ่งหลายปีแล้ว นาย ก.ทำงานเป็นลูกเรือประมง ก็ออกเรือไปจับปลา
วันหนึ่ง เรือเจอพายุ เรือล่มนอกทะเลจังหวัดตราด
ท่านคว้าได้ถังน้ำมันเครื่องหรืออะไรทำนองนี้ ที่เกาะลอยคอได้
ท่านก็เกาะลอยคออยู่หลายวัน
ไม่มีอาหารกิน น้ำก็อาศัยแต่น้ำฝน

มีคนเรือที่ลงเรือลำเดียวกัน ที่รอดกลับขึ้นฝั่งได้ ไปบอกที่่บ้านนาย ก. ว่าเรือเจอพายุ เรือแตก
คนที่บ้านก็รอๆอยู่ จนครบ ๗ วัน ก็นึกว่านาย ก. คงจะเสียชีวิตแล้ว จึงทำบุญเลี้ยงพระอุทิศส่วนกุศลไปให้

นาย ก. เล่าให้ฟังว่า ในวันที่ ๗ ท่านหมดสิ้นเรี่ยวแรงแล้ว แต่จู่ๆก็รู้สึกอิ่มข้าวมาเฉยๆ ทั้งๆที่ไม่มีอะไรตกถึงท้องเลย
ท่านรู้สึกมีเรี่ยวแรง จนสามารถลอยคอเกาะทุ่นอยู่ต่อได้อีก ๓ วัน จนมีเรือมาพบเข้าในที่สุด


เรื่องนี้เป็นเรื่องเล่า ที่เราได้เคยฟังมาเท่านั้น ไม่บังคับให้ใครเชื่อ

แต่อยู่เมืองไทย วิสัยคนไทย ทำอะไรทั้งทางโลก ทางธรรม ทางไสยศาสตร์ ทำอะไรได้ก็ทำไปเถิด ขวัญ,กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ
เผื่อปาฏิหาริย์มีจริง
บนเกาะจวง มีศาลอยู่
ที่เกาะโรงโขนโรงหนัง ตำนานคนเรือเก่ามีว่า คืนวันพระจะมีเสียงดนตรีไทยพิณพาทย์ดังอยู่เสมอ
ที่ฝั่งแสมสาร ก็มีศาลอยู่บนยอดเขา
กรมหลวงชุมพรฯ ก็ควรไปขอท่าน


ควรโหวตกระทู้นี้ไว้ด้วย
แก้ไขเมื่อ 14 พ.ค. 52 09:32:46

จากคุณ : ต้นโพธิ์ต้น

admin
14-05-2009, 18:54
http://www.pantip.com/cafe/image/pin.gif ความคิดเห็นที่ 17 http://www.pantip.com/cafe/image/trash.gif (http://javascript<b></b>:openInformWindow(17))http://www.pantip.com/cafe/toy/give4.gif (http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E7860466/E7860466.html#) http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E7860466/E7860466.html#37

อีกเรื่อง ที่เกี่ยวกับจุดดำน้ำเรือจมแห่งนี้


กาลครั้งหนึ่ง นานเกือบ ๓๐ ปีแล้ว
เราก็วางแผนล่วงหน้าไว้นาน เตรียมตัวจะพาลูกทีมส่วนหนึ่ง ไปฝึกดำน้ำที่เกาะแสมสาร(สมัยนั้น ยังกางเต้นท์พักได้) และอีกส่วนหนึ่งไปดำน้ำที่เรือจมแห่งนี้

ก่อนไป เราทราบข่าวล่า ทราบคนเดียวมาว่า มีฝรั่งเยอรมัน มาดำน้ำที่จุดนี้
และเพิ่งจมน้ำหายไป
ทราบข่าวมาว่า ฝรั่งคนนี้ มาดำแบบทิ้งบั้ดดี้ คือแหกไปคนเดียว สักพักก็โผล่ผิวน้ำสำลัก แล้วก็จมหายไป เหลือแต่ถังและแบ๊คแพคลอยอยู่

ตอนไปเช่าของเพิ่มที่พัทยา พี่แซมครูไทยที่ร้านที่พัทยา ก็ถามว่าจะไปที่ไหน
พอเราบอกว่าจะดำเรือจมที่แสมสาร เค้าก็อ้าปากกำลังจะพูดต่อเลย
เราต้องขยิบหูขยิบตาิ เพื่อจะปิดปากเค้าไว้ก่อน แล้วกระซิบบอกว่า ทราบแล้ว แต่ไม่อยากให้พูดไป เดี๋ยวลูกทีมเสียขวัญหมด

ไปถึงแสมสาร
ขนของเสร็จ ก่อนลงเรือ เราไปหาซื้อพวงมาลัย ดอกไม้ไปด้วย
พอเรือไปถึง ก่อนลงน้ำ เราก็มีการบอกกล่าวก่อน และบอกฝรั่งคนนั้นด้วย พร้อมหย่อนพวงมาลัย,ดอกไม้ลงไป
ลูกทีมก็ทำหน้างงงง เราก็ยังไม่บอกอะไร

ไดว์นั้นก็เรียบร้อยดี


จนคืนนั้น มีการพูดคุยประชุมกัน เราจึงค่อยเล่าเรื่องให้ฟัง
ปรากฎว่าสยอง จนนอนแทบไม่หลับกันหลายคน(แต่ก็หลับ เพราะเหนื่อย)


ส่วนฝรั่งเยอรมันคนนั้น ปรากฎว่า ในการดำน้ำไดว์นั้น นอกจากไปคนเดียวไม่สนบัดดี้แล้ว ยังไม่ใส่ BC ด้วย ลงแบบกางเกงตัวเดียวกับเข็มขัดตะกั่วเลย

สุดท้าย ๗วันต่อมา ฝรั่งคนนี้ ลอยไปติดที่เกาะเสม็ดโน่น


ดำน้ำแถวนี้ ต้องระวังหลายอย่าง
เรื่องที่มองไม่เห็น
เรื่องน้ำแรง(เหตุเกิดแรม ๒ค่ำ น้ำขึ้นเร็วลงเร็วและแรง นักดำน้ำควรซื้อหนังสือมาตราน้ำของกรมอุทกศาสตร์มาใช้ ในเวปไม่บอกรายชั่วโมง)
เรื่องสารเคมีที่ยังตกค้างในเรือ

และเรื่องการจัดการกับอาการ panic ของลูกทีม ซึ่งความเห็นส่วนตัวเรา เหตุเศร้านี้ เกิดจากตรงนี้(ไม่พูดตรงนี้ต่อล่ะ)