PDA

View Full Version : ฉลามหัวค้อน


สายน้ำ
10-11-2010, 09:06
ฉลามหัวค้อน


http://www.khaosod.co.th/news-photo/khaosod/2010/11/you05101153p2.jpg


ฉลามหน้าตาประหลาด ไม่เรียวแหลมไม่เหมือนเพื่อนๆ แต่มีหัวแบนๆ และแผ่ออกไปทั้งสองข้างคล้ายรูปค้อน จึงมีชื่อว่า ฉลามหัวค้อน (Hammerhead Shark)

มันมีตาอยู่ตรงบริเวณปลายสุดของส่วนที่แผ่ยาวออกไป ตาของมันพิเศษกว่าสัตว์ตัวอื่นๆ เพราะมองเห็นภาพแบบ 3 มิติ เหมือนนัยน์ตามนุษย์ ซึ่งรับรู้ความตื้นและลึกของโลกใต้ทะเลได้ ช่วยทำให้เห็นเหยื่อได้ในมุมกว้างซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการล่าเหยื่อที่ว่ายน้ำได้หลายทิศทางและจับเหยื่อได้อย่างแม่นยำกว่าฉลามทั่วไปที่มีหัวเป็นทรงแหลมและมองเห็นภาพเพียง 2 มิติเท่านั้น

แต่จุดเด่นของตาฉลามหัวค้อนก็เป็นจุดด้อยในเวลาเดียวกัน เพราะตำแหน่งของดวงตาที่อยู่ห่างกันเป็นบริเวณกว้างกว่าฉลามชนิดอื่น มันจึงมองไม่เห็นเหยื่อตรงส่วนหน้าของหัวมันนั่นเอง!

ฉลามนักล่าชนิดนี้มีปากเป็นรูปร่างคล้ายพระจันทร์เสี้ยวอยู่ทางด้านล่างของลำตัว ว่ายน้ำได้เร็วที่สุด 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ตรงส่วนหัวของมันยังมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยให้หาเหยื่อได้อย่างรวดเร็วด้วย ความรู้สึกในการจับกลิ่นที่ยอดเยี่ยมและความสามารถในการปล่อยคลื่นกระแส ไฟฟ้าอ่อนๆ เพื่อตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในน้ำและกระแสไฟฟ้าที่เกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อของสิ่งมีชีวิตในน้ำได้อีกด้วย

ความกว้างของบริเวณส่วนหัวช่วยให้มันสแกนตรวจหาอาหารได้อย่างรวดเร็ว แม้เหยื่อจะหมอบนิ่งหรือหลบซ่อนตัวอยู่ใต้พื้นทรายก็ตาม

http://www.khaosod.co.th/news-photo/khaosod/2010/11/you05101153p1.jpg

ฉลามหัวค้อนมีทั้งหมด 9 สายพันธุ์ มีขนาดลำตัวเรียวยาวต่างกันไปตั้งแต่ 1-5 เมตร เฉลี่ยอายุประมาณ 25 ปี ลำตัวสีเทาอมน้ำตาล จนถึงสีคล้ำเกือบดำ บริเวณส่วนท้องเป็นสีขาว มักอาศัยอยู่ในทะเลเขตร้อนตั้งแต่ชายฝั่งและแนวปะการังไปจนถึงความลึกเกือบ 300 เมตร

มันกินสัตว์น้ำตัวเล็กทุกชนิด แต่เมนูโปรด คือ ปลากระเบน ถึงแม้ว่าโดยปกติฉลามหัวค้อนมักจะชอบอยู่รวมกลุ่มกันเป็นฝูงประมาณ 10-20 ตัว แต่เมื่อถึงเวลากลางคืนมันกลับกลายเป็นนักล่าเหยื่อตัวฉกาจที่ซุ่มรอเหยื่อผู้โชคร้ายอยู่เพียงลำพัง



จาก ................ ข่าวสด วันที่ 10 พฤศจิกายน 2553

หอยกะทิ
14-11-2010, 17:59
ภาพเจ้าตัวในกระชังจาก โอเชี่ยนเวิร์ล พารากอน นี่นา ตอนนี้ยังอยู่ดีมีสุขมั๊ยไม่รู้ใครทราบบอกหน่อย เดี๋ยวซัก 21-22 อาจจะแวะไปดูหน่อย