PDA

View Full Version : ฮ่องกงยังเป็นนรกของฉลาม


สายน้ำ
30-12-2010, 06:06
ฮ่องกงยังเป็นนรกของฉลาม

http://pics.manager.co.th/Images/553000019431601.JPEG
พ่อค้าหูฉลามในฮ่องกง (ภาพเอเอฟพี)


เอเอฟพี-ในสัปดาห์ที่แล้ว สภาสูงแห่งสหรัฐอเมริกาได้ผ่านกฎหมายควบคุมการบริโภคหูฉลามอย่างเข้มงวดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยกระแสความต้องการในภัตรคารจีนที่ยังสูง อนาคตของปลาฉลามสัตว์โบราณ ก็ยังคงตกอยู่ในอันตรายใกล้สูญพันธุ์

และนรกที่น่ากลัวที่สุดของฉลาม ก็คือ ฮ่องกง ซุปหูฉลามกลายเป็นเมนูพื้นฐานตามภัตรคารและงานเลี้ยงฉลองแต่งงานระดับไฮเอน จนการค้าหูฉลามในฮ่องกงเฟื่องฟู ด้วยสัดส่วน 80 เปอร์เซนต์ของการค้าหูฉลามโลก

จากตัวเลขของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ฮ่องกงเป็นผู้นำเข้าหูฉลามรายใหญ่สุดของโลกในปี 2551 โดยซื้อหูฉลามกันมากถึง 10,209 ตัน มูลค่าราว 277 ล้านเหรียญสหรัฐ

แม้ผู้มีเมตตาจิตช่วยกันสร้างกระแสต่อต้านการกินหูฉลาม คู่แต่งงานบางคู่หันมาจัดงานเลี้ยงปลอดหูฉลาม กระทั่งเหล่าดารานักแสดงฮ่องกง อย่างแจ๊คกี้ ชาน ซุปเปอร์สตาร์นักบาสเก็ตบอล เหยา หมิงจากแผ่นดินใหญ่ และผู้กำกับภาพยนตร์ระดับอินเตอร์อย่าง อั้ง ลี่ (หลี่ อัน) เข้าร่วมขบวนอนุรักษ์ปลาฉลาม กระแสเขมือบหูฉลามก็ยังคึกคักไม่ตก

http://pics.manager.co.th/Images/553000019431602.JPEG
ภาพหูฉลามที่มีวางขายกันเกร่อในฮ่องกง (ภาพเอเอฟพี)

ปัจจุบัน มนุษย์ยังไล่ล่าฉลามกันมากถึงสิบล้านตัวในแต่ละปี ด้วยวิธีการอันโหดเหี้ยม โดยตัดครีบที่เอามาทำหูฉลาม แล้วก็โยนฉลามชะตาขาดคืนสู่ทะเลไป ซึ่งเจ้าปลาไร้ครีบแหวกว่ายน้ำจะไปไหนได้ นอกจากนรก

ในสหรัฐฯเริ่มห้ามหูฉลามกันเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และกฏหมายที่เพิ่งคลอดใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็ได้ถมช่องโหว่ของกฎหมายฉบับเก่า แต่ก็ยังไม่ได้ห้ามการขายหูฉลามตามภัตรคารจีนในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ทั้งการรณรงค์ฯ และการออกกฎหมายเพื่อหยุดยั้งการบริโภคหูฉลาม ก็ยังไม่อาจสร้างความหวั่นไหวกลุ่มผู้ค้าหูฉลาม พวกเขายังได้โต้ตอบอย่างเกรี้ยวโกรธ ว่ากลุ่มรณรรงค์กำลังทำลายวัฒนธรรมอาหารจีน

“พวกกลุ่มสีเขียวเที่ยวโฆษณาบอกให้ผู้คนเลิกกินหูฉลาม พวกเขากำลังล้างสมองคน” Mak Ching-po ประธานผู้ค้าอาหารทะเลแห้งแห่งฮ่องกง กล่าว.

ZYliIgW9eKk



จาก ................ ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 29 ธันวาคม 2553