PDA

View Full Version : ซากจากระเบิดปลา ที่เกาะโรงหนัง,โรงโขน ที่แสมสาร


Nuu-TaHn
30-05-2011, 00:37
เมื่อเสาร์_อาทิตย์ที่ผ่านมานู๋ตาลกับฮิม ได้มีโอกาสไปดำน้ำที่แสมสารหวังจะไปดูเรือสุทธาทิพย์เป็นครั้งแรกค่ะ แต่ว่ามีอยู่ไดฟ์นึงไปดำที่เกาะโรงหนัง โรงโขน (ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับบริเวณเรือสุทธาทิพย์) ก่อนลงได้ยินคนบนเรือบอกว่า มันมีการระเบิดปลามาก่อน พอลงแล้วเจอภาพที่รู้สึกแย่มากๆค่ะ คือเป็นภาพซากปลาตายเกลื่อนไปหมด มองไปทางไหนก็มีแต่ปลาตาย ขนลุกเลยค่ะ หรือไม่ก็มีฝูงปลาอื่นมากินซากปลา ทำเอารู้สึกแย่ไปหมด.... T.t ปัจจุบันยังมีคนใจร้ายระเบิดปลาอยู่อีก

Nuu-TaHn
30-05-2011, 00:40
เพิ่มเติมนะคะ

Nuu-TaHn
30-05-2011, 00:41
มีต่ออีกนิดค่ะ

Nuu-TaHn
30-05-2011, 00:43
อาจจะบรรยายไม่ค่อยเก่ง แต่ตอนที่ดำอยู่รู้สึกแย่มากๆเลยค่ะ บอกไม่ถูกเลย...>.<

สายชล
30-05-2011, 10:21
ขอบคุณมากค่ะน้องตาล & น้องฮิม...ภาพและเรื่องราวภัยคุกคามทะเลและสรรพชีวิตในทะเลแบบนี้นี่แหล่ะค่ะ ที่ sos ต้องการ


น้องตาลออกตัวว่าบรรยายไมเก่ง...แต่สิ่งที่หนูได้บรรยายออกมานั้นแสดงถึงความตกใจ เศร้าสะเทือนใจ และความสงสารสังเวชใจ กับภาพที่ได้เห็นอยู่เบื้องหน้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้าสายชลได้เห็นเอง ก็คงจะมีความรู้สึกเช่นเดียวกับน้องตาลนี่แหล่ะค่ะ


การระเบิดปลา...เป็นการทำประมงแบบที่เราเรียกว่า "ล้างผลาญ" โดยแท้ คนทำไม่ได้คิดเลยว่าตัวเองได้ทำสิ่งเลวร้ายต่อแนวปะการังใต้ทะเลอย่างโหดร้าย ไม่ใช่เพียงแนวปะการังจะล่มสลาย แต่สรรพชีวิตใหญ่น้อยในบริเวณนั้น ยังพลอยดับสูญไปด้วย ปลาและสัตว์น้ำต่างๆตายหรือบาดเจ็บ สัตว์บางชนิดที่ไม่ได้เป็นอาหารของมนุษย์ก็ต้องมาพลอยล้มหายตายจากหรือบาดเจ็บ แนวปะการังที่ถูกระเบิด ก็ยากที่จะกลับฟื้นคืนดีได้อีก นับเป็นการสูญเปล่าที่น่าเสียดายและเสียใจอย่างยิ่ง


เราจะทำอย่างไรกันดี...กับพวกชอบระเบิดปลาเหล่านี้....???

koy
30-05-2011, 12:32
ขอบคุณครับน้องตาลที่เอาภาพมาให้ดู เห็นแล้วก็รันทดจริงๆ คิดจะกอบโกยระยะสั้น ทุบทำลายหม้อข้าวตัวเองแท้ๆ

ดอกปีบ
30-05-2011, 16:29
ขอบคุณน้องตาลและน้องฮิมครับ ..

จริงๆแล้ว เรื่องระเบิดปลานี่ หน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างกรมประมงเอง หรือแม้กระทั่งชาวประมงส่วนใหญ่เอง น่าจะทราบถึงผลกระทบที่มีแต่เสียมากกว่าได้ หรือ อย่างที่พี่ก้อยว่า เหมือนทุบหม้อข้าวตัวเอง หากแต่คงมีชาวประมงบางคนหรือบางกลุ่มยังทำประมงล้างผลาญลักษณะนี้อยู่ ..

ที่พี่น้อยตั้งคำถามเอาไว้ให้คิดต่อนั้น ผมว่าคำถามนี้เป็นหนึ่งในหลายๆคำถามที่ตอบยากครับ และที่ยากกว่าก็คือ เราจะหาทางแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างไร ซึ่งในขณะเดียวกัน ผมเชื่อว่าการแก้ปัญหาลักษณะนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายด้วย ..

ที่ผมคิดว่ากลุ่มที่ทำงานอย่างพวกเราทำได้ก็คือ การรวบรวมประเด็นต่างๆเหล่านี้รวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และส่งเป็นจดหมายเปิดผนึกถึงส่วนราชการ และนักวิชาการที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นเสียงสะท้อน "คำถามจากทะเล" กระตุ้นประเด็นต่างๆเหล่านี้ เผื่อจะได้มีเวทีหารือ ทั้งฝ่ายปฏิบัิติและฝ่ายวิชาการ นำปัญหาเหล่านี้มาพูดคุยได้บ้าง แล้วเราจะมีทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร

ในเบื้องต้น เราอาจสร้างกระทู้หนึ่งในบ้านเรา ในเว็บบอร์ดแห่งนี้เพื่อเป็นกระทู้ที่ไว้เก็บรวมรวมสถานการณ์ต่างๆที่เป็นเหมือนเป็นซองคำถามที่ทะเลต้องการคำตอบว่า มนุษย์อย่างเราจะสามารถทำอะไรได้บ้าง อย่างที่น้องตาลและน้องฮิมมาโพสไว้นี้ เพื่อจะได้เป็นการรวบรวมข้อมูลในการดำเนินการขั้นต่อๆไป

ถึงแม้เราอาจจะไม่คาดหวังผลต่างๆได้มากนัก แต่ก็น่าจะทดลองดูนะครับ ..

Nuu-TaHn
30-05-2011, 17:36
ค่ะ เหมือนที่พี่ก้อยบอกทุบทำลายหม้อข้าวตัวเอง เพราะบริเวณที่เจอใกล้กับบริเวณเรือสุทธาทิพย์มากๆ ซึ่งตาลว่าเป็นจุดดำน้ำหลักของแสมสารเลย (อันนี้คิดเอาเองนะคะ...>.<)