PDA

View Full Version : เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับการดำน้ำ ภัยร้าย ที่มักถูกมองข้าม


สายชล
22-07-2011, 12:29
ไปได้บทความดีๆจาก Facebook ค่ะ เป็นเรื่องพิษภัยของการดื่มสุรา หรือของมึนเมาทั้งหลาย เป็นเรื่องที่นักดำน้ำทั้งหลาย น่าจะทราบกันดี แต่ก็มักจะเพิกเฉยละเลย ทำเหมือนกับว่า การไปดำน้ำ เป็นการเปลี่ยนสถานที่ดื่มเหล้า? เบียร์ หรือ ไวน์ ไปซะนี่

เชิญอ่านดูนะคะ





เครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับการดำน้ำ ภัยร้าย ที่มักถูกมองข้าม

โดยสุขภาพ กับการดำน้ำ โดยหมอเอ๋เมื่อ 21 กรกฎาคม 2011 เวลา 13:40 น.

.................................................................................

หากการเมาแล้วขับนั้นมีอันตราย การดื่มแอลกอฮอล์แล้วทำการดำน้ำนั้นยิ่งมีอันตรายมากกว่า เพราะไม่ต้องดื่มจนเกิดอาการมึนเมา ก็สร้างหายนะใหญ่หลวงให้แก่นักดำน้ำได้ครับ


ผลของแอลกอฮอล์ ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยาของนักดำน้ำ

เมื่อดื่มแอลกอฮอล์ ความเปลี่ยนแปลงแรกที่สังเกตุได้ชัดคือ ผิวหนังจะร้อน หน้าแดง ตัวแดง หัวใจเต้นเร็วและแรงขึ้น เป็นผลมาจาก แอลกอฮอล์ จะกระตุ้นให้หัวใจ บีบตัวเร็วและแรงขึ้น หลอดเลือดที่บริเวณผิวหนังเกิดการขยายตัว มีเลือดถูกสูบฉีดไปที่ผิวหนัง มากขึ้น เราจึงรู้สึก ร้อนที่ผิวหนังของร่างกายและใบหน้า เหตุการณ์ดังกล่าว หากเกิดขึ้นในขณะที่เราอยู่ใต้น้ำ ผลเสียที่เกิดขึ้นคือ

ผลในระยะแรก

- เราจะสูญเสียความร้อนในร่างกายได้มากขึ้นและไวขึ้น เนื่องจากผลของแอลกอฮอล ที่ทำให้หลอดเลือดฝอยที่ผิวหนังขยายตัว ทำให้เลือดไปยังผิวหนังมากขึ้น พร้อมกับนำความร้อนในร่่างกายไปด้วย เมื่อสัมผัสกับน้ำจึงเสียความร้อนด้วยการพา มากขึ้น

- เมื่อเริ่มดำลงใต้น้ำ การสูบฉีดโลหิตเพิ่มขึ้น จากแอลกอฮอล์ จะทำให้มีการขนถ่ายก๊าซไนโตรเจน ไปยังบริเวณเนื้อเยื่อต่างๆ ได้มากขึ้นและเร็วขึ้น ในขณะดำลง และ ในขณะดำขึ้น ก็ยังเป็นผลให้มีการปลดปล่อยก็าซไนโตรเจน ออกมาเร็วและมากกว่าปกติ ซึ่งเพิ่มโอกาสในการเกิด DCS ให้สูงขึ้น และรุนแรงขึ้น

- แอลกอฮอล์ มีฤทธิ์กดระบบประสาท ทำให้มีอาการเคลิบเคลิ้ม ง่วงซึม การตัดสินใจผิดพลาด มีความระมัดระวังลดลง ความคิดบ้าบิ่นมากขึ้น เมื่ออาการดังกล่าว ไปเสริมฤทธิ์กับ Nitrogen nacrosis จะทำให้อาการรุนแรงขึ้น เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือ หมดสติ ขณะดำน้ำ

- แอลกอฮอล์ ปริมาณมาก มีฤทธิ์กดการหายใจ อาจเกิดความเสี่ยง ในการเกิดภาวะคั่งของคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ ภาวะพร่องออกซิเจนได้

ผลในระยะต่อมา

- แอลกอฮอล์ มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ทำให้ร่างกายนักดำน้ำ เกิดภาวะขาดน้ำที่รุนแรงมากขึ้น จากเดิมที่ในภาวะปกติ นักดำน้ำก็มีภาวะขาดน้ำกันอยู่ทุกคนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

- ภาวะขาดน้ำที่เกิดจากแอลกอออล์ จะทำให้ อาการ DCS นั้นแย่ลง รุนแรงมาก เนื่องจากความเข้มข้นของเลือดสูง ความหนืดของเลือดมาก การไหลเวียนจะช้าลง การปลดปล่อย และการกำจัดก๊าซไนโตรเจนออกจากร่างกายจะทำได้ยากและช้า



จะเห็นได้ว่า แอลกอออล์ มีผล ร้ายแรงต่อสภาพทางสรีระวิทยาเมื่ออยู่ใต้น้ำ ดังนั้น การดื่มแอลกอฮอล์ ก่อน ,ระหว่าง หรือหลังการดำน้ำ ในช่วง 24 ชม. จึงเป็นการเพิ่มความเสี่ยง และ เป็นอันตรายอย่างมาก ต่อการดำน้ำ อันตรายนั้นไม่เพียงแต่จะเกิดแก่นักดำน้ำเอง แต่ ยังส่งผลถึงเพื่อน บัดดี้ที่ต้องลงดำน้ำด้วย ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เมื่อจะไปดำน้ำครับ




ขอบคุณคุณหมอเอ๋ มากค่ะ...

koy
22-07-2011, 13:26
มีประโยชน์มากๆครับ ขอไปเผยแพร่ต่อ เพราะพอจะรู้จักเพ่ือนดำนำ้ที่ทำตัวสุ่มเส่ียง