PDA

View Full Version : การป้องกันภาวะขาดน้ำในร่างกาย (Dehydration )


สายชล
22-07-2011, 14:36
เมื่อเวลาไปดำน้ำ.... Leader ทั้งหลาย มักจะย้ำกันเสมอๆ ให้ดื่มน้ำกันเยอะ ทั้งงก่อนลงดำน้ำ และขึ้นมาจากน้ำแล้ว

ทีนี้ก็จะได้รู้กันให้แจ่มแจ้งว่า...ทำไมเราต้องดื่มน้ำกันมากมายขนาดนั้นนะคะ



การป้องกันภาวะขาดน้ำในร่างกาย (dehydration ) .... เรื่องง่ายๆ ที่ใครๆก็ทำได้



โดยสุขภาพ กับการดำน้ำ โดยหมอเอ๋เมื่อ 20 กรกฎาคม 2011 เวลา 15:56 น.

ภาวะขาดน้ำในร่างกาย โดยปกตินั้นเกิดขึ้นในมนุษย์ทุกคน ที่ลงไปแช่อยู่ในน้ำ ไปว่ายน้ำ หรือไปดำน้ำครับ เหตุผลก็ตามหลักสรีระวิทยาใต้น้ำที่เราทราบกันว่า เมื่อร่างกายแช่อยู่ในน้ำ เราจะสูญเสียความร้อนผ่านทางผิวหนัง ด้วยกลไกการพาความร้อน ( convection ) ซึ่งเราจะสูญเสียความร้อนได้เร็วกว่า เมื่อเราอยู่บนบก ที่อุณหภูมิเดียวกันถึง 20เท่า ดังนั้นกลไกป้องกันการสูญเสียความร้อนของร่างกายเราก็คือ หลอดเลือดที่ผิวหนังของเรา(โดยเฉพาะที่แขนขา) จะหดตัว ( peripheral vaso-constriction ) เพื่อให้มีการไหลเวียนเลือดซึ่งจะนำพาความร้อนไปสูญเสียให้กับน้ำ ที่บริเวณผิวหนังนั้นลดลง


แต่ทั้งนี้เลือดในร่างกายจะถูกส่งไปยังอวัยวะภายใน ที่สำคัญแทนเช่น หัวใจ สมอง ไต เป็นต้น และด้วยการที่มีเลือดไหลผ่านไตมากขึ้น จึงเกิดกระบวนการกรองที่ไตสูงขึ้น มีการผลิตปัสสาวะเพิ่มขึ้น ร่างกายจึงสูญเสียน้ำในร่างกายไปอยู่ในรูปของปัสสาวะ ในกระเพาะปัสสาวะมากขึ้น ( เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงปวดปัสสาวะเวลาว่ายน้ำในสระหรือแช่น้ำนานๆ เชื่อว่าตอนเด็กๆ ทุกคนคงเคยแอบปัสสาวะในสระว่ายน้ำนะครับ 55555 ) จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะ ขาดน้ำในร่างกายเมื่อเรารแช่อยู่ในน้ำนานๆ หากภาวะนี้รุนแรง มีการขาดน้ำนานๆ และในปริมาณมากจะส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิต ความเข้มข้นของเลือดจะสูงขึ้น ความหนืดมากขึ้น เลือดไหลเวียนได้ช้าลง ...

ดังนั้นการปลดปล่อยก๊าซในร่างกายจากเนื้อเยื่อต่างๆเข้ามาสู่เลือดจึงเป็นไปได้ช้าและยากขึ้น เป็นเหตุในมีการสะสมของก๊าซ ( ไนโตรเจน ) มากกว่าปกติ จนเป็นเหตุนำไปสู่การเกิด DCS ได้ครับ

การป้องกัน

สามารถป้องกันภาวะนี้ได้ไม่ยากครับ คือการดื่มน้ำให้เพียงพอ ทั้งก่อนและหลังดำน้ำ สังเกตุง่ายๆคือดื่มน้ำจนกว่าจะปัสสาวะออกมา ถือว่าเพียงพอครับ และให้หลีกเลี่ยงการดื่ม แอลกอฮอล์ กาแฟ เพราะมีฤทธิ์ ขับปัสสาวะ รวมไปถึงการทานทานยากลุ่มยาขับป้สสาวะ เพราะจะทำให้การขาดน้ำรุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้การเจ็บป่วย ก่อนหรือขณะดำน้ำบางอย่างเช่น เมาคลื่น ท้องเสีย ก็สมควรได้รับการดูแลเรื่องปริมาณน้ำในร่างกาย เป็นพิเศษครับ



ขอบคุณคุณหมอเอ๋มากค่ะ...

ดอกปีบ
01-08-2011, 22:08
บทความมีประโยชน์มากๆครับ
ขอบคุณครับ ..