PDA

View Full Version : ปลานอนหลับหรือเปล่า


สายน้ำ
05-08-2011, 07:28
ปลานอนหลับหรือเปล่า


ถึงน้าชาติ

อยากรู้จริงๆ ว่าปลานอนหลับได้ไหม นั่งดูมันทั้งคืน ไม่เห็นมันนอนเลยครับ

จาก น้ำใส


http://www.khaosod.co.th/view_resizing_images.php?filename=news-photo/khaosod/2011/08/you02050854p1.jpg&width=360&height=360


ตอบ น้ำใส

เดวิด เฟลด์แมน ตอบปัญหาเรื่องนี้ในหนังสือ "ไขปริศนาน่าฉงน" โดย รีดเดอร์ส ไดเจสท์ บอกว่าปลาเป็นสัตว์ที่ไม่มีหนังตา ยกเว้นพวกที่มีกระดูกอ่อน เช่น ฉลามและปลากระเบน พวกปลาจึงหลับตาสนิทเพื่อให้นอนหลับไม่ได้ ไม่มีปลาชนิดไหนที่มีหนังตาทึบที่บังภาพได้ มีเพียงบางชนิดเท่านั้นที่มีแผ่นเยื่อใสป้องกันสิ่งระคายเคืองเข้าตา

ปลาน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาบลูฟิชและปลามาร์ลิน ซึ่งอาศัยอยู่ในทะเลเปิด พวกมันว่ายน้ำไม่เคยหยุด ส่วนปลาตามชายฝั่งกะพริบตาได้บ้างครั้งหรือสองครั้ง แต่ไม่ได้ปิดเปลือกตานอนเหมือนคน

เกอร์รี คาร์ ผู้อำนวยการแผนกวิจัยสายพันธุ์ของสมาคมปลาเกมสากล อธิบายว่า ปลาก็นอนหลับเหมือนกับคนนั่นแหละ เพียงแต่แสดงพฤติกรรมไม่เหมือนกัน

ปลาตามกองหินโสโครกบางชนิดเพียงแต่ลอย ตัวอยู่เฉยๆ คล้ายกำลังหลับ ส่วนปลาชนิดอื่นๆ เช่น ปลานกแก้ว ปลา ปากแหลม พอตกกลางคืน พวกมันจะคลี่แผ่นเยื่อเมือกคลุมร่างกายทั้งตัวเหมือนอยู่ในถุงพลาสติก แล้วจะแทรกตัวเข้าไปตามซอกหินอยู่ในสภาพกึ่งหมดสติทั้งคืน

ขณะกำลังหลับดวงตาของปลายังเปิดอยู่ หากนักดำน้ำว่ายน้ำเข้าไปใกล้ ก็แอบมองมันนอนหลับได้ แต่ถ้าขยับตัวหรือเคลื่อนไหวกะทันหัน มันจะรู้ตัวทันทีและว่ายน้ำหนี

เจอโรม ซีเกล หัวหน้าห้องปฏิบัติการทดลองซีเกล ประจำศูนย์การวิจัยการนอนหลับ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในลอสแองเจลิส สหรัฐ เผยรายงานเมื่อปี 2548 ว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิดไม่หลับตาเหมือนปลา เช่น โลมาจมูกขวดและวาฬเพชฌฆาต (แม้พวกมันจะมีรูปร่างคล้ายปลา แต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จึงไม่จัดอยู่ในประเภทเดียวกับปลา)

ลูกโลมาจมูกขวดและวาฬเพชฌฆาตวัยแรกเกิดไม่หลับตาเลยในช่วงเดือนแรก และว่ายน้ำไม่หยุดในช่วง 4-5 เดือนแรก ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนงงกันใหญ่ เพราะตามทฤษฎีการนอนนั้น การนอนช่วงตากลอกเร็ว (REM sleep) จำเป็นต่อการพัฒนาสมองของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการเติบโตก็หลั่งขณะนอนหลับ แต่วาฬและโลมาน่าจะพัฒนากลไกนี้เพื่อลูกน้อยจะได้หลบศัตรูได้ทันท่วงที

ส่วนโลมาหรือวาฬอายุมาก จะนอนลอยตัวบนผิวน้ำหรือทอดตัวบนพื้น แม้พวกมันมีหนังตา แต่เวลานอนโลมาจะหลับตาข้างเดียว มีหลักฐานสนับสนุนว่าเป็นเพราะสมองโลมาได้หลับพักผ่อนเพียงซีกเดียวเท่านั้น




จาก ...................... ข่าวสด คอลัมน์ รู้ไปโม้ด วันที่ 5 สิงหาคม 2554

Super_Srinuanray
08-08-2011, 23:28
ถามปลา ปลาตอบไม่ได้ แสดงว่า ปลานอนหลับค่ะ...

แต่ถ้าถามน้อง น้องหลับตลอดค่ะ....