PDA

View Full Version : ตามไปดู “เต่ากระ” สัตว์สงวนขึ้นวางไข่บนเกาะทะลุ


สายน้ำ
01-09-2011, 08:41
ตามไปดู “เต่ากระ” สัตว์สงวนขึ้นวางไข่บนเกาะทะลุ

http://pics.manager.co.th/Images/554000011684104.JPEG

ตามไปดู “เต่ากระ” สัตว์สงวนและคุ้มครอง ขึ้นวางไข่บนเกาะทะลุ แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของประจวบคีรีขันธ์ เจ้าของเกาะทะลุไอส์แลนด์รีสอร์ท เร่งฟื้นฟูเพาะฟักปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

ผู้สื่อข่าวสามารถบันทึกภาพการวางไข่ของ “เต่ากระ” ที่มีขนาดใหญ่น้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 60-70 กิโลกรัม ไว้ได้อย่างใกล้ชิดขณะที่เต่ากำลังวางไข่บนชายหาดบริเวณท้ายหาดของเกาะทะลุ ไอส์แลนด์ รีสอร์ท อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.คืนวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเต่ากระ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการขุดหลุม วางไข่ และจะทำการกลบหลุมโดยใช้สองเท้าหลังเขี่ยคุ้ยทราย และกดทับเพื่อกลบหลุมไข่อย่างมิดชิด ก่อนที่จะเดินกลับลงสู่ท้องทะเลที่กว้างใหญ่

และในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น (31 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ของเกาะทะลุ ได้เดินทางไปยังจุดที่เต่าไข่เพื่อทำการขุดและเก็บไข่เต่าไปยังจุดเพาะฟัก ซึ่งจากการตรวจนับ พบว่า มีไข่เต่ารวมทั้งสิ้นจำนวน 115 ฟอง โดยแต่ละฟองมีสภาพสมบูรณ์ดี มีสีขาวใส ลักษณะกลมคล้ายลูกปิงปอง เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงไข่เต่าใส่ในกล่องโฟมโดยมีการรองก้นกล่องด้วยการใช้ทรายทะเลเพื่อให้ไข่ได้อยู่ในสภาพเหมือนกันกับที่อยู่ในหลุมขณะที่แม่เต่าวางไข่ และนำไปยังจุดเพาะฟักที่จัดเตรียมไว้ด้านบริเวณหน้าชายหาดของเกาะและมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด

http://pics.manager.co.th/Images/554000011684112.JPEG

สำหรับเต่ากระที่ขึ้นมาวางไข่บนเกาะทะลุในปีนี้ พบว่า มีการขึ้นวางไข่แล้ว รวมทั้งสิ้น 7 ครั้งโดยครั้งล่าสุดเป็นครั้งที่ 7 ที่สามารถบันทึกภาพเอาไว้ได้ ซึ่งในขณะเดียวกัน จะมีชาวบ้านในพื้นที่และนายทุนจะเข้ามาทำการลักลอบขโมยไข่เต่าเพื่อนำไปจำหน่ายและบริโภค

ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ผู้ประกอบการเกาะทะลุ ไอส์แลนด์ รีสอร์ท ต้องทำการขนย้ายไข่เต่ากระจากหลุมเดิมไปยังหลุมใหม่ที่ปลอดภัยที่จัดเตรียมไว้ สำหรับเป็นพื้นที่ฟูมฟักไข่เต่าเพื่อการอนุรักษ์ และป้องกันการถูกขโมย พร้อมกับเร่งประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยดูแลอย่างเต็มที่เพราะเนื่องจากว่าเต่ากระเป็นเต่าที่ใกล้สูญพันธุ์

อีกทั้งการพบเต่ากระที่ขึ้นวางไข่ครั้งแรกเมื่อปี 2552 เป็นการค้นพบในรอบ 20 ปีของทะเลอ่าวไทยที่มีเต่าขึ้นมาวางไข่บนหาดทราย และในปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งคาดว่าเต่ากระจะขึ้นมาวางไข่อย่างต่อเนื่องจนกระทั่งสิ้นสุดปลายเดือนกันยายนของปีนี้ เพราะเป็นช่วงฤดูของเต่าที่จะขึ้นมาวางไข่

http://pics.manager.co.th/Images/554000011684109.JPEG

นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เจ้าของเกาะทะลุไอส์แลนด์รีสอร์ท เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่เต่าได้กลับมาไข่บนหาดทรายของเกาะทะลุอีกครั้งในปีนี้หลังจากเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมาเต่ากระได้ขึ้นมาวางไข่ถึง 11 ครั้งด้วยกัน โดยในปีนี้ทางเกาะทะลุได้ดำเนินการนำไข่เต่าที่พบมาทำการเพาะฟักในที่ที่ปลอดภัยเนื่องจากที่ผ่านมามักจะมีชาวประมงพื้นบ้านหรือกลุ่มนายทุนเข้ามาทำการลักลอบขโมยไข่เต่าเพื่อนำไปจำหน่ายและรับประทาน

ดังนั้น การที่ทางเกาะขุดเก็บไข่เต่าไปทำการเพาะฟักในพื้นที่ปลอดภัยจะส่งผลให้มีลูกเต่าฟักตัวได้อย่างปลอดภัย โดยไข่เต่าที่เก็บไปจะถูกนำไปฝังไว้ในผืนทรายที่มีอุณหภูมิใกล้เคียงกันกับพื้นที่วางไข่เดิมของเต่า

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณพลเรือตรี วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือฝึกสอนในทุกขั้นตอนของการดูแลไข่เต่า จนกระทั่งฟักตัวและเติบโต การสร้างความเข้าใจในครั้งนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ของเกาะที่มีหน้าที่ดูแลเต่ามีความรู้และเริ่มที่จะมีประสบการณ์มากขึ้นในการดูแลฟูมฟักไข่เต่ากระให้ฟักออกมาและเจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ที่สุด

นายเผ่าพิพัธ เปิดเผยต่ออีกว่า ขณะนี้บนเกาะมีการเพาะฟักไข่เต่ากระรวมทั้งสิ้น 7 หลุมแล้ว โดยมี 1 หลุมที่ไข่เต่าฟักเป็นตัวและรอดชีวิต 72 ตัว และสิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่สามารถเพาะฟักลูกเต่ารอดถึง 80% ซึ่งขณะนี้ลูกเต่าที่เกิดได้ถูกนำมาดูแลภายในบ่ออนุบาลโดยลูกเต่ามีสุขภาพดีและเข็งแรงเริ่มหัดใช้กำลังขาและหัดว่ายน้ำแล้ว

อีกทั้งทางรีสอร์ทได้เร่งปลูกสร้างโรงเรือนในการใช้เลี้ยงดูแลเต่าที่ฟักออกมาอีกด้วย เนื่องจากจะมีลูกเต่าอีกเกือบพันตัวที่จะฟักออกมาเป็นระยะๆ ซึ่งการดูแลคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี หรือช่วงระยะเวลาที่เต่าเติบโตและแข็งแรงจะนำไปปล่อยคืนสู่ท้องทะเลเพื่อให้เต่าสามารถดำเนินชีวิตในท้องทะเลได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งหากปล่อยให้เต่าฟักและเดินลงทะเลไปตามธรรมชาติคาดว่าจะถูกสัตว์น้ำชนิดใหญ่กิน และมีชีวิตรอดไม่มากนัก

ด้าน นายสมพร วงค์ภักดี พนักงานรีสอร์ท ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลไข่เต่าและลูกเต่ากระ บอกว่าทุ่มเททั้งกายใจในการที่จะดูแลไข่เต่า ซึ่งรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เห็นแม่เต่ากระที่มีขนาดตัวใหญ่น้ำหนักกว่า 60 กิโลกรัม คลานขึ้นมาจากท้องทะเลและขึ้นมาวางไข่โดยระยะเวลาการวางไข่จะใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ตั้งแต่ขั้นตอนของการเลือกพื้นที่โดยเต่าจะใช้ขาหลังในการขุดคุ้ยหลุมและหาจุดที่เหมาะสม ซึ่งแต่ละครั้งแม่เต่า ไม่ได้ขุดเพียงหลุมเดียวและสามารถไข่ได้ทันที

หากขุดลงไปแล้วพบหินก็จะทำการย้ายไปขุดยังหลุมใหม่ทันทีจนกว่าจะได้พื้นที่เหมาะสมจึงจะทำการไข่อีกทั้งไข่แต่ละครั้งจะไม่ต่ำกว่า 100 ฟอง และเมื่อไข่เสร็จจะทำการกลบหลุมโดยใช้สองขาหลังในการเกลี่ยทรายกลบ และจะใช้ขาหลังเหยียบย่ำเพื่อให้ทรายแน่นจนกว่าเต่าจะมั่นใจว่าไข่ของมันปลอดภัยแล้วมันจะเดินกลับลงสู่ท้องทะเลในทันที

นายสมพร ผู้ดูแลเต่า เผยต่อว่า วันที่มาพบว่าไข่เต่าที่นำมาไว้ยังจุดเพาะฟักได้แตกออกเป็นตัวลูกเต่าตัวเล็กๆ นั้น เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์และตื่นเต้นมากที่สุดที่มีลูกเต่าฟักออกมาจากไข่มากถึง 82 ตัว โดยลูกเต่าทั้ง 82 ตัวขณะนี้ได้นำไปใส่ยังถังอนุบาลลูกเต่าแล้วโดยมีการปล่อยให้ลูกเต่าได้หัดว่ายน้ำ และเมื่อครบ 7 วัน จะเริ่มให้อาหารอ่อนๆ คือ ไข่แดงหรือปลาบดละเอียด ซึ่งช่วงระยะเวลาหลังจากที่เต่าฟักออกมาจากไข่ต้องทำการดูแลเป็นพิเศษอีกทั้งเต่าน้อยชุดนี้เป็นชุดแรกที่ทางเกาะสามารถเพาะฟักได้อย่างสมบูรณ์จึงต้องดูแลเป็นอย่างดี

http://pics.manager.co.th/Images/554000011684101.JPEG

สำหรับเต่าทะเล หรือ เต่ากระ ซึ่งถือเป็นเต่าทะเล มีกระดองที่แข็งมีขนาดใหญ่ กินพืชเป็นอาหารโดยเฉพาะพวกสาหร่าย หรือหญ้าทะเล สิ่งสำคัญถือเป็นสัตว์สงวนและคุ้มครอง ตามพรบ.2535 และอยู่ในบัญชีอนุสัญญาไซเตสบัญชีที่ 1 ซึ่งถือว่าใกล้สูญพันธุ์ และได้พบว่าเต่าขึ้นมาวางไข่เมื่อประมาณในช่วงเดือนสิงหาคม เมื่อปี 2552 บริเวณชายหาดของเกาะทะลุ ไอส์แลนด์ รีสอร์ท จำนวน 1 หลุม ซึ่งครั้งนั้นพบไข่เต่ากระถึง 215 ฟอง และเสียหายไปจำนวน 36 ฟอง

หลังจากนั้น ปรากฏว่า ในช่วงที่รอการฟักพบว่าหลุมของไข่เต่าถูกน้ำทะเลท่วมถึงอยู่นานหลายวัน เมื่อครบกำหนดประมาณ 60 วัน ซึ่งได้ไปขุดทรายดูพบว่าไข่เสียหายทั้งหมด นอกจากนั้นแนวบริเวณชายหาดเกาะทะลุทางด้านทิศใต้ ยังพบมีหลุมวางไข่ของเต่าอีกหลายหลุมด้วยกัน แต่มีร่องรอยความเสียหายจากน้ำทะเลที่ขึ้นถึง และจากสัตว์เลื้อยคลายที่มาขุด รวมถึงชาวประมงบางส่วนที่ขาดจิตสำนึกมาขุดเอาไป

อีกทั้งการพบแหล่งวางไข่ของเต่ากระ ซึ่งถือเป็นสัตว์ทะเลที่เหลือน้อยมากและเป็นสัตว์ทะเลหายาก บริเวณชายหาดเกาะทะลุ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถือว่าเป็นตัวชี้วัดว่าในปัจจุบันผู้ประกอบการมีการดูแลชายฝั่งทะเลได้อย่างสมบูรณ์ จนทำให้เต่าทะเลสัตว์หายากขึ้นมาวางไข่





จาก ........................ ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 31 สิงหาคม 2554 http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000109990