PDA

View Full Version : 10 ข้อที่คนไทยควรเรียนรู้จากคนญี่ปุ่นในการเผชิญวิกฤติ แห่งชาติ


สายชล
25-10-2011, 11:38
10 ข้อที่คนไทยควรเรียนรู้จากคนญี่ปุ่นในการเผชิญวิกฤติแห่งชาติ


http://www.deccanchronicle.com/sites/default/files/imagecache/node-gallery-display/g6.jpg


1. ความสงบนิ่ง ไม่แสดงออกถึงความเศร้าโศกโศกาในที่สาธารณะเกินเหตุ ความทุกข์ระทมได้รับการยกระดับให้เป็นคนนิ่งเฉยและความอึดแทน


2. ความสง่างาม...ผู้คนเข้าคิวรอน้ำและอาหารอย่างเป็นระเบียบ ไม่มีการพูดจาก้าวร้าวใส่กัน ไม่มีท่าทีแห่งความหยาบคายให้แก่กัน ทั้งๆ ที่ต่างคนต่างก็เครียดทั้งนั้น


3. ความสามารถ...สถาปัตยกรรมที่พิสูจน์ว่าสามารถรับแผ่นดินไหวรุนแรงได้...แม้ตึกจะโอนเอียง แต่ไม่ถล่มยับเยินในหลายๆ จุด


4. ความเอื้ออาทรต่อกัน...ทุกคนซื้อสินค้าเฉพาะที่จำเป็นสำหรับตนในขณะนั้น... เพื่อว่าจะได้แบ่งปันให้ทุกคนทุกครอบครัวสามารถซื้อหาด้วยกันได้


5. ระเบียบวินัยสุดยอด...ไม่มีการปล้นสะดมร้านค้า ไม่มีการบีบแตรใส่กันกลางถนน...มีแต่ความเข้าใจซึ่งกันและกันว่าทุกคนล้วนมี ความทุกข์โศกเหมือนกัน


6. ความเสียสละ...คนงาน 50 คนของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ประกาศทำงานต่อไปแม้จะเสี่ยงภัยยิ่ง เพื่อจะได้ปั๊มน้ำจากทะเลใส่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์...คนญี่ปุ่นทั่วประเทศจะ ตอบแทนพวกเขาได้อย่างไร?


7. ความโอบอ้อมอารีต่อกัน...ร้านอาหารต่างก็ลดราคาให้ลูกค้าในยามวิกฤติ ตู้เอทีเอ็มไม่ต้องมียามพิเศษมาเฝ้า คนแข็งแรงกว่าดูแลคนอ่อนแอ


8. การฝึกฝนคนในสังคมอย่างพร้อมเพรียง...ไม่ว่าจะเป็นคนชราหรือเด็ก...ทุกคน ต่างรู้ว่าในยามเกิดภัยธรรมชาตินั้น แต่ละคนจะต้องทำอะไรบ้าง...และทุกคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างถูกต้อง แม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่ง


9. สื่อสารมวลชน...ได้แสดงถึงความรับผิดชอบและการรายงานข่าวอย่างสร้างสรรค์ เพื่อช่วยเหลือทุกคนในสังคมให้ข้ามพ้นวิกฤตินี้ ไม่มีการแสวงหาข่าวหวือหวาเกินเหตุ ไม่มีภาพศพคนตาย ไม่มีการออกข่าวลือที่สร้างความตื่นตระหนก...ในยามบ้านเมืองวิกฤติ คนข่าวของเขาทำหน้าที่อย่างรอบด้าน รับผิดชอบและอุดมไปด้วยความเมตตาและกรุณา


10. ความสำนึกร่วมกันของคนในสังคม...เมื่อไฟดับในร้านขายของร้านหนึ่ง ลูกค้าทั้งหลายต่างพากันเอาของใส่กลับไปที่ชั้นวางของ และออกจากร้านอย่างเรียบร้อย




ขอบคุณข้อมูลจาก....http://www.marumura.com/webboard/index.php?topic=6753.0

สายชล
25-10-2011, 12:02
อยากให้คนไทยเป็นอย่างนี้ แม้ในยามวิกฤต หรือในยามปกติ...เพื่อที่สังคม และประเทศชาติจะได้เจริญไปในทางที่ดี กับเขาบ้าง...