PDA

View Full Version : พรปีใหม่ ....


สายน้ำ
22-12-2011, 07:43
http://pics.manager.co.th/Images/554000017508901.JPEG


“สมเด็จพระสังฆราช” ประทานพระโอวาทวันปีใหม่


สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงประทานพระโอวาทวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2555 ใจความว่า

ตามคตินิยมของคนไทยทั่วไป เมื่อปีเก่าผ่านไปปีใหม่กำลังจะมาถึง ต่างก็ปีติยินดี เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีความหมายว่ารอบปีหนึ่งของชีวิตได้ผ่านพ้นไปโดยสวัสดีมีสุข เป็นเหตุให้ชีวิตผ่านพ้นมาถึงปีใหม่อันจะเป็นรอบใหม่ของชีวิต ที่ทุกคนมุ่งหวังและปรารถนาที่จะให้ดำเนินไปด้วยความสวัสดีมีสุข สำหรับประชาชนชาวไทยในรอบปีที่ผ่านมา คือ พ.ศ.2554 นับเป็นมหามงคลสำหรับชาวไทยทั้งมวล เพราะเป็นมหามงคลวโรกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในรอบปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง คือ พ.ศ.2555 ก็นับได้ว่าเป็นปีมหามงคลสำหรับชาวไทยอีกวาระหนึ่ง เพราะเป็นปีที่พระพุทธศาสนาประดิษฐานอำนวยสุขแก่ชาวโลกเป็นเวลายาวนานต่อเนื่องมาครบ 26 ศตวรรษ หรือ 2,600 ปี พุทธศาสนิกชนทั่วโลกจึงจัดให้มีการเฉลิมฉลอง อันเป็นการรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมทั้งพระธรรม และพระสงฆ์ เพื่อให้สถิตดำรงอยู่คู่โลกตลอดกาลนาน และการที่ชีวิตและวันเดือนปีจะดำเนินไปโดยสวัสดีนั้น ควรที่ทุกคนจะได้เรียนรู้และน้อมนำเอาพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสสั่งสอนไว้มาประพฤติปฏิบัติเป็นประจำวัน เพราะพระธรรมที่พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนไว้นั้น คือ ความจริงของชีวิต ที่ทุกคนควรรู้ควรปฏิบัติ ซึ่งเมื่อน้อมนำมาปฏิบัติจริง ก็ย่อมจะให้ผลดีจริงแก่ชีวิตตามควรแก่การปฏิบัติ

เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2555 ขอพระราชทานถวายพระพรชัยมงคล ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและพระราชกุศลบารมี อำนวยให้สมเด็จบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้าทั้งสองพระองค์ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์เจริญพระราชสิริสวัสดิพิพัฒนสุขทุกประการ และขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและบุญกุศล อำนวยอวยพรชัยให้ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าเจริญอายุ วรรณ สุข พล และประสบสันติสุขทั่วกัน




จาก ......................... ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 21 ธันวาคม 2554

Kungkings
22-12-2011, 09:25
เข้ามารับพรปีใหม่เป็นคนแรกๆ คะ ...ขอบพระคุณมากๆ คะ

และขอร่วมอวยพรให้พี่สองสาย พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกท่านในบ้าน sos และบ้านsos หลังนี้... มีแต่ความสุข ความเจริญในทุกๆ ด้าน สุขภาพร่างกาย จิตใจ ครอบครัว เงินทองแข็งแรง มั่นคง จะได้มีแรงร่วมกันรักษาท้องทะเลไทยของเราได้ตราบนานเท่านานคะ...

koy
22-12-2011, 11:08
สาธุครับ ธรรมะช่วยให้ชีวิตเบาสบายขึ้นจริงๆครับ ช่วยทำให้ชีวิตมีทิศทางชัดเจนขึ้น และวุ่นวายรกรุกรังน้อยลง

ธรรมะคุ้มครองทุกๆท่านครับ

สายชล
22-12-2011, 11:44
สาธุ...สาธุ...สาธุ...

ขอน้อมรับพรด้วยความขอบพระทัยสมเด็จพระสังฆราช และขอบคุณจ้ะน้องกุ้ง

สองสายก็ขอให้พี่น้องชาว sos ทุกท่าน ตลอดจนคนไทยทุกคน มีความสุข ความเจริญ ถึงพร้อมด้วยความดีความงาม ทั้งกาย วาจา ใจ มีจตุรพิธพรชัยครบองค์ คืออายุ วรรณะ สุขะ พละ นะคะ

สายน้ำ
01-01-2012, 09:19
http://pics.manager.co.th/Images/554000017508902.JPEG


คำอวยพรของ พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช โอกาสวันพระคริสตสมภพและวันขึ้นปีใหม่

‘ปีเก่าผ่านไป’ ขอให้อุทกวิกฤต เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่จงผ่านพ้นไปเช่นกัน ขอให้พี่น้องชาวไทย ได้รับความบรรเทาทั้งกายและใจ ขอความเอื้ออาทรในจิตใจชาวไทยทุกคนที่มีล้นเหลือเหนือกว่าน้ำท่วม ช่วยบรรเทาทุกข์ร้อนของกันและกัน

คริสต์ศาสนาสอน ‘บัญญัติรัก’ ของพระเยซูคริสต์เจ้าที่กล่าวว่า “พวกท่านจงรักกันและกันอย่างที่เรา (พระเยซู) รักท่าน” (เทียบ ยน.13,34) เพื่อให้ความเอื้ออาทร ความเห็นอกเห็นใจ ความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ช่วยบรรเทา ‘อุทกวิกฤต’ ของพี่น้องชาวไทยทุกคนและในโอกาสปีใหม่ 2555 นี้ ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าของคริสตศาสนิกชนชาวไทย ได้โปรดประทานพระพรแห่งความหวัง ให้แก่พี่น้องชาวไทยทุกคนและโปรดให้ความหวังของทุกคนสำเร็จเป็นไป จงทุกประการเทอญ

‘สุขสันต์วันปีใหม่ 2555’

พระอัครสังฆราชฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช
(ประมุขแห่งอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ)

สายน้ำ
01-01-2012, 09:21
http://pics.manager.co.th/Images/554000017508903.JPEG


สาสน์อวยพรปีใหม่

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ เราทุกคนมีโอกาสได้พบเห็นความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติที่นับวันก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย ทั้งที่รุนแรงและไม่รุนแรง ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเปลี่ยนไปทั้งโลก มิได้เจาะจงว่าจะเกิดที่ใดที่หนึ่ง มนุษย์ สัตว์ ต้นไม้ ภูเขา น้ำทะเล ก็ได้รับผลกระทบเหล่านั้นเช่นเดียวกัน สิ่งที่เกิดขึ้นในรอบหลายร้อยปีที่ผ่านมา เป็นอุทาหรณ์ให้มนุษย์โลกมีความระมัดระวังตนเอง ครอบครัว ทรัพย์สิน และสิ่งของ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บางครั้งบางคราว มนุษย์ก็มิได้มองหรือระมัดระวังตนเอง ในพระศาสนาสอนให้เรามีความไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต ในปัจจุบันสังคมที่เห็นแต่วัตถุ จึงทำให้เราละเลย การดำรงชีวิตด้วยความไม่ประมาทตกอยู่ในอบาย ติดด้วยความโลภ โกรธ และหลง เมื่อเราไม่มีสติที่จะเรียนรู้หรือยับยั้งภาวะจิตใจของตนเองได้ จึงตกอยู่ในความประมาท และลงมือปฏิบัติหรือละเลยศีลธรรม เมื่อมนุษย์ขาดศีลธรรม ก็มักจะทำให้เกิดความทุกข์กับตนเอง เกิดความไม่สบายใจเป็นทุกข์ใจในสิ่งต่างๆ จากความโลภ โกรธ และหลงของตนเอง

ในวาระ ดิถีปีใหม่นี้ เราได้มีประสบการณ์ระมัดระวังตนเอง อย่าให้ตกอยู่ในอบาย ประพฤติตนด้วยความไม่ประมาทโดยมีศีลเป็นที่ตั้ง เมื่อมนุษย์เราได้รับกุศลจิตที่ตนเองปฏิบัติแล้ว ก็จะทำให้เราพ้นจากความทุกข์พร้อมที่จะแก้ปัญหาด้วยการมีศีล มีสมาธิ คือการจดจ่อทบทวนในสิ่งที่เราต้องการแก้ปัญหา และจะเกิดปัญญา จึงทำให้เราเลือกและปฏิบัติสิ่งที่ถูกต้องได้ เพราะฉะนั้นในปีใหม่นี้ ขอให้ทุกท่านจงมีสติให้มั่น รักษาศีลให้เข้มแข็ง โดยพิจารณาตนเองอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้อบายเข้ามาในจิตใจของเรา เหตุการณ์ทั้งหลายก็จะผ่านพ้นไปด้วยดี ขอความสุขสันติจงมีแด่ทุกท่าน

โอม ศานติ ศานติ ศานติ

พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ วิบุลย์เวทย์บรมหงส์ พรหมพงศ์ พฤฒาจาริย์
(ประธานพระครูพราหมณ์)

สายน้ำ
01-01-2012, 09:24
http://pics.manager.co.th/Images/554000017508904.JPEG


คำอวยพรวันปีใหม่

ในศุภวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2555 ข้าพเจ้าขอพรและโปรดปรานจากอัลลอฮ์ พระผู้เป็นเจ้า ทรงบันดาลความสุข ความจำเริญและสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์แก่พี่น้องชาวไทยทุกท่าน และขออำนวยให้ทุกท่านสมความปรารถนาดังเจตนารมณ์ที่มุ่งหวัง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีมีความมั่นคงในการก้าวไกลไปสู่อนาคตที่รุ่งเรืองทั้งของตนเองและสังคมสืบไป

พุทธศักราช 2555 เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา ยังความปีติและโสมนัสแก่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่านับเป็นบุญของชาวไทยโดยแท้ ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงฉัตรแก้วร่มเกล้า จึงส่งผลให้อาณาประชาราษฎร์ประสบความผาสุขร่มเย็นตลอดมา

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล
(จุฬาราชมนตรี)

สายน้ำ
01-01-2012, 09:25
http://pics.manager.co.th/Images/554000017508905.JPEG


คำอวยพร

เนื่องในศุภวารดิถีขึ้นปีใหม่นี้ ศรีคุรุสิงห์สภา องค์กรกลางของชาวไทยที่นับถือศาสนาซิกข์ ขอตั้งจิตอธิษฐานต่อพระมหาคัมภีร์คุรุครันถ์ซาฮิบ พระศาสดานิรันดรกาลแห่งศาสนาซิกข์ ขอพระองค์ได้โปรดประทานพรให้พระบาทสมเด็กพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเจริญ ทรงพระเกษมสำราญ มีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ห่างไกลจากโรคาพยาธิทั้งปวง และขอทรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของเหล่าพสกนิกรชาวไทยตลอดไป

365 วันได้ผ่านพ้นไป พร้อมกับปีใหม่ปี พ.ศ. 2555 ได้ย่างเข้ามาพร้อมๆกัน ความหวังของเราทุกคนที่จะได้เห็นปีใหม่นี้มีความสุขความเจริญ อย่างน้อยๆก็ดีกว่าปีก่อนที่ผ่านมา แต่การที่เราจะได้พบกับความสุขนั้น เราจะต้องมีหลักการและหลักธรรมที่จะต้องยึดมั่น ปีใหม่นี้ ขอเชิญชวนให้เราทุกคนยึดมั่น และปฏิบัติตามหลักพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงพระราชทานให้เราเหล่าพสกนิกรทั้งหลายในโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหลักการแห่งความรู้รักสามัคคี หรือการทำมาหากินแบบสมดุล ตามหลักปรัชญาแห่งเศรษฐกิจพอเพียง หากเราทุกคนตั้งมั่นและปฏิบัติตามแนวพระปณิธานของพระองค์ท่านแล้ว ความสุขความเจริญก็จะตามหลังเรามาเสมือนเงาตามตัว วันนี้ของเราก็จะดีกว่าเมื่อวานนี้ และพรุ่งนี้ของเราก็จะดีกว่าวันนี้ ไม่เพียงแต่ปีใหม่นี้เท่านั้น หากแต่อีกปลายๆปีใหม่ที่จะเข้ามาในชีวิตเราก็จะเป็นปีแห่งความสุขความเจริญ

ท้ายที่สุดนี้ ชาวไทยซิกข์ทุกคน ขออวยพรให้ทุกท่านสุขกายสบายใจ ประสงค์สิ่งใดขอให้เป็นไปตามปรารถนา ดั่งพระวัจนะในพระมหาคัมภีร์ที่ว่า “ในนามของพระองค์ ตรัสพระศาสดานานัก ขอความรัก และสันติสุข จงประสบแด่ท่านทั้งหลาย และเหล่ามนุษยชาติทั้งมวลเถิด”

ขอขอบคุณ และ สวัสดีปีใหม่

นายดาร์ชันซิงห์ นารัง
(อุปนายกสมาคมศรีคุรุสิงห์สภา สถาบันศาสนาซิกซ์แห่งประเทศไทย)