PDA

View Full Version : รายงานผลการปฏิบัติงานโครงการทัศนศึกษาและปลูกป่าชาย เลน คลองวาฬ เดือนสิงหาคม 2552


ดอกปีบ
20-08-2009, 00:04
ตอนที่พี่สายชลมีความคิดจัดทริปนี้ใหม่ๆ ผมตั้งใจไว้ว่าจะเขียนบันทึกการเดินทางแบบจริงๆจังๆโดยประเดิมด้วยทริปคลองวาฬบ้านแม่หอยนี่แหละเป็นทริปแรก

ตอนนั้นในใจลึกๆยังคิดอยู่ว่า .. ถึงเวลาจริงๆแล้วจะขี้เกียจหรือเปล่าน๊า .. :rolleyes:

ดอกปีบ
20-08-2009, 00:16
แต่พอได้มีโอกาสร่วมทริปนี้ ได้คุยกับพี่สายชล ได้คุยกับพี่แม่หอยแล้ว ผมขอพี่สายชลว่าจะลองเขียนเป็นรายงานในรูปแบบของผมเอง ซึ่งทำให้รายงานผลการปฏิบัติงานในครั้งนี้ จะต่างไปจากรายงานกิจกรรมก่อนๆไปบ้าง

ข้อเท็จจริงและสาระสำคัญอาจไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ แถมยังมีการสอดแทรกความคิด ความเห็นต่างๆของเพื่อนร่วมทริปที่ผมแอบบันทึกไว้ ทัศนคติของตัวผมเองบ้าง ..

ดังนั้น หากรายงานฉบับนี้ ขาดตกบกพร่องไป ผมคงต้องขออภัยล่วงหน้า และคงต้องรบกวนพี่สายชลและพี่แม่หอย ตัดทอน แก้ไข เปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมได้เลยนะครับ :p

ดอกปีบ
20-08-2009, 00:30
ตั้งแต่วันศุกร์ สมาชิกส่วนใหญ่เดินทางออกจากกรุงเทพฯโดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงเศษก็ถึง บ้านแม่หอย หรือ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ ..

พี่ติ่ง SNR เป็นสมาชิกที่มาถึงเป็นคนแรก มาถึงก็ไปช่วยทีมงานพี่แม่หอยทำงานทันที ส่วนกลุ่มเล็กที่ติดตามมา คือ พี่ Udomlert เบลูก้าน้อย และดอกปีบ พอมาถึงก็เริ่มออกสำรวจสถานที่ทันที เช่นกัน ..

ดอกปีบ
20-08-2009, 00:41
:rolleyes:

ดอกปีบ
20-08-2009, 00:48
ใครที่ไม่เคยมาคงนึกภาพไม่ออก ว่าสถานที่ทำงานของพี่แม่หอยเป็นอย่างไร
ส่วนใหญ่ผมเห็นต้นไม้ ใบหญ้า บ่อปลา และมีอาคารอยู่หลายหลัง ซึ่งภายในอาคารก็จะมีบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์ทะเลอีกมากมาย

สิ่งนึงที่ผมสังเกตเห็นคือความสวยงามน่ารักของดอกไม้เล็กๆที่ปลูกไว้ ทำให้บรรยากาศดูสดชื่นไม่น้อย มีน้องหมาหลายๆตัววิ่งไปมาคอยทักทาย .. :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 00:58
ต้นโกงกางริมตลิ่งที่นี่เป็นทิวแถวสวยงามจริงๆ :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 01:06
บางมุมอาจดูเหงาๆไปบ้าง แต่ผมเชื่อว่าหลายๆคนอยากมีที่ทำงานแบบนี้นะ มีกำเเพงเป็นต้นไม้ ท้องฟ้า และภูเขา ให้ความรู้สึกสดชื่นสบายกว่าป่าคอนกรีตเป็นไหนๆ :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 01:15
ด้วยความซุกซนของพวกเราสามคน เราเดินดูสถานที่ต่างๆด้วยความสนใจและด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ :p

และเราทราบภายหลังว่า หลายๆอาคาร เป็นเหมือนสถานที่ปลอดเชื้อ ต้องเข้าใจถึงวิธีปฏิบัติ ต้องมีวิธีการฆ่าเชื้อก่อนที่จะเข้าไป เช่น ต้องมีการเปลี่ยนรองเท้า ต้องเหยียบคลอรีนฆ่าเชื้อก่อน บางอาคาร เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต้องอาบน้ำก่อนเข้าไปเลยด้วยซ้ำ :eek:

ดังนั้น การเยี่ยมชมสถานที่ ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดนะจ๊ะ อย่าซนอย่างพวกเรา เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจสร้างความเสียหายได้โดยไม่รู้ตัวเลย ..

การเยี่ยมชมโดยปกติ ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ควรเอามือจับขอบบ่อเพาะ ไม่ควรเอาก้นไปพิงบ่อ การเอามือไปสัมผัสโดยตรงยิ่งต้องระมัดระวัง :eek:

ดอกปีบ
20-08-2009, 01:23
ความอยากรู้อยากเห็นทำให้ผมเดินผ่านห้องที่ประตูมีช่องกระจก มองเห็นภายในห้องที่เต็มไปด้วยขวดบรรจุของเหลวๆสีเขียวๆเหลืองๆอยู่หลายขวด ผมมาทราบตอนบรรยายสรุปภายหลังว่าเป็น แพลงตอนที่เพาะเชื้อเอาไว้ ต้องประคบประหงมเป็นอย่างดี และปลอดเชื้อสุดๆ

ที่ผมสังเกตจากหลายๆคำพูดของแม่หอย ผมเข้าใจว่า สิ่งมีชีวิตทุกชนิดในศูนย์วิจัยนี้มีความสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะตัวเล็กหรือใหญ่แค่ไหน ..
ไม่ว่าจะเป็นแพลงตอนตัวเล็กนิดเดียว ขนาดที่ตาเรามองไม่เห็น ..
น้องหอย หรือลูกปลาที่ตัวโตขึ้นมาหน่อย ..

สิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ล้วนมีความสำคัญต่อธรรมชาติมากมายไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่แค่ไหน
แม้แต่สิ่งมีชีวิตที่คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง "มนุษย์"
..
..
บางทีเราอาจลืมไปแล้วว่า เมื่อเทียบกับโลกใบนี้ .. เราตัวเล็กนิดเดียว ไม่ต่างอะไรจากแพลงตอน

ดอกปีบ
20-08-2009, 01:29
เมื่อสมาชิกมากันครบแล้วในวันแรก พวกเราไปทานอาหารเย็นที่ร้านเจ๊ปัง ซึ่งเดิมเป็นต้นตำหรับของเค้กคลองวาฬ แต่ปัจจุบัน ร้านแห่งนี้เลิกทำเค้กไปแล้วด้วยเหตุผลทางธุรกิจ พวกเราเลยอดชิมเค้กคลองวาฬฉบับต้นฉบับดั้งเดิม แต่การได้มาพบกับพร้อมหน้าพร้อมตาก็ทำให้อาหารเย็นอร่อยและแซ่บจนหลายคนติดใจ .. :p

ก่อนนอน ผมนึกทบทวนถึงวัตถุประสงค์ของทริปนี้อีกครั้ง จากที่ได้ยินพี่สายชลพูดถึงบนโต๊ะอาหาร ..
"พวกเราทำงานกับหอยมือเสือมาหลายครั้ง แต่พวกเราหลายคนไม่เคยรู้ว่า ก่อนจะเป็นหอยมือเสือให้เราได้ไปปล่อยคืนสู่ท้องทะเลนั้น น้องหอยเหล่านี้ต้องผ่านการฟูมฟักมากแค่ไหน ต้องใช้ความดูแลเอาใจใส่มากแค่ไหน"

ผมเอง มาเข้าใจทีหลังว่าการดูแลสัตว์ทะเลของเจ้าหน้าที่ที่นี่ ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดและระมัดระวัง ไม่แพ้การดูแลน้องหลินปิงแพนด้าน้อยเลยทีเดียว :cool:

ดอกปีบ
20-08-2009, 01:34
บางครั้งการทำงานอนุรักษ์อย่างเรา ถ้าไม่รู้ให้จริง ไม่ใส่ใจ เราอาจทำผิดไปโดยไม่รู้ตัว
คนบางกลุ่มทำงานแบบขาดความรู้ความเข้าใจ ปล่อยหอยมือเสือไปแบบไม่ถูกวิธี แทนที่จะเป็นการอนุรักษ์ กลับกลายเป็นการทำลาย :(

ผมไม่ได้ถามพี่แม่หอยว่ารู้สึกอย่างไรถ้าได้เจอเรื่องแบบนี้ แต่ผมจำคำพูดพี่แม่หอยได้ว่า "เราเลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเท่าฝุ่น เราต้องรู้สึกอะไรบ้างแหละ " :mad:

ตั้งแต่ตัวเท่าฝุ่น ต้องใช้เวลาเติบโตเป็นปีๆ แต่ต้องมาตายภายในไม่กี่วัน ด้วยความไม่รู้หรือไม่ใส่ใจ ผมว่ามันโหดร้ายกับความรู้สึกเกินไป .. :(

ดอกปีบ
20-08-2009, 01:45
ผมคิดต่อแทนพี่แม่หอยว่า ..
อย่างน้อย เวลาพวกเราทำงาน ถ้าเปี่ยมล้นไปด้วยความตั้งใจที่ดีแล้ว แค่นี้มันยังไม่พอ เราต้องทำให้ถูกวิธีด้วย อย่างน้อยหยาดเหงื่อและความทุ่มเทของพี่แม่หอยและทีมงานจะได้ไม่สูญเปล่า :o

ดอกปีบ
20-08-2009, 01:50
เช้าวันถัดมา สมาชิกชาวคณะ sos ไปฝากท้องที่ศูนย์อาหารสวัสดิการของกองบิน 5 ที่อ่าวมะนาว ก่อนที่จะเดินทางไปเยี่ยมชม ทัศนศึกษาแนวชายแดน ด่านสิงขรซึ่งเป็นช่องทางเข้าออกระหว่างไทยและพม่า

ที่นั่นมีตลาดเล็กๆ ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยตามตะเข็บชายแดน นำของป่ามาขาย สินค้าส่วนใหญ่เป็นกล้วยไม้ พืชพรรณแปลกๆ รวมถึงสินค้ากระจุกกระจิกอย่างยาดม และแป้งทานาคา ซึ่งสามีสุดที่รักของพี่เบิ๊ด เรียกว่า ทาคาหน้า :p

ทานาคา ไว้ทาคาหน้า ..

มันสื่อถึงทั้งผลิตภัณฑ์และสรรพคุณดีจริงๆ :D

ดอกปีบ
20-08-2009, 01:59
ถึงอากาศจะร้อนไปบ้าง แต่สมาชิกก็เดินชมสินค้ากันอย่างสนุกสาน บ้างก็เดินชมวิถีชีวิตคนแถบนั้น ผมสังเกตว่าชาวบ้านแถวนั้นมาค้าขายกันเป็นครอบครัว หลายๆครอบครัวมีเด็กๆมาด้วย ช่วยทำงานขยันขันแข็ง แบกของ ขนต้นไม้ :)

ไม่รู้เหมือนกันว่า อะไรคือเหตุผลที่เราถูกปลูกฝังให้เกลียดชังหรือดูถูกคนต่างเผ่าพันธุ์อย่างพม่า ทั้งๆที่สิทธิของความเป็นมนุษย์ของเราไม่ต่างกันเลย แววตาของเด็กๆที่นั่น ไม่ต่างจากเด็กๆที่บ้านเราหรอก ผมรู้สึกอย่างนั้น .. :o

ดอกปีบ
20-08-2009, 02:15
หลังจากเปิดโลกทัศน์ชายแดนเสร็จ เรากลับมาที่ศูนย์ฯเพื่อเริ่มทำงานกับน้องหอย พระเอกนางเอกของทริปนี้ พี่แม่หอยพาพวกเราไปที่โรงเพาะ และน้องตั้วก็เริ่มการบรรยายเบื้องต้นเกี่ยวกับหอยมือเสือให้เราฟัง หลังจากนั้นก็มีการแนะนำวิธีการทำความสะอาดทั้งบ่อหอยและการขัดหอยมือเสือโดยน้องตั้ว น้องรัก น้องจี๊ด และทีมงานอีกหลายคน

พวกเราได้เรียนรู้ว่า ขั้นตอนของการดูแลหอยมือเสือที่โตระดับนึงแล้ว มันมีความละเอียดอ่อนและสลับซับซ้อนแค่ไหน .. :eek:

ดอกปีบ
20-08-2009, 02:18
ก่อนปฏิบัติการ เราก็ต้องมีการเปลี่ยนเครื่องแบบกันก่อน :d

ดอกปีบ
20-08-2009, 02:26
งานที่พวกเราทำมีทั้งการช้อนขี้แดด หรือตะไคร่น้ำออกจากบ่อ สิ่งมีชีวิตพวกนี้ ถ้ามีเยอะเกินไปมันก็จะไปบดบังรบกวนการสังเคราะห์แสงของสาหร่ายในหอยมือเสือ สมาชิกบางส่วนทำหน้าที่ถอนเก็บสาหร่ายที่อยู่ในบ่อ บ้างก็ดูดตะกอนที่อยู่ในบ่อ :rolleyes:

สมาชิกส่วนนึง ทำหน้าที่ตรงนี้ ไปพร้อมๆกับการใช้มืองม หยิบเศษเปลือกหอยที่ตายแล้วออกมาจากบ่อ หอยบางตัวก็ล้มอยู่ในลักษณะพลิกคว่ำก็ต้องหยิบขึ้นมาตั้งให้อยู่ในท่าที่เหมาะสม หอยน้อยๆจะได้เติบโตกันต่อไป

หอยบางตัวเปลือกติดกัน เราก็ต้องค่อยๆใช้มีดตัดออกด้วยความระมัดระวัง :cool:

ดอกปีบ
20-08-2009, 02:32
เราลองมาดูท่าทางของสมาชิกแต่ละคนในการดูแลน้องหอยและทำความสะอาดบ้านน้องหอยกัน :D

ดอกปีบ
20-08-2009, 02:37
ขอแฉไว้ก่อนเลยนะครับ ว่าช็อตพวกนี้ เจ้าแสบน้อยเบลูก้าเป็นคนแอบถ่ายอิริยาบถสมาชิกนะครับพี่น้อง :d
เนื่องจากเป็นการแอบถ่าย ภาพเลยสั่นไหวไปบ้างเพื่อความสมจริงครับ ฮ่าๆ

ดอกปีบ
20-08-2009, 02:45
บ่อล่างสุดที่เป็นส่วนของทางระบายน้ำนั้นดูท่าจะเป็นจุดที่ทำงานยากที่สุด สมาชิกถึงขั้นล้มตัวลงนอนตัวแนบพื้นเลยทีเดียว :eek:

แต่จากรูป คนในภาพบนสุดนี่เค้าใช้อุปกรณ์เสริมด้วยครับ :D:D:D

ดอกปีบ
20-08-2009, 02:52
สมาชิกอีกกลุ่มหนึ่งแยกตัวออกมาช่วยกันทำอีกหน้าที่หนึ่ง นั่นคือการขัดหอย ..

น้องรักและน้องจี๊ดช่วยกันสอนสมาชิกสำหรับวิธีการขัดหอยเบื้องต้น
เราต้องใช้อุปกรณ์สองชนิด ได้แก่ แปรงสีฟัน และแหนบสำหรับคีบ
วิธีการขัดหอยก็คือ น้องหอยที่ถูกลำเลียงมาเข้ารับการทำความสะอาด จะถูกนำไปแช่ไว้ในบ่อพัก หลังจากนั้น จะถูกทยอยนำมาส่งชาวคณะ

หอยแต่ละตัว จะถูกหยิบขึ้นมา ใช้แหนบหรือปากคีบดึงสาหร่าย หนอนท่อที่เกาะอยู่ตามเปลือกหอยออก หลังจากนั้นก็ใช้แปรงสีฟันขัดทำความสะอาดเพิ่มเติม

เราไม่ต้องไปขัดเปลือกหอยจนขาวสะอาดผุดผ่องเป็นยองใย เนื่องจากแคลเซียมจะสึกออกมาและทำให้หอยเปลือกบางลง ที่สำคัญก็คือ การใช้แหนบหรือปากคีบ คอยแซะหรือหนีบพวกหนอน หรือเพรียงออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่แอบอยู่ตามซอกบานพับ หรือร่องของเปลือกหอย

ดอกปีบ
20-08-2009, 02:56
น้ำที่ใช้ก็ต้องคอยเปลี่ยนถ่ายเรื่อยๆเช่นกัน เนื่องจากน้ำที่ใช้ทำความสะอาดน้องหอยจะสกปรกเร็วมาก และบางทีพวกหนอนหรือเพรียงก็จะกลับไปติดอีก

งานตรงนี้เป็นงานที่ต้องเอาใจใส่และตั้งอกตั้งใจในระดับนึงเลยทีเดียว พวกหนอนหรือเพรียงที่ซ่อนอยู่ ถ้าปล่อยทิ้งไว้ไม่เอาออกก็อาจทำอันตรายต่อน้องหอยโดยการเจาะโพรงเปลือกเข้าไปในเนื้อหอยได้ :confused:

ดอกปีบ
20-08-2009, 03:02
การนั่งขัดหอยเป็นอะไรที่เพลินมากๆ แต่นั่งเป็นชั่วโมงๆก็เล่นเอาหลังขดหลังแข็งเอาได้

ผมนั่งขัดหอยจนเมื่อย มองไปรอบๆเห็นการแต่งตัว การใส่ผ้ากันเปื้อนแล้ว นึกเล่นๆ .. ที่นี่บรรยากาศคล้ายๆโรงงานอาหารแปรรูปอาหารทะเลเลยแฮะ

แต่ที่มันไม่เหมือนกัน คือ โรงงานแปรรูปอาหารทะเลมันเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีชีวิตเพื่อการบริโภค

ในขณะที่ ที่นี่ ..

มันเป็นโรงงานที่ผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งมีชีวิต ..

สิ่งที่โรงงานนี้กำลังทำ มันไม่ใช่การตักตวงจากธรรมชาติ แต่เป็นการเตรียมพร้อมคืนชีวิตกลับสู่ธรรมชาติ ต่างหาก :)
เพื่อนๆลองดูลูกหอยที่ผ่านการทำความสะอาดแล้วในบ่อพักสิครับ เค้าดีใจเบิกบานขนาดไหน

ดอกปีบ
20-08-2009, 03:08
ช่วงเที่ยง เรายกขบวนไปทานส้มตำกันในเมือง หลังจากนั้น พลังส้มตำส่งผลให้พวกเราเกือบหลับ เอ๊ย .. พวกเราช่วยกันคนละไม้ละมือ :p

ผมแอบถ่ายรูปเก็บบรรยากาศการทำงานของพี่แม่หอย ที่นั่งก้มๆเงยๆแยกหอยตัวเล็กๆออกจากกัน พี่แม่หอยก้มๆเงยๆอย่างนั้นเป็นชั่วโมง ไม่ต้องมีคำบรรยาย แต่ผมสัมผัสได้ถึงความตั้งใจล้วนๆ ..

ทำงานกันจนเย็น หลังจากนั้นก็ออกเดินทางไปทานอาหารเย็นที่ร้านแมกไม้กัน สมาชิกที่เหลือตามมาครบแล้ว ทั้งกลุ่ม Oo และผองเพื่อน รวมถึงครอบครัวของ topping ด้วย

สำหรับวันนี้ ความร่วมมือร่วมใจกัน ทำให้อาหารอร่อยอีกเช่นเคย .. :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 03:10
แต้โปรแกรมวันนี้ยังไม่จบ หลังจากทานอาหารเย็นเสร็จแล้ว พวกเรามีนัดกันไปเที่ยวดูลูกหอยหนีเที่ยว และเยี่ยมชมไนท์ซาฟารีกัน :cool:

ลูกหอยตัวจิ๋วน่ารัก เเอบเดินจากจุดที่พี่แม่หอยวางไว้เมื่อกลางวัน พิสูจน์ความซุกซนอย่างที่พี่แม่หอยเล่าไว้จริงๆ :)

โรงเพาะหอยตอนกลางคืนนั้นต่างจากกลางวันมากตรงที่หอยส่วนใหญ่หุบเปลือก ทำให้เห็นชัดๆว่า ลูกหอยเปลือกสีขาวที่อาศัยอยู่ในแต่ละบ่อนั้นมีมากมายจริงๆ เหล่าปลาการ์ตูนที่พี่แม่หอยเลี้ยงเอาไว้ก็พากันหลับอยู่บนหอยมือเสืออย่างมีความสุข ;)

เสียดายที่ผมไม่ได้ถ่ายรูปกิจกรรมภาคกลางคืนมาด้วย ผมเชื่อว่าโอกาสเยี่ยมชมสถานที่แบบนี้ตอนกลางคืน หาไม่ได้ง่ายๆแน่ๆ :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 03:12
พวกเรายังมีโอกาสได้ไปชมส่วนอื่นๆด้วย ทั้งโรงเพาะหอยเป๋าฮื้อ โรงเพาะปลิงทะเล บ่อเลี้ยงปลาไหล ฯลฯ

พี่สายน้ำเห็นแล้ว ถึงกับเปรย ออกมาว่า "ไม่เคยคิดว่า เราจะต้องมาเพาะพันธุ์ปลิงทะเล" คำพูดสั้นๆแต่สะกิดใจดีเหลือเกินครับพี่ชายใจดี ..

หลังจากเยี่ยมชมไนท์ซาฟารีเสร็จ พวกเราก็แยกย้ายกลับไปพักผ่อนด้วยความเหนื่อยอ่อนแต่อิ่มใจที่ได้ทำความดี :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 03:19
เวลาแห่งความสุขผ่านไปไวจริงๆ ผมตื่นมาตอนเช้าเพื่อเก็บภาพบรรยากาศ "บ้านพักสีฟ้า" ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า บ้านพักรับรอง 2

รอบๆบ้านพักเต็มไปด้วยแมกไม้ มีน้องหมาบ้านพี่แม่หอย แวะมาดูแลความเรียบร้อยเป็นครั้งคราว :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 03:24
เนื่องจากพี่จิ๋ว Udomlert และผมเป็นพวกตื่นเช้า เราเลยชวนกันออกไปนั่งจิบกาแฟชมบรรยากาศในชุมชน และก็พบว่าความเป็นอยู่ของชาวบ้านแถบนี้อยู่กันอย่างเรียบง่าย อาคารที่สูงไม่เกินสองชั้น รวมถึงพระที่ออกบิณฑบาตตอนเช้าทำให้ผมแอบนึกถึงหลวงพระบาง

บางครั้ง .. ความโดดเด่นก็มาจากความเรียบง่ายนี่แหละ :rolleyes:

ดอกปีบ
20-08-2009, 03:28
ภาพแม่ค้าร้านกาแฟอารมณ์ดีที่เราแวะไปเยี่ยมตอนเช้า ..

กับอีกภาพ ..
ไม่ทราบว่าคุณลุงมีปรัชญาอะไรในการประกอบอาชีพรับจ้างลับมีด ลับกรรไกร แต่ปรัชญาท้ายรถเข็นของคุณลุงดูน่าสนใจทีเดียว :eek:

ดอกปีบ
20-08-2009, 03:39
พวกรวมพลกันเรียบร้อย เราก็อพยพไปฝากท้องที่อ่าวมะนาวกันอีกครั้ง

ผมเลยถือโอกาสเก็บภาพบรรยากาศอ่าวมะนาวมาฝาก อ่าวที่มีสัณฐานหากมองจากด้านบนแล้ว จะมีลักษณะเหมือนผลมะนาว ;)

ดอกปีบ
20-08-2009, 03:46
หลังจากกลับมาถึงศูนย์วิจัยฯในตอนเช้า แวะเก็บภาพบ้านพักผอ.อีกซักหน่อย บ้านพักรับรองซึ่งถูกยึดเป็นกองบัญชาการของสมาชิก SOS ตลอดสองคืนที่ผ่านมา :rolleyes:

พอรวมตัวและทานข้าวเช้ากันเรียบร้อย เราจะได้มาร่วมกันปฏิบัติภารกิจในภาคเช้ากัน นั่นคือ การปลูกโกงกางบนตลิ่งที่เตรียมไว้แล้ว สมาชิก SOS แต่ละคนล้วนเชี่ยวชาญการปลูกโกงกางเป็นทุนเดิม เริ่มลงมืออย่างไม่รอช้า เริ่มโดยพี่จิ๋ว Udomlert กระโดดลงไปก่อนเลย ตามด้วยพี่สายชลและสมาชิกทั้งหลาย

บรรยากาศการทำงานเต็มไปด้วยความสนุกสนาน เสียงเท้าย่ำโคลนผสานกับเสียงหัวเราะ เป็นตัวแทนของความสุขจากการทำความดี :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 03:51
สองข้างทางที่เราไปปลูกโกงกางกัน แอบซ่อนไว้ด้วยมุมเล็กๆของธรรมชาติที่สวยงามและสดชื่นจริงๆครับ :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 03:55
พี่น้อง sos ช่วยกันคนละไม้ละมือ :)
โดยมีธรรมชาติมาเป็นกำลังใจ ..

ดอกปีบ
20-08-2009, 04:01
หลังเสร็จการปลูกโกงกางเสร็จสิ้นลง ..

พี่แม่หอยพาเราไปทัศนศึกษาต่ออีกครั้ง ไปเยี่ยมชมพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลานวลจันทร์ในบ่อที่เราไม่ได้ชมเมื่อคืน เนื่องจากแสงไฟฉายจะทำให้ปลานวลจันทร์ตกใจและกระโดดออกมาจากบ่อเด็ธสะมอเร่ได้ :(

ผมเพิ่งทราบเหมือนกันว่า ปลานวลจันทร์เป็นปลาผิวน้ำ เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยมีโอกาสพบได้เท่าไหร่แล้ว ผมและสมาชิกได้เห็นหน้าค่าตาปลานวลจันทร์ก็โอกาสนี้แหละ ;)

ดอกปีบ
20-08-2009, 04:07
ได้แวะไปเห็นหน้านวลๆตาโตๆของปลานวลจันทร์เรียบร้อย พี่แม่หอยก็พาสมาชิกไปเยี่ยมชมป่าโกงกางและดูน้องปลาตีนตัวอ้วนพีกันต่อ :)

เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าโกงกาง ซึ่งเป็นเส้นทางการวางท่อสูบน้ำที่มาจากทะเลด้วยพาดยาวออกไปถึงสุดปลายเขา น้ำทะเลที่ใช้ในศูนย์ฯเป็นน้ำที่สูบมาจากทะเลโดยตรง ซึ่งสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมาก

พี่แม่หอยเล่าให้ฟังว่า มีความพยายามจะให้ใช้น้ำจากคลองซึ่งจะลดค่าใช้จ่ายลงได้มาก แต่หลังจากทดลองแล้ว น้ำจากทะเลโดยตรงเวิร์คกว่ามาก ศูนย์ฯก็เลยจำเป็นต้องทำให้การไฟฟ้ามีรายได้เป็นแสนๆต่อเดือนต่อไป .. :eek:

ดอกปีบ
20-08-2009, 04:13
บรรยากาศป่าโกงกางสองข้างทางเป็นธรรมชาติมากๆ และระบบนิเวศน์ก็ดูสมบูรณ์มากๆเลยทีเดียว ปลาตีนไซส์ขนาดปลาช่อนในตลาด โชว์ตัวให้เห็นตลอด ปูก้ามดาบตัวเล็กออกมาบนพื้นเลนเยอะแยะมากมาย :eek:

ผมชอบสีเขียวและรูปลักษณ์ของป่าโกงกางจริงๆ ไม้ฟอร์มสวยเรียงรายกันเป็นทิวแถว มีฉากหลังเป็นภูเขา พี่แม่หอยเอง ยังบอกว่าชอบมาใช้เวลาอยู่ที่นี่เป็นประจำ ผมไม่แปลกใจเลยเพราะบรรยากาศมันดีจริงๆ :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 04:19
ถ้าเดินกันต่อไปตามทางเดิน เราก็จะไปจนสุดเชิงเขาที่ติดทะเล สองข้างทางเป็นบ้านเรือนชุมชนเล็กๆของชาวคลองวาฬ

ผมเองไม่ได้เดินไปสุดทางเพราะใช้เวลาอยู่ที่ตรงสะพานป่าชายเลนมากกว่า :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 04:22
ระหว่างทางเดินที่เชื่อมกับทางเดินปูนที่เข้าสู่ป่าชายเลนเล็กๆ พี่สองสายและพี่แม่หอยเรียกให้ดู "ต้นรัก" ริมทาง ..

ผมเพิ่งมีโอกาสได้เห็นต้นรักจริงๆ ก็วันนี้ ปกติเห็นแต่ดอกเล็กๆ พี่สองสายเสริมให้ฟังว่าแถวกาญจนบุรีก็มีเยอะ

ผมเห็นต้นรักแล้ว พลอยนึกไปว่า เดี๋ยวนี้ "ต้นรักริมทาง" ก็เหมือน "ความรัก"

ความรักที่คนเรามีให้กัน ความรักที่คนเรามีให้กับธรรมชาติ
..
..
อาจจะมี ..
แต่พบเห็นยากขึ้นเรื่อยๆ ..

ดอกปีบ
20-08-2009, 04:27
หลังจากชมป่าโกงกางเสร็จ เราแยกย้ายไปอาบน้ำ และก็ได้เวลาเตรียมตัวกลับแล้ว ..

แต่ก่อนกลับ ทุกคนก็จะได้มีโอกาสฟังพี่แม่หอยบรรยายส่งท้าย พร้อมกับได้รับฟังช่วงเวลาเปิดใจสั้นๆจากน้องๆทีมงาน :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 04:33
ทุกๆคนได้มีโอกาสพูดถึงความรู้สึกที่มีต่อการทำงานของพวกเรา ซึ่งผมเชื่อว่าสมาชิก sos ทุกคนฟังแล้วต้องปลื้มใจและประทับใจ :)
ด้วยจำนวนบุคลากรที่จำกัด พี่กัญบอกว่า งานที่พวกเราช่วยกันทำเมื่อวาน เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาทำกันเป็นเดือนเลยทีเดียว .. :eek:

ดอกปีบ
20-08-2009, 04:38
ตามด้วยความรู้สึกและความประทับใจจากพวกเรา .. :)

ดอกปีบ
20-08-2009, 04:44
ก่อนจากกัน ผมถามตัวเอง .. ว่ารู้สึกอย่างไร ..

สิ่งที่ผมเห็นและสัมผัสได้จากทริปนี้อย่างชัดเจน คือ ความรัก ความทุ่มเทและตั้งใจในสิ่งที่ทำ ของพี่แม่หอยและทีมงาน
ไม่ใช่แค่เป็นสิ่งที่เรามองเห็นได้ด้วยตา
หากแต่ว่า .. ยังสัมผัสได้ด้วยหัวใจ

และสำหรับพวกเรา สมาชิก sos ..

เราได้มีโอกาสเรียนรู้เพื่อเข้าใจใน "คุณค่า"

ผมนึกถึงคำพูดของอาจารย์พิภพ ธงไชย ที่บอกว่า "คุณค่าบางอย่างเราเคยเห็น แต่บางอย่างเราก็ไม่เคยสังเกต"

คงไม่โอเวอร์เกินไปที่จะบอกว่า หอยแต่ละตัวที่เราปล่อยสู่ทะเลนั้น มันมีค่ามากกว่าแค่สิ่งมีชีวิต
แต่มันมีความตั้งใจ ความทุ่มเทของคนที่รักด้วย ..
และเมื่อเราเข้าใจในคุณค่าเเล้ว ..
ผมเชื่อว่า เราจะมองเห็น "ความสำคัญ" ..

ดอกปีบ
20-08-2009, 04:47
ส่งท้ายด้วยข้อความที่ผมอ่านจากหนังสือเล่มนึงของนิ้วกลมแล้วนึกถึงพวกเราว่า ..
"การอยู่ในบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยคนที่เชื่อในสิ่งเดียวกันนั้นมันมีพลังเสมอ ..
แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ว่า เรามาเพราะเชื่อในสิ่งเดียวกันและสิ่งนั้นไม่ใช่ผลประโยชน์ส่วนตัว" :)

ขอบคุณพี่สองสาย พี่แม่หอยและน้องๆทีมงาน เพื่อนๆสมาชิกทุกคนทั้งที่เคยร่วมงานกันแล้ว หรือว่าเพิ่งพบกันครั้งแรก

แล้วเราจะพบกันใหม่ ..
เพื่อร่วมกันทำในสิ่งที่เราเชื่อ ..
ใช่ไหมครับ .. :rolleyes:

สายชล
20-08-2009, 05:37
ใช่ค่ะ....เราจะพบกันใหม่.......เพื่อร่วมกันทำในสิ่งที่เราเชื่อ .....


เราเชื่อว่า....เรารักทะเลและสรรพชีวิตในท้องทะเลด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยไม่มีผลประโยชน์และไม่มีเงื่อนไขใดๆมาแอบแฝง


เราเชื่อว่า....เราเดินมาถูกทาง....แม้จะมีผู้คนอีกหลายๆคนจะเห็นว่าเรามาผิดทาง...


เราเชื่อว่า...เรามีความสุขและภูมิใจที่ได้ทำสิ่งดีๆให้กับทะเล...แม้จะมีคนบางคนเย้ยหยัน...บางคนให้ร้ายป้ายสีให้เราเสื่อมเสีย


เราเชื่อว่า.....เราจะก้าวเดินต่อไปในเส้นทางสายนี้ หากเหนื่อยนักก็พักหน่อย แล้วก็ลุกขึ้นก้าวเดินต่อไป


เราเชื่อว่า....ถ้าไม่มีเรา.....ทะเลก็อยู่ได้....แต่เราอยู่ไม่ได้ถ้าขาดทะเล


ขอบคุณ...น้องแม่หอยและน้าหอยแห่งศูนย์วิจัยและพัฒนาชายฝั่งทะเล ประจวบคีรีขันธ์ ทุกท่านที่ให้เราได้มีโอกาสเรียนรู้ว่า การทำงานด้านอนุรักษ์สัตว์ทะเลอย่างหอยมือเสือนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆอย่างที่คิด


ขอบคุณ...อาสาสมัคร sos ทุกท่านที่ไปร่วมทำงานในครั้งนี้กันด้วยความเต็มใจ และทุ่มเทกำลังความสามารถจนทำให้งานที่ได้รับมอบหมายออกมาดีสมดังที่ตั้งใจ


ขอบคุณ...น้องดอกปีบและน้องเบลูก้าน้อยสำหรับคำบรรยายที่สวยงามและลึกซึ้งกินใจ กับภาพงามๆที่คมชัดและมุมมองที่เฉียบขาด


สองสายสบายใจแล้วค่ะ...ที่ต่อไปนี้จะมีผู้รับหน้าที่เขียนรายงานแทนเราในการปฏิบัติงานตามโครงการครั้งต่อๆไปที่มีน้องดอกปีบและน้องเบลูก้าน้อยไปเป็นอาสาสมัครด้วย....:)

Birdie
20-08-2009, 07:14
ขอบคุณมาก ๆ เลยปี๊บที่ทำรายงานภาพพร้อมบรรยายบรรยากาศ... อ่านแล้วซึ้งจัง

ถ้าพี่สองสายจะจัดกิจกรรมนี้อีก Birdie จะไม่พลาดแน่นอน (ขอให้อยู่เมืองไทยเหอะ เพี้ยง)

Super_Srinuanray
20-08-2009, 07:36
ผมเข้าใจว่า สิ่งมีชีวิตทุกชนิดในศูนย์วิจัยนี้มีความสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะตัวเล็กหรือใหญ่แค่ไหน ..
ไม่ว่าจะเป็นแพลงตอนตัวเล็กนิดเดียว ขนาดที่ตาเรามองไม่เห็น ..
น้องหอย หรือลูกปลาที่ตัวโตขึ้นมาหน่อย ..

สิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ล้วนมีความสำคัญต่อธรรมชาติมากมายไม่ต่างกัน ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่แค่ไหน
แม้แต่สิ่งมีชีวิตที่คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง "มนุษย์"
..
..
บางทีเราอาจลืมไปแล้วว่า เมื่อเทียบกับโลกใบนี้ .. เราตัวเล็กนิดเดียว ไม่ต่างอะไรจากแพลงตอน



จับใจ จริงๆ เลยน้องหม่อง

ทุกเรื่องราวที่น้องหม่องถ่ายทอดออกมา เพราะพวกเราเชื่อ และรักในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม กมากว่าประโยชน์ส่วนตัว
ทำให้พวกเรามีพลัง ในการขับเคลื่อนสิ่งดีๆๆ ออกมา ด้วยใจ

และด้วยความทุ่มเทอย่างที่สุดของหัวหน้าทีม ที่เล็งเห็นประโยชน์ต่อสาธารณชนมากกว่า ลาภยศ สรรเสริญ อาทิเช่น
พี่สายชล-พี่น้อย(พี่แน่งน้อย ยศสุนทร)
พี่สายน้ำ-พี่จ๋อม(พี่สมยศ ยศสุนทร)
พี่จิน-พี่แม่หอย(พี่จินตนา นักระนาด)
ทำให้พวกเราเดินได้อย่างถูกทางและมีกำลังใจในการทำงานสำหรับทุกกิจกรรม และทุกครั้งที่พวกเราลงมือ

ในฐานะที่อยู่และเห็นการทำงานมาตั้งแต่ครั้งที่ปล่อยหอยมือเสือที่ชุมพร ทำให้อยากช่วยกิจกรรมทุกครั้งด้วยความยินดีและเต็มใจทุกครั้ง
แม้ว่า ในการทำงานอาจจะประสบกับอุปสรรคอยู่บ้าง หากไม่นับเรื่องลมฟ้าอากาศ ที่สุดจะควบคุมแล้ว
การควบคุม น้องๆๆ พี่ๆ ที่มีเจตนาในการทำงานที่เหมือนกัน แต่มาจากสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน ก็แสนจะยาก และใช้จิตวิทยาระดับชั้นเซียนทีเดียว

เป็นเรื่องที่ยากที่จะบอก และ snr ก็สามารถสัมผัสได้ด้วยใจ และความรู้สึกได้ด้วยใจเช่นกัน ทุกครั้งที่ได้ทำกิจกรรมดีๆๆแบบนี้

พี่ๆ น้องๆๆ คะ ขออย่าให้การทำงานทุกครั้งเป็นเรื่องสูญเปล่าเลยนะคะ เรามาด้วยใจ ทำด้วยใจ และ ก็ต้องตั้งใจทุกครั้งในการทำงานด้วยค่ะ

ขอบคุณพี่ๆ น้อง ทุกคนที่ทำให้ snr มีบันทึกการเดินทางที่เป็นเรื่องดีๆๆ อีกแล้วค่ะ

ปล. น้องหม่องขา พี่ขอคัดลอก ทุกถ้อยคำของน้อง เอาไปลงในบันทึกส่วนตัวด้วยนะคะ ขออนุญาตค่ะ....

chickykai
20-08-2009, 08:34
อ่านจบแล้วค่ะ ขอบคุณภาพสวยๆและคำบรรยายที่ทำให้คนที่ถึงแม้จะไม่ได้ไปด้วยตัวเอง ยังสัมผัสได้ถึงความสนุกสนานและความตั้งใจของสมาชิกทุกคนที่ไปช่วยกันขัดหอย ลอกบ่อ ปลูกโกงกางในครั้งนี้ และความรักความทุ่มเทของพี่ๆน้องๆที่ศูนย์ฯคลองวาฬต่อสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่มีความหมายยิ่งใหญ่เหลือเกินต่อสภาพแวดล้อมของทะเลกว้างใหญ่

ยิ่งทำให้มีความรู้สึกว่าความคิดของพี่ๆที่อยากจะจัดกิจกรรมนี้ทุกสองเดือนเพื่อช่วยแบ่งเบาหน้าที่อันหนักหนาในการดูแลน้องหอยและสิ่งมีชีวิตอื่นๆในศูนย์ฯของพี่ๆน้าๆหอยทั้งหลายเป็นความคิดที่อยากจะให้เกิดขึ้นจริงๆค่ะ เพราะเวลาแค่เสาร์อาทิตย์ที่เราอาจจะไม่ได้ใช้ทำประโยชน์อะไรมากไปกว่าพักผ่อน นอนเล่น เดินห้าง ถ้าแบ่งแค่บางอาทิตย์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ แถมยังได้ความสนุกสนานด้วยแล้ว เป็นสิ่งเล็กน้อยมากๆเมื่อเทียบกับสิ่นที่เราจะได้รับกลับมา

หวังว่าจะมีกิจกรรมนี้อีกนะคะ ไก่จะได้มีโอกาสไปล้างบ่อ ขัดหอย และแอบดูหอยหนีเที่ยวบ้าง:d

Super_Srinuanray
20-08-2009, 09:01
พี่สองสาย และพี่แม่หอยขา...

พี่ๆ น้องๆ ณ คลองวาฬ และพี่ๆ น้องๆ ณ sos ก็ล้วนแต่เป็นรากฐานของบ้านของนักอนุรักษ์ทุกคนค่ะ ไม่เฉพาะ เรื่องหอยมือเสือเท่านั้น ทุกกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ต่อส่วนรวม ก็ล้วนแต่ทำด้วยใจ จริงๆๆค่ะ ขอปรบมือดังๆๆ ให้ทุกคนด้วยค่ะ

แม่หอย
20-08-2009, 09:17
เพิ่งมีโอกาสได้เข้าบ้านมาอ่านวันนี้เองขณะนั่งอยู่ กทม. ค่ะ
หลังจากรับคณะ sos ก็มีงานใหญ่รับคณะผู้สื่อข่าวประชาสัมพันธ์งานของกรมฯ เสร็จเมื่อวานก็เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพราะมีประชุม

ระหว่างรอประชุมเลยแว่บเข้ามาอ่าน

ขอบอกอย่างไม่อายว่า.. น้ำตาซึมค่ะ
ขอบคุณน้องดอกปีบผู้สื่อข่าว/ช่างภาพ.. น้องเบลูก้าน้อยช่างภาพ
พี่ๆ น้องๆ sos ทุกท่านที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำกิจกรรมดีๆ
ชาวศูนย์ประมงฯ ประทับใจและขอบคุณจริงๆ จากใจค่ะ

สายน้ำ
20-08-2009, 09:22
ขอบคุณน้องหม่องและน้องเวลมากครับ สำหรับทีมเวิร์กในการสรุปผลการปฏิบัติงานในครั้งนี้ ทั้งภาพที่สวยงาม และคำบรรยายที่สนุกสนาน แฝงปรัชญา แง่คิด

เรามาเพราะเชื่อในสิ่งเดียวกันและสิ่งนั้นไม่ใช่ผลประโยชน์ส่วนตัว

วลีนี้โดนใจจริงๆ เพราะถ้าเราไม่เชื่อในสิ่งเดียวกัน ทุกกิจกรรมของ sos คงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ และสิ่งที่เราร่วมกันทำนั้น นอกจากจะไม่ใช่ผลประโยชน์ส่วนตัวแล้ว เรายังต้องสูญเสียทั้งเวลาส่วนตัว ทรัพย์สินส่วนตัว ไปกับการทำกิจกรรมต่างๆนั้นเสียอีก ไม่เคยได้อะไรตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินเงินทอง หรือชื่อเสียงเกียรติยศ ที่ได้กลับมามีเพียงความสุขใจสบายใจที่ได้ทำอะไรเพื่อตอบแทนทะเลและแผ่นดินเกิดได้บ้างเท่านั้นเอง แม้จะเป็นเพียงน้อยนิดก็ตาม

ขอขอบคุณทุกๆคนที่มีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆของ sos อีกครั้งหนึ่งครับ ....

แมลงปอ
20-08-2009, 09:29
....สรุปได้ใจ รายละเอียดชัดเจนเห็นภาพพจน์ ...รู้สึกดีตามไปด้วยค่ะ .... ขอบคุณค่ะ

Sugary
20-08-2009, 10:41
ซึ้ง ปรบมือให้ดังๆค่ะ

เบิ๊ด
20-08-2009, 10:50
ปรบมือให้อย่างแรงคร๊าบ
...
ขอบคุณทุกส่ิงท่ีพาเรามาพบกัน และร่วมทำส่ิงดีดีด้วยกัน
ขอบคุณคำบรรยายของหม่องท่ีอ่านแล้วทำให้รู้สึกอ่ิมและพองในหัวใจ
...
ข อ บ คุ ณ มากมายจากใจจ้า

-Oo-
20-08-2009, 11:08
อิ่มเอมใจค่ะ

ขอบคุณกิจกรรมดีๆ ของบ้าน sos

และสรุปรายงาน ที่ดีมากๆ ของหม่องกะเบลูก้าน้อย ค่ะ

คนบนโลกมีเป็นล้านๆ
มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ที่ทำให้เรารู้จักกัน

เบลูก้าน้อย
20-08-2009, 11:25
ซาบซึ้งงงง น้ำตาจะไหลลลลล :')

ถึงแม้ว่าจะได้แอบอ่านมาก่อนแล้วรอบนึง แต่นั่นเป็นอ่านแต่ตัวอักษรเพียวๆ .. พอได้มาอ่านอีกครั้ง แบบมีรูปภาพประกอบเรื่องราวแล้ว บอกได้คำเดียวว่า "สุดยอดไปเล๊ยยยยยยยย" ^_^

(งานนี้ต้องขอยกความดีความชอบให้หม่องคนเดียวค่ะ หนูบ่ได้ช่วยทำอะไรเท่าไหร่เลยจริงๆ .. ละอายใจที่จะได้รับคำขอบคุณฮ่ะ ^^')

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ขอยืนยันๆๆๆอีกครั้งเลยค่ะว่า ประทับใจมากๆๆๆๆๆๆ มากของมากที่สุดเลยจริงๆ :)

ที่ผ่านมา ทุกครั้งที่มีโอกาสได้ไปร่วมกิจกรรม ได้ไปปล่อยปลา ปล่อยม้าน้ำ ช่วยจับตั้งน้องหอยมือเสือ (ยังไม่เคยได้ปล่อยน้องหอยเลยค่ะ) .. ก็อิ่มใจและมีความสุขมากๆแล้ว .. แต่มาครั้งนี้ พอมีโอกาสได้ไปรับรู้และสัมผัส(ในบางส่วน)ถึงขั้นตอนต่างๆว่า กว่าจะได้หอยแต่ละตัวไปปล่อยนั้น มันต้องผ่านขั้นตอนและใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ก็รู้สึกประทับใจยิ่งไปกว่าเดิมอีกหลายร้อยเท่า รวมไปถึงรู้สึกตกหลุมรักเจ้าหอยทั้งหลายขึ้นอีกหลายเท่าเลยล่ะค่ะ :)

ยังคิดเล่นๆอยู่เลยค่ะว่า ถ้าให้คนที่จะไปร่วมกิจกรรมปล่อยปลาปล่อยหอยแต่ละครั้ง มาสัมผัสถึงขั้นตอนต่างๆตรงนี้ดูก่อนที่จะไปปล่อย รับรองได้ว่า ทุกคนจะต้องดูแล ประคบประหงมเจ้าสัตว์น้อยเหล่านั้นเป็นอย่างดี และน่าจะรู้สึกผูกพันกับสิ่งมีชีวิตเล็กๆเหล่านั้นอีกร้อยเท่าพันเท่าเลยนะคะ


อ้อ! ตกหลุมรักพี่แม่หอยด้วยค่า ผู้หญิงอะไร เท่ห์ชะมัดเลย ^__^

แม่หอย
20-08-2009, 12:36
อ้า... ดีใจจังมีคนตกหลุมรัก อิอิ

ว่าแต่ว่าพี่แม่หอยขอสารภาพหน่อยว่าพี่แม่หอยก็ไปตกหลุมรักน้องดอกปีบซะแล้วสิ ก่อนหน้านี้ก็แอบประทับใจภาพถ่าย ข้อความดีๆ แนวคิดดีๆ ของคุณน้องดอกปีบจนอยากรู้จักตัวเป็นๆ นานมาแล้ว
มาคราวนี้ได้มาเจอตัวจริง แถมได้มาอ่านสำนวนการรายงานและมุมมอง ฯลฯ แล้วเลยหล่นผลั๊วะตกหลุมรักไปเลย
..ขออนุญาตน้องเบลูก้าน้อยได้ไหมคะเนี่ย.. อิอิ

เบลูก้าน้อย
20-08-2009, 13:04
ไม่อนุญาตค่ะ
ถ้าจะรัก ต้องรักทั้งคู่ค่ะ
เพราะเรามาเป็นแพค ^_^

ฮ่าฮ่า
จะรับไว้พิจารณามั้ยคะ :)

Super_Srinuanray
20-08-2009, 13:13
อ้าววววงั้นต่อไปก็ต้องเป็น...น้องหม่องของป้า อีกคนหรือเปล่าค่ะ พี่แม่หอย อิอิอิอิ

Super_Srinuanray
20-08-2009, 13:14
ไม่อนุญาตค่ะ
ถ้าจะรัก ต้องรักทั้งคู่ค่ะ
เพราะเรามาเป็นแพค ^_^

ฮ่าฮ่า
จะรับไว้พิจารณามั้ยคะ :)

แพคนี้ กัวววว ต้องแถม 2 เบิ๊ดดดด มาอีกด้วยสิคะ และก็ยังต้องแถม น้องต้น ภรรยาสุดที่ร๊ากกกของน้องไอ้ปี๊ด อีกคน คราวนี้ ฮาน้ำกระจายเลยค่ะ.....

เบลูก้าน้อย
20-08-2009, 13:21
น้องต้น ภรรยาสุดที่ร๊ากกกของน้องไอ้ปี๊ด

เอ่อ พี่ติ่งฮะ

พี่ต้น บ่ได้เป็นภรรยา ของพี่ปื้ดนะคะ
ถึงแม้ว่า ดูผิวเผินแล้วจะเหมือนเป็นเช่นนั้นก็ตาม

ฮ่าๆ :d:d

topping
20-08-2009, 13:49
ทั้งภาพและคำบรรยายกินใจดีจังค่ะ
ขอบคุณที่เอามาลงให้ชมกัน

ดอกปีบอ่านหนังสือของนิ้วกลมด้วยเหรอ
เราชอบงานเขียนของเค้านะ มีความคิดดี

สายชล
20-08-2009, 13:52
ก๊ากกก....http://www.naturethai.org/forum/smileys/penquin/pen1_60.gif


ป่านนี้ไอ้ปื๊ดดดด.....นอนสะดุ้งตกเตียงแล้ว...http://www.naturethai.org/forum/smileys/penquin/pen1_32.gif

Super_Srinuanray
20-08-2009, 14:37
เอ่อ พี่ติ่งฮะ

พี่ต้น บ่ได้เป็นภรรยา ของพี่ปื้ดนะคะ
ถึงแม้ว่า ดูผิวเผินแล้วจะเหมือนเป็นเช่นนั้นก็ตาม

ฮ่าๆ :d:d

อ้าวววม่ายยยช่ายยยเยออออออ

เห็นคำก็ น้องต้น สองคำ ก็พี่ปี๊ด อย่างนู้น พี่ปี๊ดอย่างนี้ จะรับอะไรดีค่ะ
(หนมจีบ ซาลาเปา ไหมค่ะ น้องต้นนนนลลลล์)

ขำก๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก แต่น่ารักที่สุดเลยคู่นี้....พี่แม่หอย ยังชมเลยว่า... เอ่อ พี่ชอบน้องคนนี้นะ เวลายิ้มแล้วโลกสดใส มากมากกกกกน่ารักดี

นี่ถ้าไม่ติดว่าแต่งงานแล้ว พี่ขอจองน้องไอ้ปี๊ด..ให้หลานชาย เลยนะเนี่ย.....

Buibui
20-08-2009, 15:01
ในตอนหน้าแรกๆที่บุ๋ยเริ่มอ่าน รู้สึกว่าสนุกและชวนให้เปิดอ่านในหน้าต่อๆไปจนจบ และในตอนจบก็ปิดท้ายได้ซึ้งมากเลย รู้สึกประทับใจมากๆค่ะ

ขอบคุณพี่ๆมากๆค่ะที่ทำให้เรา(คนที่ไม่ได้ไปร่วมงานด้วย)ได้เห็นภาพกิจกรรมดีๆแบบนี้ ได้มีความรู้สึกร่วมดีๆไปด้วยกะพวกพี่ๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ไปสัมผัสด้วยตัวเองแต่ก็รู้สึกตามไปด้วยค่ะ

เพราะพวกเรามีจิตใจดีๆร่วมกันคือความรักในทะเล ความรู้สึกที่ต้องการจะอนุรักษ์รักษาไว้เท่าที่เราจะทำได้ บุ๋ยคิดเองนะคะว่าถึงแม้ว่าเราจะเป็นกลุ่มที่ไม่ใหญ่โตอารายมาก แต่สิ่งที่เราทำอยู่มันถูกต้องแล้วค่ะ การร่วมแรงร่วมใจของพวกเรา การได้ทำสิ่งดีๆเพื่อสังคม ใครจะว่ายังไงก็ช่างเค้าเรารู้เพียงว่าเราได้ทำสิ่งดีๆ

อย่างน้อยถ้าไม่มีใครเห็นแต่ตัวเราเองนี่แหละค่ะที่เห็น ที่รู้สึกภาคภุมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งที่เราได้ช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติ(เพราะเราอาจจะทำลายมามากโดยที่เรารูหรือไม่รู้ตัว)

บุ๋ยเปนกำลังใจให้พี่ๆทุกคน ชาวsosทุกคนนะคะ และขอชื่นชมด้วยความจริงใจอย่างมาก ที่พี่ๆได้ทำกันมาอย่างยาวนานแล้ว

บุ๋ยรู้สึกดีใจมากค่ะที่กำลังจะได้เปนส่วนหนึ่งของsos ที่จะได้ทำอารายหลายๆอย่างดีๆร่วมกับพี่ๆต่อไปค่ะ (ถึงแม้ว่าเราจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย) แอบรู้สึกเสียใจที่ไม่ได้มาร่วมก่อนหน้านี้ เมื่อก่อนเคยแต่ดำเล่นสนองneedตัวเอง แต่ต่อไปนี้ถ้ามีโอกาสจะขอเข้าร่วมด้วย จะได้ทำอารายดีๆเพื่อท้องทะเลยของเราบ้าง

ชื่นชมพี่ๆทุกคนจิงๆค่ะที่ทำมาตลอด เปนกำลังใจให้ค่ะ

Birdie
20-08-2009, 15:13
อะเฮิ่ม มาแก้ตัวแทนพี่ปื๊ดค่ะ ตอนนี้พี่ปี๊ดเดินทางไปเยี่ยมคุณแม่ที่ชลบุรีอยู่ค่ะ นอกจากน่ารักสดใสแล้ว ยังเป็นลูกกตัญญูตัวอย่างด้วยนะคะ

พี่สาวเรา น่ารักที่สุดเลย

เอ่อ ส่วนน้องเวลเนี่ย แอบอิจฉาแฟนตัวเองได้งัยเนี่ย แถมมีมุขแถมตัวเองเข้าไปทุกงานเลยนะเนี่ย

น้องเราคนนี้ก็น่าตีที่สุดเลยยยยยยยยยยย 555555555555555

สายชล
20-08-2009, 15:23
ดีใจค่ะที่น้องใหม่ของเราอย่างน้องบุ๋ยเข้าใจเรา และมองวิถีทางการทำงานของเราได้อย่างลึกซึ้ง ทั้งที่ยังไม่เคยได้ร่วมงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับเราเลยแม้แต่ครั้งเดียว


คำพูดของน้องสร้างกำลังใจให้กับพวกเราอีกอักโขเลยล่ะค่ะ...ขอบคุณนะคะ


แล้วพบกันที่พัทยาค่ะ

topping
20-08-2009, 17:07
http://emoticon.siamha.com/choakuay/5.gif แล้วเราจะได้เจอกัน ลั๊นลา

Kungkings
20-08-2009, 18:16
ขอชื่นชมทุกๆ ท่าน มากๆ เลยคะ ...

สายน้ำ
20-08-2009, 18:36
มีภาพมาเสริมของน้องดอกปีบกับน้องเบลูก้าน้อยครับ แต่จะไม่บรรยายสรุปอะไรเพิ่มเติมจากการสรุปอันสวยงามของน้องหม่อง นอกจากอธิบายภาพเล็กๆน้อยๆครับผม

เริ่มจากภาพบ้านพักรับรอง 1 ที่ยังไม่มีใครนำเสนอภาพ

สายน้ำ
20-08-2009, 18:38
มีรถจอดอยู่ 2 คัน ติดสติ๊กเกอร์ท้ายรถด้วย ....

ลองเข้าไปดูใกล้ๆว่าติดสติ๊กเกอร์อะไรกันบ้าง ... โอ๊ะโอ๋ ... มีของ sos ด้วย สวยจัง ...

สายน้ำ
20-08-2009, 18:40
อาหารเช้าที่กองบิน .... ของอร่อยขึ้นชื่อคือ ปาท่องโก๋เกลียวทอดร้อนๆ กับกาแฟร้อนแบบโบราณ

อร่อยหรือไม่อร่อย ให้ถามยัยคนที่อ้าปากอยู่นั่นได้เลยครับ

สายน้ำ
20-08-2009, 18:44
ตลาดริมชายแดนที่ด่านสิงขร ย้ายลงมาอยู่ด้านล่าง และจัดระเบียบใหม่ แบ่งเป็นล็อคๆคล้ายสวนจตุจักร ทำให้หมดเสน่ห์ไปเยอะ และจะกลายเป็นแผงขายต้นไม้เป็นส่วนมาก

สายน้ำ
20-08-2009, 19:09
เด็กชาติไหนก็น่ารักทั้งนั้น ....

ยกเว้นเจ้า 2 คนในภาพล่าง ที่นั่งเล่นดินเล่นทรายอยู่กลางทางเดิน คนเดินข้ามไปข้ามมาก็ไม่ยอมหลบ

สายน้ำ
20-08-2009, 19:13
มีไม้แปลกๆน่าสนใจมากมาย .....

อย่างกอนี้มีดอกสีม่วง คุณสายชลถามว่าต้นอะไร คนขายตอบเป็นภาษาพม่า หรือ ภาษาอังกฤษ หรือภาษาไทย ก็สุดจะเดาได้ แต่ฟังออกมาว่า "คนละดอ" .... สะดุ้งไปแปดตลบ ไม่ได้ทะลึ่งนะครับ พี่น้องครับ

สายน้ำ
20-08-2009, 19:20
ได้เหงื่อ ได้ต้นไม้กันพอชื่นใจแล้ว แม่หอยจึงเร่งผลักดันให้อพยพกลับศูนย์ฯ

ไปรวมพลกันที่บ่อเพาะเลี้ยงหอยมือเสือ ... น้องตั้ว หัวหน้าโรงเพาะหอยมือเสือคนใหม่เริ่มบรรยาย ตามด้วยแม่หอยอธิบายเสริม โดยทำท่าเหมือนฮิตเล่อร์ประกอบไปด้วย

สายชล
20-08-2009, 19:24
ขอขัดหน่อยจ้ะ.....


เสื้อ sos สวย...เท่....เก๋สุดๆ....;)

สายน้ำ
20-08-2009, 19:25
ระหว่างฟังการบรรยาย ...

.... 2 คนทางซ้าย ทำหน้าครุ่นคิด เหมือนเรื่องที่ฟังเต็มไปด้วยปริศนา

.... 4 คนถัดไป ยิ้มไปหัวเราะไป เหมือนเรื่องที่ฟังมีแต่เรื่องสนุกสนาน

.... 1 คนทางขวาสุด ทำหน้าเหมือนกำลังฟังเรื่องสยองขวัญ

นี่เค้ากำลังฟังเรื่องเดียวกันอยู่หรือเปล่าครับ

สายน้ำ
20-08-2009, 19:30
น้องดอกปีบกำลังเก็บภาพเพื่อนำไปประกอบการสรุปในกระทู้นี้ครับ

สายน้ำ
20-08-2009, 19:31
ตั้งแถวเดินไปช่วยกันทำความสะอาดบ่อหอย

สายน้ำ
20-08-2009, 19:33
กระจายกันไปทำงาน ตามมุมที่ถนัด โดยมีแม่หอยและน้าๆหอยคอยให้ความช่วยเหลือ

สายน้ำ
20-08-2009, 19:35
แม่ใหญ่ของ sos จะขลุกอยู่ที่มุมนี้ตลอดช่วงเช้า

สายน้ำ
20-08-2009, 19:37
สาวเซี่ยงไฮ้ทำหน้าที่เก็บเปลือกของหอยที่ไร้วิญญาณแล้วออกจากบ่อ

สายน้ำ
20-08-2009, 19:40
เป็นเพราะน้องหอยเติบโตขึ้นและแออัดกันอยู่ในบ่อ จึงทำให้หอยบางส่วนที่โดนเบียดจนตะแคงและหงายกลับขึ้นมาตั้งไม่ได้ ต้องลาจากโลกนี้ไป

หอยที่ไปสวรรค์แล้ว หน้าตาจะเป็นแบบนี้

สายน้ำ
20-08-2009, 19:42
เหนื่อยกันได้พักเดียว ก็ได้เวลาเตรียมตัวไปเปิบส้มตำกันแล้ว ....

สายน้ำ
20-08-2009, 19:44
มีแต่ของอร่อยทั้งนั้น ..... ขอสัญญาว่า จะกลับไปล้างแค้นในเที่ยวต่อไป

สายน้ำ
20-08-2009, 19:52
รอบบ่ายกลับมาทำงานกันต่อที่บ่อหอย ...

น้อง snr โดนน้องหอย 2 ตัวแกล้ง โดยเอาฝาหนีบสายยางติดขึ้นมาด้วย

สายน้ำ
20-08-2009, 19:55
ได้ยินเค้าลือกันว่า น้องพลอยประสบกับความยากลำบากบางประการกับการนอนเก็บสาหร่ายในบ่อ

มาเห็นกับตาตัวเองแล้ว .... ก็ไม่เห็นน้องพลอยเดือดร้อนอะไรนี่ ยังยิ้มแย้มแจ่มใสดี

สายน้ำ
20-08-2009, 19:56
เช้าวันรุ่งขึ้น เป็นรายการปลูกโกงกางริมคลองหลังบ้านแม่หอย ...

สายน้ำ
20-08-2009, 19:58
ระหว่างทาง ต้องเดินผ่านบ่อดินที่ใช้เลี้ยงปลานวลจันทร์ .... เป็นเวลาที่เจ้าหน้าที่กำลังให้อาหารพอดี

สายน้ำ
20-08-2009, 20:00
เริ่มต้นด้วยการยืนออกันอยู่ริมตลิ่ง เพื่อดูการสาธิตวิธีปลูก โดย Mr.Udomlert

สายน้ำ
20-08-2009, 20:01
แล้วแม่ใหญ่ก็ลงลุยตามไปทันที

สายน้ำ
20-08-2009, 20:03
ไม่ลงได้ไง .... เป็นเจ้าของบ้านนี่

สายน้ำ
20-08-2009, 20:06
สามัคคีคือพลังครับ จะทำอะไรก็สำเร็จ ....

รักกันเข้าไว้ อย่าไปเอาอย่างนักการเมือง ทะเลาะกันเองไม่พอ พาเอาสังคมและประเทศชาติแตกแยกกันตามไปด้วย

สายน้ำ
20-08-2009, 20:09
คนน้องนี่ พอมาถึงก็คว้ากล้า เดินลุยเลนดุบๆๆๆไปเลย ....

ส่วนคนพี่ คงคิดว่าอยู่ที่นี่อีกหลายเดือน เอาไว้ทำโอกาสหน้าก็ได้ เลยเก้ๆกังๆอยู่บนตลิ่ง

แม่ใหญ่ก็รู้ทัน ส่งเสียงเรียก .... "น้องท๊อปลงมาเดี๋ยวนี้" .... เท่านั้นแหล่ะ ....

สายน้ำ
20-08-2009, 20:12
น้องต้น ตัวคงจะหนัก จึงจมเลนลงไปเกือบถึง ... ตรงนั้น

จะขึ้นมา ต้องอาศัยแรงคนอื่นฉุด .....

สายน้ำ
20-08-2009, 20:13
ส่วนไอ้ปื๊ด เอาแต่หัวเราะ .....

สายน้ำ
20-08-2009, 20:14
มีสาวๆบอกให้เก็บภาพนี้ไว้หน่อย .... บอกว่าเหมือนอาแปะขายขวด

"ขวกม๊าขัยอ้า ... ขวกม๊าขัย"

สายน้ำ
20-08-2009, 20:16
ภาพหมู่ริมบึงเมื่อเสร็จสิ้นการปลูกกล้าโกงกาง .... มีเงาในน้ำด้วย

สายน้ำ
20-08-2009, 20:19
พวกไฮเปอร์เค้าอยากกระโดดกัน .... ได้มาแบบนี้แหล่ะ ขอโทษที คราวหน้าเอาใหม่นะจ๊ะ

สายน้ำ
20-08-2009, 20:21
น้องอุ๋ย ยืนชี้แบบนี้ หมายความว่ายังไงครับ ... หือ

อ๋อ ... เสื้อ sos รุ่นนี้ ด้านหลังสวยดีเหรอ

สายน้ำ
20-08-2009, 20:23
ยืนชมบ่อปูนที่ใช้เลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ของปลานวลจันทร์ .... หลังถูกแม่หอยดุไปแล้ว

หงอยกันเชียว .. อิๆๆๆ

สายน้ำ
20-08-2009, 20:24
รอบบ่อเพาะหอยสังข์หนาม ...

สายน้ำ
20-08-2009, 20:25
แม่หอยภูมิใจนำเสนอ ... ปลาตีนยักษ์

ตัวมันใหญ่จริงๆครับ พี่น้องครับ

สายน้ำ
20-08-2009, 20:27
เดินตามสะพานต่อไปเรื่อยๆ ไม่ได้พบแค่ปลาตีนนะครับ

คุณวรนุส ก็มา .... กำลังอาบแดดอยู่เชียว

สายน้ำ
20-08-2009, 20:28
สุดปลายสะพาน ที่หน้าเครื่องสูบน้ำ

สายน้ำ
20-08-2009, 20:30
ในห้องประชุมก่อนอำลาจากกัน .... แม่หอยแนะนำศูนย์ฯให้พวกเราได้รู้จัก

สายน้ำ
20-08-2009, 20:33
จบแล้ว ก็ส่งคิวให้น้าๆหอยได้บอกเล่าถึงความรู้สึก ที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับ sos ในครั้งนี้

น้องตั้ว - น้องรัก - น้องกัญ - น้องจี๊ด - น้องมด - น้องเขียว

Birdie
20-08-2009, 20:34
ชอบ ชอบ ชอบ พี่สายน้ำเก็บภาพบรรยายได้อารมณ์อีกแบบหนึ่งค่ะ กระทู้สรุปโครงการนี้ก็เลยเป็นอันว่าครบรส สุดยอดดดดดดด....

ขอบคุณดอกปีบ+เบลูก้าน้อยสำหรับรายงานช่วงแรกอีกครั้ง และ ขอบพระคุณพี่สายน้ำสำหรับสรุปโครงการในช่วงที่สอง และที่นำภาพน้องพลอยมายืนยันว่า ไม่ได้อึดอัดหรือลำบากอย่างที่มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างแต่อย่างใด

แต่ว่า อะแฮ่ม สาวเซี่ยงไฮ้น่ะมี 2 คนนะคะพี่สายน้ำขา ถึงจะต่างวัย แต่ความงามน่ะ ไม่มีใครน้อยหน้าใครนะคะ อิอิ

สายน้ำ
20-08-2009, 20:37
ถึงคิวที่คุณสายชลแม่ใหญ่ของ sos กล่าวตอบขอบคุณ พร้อมมอบเงินส่วนหนึ่งที่เก็บจากสมาชิกผู้มาร่วมกิจกรรมให้กับแม่หอย เป็นค่าใช้จ่ายจากการเข้ามาใช้ที่พัก + น้ำ + ไฟฟ้าของศูนย์ฯ

แม่หอยจะส่งคืนไม่ยอมรับไว้ แต่แม่ใหญ่เร็วกว่า รีบเก็บมือไว้ด้านหลังทันที แสดงให้รู้ว่า ไม่รับคืนแน่ๆ

สายน้ำ
20-08-2009, 20:40
แล้วแม่ใหญ่ได้ให้สมาชิก SOS พูดถึงความรู้สึกต่อการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้กันบ้าง

เริ่มจากพี่รอง ... Udomlert

สายน้ำ
20-08-2009, 20:41
และ น้องรอง snr .... ที่เล่นเอาคนฟังนั่งน้ำตาซึมกันทั้งห้อง

สายน้ำ
20-08-2009, 20:42
และน้องต้น สามีของไอ้ปื๊ด ....

สายน้ำ
20-08-2009, 20:45
คุณพ่อของน้อง Topping และNongnan ที่เคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับเราทุกหนทุกแห่ง

คุณพ่อเป็นกำลังใจอย่างดีให้กับพวกเรา ... ขอกราบขอบพระคุณคุณพ่อครับ

สายน้ำ
20-08-2009, 20:46
ปิดท้ายด้วย น้องพลอย น้องเล็กสุดๆของพวกเรา

สายน้ำ
20-08-2009, 20:47
ขอให้ sos และศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งประจวบคีรีขันธ์ จงอยู่คู่กันตลอดไป ... ไชโยๆๆ

Sugary
20-08-2009, 21:07
ก๊ากกกกกกกกกกกกกกกกก ขำไม่หยุดเลย

อ่านบทความซึ้งๆของพี่ดอกปีปแล้วตามด้วย บทบรรยายสุด...ของพี่จ๋อมแล้วนี่ได้ใจดีจริงๆ

สายชล
20-08-2009, 21:17
อ่านคำบรรยายประกอบภาพของคุณสายน้ำแล้วก็หัวเราะก๊ากๆๆ.....:p


โดยเฉพาะ....ภาพอารมณ์ของสมาชิกที่แสดงออกไปคนละอย่างรอบๆบ่อหอย และภาพอาแปะขายขวด เห็นแล้วหัวเราะได้ไม่หยุด....


อ้อออออ.....เกือบลืมถาม คนก้นใหญ่ๆ ที่ยืนอยู่อยู่ข้างบ่อพ่อแม่พันธุ์ปลานวลจันทร์น่ะ.....ใครกันคะ.....:confused:

Super_Srinuanray
20-08-2009, 21:46
ขอบคุณคร้าบบบ พี่จ๋อมมมม

งานหน้าเอาใหม่ ไม่เป่าปี่แล้ว แต่จะตีกลองแทน อิอิอิอิ

ploybabe
20-08-2009, 22:43
ขอบคุณพี่ปี๊ป ลุงจ๋อม ที่ทำให้ นึกถึงความสุข ความสนุกคราวนั้น อีกรอบ

ขอบคุณ พี่เบิ๊ด กะ พี่ต้น ที่เอาขาไก่กะเค้กกล้วยหอมมาให้หม่ำ
ขอบคุณ พี่ตะหลิ่วติ๋ว ที่ต้วนุ่มๆ มาให้น้องคนนี้กอด 555+
ขอบคุณ พี่โอ ที่มาร่วมกันขำในที่สุด (ก่ะตอนแรกบอกจะไม่มา ทำพลอยเศร้าเลย)
ขอบคุณ พี่ติ่ง กะ หมูผัดใบมะกอก ที่อร่อยสุดๆ
ขอบคุณ พี่ย้ง ที่รอพลอยอาบน้ำ และพาพลอยดูไอ้ปื๊ด 55

ขอบคุณ พี่อุ๋ย พี่ชี ที่นั่งเม้าท์ด้วยกันในตู้ซิ่ง

พี่นิ้ง พี่นุ๊ก พี่ผึ้ง พี่จิ๋ว พี่ท็อป พี่แนน พี่..(อารายหว่า) ขอบคุณที่เรามารู้จักกัน ได้ทำความดีด้วยกัน นะคะ

และท้ายสุด ป้าน้อยยย ฮิ๊วว ถ้าไม่ได้ป้าน้อย นู๋ก็คงจะไม่รู้จักอะไรดีๆแบบนี้ ไม่มีโอกาสได้ทำความดี ไม่มีโอกาส ได้รู้จักความอิ่มใจ

อ้อๆ สมาชิก คลองวาฬ ทุกท่าน พี่จิน พี่กัญ พี่จี๊ด พี่รัก พี่ตั้ว ... น้องม๋าทุกตัว ขอบคุณมากๆนะคะ ที่ให้พลอยไปป่วน แฮ่ สัญญาค่ะ วันหลังจะไปป่วนอีกรอบ

พี่เบอร์ดี้ เด่วเราไปเที่ยวเล่นกันที่เซี่ยงไฮ้นะ อิอิ
สาวเซี่ยงไฮ้สวยไม่แพ้ใครเนอะๆ หุหุ

เบิ๊ด
21-08-2009, 00:07
อุุเหม่ อุเหม่ ปื๊ดโดนไปหลายดอกคร๊าบ
พี่ปื๊ด ก่ะ น้องต้น มีความสุขมากมายในทุกสิ่งที่ได้รับในการไปคลองวาฬครั้งนี้คร๊าบ
...
วันนี้น้องต้นบอกว่าจะไปเพชรบุรีด้วย...ฮ่า ฮ่า เสร็จไอ้ปื๊ด(((และแล้วน้องต้นของไอ้ปื๊ดก็ตกหลุมพลาง...เอ๊ยยยย...ตกหลุมรักบ้าน sos)))
...
ปล.พี่ติ่งคร๊าบ...ขอบคุณมากมายที่เรียกผ๊มว่าไอ้ปื๊ด...ปื๊ดชอบชื่อนี้มากกกกกกกกกกก

เบลูก้าน้อย
21-08-2009, 00:12
บรรดาสมาชิกที่ไม่รู้จักนายดอกปีบมาก่อน พอได้มาอ่านรายงานฉบับนี้ คงจะจินตนาการไปในทางที่ดูดีๆดูเท่ห์ๆกัน

แต่ ......... เมื่อเค้าเหล่านั้นได้เห็นภาพอาแปะ คงได้อึ้งกิมกี่กันแน่ๆเลยค่ะ ฮ่าๆๆๆ

และนี่ถ้าไม่ใช่พี่สายน้ำเป็นคนลงรูป สงสัยได้มีงอนแน่ๆค่ะ
ทำเอาเสียภาพพจน์ที่สั่งสมมานานไปเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
(แต่หนูช๊อบชอบนะ ฮ่าๆ)

เบลูก้าน้อย
21-08-2009, 00:15
พี่เบิ๊ดดดดดด พี่ชอบชื่อนี้ใช่มะ
โอเช น้องจะช่วยจัดให้ .. ต่อไปจะเรียกว่า พี่ปื้ดดดดดดด ละนะ

ดีเลย จะได้เลิกเหนื่อยเวลานินทา เอ้ย เวลาพูดถึงพี่ปื้ดกับพี่เบิร์ดซักที
แบบว่าพูดถึงทีไร ต้องอธิบายซะยาวทุกทีว่าหมายถึงใครกันแน่ ^^"

ploybabe
21-08-2009, 00:33
^
^
เหนด้วยก่ะพี่เวล โฮะๆ
พี่ปื้ดด

สายชล
21-08-2009, 01:01
ก๊ากกกกก.....


ตอนนี้สงสัยว่าอาแปะอีจะงอนอยู่นาอาเวล...เห็นเข้ามาอ่านแล้วก็ค้อนควั่บๆหายไป ไม่ยอมเข้ามาในกระทู้นี้อีกเลย ไปง้ออีหน่อยนาคะ...เอ หรือว่านอนหลับสลบไสลไปแล้ว...:)


ดีเหมือนกันจ้ะ...ที่เป็นไอ้ปื๊ดไปคนหนึ่ง เหลือชื่อเบิร์ดเพียงคนเดียว จะได้เรียกแล้วไม่ต้องหันทั้งสองคน และดีใจที่น้องต้นหลงรัก SOS และกลายเป็นสมาชิกถาวรของ sos ไปแล้วจ้ะ เดี๋ยวจัดไปเพชรบุรีให้นะจ๊ะ....:)

Super_Srinuanray
21-08-2009, 07:01
อยากไปทำกิจกรรมที่เพชรบุรีด้วย

อยากจองล่วงหน้า แต่กำหนดชะตาลิขิตตัวเองไม่ค่อยได้:confused:

อยากร่วมกันทำสิ่งที่ดีๆ พร้อมๆ กันอีก กับสมาชิก_ณ เอสโอเอส ที่มีแต่เรื่องฮาๆๆ แบบว่าเวลาเจอกัน แยกประสาทสัมผัสไม่ออกเลย ปากก็กินพร้อมคุย ตาก็ดู หูก็ไม่รู้จะฟังใคร แถม มือก็ยังทำงานอีก เฮ้อเหนื่อยเหลือเกิน.....

อยากอ่านเรื่องเล่าจาก น้องหม่องของป้า อีก อ่านแล้วได้ใจและจับใจ (แอบอิจฉา น้องย้งเล็กๆๆ)

อยากเจอน้องไอ้ปี๊ด แล ภรรยาน้องต้น อีก ดีใจที่น้องไอ้ปี๊ด ชอบชื่อนี้ พี่ก็ชอบเช่นกันจ้า จะได้ไม่สับสนเวลาเจอ2เบิ๊ด:eek:

ที่สำมะคัญคือ อยากกินปูม้า แต่ว่า เราไม่บาป ใช่ไหมค่ะ พี่สองสาย ก็แหมมม ปูเศรษฐกิจ นี่นา :D

เบลูก้าน้อย
21-08-2009, 09:15
พี่ติ่งค๊าาาาาาาาาาาาาาาาาา

พี่รู้มั้ยว่า ... ร้อยละ 99.9999999 ของคนที่รู้จักหม่องกับหนู
จะบอกเหมือนๆกันหมดเลยว่า อิจฉาหนู

ทำไม๊ ทำไม ไม่มีใครอิจฉาหม่องบ้างเนี่ย แง้ๆ >_<~

Super_Srinuanray
21-08-2009, 10:36
เอ้า อิจฉาหนู ก็ได้ แต่ว่า อย่าเผลอนะ...เดี๋ยวเจอกัน ฮิ้ววววววววว

แบบว่าเจอหนูคู่กับหม่อง งัย

ยาหม่องน้ำตราย้งยี้..... #_#

chickykai
21-08-2009, 11:25
แปะ ซื้อขวดหน่อยจ้า:d ท่าได้ใจจริ๊งพี่ชาย

เพชรบุรีจัดเลยค้าบ อยากไปมาก ขอให้ว่างตรงกันทีเถ้อ สาธุ

Birdie
21-08-2009, 14:44
ไก่จ๊ะ เค้าเป็นแป๊ะที่มารับซื้อขวดตามบ้านจ้ะ ไม่ได้มาขายขวด...

arttaporn
21-08-2009, 19:04
ขอบคุณคุณดอกปีปและพี่สายน้ำที่ร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราว
และสมาชิกชาว sos ทุกๆ ท่าน ที่ร่วมกันทำกิจกรรมในครั้งนี้
อ่านแล้วรู้สึกมีความสุขตามไปด้วยจริงๆ ครับ (แอบเสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมด้วย)
.
.
ตกลงเราจะเรียกพวกเค้าว่า "อาแป๊ะ" กับ "อ้ายปื้ด" กันใช่มั๊ยครับ? :D (มิได้หยาบคายนะครับ พี่น้อง)

Birdie
22-08-2009, 06:43
555555555

อ่านคอมเม้นต์ของ commentators ทุก ๆ ท่านแล้วฮาไม่หยุด

ส่วนชื่อเสียงเรียงนามใหม่นั้น เด๋ว Birdie จะขอทำกระทู้สรุปอีกทีแล้วกันนะคะว่า ต่อไปนี้ใครเป็นใครใน SOS

มีใครอยากจะเปลี่ยนชื่อแซ่ สมญานามอันใดอีกมั้ยเจ้าคะ

อยากอยู่ด้วยตอนที่พี่จิน กับพี่ติ่งทำเอาพี่ ๆ น้อง ๆ ซึ้งจริง ๆ เลยค่ะ เสียดายยยยย

สัญญากับน้องพลอยค่ะ ว่าจะไปกิน กิน กิน กันที่เซี่ยงไฮ้ ใครอยากตามมาทาน มาได้เลยนะคะ อพาร์ตเม้นท์ของ Birdie ยินดีต้อนรับทุกท่านค่ะ

Super_Srinuanray
22-08-2009, 07:37
"อยากอยู่ด้วยตอนที่พี่จิน กับพี่ติ่งทำเอาพี่ ๆ น้อง ๆ ซึ้งจริง ๆ เลยค่ะ เสียดายยยยย"

เฮ้ยยยย น้องเบอร์ดี้ หมายความว่างัยเนี่ย กับ แล้วไอ้ตัวที่จะสื่อความหมายหายไปไหนเนี่ย

เดี๋ยวพี่ผอออ ของพวกเราเสียหายนะ เกรงว่า พี่จะรับผิดชอบไม่ไหว น่ะเนี่ยยยยยย

อย่าลืม บ่อน้องหอยของพวกเรา ร่วมๆๆ 40 บ่อเชียวนะ ทำทั้งเดือนก็ไม่่ครบ แถม ....

หากจะทำวันละบ่อ ก็อาาจจะปางตายได้เลยนะเนี่ย.....

เอาใหม่ แก้ไข คำพูดใหม่ โดนพาดพิงคร้าบบบบท่านประธาน....

ดอกปีบ
22-08-2009, 09:04
อ่านรายงานของพี่จ๋อมตั้งแต่คืนก่อน อ่านไปอมยิ้มไป จนผล็อยหลับไปเลยครับ
เชื่อผมหรือเปล่าครับ ว่าแฟชั่น เอาเสื้อยัดเข้ากางเกงแล้วดึงเอวขึ้นสูงจะกลับมาฮิต :D:D
วะฮ่าๆ

..
..
..


ขอเข้ามาขอบคุณพี่ๆน้องๆทุกคนอีกครั้งนะครับ ที่ร่วม "รู้สึก" และ "เข้าใจ"
รายงานครั้งนี้ "มีความหมาย" ก็เพราะได้ พวกเราร่วมกันสร้างขึ้นมา
ผมดีใจและภูมิใจที่ได้มีโอกาสบันทึกเรื่องราวและประสบการณ์ดีๆอย่างนี้ และรอคอยที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งกับเรื่องราวดีๆแบบนี้อีก ครั้งแล้ว ครั้งเล่า .. :rolleyes:

สายชล
22-08-2009, 13:54
ไม่ใช่เพียง "รู้สึก" และ "เข้าใจ" แต่ "เชื่อ" ในสิ่งที่น้องดอกปีบพูดด้วยค่ะ.....:)

...
...
...
....

เชื่อว่า......แฟชั่น เอาเสื้อยัดเข้ากางเกงแล้วดึงเอวขึ้นสูงจะกลับมาฮิต....;)

แม่หอย
23-08-2009, 20:14
อะฮ้า.. เชื่อด้วยค่ะ
แม่หอยต้องรีบอินเทรนด์ก่อนเพื่อนเลย วันพรุ่งนี้ไปประชุมจะเอาชายเสื้อยัดในกางเกง สไตล์น้องดอกปีบซะหน่อย
แฟนคลับไง.. ว่าไงว่าตามกัน คิก คิก..

สายชล
23-08-2009, 20:26
คิกๆ....นึกภาพแล้ว....ขำกลิ้ง....


อยากดูค่ะ....น้องแม่หอย...

Dolphin
25-08-2009, 01:09
ขอบคุณสมาชิก sos ทุกกกกกกกกกกกคน และ สมาชิกศูนย์คลองวาฬทุกกกกกกกกกกกกท่าน ที่ต้อนรับอย่างอบอุ่นค่ะ

ดีใจที่ได้ช่วยแบ่งเบาหน้าที่ของแม่หอย หลังจากเห็นว่าบ่อเพาะเลี้ยงเพิ่มขึ้นเยอะกว่าเดิมเป็นเท่าตัว กับคนดูแลที่ไม่ได้เพิ่มเท่าตัวเช่นบ่อเพาะเลี้ยง รับปากค่ะว่ามาอีกแน่นอน




อ่านรายงานแล้ว "ซึ้ง"

ป.ล. ขนมถ้วยคลองวาฬ อร่อยที่สุดในโลก
พรุ่งนี้จะเอาชายเสื้อใส่กุงเกง ไปวัดด้วยเหมืองกางงงง :)

ดอกปีบ
25-08-2009, 23:12
ขอบคุณ Dolphin ที่เข้ามาชมและทักทาย ..
ไหนๆก็เข้ามาแล้ว มีรูปมาฝากจ้า :)

ดอกปีบ
25-08-2009, 23:16
ฝากไปรูปนึงแล้ว ก็ขอฝากอีกหลายๆรูปเป็นบรรยากาศเก็บตกด้วยเลยแล้วกันนะครับ :)

บรรยากาศ ณ ด่านสิงขร :p
ฝากฝีมือถ่ายภาพโดยเจ้าแสบเบลูก้าน้อย

ดอกปีบ
25-08-2009, 23:19
ณ ด่านสิงขร เหล่าคนจร มีทั้งฝรั่ง ไทย พม่า และกระเหรี่ยง(ใส่หมวกดำ เคราครึ้มๆ) :rolleyes:

ดอกปีบ
25-08-2009, 23:25
เก็บตกภาพที่ศูนย์วิจัยประจวบอีกซักหน่อย ..

อ้าว .. พี่ปื้ดของเราแสบซ่าแค่ไหน ขอเชิญชม :D

ตามด้วยภาพเจ้า Petchy ยามเฝ้าศูนย์ตัวจริง เห่าจริง กัดจริง :o

ดอกปีบ
25-08-2009, 23:29
และส่งท้ายทุกท่านก่อนนอนด้วยภาพบรรยากาศชายทะเลคลองวาฬ ..

หลับฝันดีมีความสุขกันทุกคนนะครับ :)

Nongnan
26-08-2009, 01:01
อ่านแล้วก็อมยิ้มไปกับภาพบรรยากาศ ไปกับ sos แล้วทุกคนมีความสุขค่ะ ถึงสิ่งที่เราทำมันเป็นเพียงสิ่งเล็ก ๆ แต่มันก็อาจจะมีค่ามากในความรู้สึกของใครหลาย ๆ คน ถึงแม้จะไม่มีใครมองเห็นในสิ่งที่เราทำ แต่เราก็รู้ว่าเราทำอะไร และเราก็จะทำต่อไปค่ะ

สายน้ำ
26-08-2009, 07:32
ถึงสิ่งที่เราทำมันเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ แต่มันก็อาจจะมีค่ามากในความรู้สึกของใครหลายๆคน ถึงแม้จะไม่มีใครมองเห็นในสิ่งที่เราทำ แต่เราก็รู้ว่าเราทำอะไร และเราก็จะทำต่อไปค่ะ



โอ้โฮ! น้องแนนขา .... นานๆน้องแนนจะพูดซักที พอพูดออกมา กระแทกโดนปลายคางพี่พอดีเลย .... มันโดนใจพี่สองสายมากๆเลยครับ

สมาชิก sos ส่วนใหญ่ก็คงคิดอย่างนี้ ..... สมาชิกใหม่ๆหลายๆคนเดินเข้ามา สมาชิกเก่าๆหลายๆคนเดินออกไป หมุนเวียนสับเปลี่ยนอยู่เสมอๆ แต่เป็นเพราะเรายึดมั่นในแนวทางของเราอย่างที่น้องแนนกล่าว กำลังใจเราถึงไม่หมด กิจกรรมเพื่อทะเลจึงได้มีให้เราได้ทำและทำได้อย่างต่อเนื่องไงครับ

ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่มีให้กับ sos ....

SeaMan
26-08-2009, 10:33
ชื่นชม...สามัคคี....มีพลัง....ดังใจหวัง...sOs

แม่หอย
26-08-2009, 16:57
น้องแนนขา พี่ท้อปกลับบ้านมาแอบร้องไห้ขี้มูกโป่งแล้วยัง...

ว่าแต่เฮียเหน่งน่ะ หายไปหนายยยยย..

ปล. เจ้าหมาน้อยเฝ้าโรงเพาะหอย+บ้าน ผอ.น่ะ ชื่อน้องแพทชี่ Patchy เนื่องจากมีลายดำเป็นปื้นที่สะโพก มีอีกตัวครอกเดียวกันแต่ไปสวรรค์ไปก่อนแล้ว เธอมีลายดำเป็นจุดกลางหน้าผาก เลยชื่อด็อตตี้ Dotty คู่กันน่ะค่ะ

สายชล
26-08-2009, 17:47
น้องแนนเอ๋ย..ครานี้ได้เห็นพิกุลทองล่วงจากปากหนูแนนแล้ว



ช่างหอมชื่นใจ.....และทรงคุณค่าสำหรับพี่สองสาย และสมาชิก sos ที่มีความรักและหวังดีอย่างจริงใจต่อบ้าน sos ของเราค่ะ...

topping
27-08-2009, 17:18
น้องแนนขา พี่ท้อปกลับบ้านมาแอบร้องไห้ขี้มูกโป่งแล้วยัง...

ว่าแต่เฮียเหน่งน่ะ หายไปหนายยยยย..

ปล. เจ้าหมาน้อยเฝ้าโรงเพาะหอย+บ้าน ผอ.น่ะ ชื่อน้องแพทชี่ patchy เนื่องจากมีลายดำเป็นปื้นที่สะโพก มีอีกตัวครอกเดียวกันแต่ไปสวรรค์ไปก่อนแล้ว เธอมีลายดำเป็นจุดกลางหน้าผาก เลยชื่อด็อตตี้ dotty คู่กันน่ะค่ะ

ตอนนี้เจ้าแพทชี่ กับจีจี้ รวมทั้งเจ้ามอม สามตัวแม่ลูก มาสิงสถิตเฝ้าบ้านให้ท้อปตอนกลางคืนแล้วค่ะ

จะบอกว่านังจีจี้ขี้ประจบสุด ๆ มีกระโดดหวัดดีด้วยอ่ะ (ตอนนี้กำลังสอนให้มันนั่งเฉย ๆ อยู่ค่ะ)

ตุ๊กแกผา
05-09-2009, 11:19
ตอนนี้เจ้าแพทชี่ กับจีจี้ รวมทั้งเจ้ามอม สามตัวแม่ลูก มาสิงสถิตเฝ้าบ้านให้ท้อปตอนกลางคืนแล้วค่ะ

จะบอกว่านังจีจี้ขี้ประจบสุด ๆ มีกระโดดหวัดดีด้วยอ่ะ (ตอนนี้กำลังสอนให้มันนั่งเฉย ๆ อยู่ค่ะ)

สรุปแล้ว....ความสามารถของท็อปอีกอย่างหนึ่งคือฝึกหมาพันธุ์ทางด้วย.....โอ้!!!!ซู๊ดยอดจริงๆเลย ส่วนเราไม่ถูกกับหมาเท่าไหร่ เพราะเป็นลิง(5555)

marine_wi
06-09-2009, 18:54
ได้อ่านแล้วรู้สึกซึ้งไปด้วยเลยค่ะ

เหมือนได้ไปอยู่จุดๆนั้น
ได้ทำสิ่งดีๆด้วยกันเลยค่ะ อิอิ

และสิ่งที่พวกพี่ๆทำ มันทำให้หนูมีพลัง "เชื่อในสิ่งเดียวกัน" มากมายเหลือเกิน
พี่เชื่ออย่างไร หนูขอเชื่อด้วยคน

ตุ๊กแกผา
18-09-2009, 14:30
10ปากว่าไม่เท่าตาเห็นจ๊ะ.......ไปคลองวาฬด้วยกันคราวหน้าสิจ๊ะนู๋ แล้วจะรู้5555