PDA

View Full Version : "พะยูน-โลมา"ภูเก็ตเผชิญวิกฤตเสี่ยงสูญพันธุ์


สายน้ำ
15-05-2009, 07:41
"พะยูน-โลมา"ภูเก็ตเผชิญวิกฤตเสี่ยงสูญพันธุ์


นางสาวกาญจนา อดุลยานุโกศล นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษและหัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า การลักลอบจับพะยูนเพื่อนำไปขายเป็นปัญหาที่หลายฝ่ายต้องร่วมกันแก้ไขอย่างจริงจัง เนื่องจากขณะนี้ประชากรพะยูนในฝั่งทะเลอันดามันเหลือน้อยมาก และมีแนวโน้มลดลง

อย่างไรก็ตามล่าสุดการสำรวจทะเลอันดามันพบพะยูนประมาณ 200 ตัว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดตรังจึงเร่งประชุมวางมาตรการเฝ้าระวังไว้ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบ โดยเจ้าหน้าที่จะออกลาดตระเวนอย่างต่อเนื่อง เพราะกลุ่มผู้ลักลอบจะใช้วิธีจับด้วยอวนไปวางไว้บริเวณที่พะยูนว่ายน้ำเข้ามาหากิน เมื่อน้ำลงพะยูนว่ายน้ำออกไปแล้วจะติดอวน

สำหรับประชากรโลมากระโดดในท้องทะเลภูเก็ตช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวน 2 ฝูง ฝูงละประมาณ 10 ตัว ที่ชาวประมงนักดำน้ำและนักท่องเที่ยวจะพบเห็นอยู่บริเวณน่านน้ำใกล้หาดป่าตอง อ.กะทู้ กับเกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมือง อย่างไรก็ดี เมื่อต้นเดือน ส.ค. 2550 เจ้าหน้าที่เคยช่วยลูกโลมาชนิดเดียวกันเกยชายหาดกะรน 1 ตัว และนำมาอนุบาลจนแข็งแรงก่อนปล่อยสู่ทะเลลึก

"เป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วงหลังนี้มีการพบซากโลมาบ่อยขึ้นล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พบซากโลมากระโดดเพศเมีย อายุไม่ถึง 1 ปี น้ำหนัก 41 กิโลเมตร ลำตัวยาว 170 เซนติเมตร ถูกคลื่นซัดขึ้นเกยตื้นหาดกะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต การตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบบาดแผล คาดว่าหลงฝูงเข้ามา และวันที่ 13 พฤษภาคม ได้ผ่าพิสูจน์นำเนื้อเยื่อ กระเพาะอาหาร และอวัยวะสำคัญ ไปตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุการตาย" น.ส.กาญจนา กล่าว



จาก : แนวหน้า วันที่ 15 พฤษภาคม 2552

ทะเลเหงา
15-05-2009, 16:00
แง..พะยูนกับโลมาที่น่ารักจะสูญพันธุ์มั้ยเนี่ย?

สายชล
15-05-2009, 17:52
มีข่าวลูกวาฬบรูด้าอายุแค่ 6 เดือน ไปติดอวนลากปลาทูที่ทับสะแก ประจวบฯ แล้วตาย.....


น่าสงสารมากๆค่ะ....

ดอกปีบ
18-05-2009, 08:16
เห็นข่าวนี้ในหนังสือพิมพ์เหมือนกันครับ
น่าสงสารจริงๆ เป็นแค่ลูกวาฬแต่ก็ตัวใหญ่กว่าคนแล้ว ..