เข้าระบบ

View Full Version : สรุปข่าวทะเลและสิ่งแวดล้อม : วันเสาร์ที่ 18 เมษายน 2563


สายน้ำ
18-04-2020, 03:40
ขอบคุณข้อมูลพยากรณ์จาก กรมอุตุนิยมวิทยา


สภาวะอากาศทั่วไป

ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีอากาศร้อนจัดในบริเวณภาคเหนือและภาคกลาง โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่เกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย


กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.


คาดหมาย

ในช่วงวันที่ 17 ? 18 เม.ย. 63 ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือและภาคกลางตอนบน แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นกับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางพื้นที่

ส่วนในช่วงวันที่ 19 - 23 เม.ย. 63 ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด และภาคใต้จะมีฝนลดลง


ข้อควรระวัง

ในช่วงวันที่ 17-18 เม.ย. 63 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงที่เกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย


https://i1198.photobucket.com/albums/aa455/saveoursea/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Sat1_zpscz4x7dbr.jpg (https://s1198.photobucket.com/user/saveoursea/media/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Sat1_zpscz4x7dbr.jpg.html)


https://i1198.photobucket.com/albums/aa455/saveoursea/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_WaveampPressure_zpsmtdx2rmc.jpg (https://s1198.photobucket.com/user/saveoursea/media/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_WaveampPressure_zpsmtdx2rmc.jpg.html)


https://i1198.photobucket.com/albums/aa455/saveoursea/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Warning_01_zpswmaepgof.jpg (https://s1198.photobucket.com/user/saveoursea/media/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Warning_01_zpswmaepgof.jpg.html)


https://i1198.photobucket.com/albums/aa455/saveoursea/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Forecast01_zpsex4foxu2.jpg (https://s1198.photobucket.com/user/saveoursea/media/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Forecast01_zpsex4foxu2.jpg.html)

สายน้ำ
18-04-2020, 03:42
ขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐ


เปลี่ยนผลพลอยได้จากน้ำเสียเป็นเชื้อเพลิง

https://i1198.photobucket.com/albums/aa455/saveoursea/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Thairath_01_zpsy6qxbncy.jpg (https://s1198.photobucket.com/user/saveoursea/media/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Thairath_01_zpsy6qxbncy.jpg.html)

ขยะอินทรีย์จำนวนมากที่มาจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นขยะถูกทิ้ง หรือขยะถูกเผา ได้เพิ่มการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้น รวมถึงเพิ่มมลพิษในดิน และมลพิษในน้ำ การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ สิ่งสำคัญก็คือการพัฒนาและดำเนินการตามแผนวิธีจัดการขยะที่เหมาะสม

สหภาพยุโรปได้ให้ทุนสนับสนุนโครงการ TO-SYN-FUEL มุ่งหวังให้เกิดความก้าวหน้าอย่างมากในการเปลี่ยนชีวมวลหรือมวลชีวภาพหลายประเภท ให้กลายเป็นเชื้อเพลิงเหลวที่มีคาร์บอนเป็นกลาง เมื่อเร็วๆนี้ นักวิจัยจากสถาบัน Fraunhofer Institute for Environmental, Safety, and Energy Technology (UMSICHT) เผยว่า ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่นำร่องที่ชื่อว่า Thermo-Catalytic Reforming (TCR) สำหรับแปลงกากตะกอนน้ำเสียให้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพขั้นสูงและเป็นพลังงานที่ยั่งยืนหรือเป็นพลังงานสีเขียว

โครงการนี้นักวิจัยต้องการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพขั้นสูงจากตะกอนน้ำเสีย โดยเริ่มต้นจากการทดสอบในห้องทดลองในห้องปฏิบัติการ ไปจนถึงการผลิตเชื้อเพลิงจริงโดยปรับขนาดในการแปลงกากตะกอนน้ำเสียในอัตราอุตสาหกรรม และในอนาคตเทคโนโลยีนี้อาจเปลี่ยนขยะอินทรีย์ได้ถึง 32 ล้านตันต่อปี


https://www.thairath.co.th/news/foreign/1822608

สายน้ำ
18-04-2020, 03:49
ขอบคุณข่าวจาก GREENPEACE


เหตุเกิดที่ท่าเรือไต้หวัน และ ตัวเลขปริศนา GP04CD5 .................... โดย Elizabeth Monaghan

เนื้อหาโดยสรุป

- รายงานของกรีนพีซ เอเชียตะวันออกพบ บริษัทผู้จัดหาปลาทูน่ารายใหญ่ของไต้หวันเกี่ยวข้องกับการทำประมงผิดกฎหมาย เช่น การล่าฉลามเพื่อนำครีบมาขาย และขบวนการค้ามนุษย์บนเรือประมง

- ปลาทูน่าที่ถูกจับได้จะถูกกระจายขายต่อให้บริษัทอาหารทะเลแปรรูปหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งอาจเป็นทูน่ากระป๋องที่คุณเพิ่งซื้อมาก็ได้

- กรีนพีซยื่นข้อเสนอให้ บริษัท FCF ก้าวขึ้นมาเปลี่ยนแปลงวิถีการผลิตและห่วงโซ่อุปทานที่เอื้อให้เกิดการใช้แรงงานบังคับ และการทำลายสิ่งแวดล้อม และรณรงค์ให้ผู้บริโภคหันมาสนับสนุนอาหารทะเลที่จับโดยชาวประมงขนาดเล็กหรือประมงพื้นบ้าน แทนการบริโภคอาหารทะเลที่เอาเปรียบเพื่อนมนุษย์


FCF คือใคร?

บริษัท FCF เป็น บริษัทผู้จัดหาปลาทูน่าที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน ซึ่งพัวพันกับการประมงผิดกฎหมาย และการใช้แรงงานบังคับบนเรือประมง

รายงานฉบับใหม่ของกรีนพีซ เอเชียตะวันออก เปิดเผยข้อมูลที่ระบุชัดถึงการเชื่อมโยงระหว่างบริษัทค้าอาหารทะเลของไต้หวัน และกรณีการละเมิดสิทธิลูกเรือประมงที่มาจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงการทำประมงที่เข้าข่ายผิดกฎหมายสากล

ลูกเรือจากเรือประมง A สะท้อนถึงความยากลำบากในการทำงานว่า "ถ้าเราจับปลาได้ เราก็อาจได้รับอนุญาตให้นอนได้ประมาณห้าชั่วโมง แต่ถ้าจับปลาไม่ได้เลย ก็แปลว่าเราต้องทำงานต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ มากกว่า 34 ชั่วโมงเลยทีเดียว"

บริษัท ฟุงชุนฟอร์โมซ่า หรือชื่อย่อ FCF มีรายได้ต่อปีประมาณ 45 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีบริษัทคู่ค้าที่เป็นผู้ผลิตอาหารทะเลแปรรูปเป็นจำนวนมาก ในหลายประเทศ ทั้งยังเป็นเจ้าของเรือประมงมากกว่า 500 ลำ

https://i1198.photobucket.com/albums/aa455/saveoursea/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Greenpeace_01_zpslxf7sneo.jpg (https://s1198.photobucket.com/user/saveoursea/media/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Greenpeace_01_zpslxf7sneo.jpg.html)
แผนที่แสดงตลาด ผู้ซื้อ คู่ค้า และโรงงานของ FCF ทั่วโลก

แม้ว่า บริษัท FCF จะมีมาตรการเรื่องความยั่งยืนและระบบการตรวจสอบย้อนกลับของสินค้าที่เป็นรูปธรรมและชัดเจน แต่หลักฐานหนึ่งที่ชี้ให้เห็น ?จุดบอด? ที่สำคัญในของบริษัท FCF ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเรือประมง ว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับการล่าฉลาม เพื่อนำครีบมาขายและการค้ามนุษย์

https://i1198.photobucket.com/albums/aa455/saveoursea/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Greenpeace_02_zpsy4k8fpif.jpg (https://s1198.photobucket.com/user/saveoursea/media/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Greenpeace_02_zpsy4k8fpif.jpg.html)
ฉลาม สัตว์น้ำผลพลอยได้และโศกนาฏกรรมกับลูกฉลาม ? Copyright Reserved

จากการสัมภาษณ์ลูกเรือประมงต่างชาติ บนเรือประมงอย่างน้อยสองลำ พบว่าเข้าข่ายการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing) ซึ่งเป็นหลักการสากลที่บริษัทเรือประมงทุกบริษัทต้องยึดถือ โดยปลาที่จับได้ด้วยวิธีที่ผิดกฎหมาย ถูกส่งให้แก่บริษัท FCF ก่อนจะกระจายขายต่อให้บริษัทอื่นๆ ไปแปรรูปทั่วโลก ซึ่งตอนนี้อาจเป็นทูน่ากระป๋องที่คุณเพิ่งซื้อมาก็ได้

คำสัมภาษณ์ลูกเรือประมง ยังเผยให้เห็นถึงวิธีการล่าฉลามที่โหดร้าย

"เราเก็บแค่หู (ครีบ) ฉลามเท่านั้นและทิ้งส่วนที่เหลือทั้งหมด เดือนก่อน ผมยังตากแห้งหูฉลามอยู่เลย แต่หลังจากนั้นไม่กี่วัน เราเห็นเรือลาดตระเวนของอเมริกันอยู่ใกล้ๆ กัปตันเรือกลัวมากและบอกให้ผมเอาหูฉลามทั้งหมดไปซ่อน เพื่อไม่ให้คนอเมริกันเห็น"

รายงานของกรีนพีซ เอเชียตะวันออก ยังฉายภาพให้เห็นถึงการขนถ่ายสัตว์น้ำกลางทะเล (Transshipment) จากเรือบางลำ ที่คาดว่าจะเป็นหนึ่งในเรือของบริษัท FCF ที่มีเครือข่ายให้บริการเรือขนถ่ายสินค้ากว่า 30 ราย ทั้งนี้ มีข้อมูลที่ยืนยันได้ว่าการขนถ่ายสัตว์น้ำกลางทะเล เชื่อมโยงกับการทำประมงมากเกินไปและเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิแรงงานกลางทะเล

การขนถ่ายสัตว์น้ำกลางทะเล เป็นกิจกรรมที่เปิดช่องให้เรือประมงลอยลำเพื่อทำประมงกลางทะเลและอยู่ห่างไกลจากการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ได้นานมากขึ้น โดยดำเนินการนอกกรอบกฎหมาย เรือแม่จะทำหน้าที่ส่งเสบียงอาหาร น้ำมัน และบางครั้งยังมีการส่งแรงงานบังคับที่มาจากการค้ามนุษย์อีกด้วย

https://i1198.photobucket.com/albums/aa455/saveoursea/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Greenpeace_03_zpsb3ueposp.jpg (https://s1198.photobucket.com/user/saveoursea/media/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Greenpeace_03_zpsb3ueposp.jpg.html)
ปลาทูน่าที่กำลังถูกขนถ่ายกลางทะเล ? Copyright Reserved

ถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยว่ากิจกรรมที่ผิดกฎหมายนี้ยังคงดำเนินอยู่ได้ โดยไม่ถูก ?เจ้าหน้าที่? ตรวจสอบได้อย่างไร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่า พื้นที่ทะเลหลวง นั้นก็เปรียบเสมือนกับดินแดนที่ห่างไกล จึงหลุดรอดสายตาของเจ้าหน้าที่ไปได้ง่าย ประกอบกับความคลุมเครือของกฎหมายระหว่างประเทศ ทำให้เป็นหลายบริษัทใช้โอกาสจากช่องว่างทางกฎหมายเหล่านี้

ข้อเท็จจริงหนึ่งที่สำคัญ ก็คือนโยบายด้านแรงงานประมงของประเทศไต้หวัน ยังมี "ช่องโหว่" อยู่หลายด้าน โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับ การคุ้มครองสวัสดิภาพแรงงานต่างชาติที่ทำงานเขตประมงนอกน่านน้ำ (Deep Water Fleet) ทั้งนี้ มีลูกเรือประมงต่างชาติทำงานอยู่บนเรือประมงสัญชาติไต้หวันในเขตทะเลนอกน่านน้ำมากถึง 20,000 คน ซึ่งปัจจุบัน ชีวิตของลูกเรือเหล่านี้ตกอยู่ในความเสี่ยง จากระบบกฎหมายประมงของไต้หวัน ที่เป็นแบบ โครงสร้างกฎหมายสองชั้น (Two-tiered system) กล่าวคือ กฎหมายแรงงานของไต้หวันจะคุ้มครองเฉพาะแรงงานในประเทศ แต่จะไม่ครอบคลุมถึงแรงงานต่างชาติที่ทำงานอยู่บนเรือประมงที่ชักธงไต้หวัน และลอยลำอยู่นอกน่านน้ำ นำมาสู่ความเสี่ยงที่จะผลักให้แรงงานต่างชาติตกอยู่ในสภาวะการเป็นทาสสมัยใหม่ และการเลือกปฏิบัติกับแรงงาน

"ถ้าเป็นไปได้ผมก็อยากมีเวลาทำงานและเวลาพักที่สมดุลมากกว่านี้ ที่เหมาะสมกับขีดความสามารถของร่างกายแบบเดียวกับที่คนทำงานบนบกเขาทำกัน"

ถึงเวลาอย่างยิ่งแล้ว ที่รัฐบาลไต้หวันจะต้องก้าวขึ้นมาปกป้องสิทธิมนุษยชนและสิทธิแรงงานประมงต่างชาติที่ทำงานให้กับอุตสาหกรรมของไต้หวัน โดยเริ่มจากการยกเลิกระบบโครงสร้างกฎหมายสองชั้น และหันมาบังคับใช้

อนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) อย่างจริงจัง โดยเฉพาะเรื่องการคุ้มครองสิทธิแรงงาน รวมถึงเพิ่มมาตรการตรวจสอบ และกลไกการร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพและทันท่วงที ให้สมกับที่ไต้หวันประกาศตนเป็น ผู้นำด้านสิทธิมนุษยชนในเอเชียแปซิฟิก

บริษัทหนึ่งจะสามารถช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมประมงได้อย่างไร หากเราพิจารณาจากเครือข่ายและสถานะทางการเงินของบริษัท FCF ซึ่งล่าสุดเพิ่งเข้าไปซื้อกิจการของบริษัท Bumble bee บริษัทผลิตทูน่ากระป๋องยอดนิยมของสหรัฐอเมริกา ด้วยมูลค่ากว่า 930 ล้านเหรียญสหรัฐ ก็ตอกย้ำให้เห็นว่า บริษัทแห่งนี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อการกำหนดทิศทางของอุตสาหกรรมอาหารทะเลนับตั้งแต่การจับปลาไปจนถึงชั้นวางขายสินค้า

https://i1198.photobucket.com/albums/aa455/saveoursea/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Greenpeace_04_zpstotlyl4o.jpg (https://s1198.photobucket.com/user/saveoursea/media/Morning%20News%20Photos/63/63_04/630418_Greenpeace_04_zpstotlyl4o.jpg.html)
ลูกเรือประมงไต้หวันกำลังวางเบ็ดราว ? Greenpeace / Paul Hilton


4 สิ่งที่ FCF สามารถทำได้ เพื่อหยุดอาหารทะเลผิดกฎหมายมาถึงผู้บริโภค :

1) เปิดเผยบัญชีรายชื่อเรือที่เป็นซัพพลายเออร์สินค้าทั้งหมด พร้อมข้อมูลแผนงานเพื่อสนับสนุนงานด้านสิทธิมนุษยชนภายในองค์กร

2) ประกาศนโยบายเพื่อยุติการขนถ่ายสัตว์น้ำกลางทะเลที่โปร่งใสต่อสาธารณะ สามารถวัดผลได้ มีขอบเขตเวลาที่ชัดเจน และหันมารับซื้อสินค้าจากเรือที่มีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนถ่ายในทะเล

3) จัดซื้อสินค้าจากเรือประมงที่ผ่านการตรวจสอบแล้วว่า มีการจัดจ้างแรงงานที่เป็นธรรม 100% หรือมีการติดตั้งระบบอิเลกทรอนิกส์ ที่ช่วยให้สามารถตรวจสอบจุดจอดเรือได้อย่างแม่นยำ

4) ยกระดับนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนในเรือประมงทูน่า ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนและแรงงาน รวมถึงกำหนดนโยบายเกี่ยวกับที่ชัดเจนถึงกรอบระยะเวลาที่เรือประมงควรอยู่ในทะเล และรับซื้อสินค้าที่ผ่านการตรวจสอบโดยรัฐเจ้าของท่าเรือเท่านั้น

เราสามารถช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ผ่านการแสดงออกที่สะท้อนว่า หากภาคธุรกิจยังไม่ปรับตัวคุณก็จะไม่มีวันได้เงินจากเรา ด้วยการสนับสนุนอาหารทะเลที่จับโดยชาวประมงขนาดเล็ก หรือประมงพื้นบ้าน อาหารทะเลของเราต้องไม่มาจากการเอารัดเอาเปรียบเพื่อนมนุษย์คนอื่นๆ

ภาคอุตสาหกรรมประมงจะต้องตัดสินใจได้แล้วว่า จะยังคงเลือกทำประมงแบบเก่า ที่เน้นกวาดล้างมหาสมุทร และเอาเปรียบเพื่อนมนุษย์ต่อ หรือเลือกที่จะฟังเสียงลูกค้าและหันหัวเรือไปสู่อนาคตที่ยุติธรรมและยั่งยืนสำหรับการประมง


https://www.greenpeace.org/thailand/story/12265/ocean-sustainability-who-is-fcf-taiwans-biggest-tuna-trader-linked-to-forced-labour-illegal-fishing/