เข้าระบบ

View Full Version : สรุปข่าวทะเลและสิ่งแวดล้อม : วันพุธที่ 24 มีนาคม 2564


สายน้ำ
24-03-2021, 03:04
ขอบคุณข้อมูลพยากรณ์จาก กรมอุตุนิยมวิทยา


สภาวะอากาศทั่วไป

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้น ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนกับมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง


กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

เมฆบางส่วน อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-20 กม./ชม.


คาดหมาย

ในวันช่วงที่ 23-24 มี.ค. 64 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิลดลง ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้

ส่วนในช่วงวันที่ 25 - 29 มี.ค. 64 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กับมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดและมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนคลื่นบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังอ่อน

สำหรับในช่วงวันที่ 23 - 24 มี.ค. 64 ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างและทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ข้อควรระวัง

ในวันที่ 23 - 24 มี.ค. 64 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ส่วนชาวเรือในบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง


https://hosting.photobucket.com/images/aa455/saveoursea/640324_Forecast_01.jpg?width=590&height=370&fit=bounds (https://app.photobucket.com/u/saveoursea/a/e67c1539-e059-4529-b994-72bf87326be0/p/44e5d0b9-7762-4f91-8476-9c31cc480ba0)


https://hosting.photobucket.com/images/aa455/saveoursea/640324_Wave&Sat.jpg?width=590&height=370&fit=bounds (https://app.photobucket.com/u/saveoursea/a/e67c1539-e059-4529-b994-72bf87326be0/p/8b077788-220f-404e-952f-6698dcfdd364)


https://hosting.photobucket.com/images/aa455/saveoursea/640324_Warning02.jpg?width=590&height=370&fit=bounds (https://app.photobucket.com/u/saveoursea/a/e67c1539-e059-4529-b994-72bf87326be0/p/8616da19-9e0b-4924-accc-bd96d50bd45f)

สายน้ำ
24-03-2021, 03:22
ขอบคุณข่าวจาก ข่าวสด


นอร์เวย์ลุยสร้างที่แรกในโลก "อุโมงค์เรือ" ลอดใต้ภูเขา เมกะโปรเจ็กต์หมื่นล้านบาท

นอร์เวย์ลุยสร้างที่แรกในโลก ? วันที่ 22 มี.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นอร์เวย์มีความคืบหน้าในการก่อสร้างสิ่งที่เรียกว่า อุโมงค์เรือ ลอดใต้ภูเขาแห่งแรกของโลก ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้บรรดาเรือล่อง ทะเลสตัดฮาเวอ (Stadhavet Sea) ซึ่งสภาพอากาศและกระแสน้ำแปรปรวนไปได้

https://hosting.photobucket.com/images/aa455/saveoursea/640324_Khaosod_01.jpg?width=590&height=370&fit=bounds (https://app.photobucket.com/u/saveoursea/a/e67c1539-e059-4529-b994-72bf87326be0/p/707b99b9-8c44-440b-9c27-f0d5b4efb13d)
The Norwegian Coastal Administration

หลังจากที่องค์การบริหารชายฝั่งนอร์เวย์ประกาศครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน ล่าสุด ตอนนี้อุโมงค์ที่มีกว้างเกือบ 36 เมตร และยาว 1.6 กิโลเมตร จะถูกขุดผ่านคาบสมุทรสตัดฮาเวอที่เป็นภูเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของนอร์เวย์

การก่อสร้างสิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมดังกล่าวจะมีค่าใช้จ่าย 2,800 ล้านโครนนอร์เวย์ หรือราว 10,138 ล้านบาท และใช้เวลาระหว่าง 3-4 ปี ด้วยการก่อสร้างจะเริ่มต้นในปี 2565

"นี่เป็นโครงการที่วางแผนมาหลายสิบปี จึงน่ายินดีอย่างยิ่งที่สามารถเริ่มงานการก่อสร้างในปีเดียวในที่สุด" ไทร์เย อันเดรอาเซน ผู้จัดการโครงการชั่วคราว องค์การบริหารชายฝั่งนอร์เวย์ เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็น ทราเวล

ในเวลานี้ บรรดาเรือที่ล่องรอบทะเลสตัดฮาเวอมักได้รับผลกระทบจากกระแสน้ำรุนแรงและสภาพอากาศเลวร้าย

"แนวชายฝั่งนอกคาบสมุทรเป็นบริเวณที่มีพายุมากสุดในนอร์เวย์ เป็นเฮอริเคน คุณจะได้สัมผัสกระแสกระแสน้ำและลมแปลกๆ มากมายที่นี่" อันเดรอาเซนระบุ

บางครั้ง เรือจำเป็นต้องรอหลายวันในท่าเรือใกล้สุดเพื่อให้สภาพอากาศดีขึ้น แต่ข้างในอุโมค์เรือที่จะก่อสร้างใหม่ สภาพอากาศและกระแสน้ำจะไม่เข้ามารบกวน

อันเดรอาเซนชี้ด้วยว่า การล่องเรือที่ปลอดภัยขึ้นและลื่นไหนขึ้นจะทำให้บริการเรือข้ามฟากจะตามมา และเสริมสร้างอุตสาหกรรมและการค้าในบริเวณดังกล่าว นั่นคือ "จะเชื่อมต่อดีขึ้นและจะเดินทางง่ายขึ้น"

https://hosting.photobucket.com/images/aa455/saveoursea/640324_Khaosod_02.jpg?width=590&height=370&fit=bounds (https://app.photobucket.com/u/saveoursea/a/e67c1539-e059-4529-b994-72bf87326be0/p/c7b8cc9d-7ec7-45ec-a841-3e34ce34589c)
Kystverket/Sn?hetta/Plomp

องค์การบริหารชายฝั่งนอร์เวย์ระบุว่า ขณะที่อุโมงค์เรืออื่นๆ สามารถรองรับเรือขนาดเล็กและเรือบรรทุกได้ แต่ไม่มีการสร้างอุโมค์อื่นๆ เพื่อรองรับเรือขนาดใหญ่เลย

อุโมงค์เรือที่ทะเลสตัดฮาเวอจะขุดด้วยแท่นขุดเจาะใต้ดินและแท่นวางสินค้า ผ่านจุดแคบสุดของคาบสมุทรสตัดฮาเวอ ซึ่งจะทำให้การขุดง่ายขึ้น เนื่องจากอุโมงค์จะไม่ยาวขนาดนั้น ส่วนการเข้าอุโมงค์จะถูกควบคุมด้วยระบบไฟจราจร

การก่อสร้างอุโมงค์เรือน่าจะมีการรื้อถอนอาคารบางส่วนและขุดหินออกประมาณ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร

อันเดรอาเซนจากองค์การบริหารชายฝั่งนอร์เวย์ ระบุว่า โครงสร้างเมื่อเสร็จสมบูรณ์จะคล้ายกับ "โถงภูเขาขนาดใหญ่และยาว" ซึ่งเป้าหมายหลักๆ คือเพียงทำให้การล่องเรืองข้ามทะเลสตัดฮาเวอ "ปลอดภัย" และ "คำนวณล่วงหน้าได้" แต่อาจมีแนวโน้มดึงดูดความสนใจของบรรดาผู้ชื่นชอบโครงสร้างพื้นฐานจากทั่วทุกมุมโลกเช่นกัน

และในปัจจุบัน ไม่สามารถเดินผ่านอุโมงค์เรือด้วยเท้าได้ ดังนั้น หากคุณรู้สึกทึ่งกับอุโมงค์เรือแห่งนี้ ทางเลือกเดียวคือการโดยสารเรือเท่านั้น


https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_6190135