PDA

View Full Version : ปกป้องมรดกข้าวไทยจากภัยคุกคาม


สายชล
28-11-2009, 20:48
http://www.greenpeace.org/seasia/assets/graphics/art-rice-harvesting


ภาพถ่ายทางอากาศของนาข้าวอินทรีย์ที่ปลูกโดยกรีนพีซในจังหวัดราชบุรี ภาพนี้ถ่ายวันที่ 15 ตุลาคม 2552 และในวันที่ 31 ตุลาคม กรีนพีซประกาศการเริ่มเกี่ยวข้าวพันธุ์ชัยนาท 1 (ข้าวสีเขียว) ซึ่งจะดำเนินไปถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน กรีนพีซเรียกร้องให้รัฐบาลไทยลงมือปฏิบัติ เพื่อปกป้องมรดกข้าวไทยจากภัยคุกคามการตัดต่อพันธุกรรม และประกาศห้ามใช้เทคโนโลยีจีเอ็มโอในประเทศไทยในทันที

อาสาสมัครกรีนพีซ และชาวนาในจังหวัดราชบุรีได้สร้างสรรค์ “ศิลปะบนนาข้าวอินทรีย์” เพื่อสะท้อนถึงความภูมิใจในข้าวไทย และวิถีแห่งการเพาะปลูกข้าวที่สืบทอดกันมาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงความสำคัญของข้าวอันเป็นอาหารหลักที่ประชากรทั่วโลกพึ่งพา


ศิลปะบนนาข้าวอินทรีย์ ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 10 ไร่ แสดงภาพชาวนาสวมงอบกำลังเกี่ยวข้าว สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวนาไทย ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ภาพศิลปะดังกล่าวเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของชาวนาในจังหวัดราชบุรี สมาชิกกรีนพีซ อาสามัคร และ นักกิจกรรมของกรีนพีซ ร่วมปลูกข้าว 2 สายพันธุ์ นั่นคือ พันธุ์ชัยนาท 1 ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวเจ้าชนิดไม่ไวแสง ลำต้นและกาบใบมีลักษณะสีเขียวเมื่อนำมาปักดำจะให้สีเขียวเป็นพื้นหลังของภาพ และพันธุ์ก่ำพะเยา ซึ่งให้สีดำ จนสามารถสร้างสรรค์เป็นภาพชาวนาและลวดลายต่างๆบนผืนนา


“รัฐบาลไทยควรปฏิเสธพืชจีเอ็มโอ โดยเฉพาะข้าวจีเอ็มโอ เนื่องจากพืชจีเอ็มโอทำลายวิถีชีวิตดั้งเดิมของเกษตรกรและส่งผลให้เกิดความ เสียหายต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ นอกจากผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว จีเอ็มโอยังทำให้เกษตรกรต้องผูกขาดกับการใช้ยาปราบวัชพืชที่มาพร้อมกับการ ขายเมล็ดพันธุ์จีเอ็มโอ และทำให้เกษตรกรต้องแบกรับภาระหนี้สินในที่สุด”



นางสำเนียง ฮวดลิ้ม ชาวนาเจ้าของพื้นที่และผู้ร่วมสร้างสรรค์ศิลปะบนนาข้าวอินทรีย์ กล่าว

ในวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา นางสำเนียง ฮวดลิ้ม ร่วมกับเกษตรกรชาวสเปนและสวีเดน ได้เข้าพบนางแอนดรูลา วาสซีลิว คณะกรรมาธิการยุโรปด้านสุขภาพ ณ สำนักงานคณะกรรมาธิการยุโรป กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยียม และร่วมยื่นข้อเรียกร้องผลักดันให้หยุดข้าวจีเอ็มโอในยุโรป ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อผลักดันทั้งสิ้น 180,000 คน

ข้าวเป็นพืชที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในปี 2551 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผลิตข้าวเป็นสัดส่วนร้ายละ 25 ของการผลิตข้าวทั่วโลก แต่ในขณะนี้ การผลิตข้าวในประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และไทย กำลังถูกคุกคามจากบริษัทเคมีเกษตร

กรีนพีซเรียกร้องให้ร่วมปกป้องแหล่งอาหารสำคัญของโลกด้วยการทำเกษตรกรรมที่พึ่งพาธรรมชาติ และวิธีการที่ดีที่สุดคือการปกป้องข้าวจากเทคโนโลยีเสี่ยงอย่างจีเอ็มโอ และสนับสนุนวิธีการทำเกษตรกรรมยั่งยืน ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปกป้องระบบนิเวศ และไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลง

“วันนี้เราได้เริ่มกิจกรรมเกี่ยวข้าวในแปลงศิลปะบนนาข้าว อินทรีย์ ด้วยความหวังที่ว่านายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะให้ความสำคัญกับข้อเรียกร้องของเราที่ต้องการให้รัฐบาลประกาศห้ามปลูกพืช จีเอ็มโออย่างชัดเจนและถาวร ซึ่งการประกาศดังกล่าวจะช่วยปกป้องเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและความภาคภูมิใจของคนไทย ประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์และมีมรดกทางภูมิปัญญาด้านการเกษตรที่น่ายกย่อง ซึ่งวิถีดังกล่าวจะสร้างความยั่งยืนและปกป้องความมั่นคงทางอาหารในอนาคตของ เรา กรีนพีซขอเรียนเชิญและยินดีให้ท่านนายกฯ ใช้ศิลปะบนนาข้าวอินทรีย์ของเราเป็นเวทีให้ท่านแสดงวิสัยทัศน์และความตั้งใจ ของรัฐบาลในการปกป้องเกษตรกรไทยไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของบรรษัทข้ามชาติ” นางสาวณัฐวิภา อิ้วสกุล ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านเกษตรกรรมยั่งยืน กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าว

“การทำเกษตรกรรมเชิงอุตสาหกรรมต้องพึ่งพาการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิ ลและสารเคมีเกษตร และละเลยวิถีการทำเกษตรแบบดั้งเดิมอย่างสิ้นเชิง การทำเกษตรกรรมที่พึ่งพาธรรมชาติจะช่วยปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ รักษาความอุดมสมบูรณ์ของดิน ในทางกลับกันการปลูกพืชจีเอ็มโอรวมถึงเคมีเกษตรเป็นตัวเร่งให้เกิดการใช้สาร เคมีเกษตรโดยเฉพาะยาปราบวัชพืชจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อพืชผล สิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของเกษตรกร” ณัฐวิภา กล่าวเสริม


— กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ภาพและเรื่องจาก....http://www.greenpeace.org/seasia/th/news/organic-rice-art-harvest ขอขอบคุณไว้ ณ. ที่นี้ค่ะ

สายชล
28-11-2009, 20:57
สองสายขอสนับสนุนการปกป้องมรดกข้าวไทยจากภัยคุกคามการตัดต่อพันธุกรรมด้วยอีกสองคนค่ะ


ไม่ค่อยจะได้อยู่แบบธรรมชาติแล้ว...ก็ขอกินของที่เกิดตามธรรมชาติบ้างดีกว่านะคะ....

ม้าน้ำ
30-11-2009, 11:56
ขอสนับสนุนอีกหนึ่งเสียงครับ

สายชล
30-11-2009, 13:44
ขอบคุณแทนข้าวไทยจ้ะ....น้องม้าน้ำ...:)

milo15
30-11-2009, 16:01
สนับสนุนด้วยคนครับ และปลื้มใจมากที่ทราบว่า เขาใช้พันธุ์ข้าวก่ำพะเยา (ข้าวบ้านผมเอง)ซึ่งมีลำต้นและใบสีดำ สร้างสรรค์เป็นภาพชาวนากำลังเกี่ยวข้าว โดยมีฉากหลังเป็นข้าวพันธุ์ชัยนาท ๑ ซึ่งมีลำต้นและใบเป็นสีเขียว ครับอาจารย์สองสาย.......

marine_wi
30-11-2009, 21:36
ตอนแรกนึกว่าใช้ computer ที่แท้ก็ข้าว 2 สายพันธุ์
แถวบ้านหนูก็ทำนาเหมือนกันค่า พันธุ์ สุพรรณ 60 /หอมปทุม / พิษณุโลก /เบอร์ 17
ไม่รู้ว่าพันธุ์พื้นเมืองรึเปล่า....

แม่หอย
01-12-2009, 05:30
สนับสนุนการปกป้องมรดกข้าวไทย และสนับสนุนการรณรงค์ต่อต้านการตัดต่อพันธุกรรมทั้งหลาย ไม่ว่าจะพืชหรือสัตว์
อะไรๆ พิกลพิการมันมาวุ่นวายใกล้ตัวจนน่ากลัวอย่างบอกไม่ถูก
ทุกวันนี้ยังงงๆ อยู่ว่าเราถูกหลอกหรือถูกบังคับให้กินอะไรที่เกี่ยวพันกับ gmo ไปกี่อย่างแล้วหรือเปล่าก็ไม่รู้นะคะ