PDA

View Full Version : ฉลามหัวค้อน'ตาดี'เหมือนคน


สายน้ำ
01-12-2009, 08:22
ฉลามหัวค้อน 'ตาดี' เหมือนคน


ฉลามหัวค้อน ซึ่งมีหัวเป็นรูปคล้ายตัวทีในภาษาอังกฤษ สามารถมองเห็นภาพได้ 3 มิติในแบบเดียวกับที่คนเรามองเห็น และดวงตาที่หันไปด้านหน้าก็ช่วยให้มันเห็นเหยื่อได้ในมุมกว้าง

นักชีววิทยาด้านระบบประสาท สตีเฟน คาจูรา แห่งมหาวิทยาลัยฟลอริดาแอตแลนติก บอกว่า ใครๆ มักพูดว่าฉลามหัวค้อนมีหัวรูปทรงน่าขัน แต่ยังไม่มีคนศึกษาดูว่าลักษณะส่วนหัวและดวงตาของมันทำหน้าที่อย่างไรบ้าง

เขาได้ตรวจสอบกระแสไฟฟ้าในดวงตาของปลาฉลามชนิดนี้ พบว่ารูปทรงที่ว่านี้ได้ช่วยให้มันสามารถมองเห็นภาพได้ในแบบ 3 มิติเช่นเดียวกับมนุษย์ และสามารถรับรู้ความลึกได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการล่าเหยื่อที่ว่องไวปราดเปรียว

"พวกหมึกมักพุ่งตัวไปในทิศทางต่างๆ ทั้งตามแนวกว้าง แนวยาว และแนวสูงหรือแนวลึก การจับเหยื่อพวกนี้จึงต้องอาศัยการมองเห็นแบบ 3 มิติ"

คาจูรากับคณะได้ตรวจสอบขอบข่ายการมองเห็นของฉลามหัวค้อน 3 ชนิดจากฟลอริดา ออสเตรเลีย และฮาวาย ฉลามหัวค้อนในโลกมีทั้งหมด 9 ชนิด

ในการศึกษานี้ ฉลามรวม 6 ตัวได้ถูกจับในน่านน้ำของแต่ละจุดที่ว่า แล้วส่งไปยังห้องแล็บของมหาวิทยาลัยที่อยู่ใกล้เคียง เมื่อได้ข้อมูลแล้วก็ปล่อยพวกมันกลับลงทะเลไป

ที่ห้องแล็บ นักวิทยาศาสตร์ได้ฉายกราดแสงไฟอ่อนๆ เป็นรูปโค้งตามแนวนอนและแนวตั้งที่บริเวณรอบๆ ดวงตาข้างซ้ายและข้างขวาของฉลาม และบันทึกความเปลี่ยนแปลงของกระแสไฟฟ้าผ่านขั้วไฟฟ้าที่ฝังไว้ตรงข้างใต้ กระจกตาของปลา

นักวิจัยพบว่า ขอบข่ายการมองเห็นของดวงตาข้างขวากับข้างซ้ายของฉลามหัวค้อน มีอาณาบริเวณที่ทับซ้อนกันมากกว่าของพวกฉลามที่มีหัวเป็นทรงแหลม

ในสัตว์ที่มีดวงตาหันออกด้านหน้านั้น ขอบข่ายที่ทับซ้อนกันนี้ช่วยให้มองเห็นภาพแบบ 3 มิติ และรับรู้ในเรื่องความลึกได้

อย่างไรก็ดี หัวหน้าทีมวิจัย มิเชล แม็กคอมบ์ แห่งมหาวิทยาลัยฟลอริดาแอตแลนติก บอกว่า การมองเห็นภาพกว้างได้เช่นนี้ก็มีข้อเสียเหมือนกัน

เนื่องจากดวงตาของฉลามหัวค้อนตั้งอยู่ห่างกันมาก มันจึงมีจุดบอดตรงส่วนหน้าของหัวเป็นบริเวณกว้างกว่าของฉลามพวกอื่น

"พวกประดาน้ำมักเล่าว่า มองเห็นพวกปลาเล็กๆ จับฝูงกันอยู่ตรงหน้าของส่วนหัวของฉลามหัวค้อน ราวกับว่าพวกปลาพากันว่ายไปร้องยั่วว่า "ฮ่า ฮ่า ฮ่า นายมองไม่เห็นพวกเรา" แม็กคอมบ์บอก.



จาก : คอลัมน์โลกน่ารู้ ไทยโพสต์ วันที่ 1 ธันวาคม 2552

Super_Srinuanray
01-12-2009, 08:56
คราวหน้าต้องหนีดีๆๆ หรือต้องตั้งรับดีๆๆ