PDA

View Full Version : การบำบัดรักษาเด็กออทิสติก ด้วย Chamber


-Oo-
01-12-2009, 15:50
ไม่รู้ว่าลงในข่าวบ้านนี้รึยัง
ยอมรับค่ะ ว่าเดี๋ยวนี้ไม่ได้อ่านข่าว ในบ้านนี้ทุกวัน...แหะๆ

แต่พอดีวันหยุดที่ผ่านมาดูข่าวช่อง 5 ประมาณรอบรู้เรื่องกองทัพ
เลยเพิ่งรู้ว่า ไอ้เจ้า Chamber ที่ช่วยรักษาอาการ BEnds เนี่ย
มันมีประโยชน์มากกว่านั้น คือมันสามารถบำบัดเด็กที่เป็นออทิสติกได้

และ ร.พ.วชิรภูเก็ต และ ร.พ. สมเด็จพระปิ่นเกล้า
เขาเปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง พาลูกๆ ไปลงชื่อเพื่อทำการรักษาฟรี
ถึงคิวจะยาวหน่อย แต่ดูสัมภาษณ์คุณพ่อคุณแม่ที่เข้าร่วมโครงการไป 1 ปี แล้วลูกอาการดีขึ้นเนี่ย ก็อดดีใจไปกับเขาไม่ได้

-Oo-
01-12-2009, 15:52
เลยเข้าไป search ใน google ก็พบข่าว เลยเอามาให้อ่านกันอีกรอบ

โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตนำเสนอผลงานวิจัยการบำบัดรักษาเด็กออทิสติกโดยใช้เครื่องควบคุมปรับแรงดันให้มีออกซิเจนความดันสูงหรือ HBOTระบุทำเป็นแห่งแรกของประเทศ ใช้รักษามาแล้ว 7 รายพบประสบความสำเร็จเด็กมีอาการดีขึ้น

วันนี้ (23 ก.ย.) นายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต หนึ่งในทีมแพทย์ที่ทำการวิจัยการรักษาด้วยออกซิเจนความดันสูง หรือ Hyperbaric Oxygen Therapy หรือ HBOT สำหรับเด็กออทิสติกในประเทศไทย กล่าวในการประชุมสัมมนาวิชาการ การรักษาบำบัดทางเลือกสำหรับเด็กออทิสติก ซึ่งกลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตจัดขึ้นที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เนื่องในวันมหิดล โดยมีผู้ปกครอง แพทย์ เข้าร่วมจำนวนมากว่า ปัจจุบันพบว่ามีเด็กพิเศษ หรือเด็กออทิสติกเกิดขึ้นจำนวนมากในสหรัฐฯ จากการสำรวจพบว่าเด็ก 150 คน จะป่วยเป็นโรคนี้จำนวน 1 คน

โดยขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนที่ทำให้เด็กเป็นโรคนี้ ซึ่งการรักษานั้นมีหลายวิธีการทั้งเรื่องของการใช้ ดนตรีบำบัด ศิลปะบำบัด การจัดเรียงกระดูก รวมถึงการใช้สัตว์บำบัด ซึ่งการจะบำบัดด้วยวิธีใดนั้นขึ้นอยู่กับผู้ปกครองในการตัดสินใจ


ในส่วนของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเองได้เปิดบริการคลินิกจิตเวชเด็กและวัยรุน รวมทั้งเปิดคลินิกกระตุ้นการพัฒนาการ ซึ่งจากการเปิดดำเนินการพบว่ามีเด็กมารับบริการจำนวนมาก โดยในส่วนของคลินิกกระตุ้นพัฒนาการในปีงบประมาณ 2551 และ 11 เดือนในปี 2552 มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 29 ราย รวมผู้ป่วยที่มีทั้งหมด 135 ราย โดยแบ่งเป็น Autism, ADHD, LD, บุคคลบกพร่องทางสติปัญญาและเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรม ซึ่งมีแนวโน้มพบเด็กกลุ่มดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เล็งเห็นความสำคัญของการรักษาเด็กที่เป็นโรคดังกล่าวจึงได้ทำการศึกษาวิจัยเพื่อเพิ่มทางเลือกในการรักษาเด็กที่เป็นโรคนี้ขึ้น ประกอบกับทางโรงพยาบาลมีเครื่อง Hyperbaric Chamber ซึ่งเป็นอุปกรณ์ปรับความดันอากาศสูงเพื่อรักษาโรคน้ำหนีบอยู่แล้ว จึงทำการวิจัย “การรักษาด้วยออกซิเจนความดันสูงสำหรับเด็กออทิสติกในประเทศไทย” ขึ้น ซึ่งเป็นผลงานการวิจัยโดยการรักษาด้วยออกซิเจนความดันสูงครั้งแรกของประเทศไทย และขณะนี้ผ่านแบบทดสอบระดับประเทศแล้ว

นายแพทย์เจษฎากล่าวต่อว่า สำหรับการวิจัยดังกล่าวนั้นขณะนี้อยู่ในขั้นที่ 2 ซึ่งจะใช้แบบทดสอบแบบนานาชาติ ซึ่งการวิจัยเพื่อรักษาโรคดังกล่าวด้วยออกซิเจนความดันสูงสำหรับเด็กออทิสติกนั้นเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2551 โดยมีเด็กเข้ารับการรักษาจำนวน 7 คน ซึ่งผลการรักษาที่เห็นชัดเจนและแสดงอาการดีตรงกันคือ อย่างชัดเจน 75% เรื่องของการนอนหลับ ด้านความคิด การตัดสินใจ ทักษะทางสังคมรวมทั้งมีบางรายที่มีอาการดีขึ้นในทักษะทางภาษาอย่างชัดเจน

ส่วนผลข้างเคียงนั้นพบว่าเด็กมีอาการปวดหูเล็กน้อยบางรายแต่หายได้เองโดยไม่ต้องให้ยา ส่วนการวิจัยในขั้นที่ 2 ที่ใช้แบบทดสอบนานาชาตินั้นเป็นการดำเนินการในปี 52 ขณะนี้มีเด็กเข้ารับการรักษาจำนวน 8 ราย

นายแพทย์เจษฎากล่าวต่อไปว่า สำหรับการรักษา ด้วยออกซิเจนความดันสูงสำหรับเด็กออทิสติก หรือ HBOT คือ การรักษาโดยการใช้ความดันเพื่อนำพาออกซิเจนให้ไปสู่เม็ดเลือดแดง, พลาสมา, ของเหลวในสมอง และไขสันหลัง

โดยสภาวะภายใต้ความดันสูง ปอดได้รับออกซิเจนเข้าไปมากขึ้นจากการหายใจทำให้ออกซิเจนละลายเข้าสู่ของเหลวต่างๆ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ออกซิเจนเข้าสู่เนื้อเยื่อในร่างกายมากขึ้นรวมถึงสมอง ซึ่งการบำบัดด้วย HBOT เป็นการบำบัดรักษาชนิดใหม่ในเด็กออทิสติกในประเทศไทย ซึ่งการศึกษาหลากหลายชิ้นทางวิทยาศาตร์สนับสนุนความคิดนี้และแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและการบรรเทาอาการของออทิสติก เชื่อว่าหลังจากที่ผลการวิจัยประสบความสำเร็จจะทำให้โรงพยาบาลอื่นๆนำวิธีการดังกล่าวไปใช้เพื่อรักษาเด็กออทิสติกเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้เริ่มที่จะมีการดำเนินการในบางแห่งแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : ASTVผู้จัดการออนไลน์

-Oo-
01-12-2009, 15:54
ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกห้องรึป่าว ถ้าผิดห้องฝากย้ายให้ด้วยนะคะ

เป็นอีกหนึ่งข้อมูลดีๆ
เผื่อใคร มีคนรู้จักที่มีน้องเป็นออทิสติก
จะได้ไปลองหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อการรักษา

สายชล
01-12-2009, 17:59
ขอบคุณสำหรับข่าวดีๆสำหรับผู้ที่เป็นออทิสติกจริงๆค่ะ....


ถ้าการเข้าห้อง Recompression (หรือ Hyperbaric) Chamber ทำให้สมองดีขึ้น การดำน้ำโดยใช้อากาศผสมที่มีอ๊อกซิเจนเพิ่มมากกว่าปกติ ( 21 %) เช่น EAN (Enriched Air Nitrox) 32-40 ก็น่าจะช่วยให้สมองของนักดำน้ำปลอดโปร่งและฉลาดมากขึ้นนะคะ

chickykai
01-12-2009, 18:35
ว้าววววว เยี่ยมไปเลย ใช้รักษาได้หลายโรคจริงจะ เจ้าห้องปรับความดันเนี่ย

ป.ล.ถ้าดำ Nitrox แล้วฉลาดขึ้นได้จริง จะไปดำบ่อยๆเลยค่ะ รู้สึกหลังๆสมองตันๆชอบกล แฮ่ :D

zmax
02-12-2009, 09:24
เป็นงานวิจัยที่ดีมากจริงๆครับ

angel frog
02-12-2009, 09:57
ขอบคุณจ้า
หลานพี่ก็เป็นออทิสติก แบบ เรนแมน ตั้งแต่เขาเกิดมา พ่อแม่กลุ้มใจมากเมื่อรู้ว่าลูกชาย (คนแรก) เป็นอย่างนี้ จึงทุ่มเทและเลี้ยงเขามาด้วย "ความรัก" ตอนนี้เขาอายุ 20 กว่าๆแล้ว เขาสามารถดูแลตัวเองได้ดี ดูเขามีชีวิตที่มีความสุข เขาสามารถเล่นเปียโนได้ดีมากๆๆ จำโน๊ตเพลงคลาสิกได้ทั้งเพลง เป็นหลายๆเพลง ...เวลาเล่นเปียโน เขาจะ "อินท์" ไปกับเพลง ... เขาเล่นเพลงคลาสิกได้ก่อนที่เขาจะติดกระดุมเสื้อได้ครบโดยไม่ผิดเสียอีก ทุกๆคนงง และปลื้มใจกับความสามารถของเขา ทุกวันนี้เขามีรายได้เป็นครูสอนเปียใน และออกแสดงตามงานต่างๆ ทำให้เขาภูมิใจในตัวเอง ทุกครั้งที่เจอกัน พี่ก็จะบอกเขาว่า ...เขาเก่งมาก ทุกคนรัก ทุกคนภาคภูมิใจในตัวเขามากๆๆ

หมอบอกว่าเด็กออทิสติก จะมีอายุไม่ยืน พี่ว่าเขาอยู่มาได้ขนาดนี้ ก็กำไรชีวิตแล้ว

chickykai
02-12-2009, 16:19
โห สุดยอดไปเลยค่ะป้ากบ เก่งมากๆหลานพี่ ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม

ตุ๊กแกผา
03-12-2009, 10:00
เคยแนะนำผู้ปกครองคนไข้ไปหลายคนแล้วเหมือนกันค่ะเรื่องของการใช้ประโยชน์จากChamberเนี่ย.....เพราะหมอที่รู้จักหลายคนเคยบอกว่าอ่านจากงานวิจัยแล้ว....โอเคเลย

นอกจากเรื่องเด็กออฯแล้ว ก็ยังมีการรักษาแผลเรื้อรังที่หายยากในผู้ป่วยเบาหวานด้วยค่ะ เท่าที่ทราบมาคือช่วยทำให้หายเร็วขึ้น เพราะแผลเบาหวานที่หายยาก และเรื้อรังเนี่ยเกิดจากหลอดเลือด เขาก็เลยใช้chamberเข้าช่วย และได้ผลดีเสียด้วย(ไม่ระบุค่าใช้จ่ายค่ะ...คิดเอาเอง)

-Oo-
03-12-2009, 11:12
ที่ดูในทีวีสำหรับเด็กน้อยที่เป็นออทิสติก เขาให้ไปลงทะเบียนรักษาฟรี
เป็นโปรแกรมตลอดปีทำถวายในหลวงกับราชินี
คิดว่ากองทัพเรือให้งบประมาณ Support และก็รับบริจาคด้วย

แต่ถ้าเป็นผู้ใหญ่เป็นเบาหวาน ไปใช้ Chamber คงค่าใช้จ่ายสูงหน่อย
ทางที่ดี พี่ติ๋วให้เขาย้ายประกันสังคม ไปที่นั่นคงจะดีกว่า จะได้ใช้ฟรี..ชิมิ

ตุ๊กแกผา
03-12-2009, 11:58
เออเนอะ....น่าสนใจจ๊ะ แล้วจะแนะนำให้จ๊ะ.......ขอบคุณค๊าบบบบบ

ตุ๊กแกผา
03-12-2009, 11:59
อ๋อย!!!!!คนไข้พี่ไม่มีประกันสังคมอ๊ะดิ....ลืมไปเลย อายุอานามก็เกินครึ่งศตวรรษกันทั้งน๊านนนนน

สายชล
03-12-2009, 12:13
เป็นแผลเพราะเบาหวาน....แต่ดำน้ำบ่อยๆ ก็ไม่ต้องเข้า Chamber ให้เสียเงินใช่ไหมจ๊ะน้องติ๋ว เพราะแผลจะหายและผสานได้เร็วกว่าปกติมาก

ตุ๊กแกผา
03-12-2009, 14:35
จจจจจจจจจจจจจริงคร๊าบบบบบบบบบบบบบ

ตุ๊กแกผา
03-12-2009, 14:46
แหะๆๆๆๆ หนูว่าเพราะคนดำน้ำบ่อยๆคนนั้นออกกำลังกายสม่ำเสมอ และรู้จักการดูแลตนเอง ไม่ให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดมากเกินไปด้วยค่ะ ก็เลยทำให้แผลหายเร็วขึ้น....ดูอย่างที่เราไปดำน้ำกันแต่ละครั้ง สังเกตดีๆ เล็บจะงอกเร็วมากเลยค่ะ....นี่แหล่ะผลดีข้อหนึ่งของการดำน้ำ อิอิ

(แหะๆต้องรีบมาบอกก่อน เดี๋ยวใครที่ไม่เข้าใจ รีบพาคนเป็นเบาหวานไปดำน้ำ แล้วแผลไม่หายเร็วดังที่เราบอกกัน....โดนอีกเรา5555555)

ดอกปีบ
03-12-2009, 15:40
มาร่วมปลื้มใจกับวิทยาการ คิดถึงหัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่แล้ว .. ดีใจด้วยจริงๆครับ