PDA

View Full Version : พะยูน..สัตว์ตระกูลช้าง นางเงือกของชาวประมง


สายน้ำ
09-03-2010, 07:42
พะยูน..สัตว์ตระกูลช้าง นางเงือกของชาวประมง

http://www.thairath.co.th/media/content/2010/03/08/630/69419.jpg

กิจกรรม...ปลูกหญ้าทะเล คืนธรรมชาติสู่ท้องทะเลไทย ณ เกาะค้างคาว ต.ท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ได้จัดขึ้นไปเมื่อเร็วๆนี้

โดยมี...นายรณชิต รัตนารามิก รองผู้ว่าการการ ไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) คณะผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมกับ นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ข้าราชการ และประชาชนในพื้นที่ลงมือกันอย่างเต็มที่... งานนี้เพื่อเป็นการ...อนุรักษ์พันธุ์หญ้าทะเลให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ...โดยเฉพาะ พะยูน ซึ่งมันกินแต่หญ้าทะเลเป็นอาหารเพียงอย่างเดียวเท่านั้น...!!!

พะยูน (Dugong, Sea Cow) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีรูปร่างคล้ายโลมาและปลาวาฬ มีความแตกต่างกันตรงที่มีขนาดลำตัวเล็กกว่า หัวกลม รูจมูกแยกจากกัน ปากเล็ก มีฟันหน้าและฟันกรามพัฒนาดี ไม่เป็นฟันยอดแหลม และมีเส้นขนที่ริมฝีปากตลอดชีวิต

ตัวผู้ เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นจะมี...ฟันคู่หนึ่งงอกออกจากปากคล้ายงาช้าง ใช้สำหรับต่อสู้เพื่อแย่งคู่กับใช้ขุดหาอาหาร ส่วนตัวเมีย มีนมอยู่ 2 เต้า ขนาดยาวประมาณ 2 ซม. อยู่ถัดลงมาจากขาคู่หน้า สีของลำตัวด้านหลังเป็นสีเทาดำ หายใจทางปอด เมื่อ อายุ 9-10 ปี สามารถสืบพันธุ์ได้ ระยะเวลาตั้งท้อง 9-14 เดือน ปกติออกลูก ครั้งละ 1 ตัว มีอายุยืนประมาณ 70 ปี....!!!

อาหารของพะยูน ได้แก่ หญ้าทะเล โดยมักจะหากินในเวลากลางวัน พฤติกรรมการกินจะใช้ครีบอกและปากดุนพื้นทรายไถไปเรื่อยๆ จนเห็นทางยาวตามชายหาดจึงเรียกว่า "หมูน้ำ" หรือ "หมูดุด" สถานะของพะยูนในประเทศไทยอยู่ในภาวะวิกฤติ เนื่องจากถูกคุกคาม

ถิ่นที่อยู่อาศัย ปัจจุบันเหลืออยู่เพียงที่เดียว คือ บริเวณหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง คาดว่ามี เหลืออยู่ประมาณ 100 ตัว

พะยูน... ถูกศึกษาทางวิทยาศาสตร์ครั้งแรกในปี ค.ศ.1776 หลังจากที่จับตัวมาได้จากน่านน้ำแหลม กู๊ดโฮบ ถึงฟิลิปปินส์ ต่อมาในปี ค.ศ.1816...De Blain-ville นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ได้แยกไปไว้ในกลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีกีบ โดยนับพะยูนมี บรรพบุรุษร่วมกันกับช้างมาก่อน จากการศึกษาซากโบราณของพะยูนในประเทศอียิปต์ พบว่าเป็น ต้นตระกูลของช้างยุคอีโอซีนตอนต้น (Upper Eocene) หรือ เมื่อประมาณ 40 ล้านปีมาแล้ว...

...ชาวประมงพื้น-เมือง...มัก เรียกพะยูนว่า... นางเงือก...เพราะเวลาที่พบกลางทะเลมันจะว่ายน้ำเหมือนกับหญิงสาวมากๆ ...ปัจจุบันได้จัดให้อยู่ใน พ.ร.บ.สัตว์สงวน พ.ศ.2535 เป็น สัตว์ป่าสงวนชนิดเดียวที่เป็นสัตว์น้ำและเลี้ยงลูกด้วยนม ในทะเลเขตอบอุ่น...ห้ามจับและห้ามล่าอย่างเด็ดขาด...!!!



จาก : ไทยรัฐ วันที่ 9 มีนาคม 2553