PDA

View Full Version : อยากถามเกี่ยวกับการดำน้ำแบบไม่ใส่ชูชีพครับ


godmaker
05-04-2010, 13:20
***** อยากถามเกี่ยวกับการดำน้ำแบบไม่ใส่ชูชีพครับ *****

วิธีการที่จะดำน้ำแบบไม่ใส่ชูชีพคือมีแค่ตีนกบกับหน้ากาก อยากจะดำลงไปที่พื้นทะเล เวลาที่ผมดำมันชอบลอยขึ้นบนผิวน้ำตลอด มีวิธีการอย่างไรบ้างเหรอครับที่จะดำในน้ำ โดยที่ตัวไม่ลอยขึ้นสู่ผิวน้ำ

ขอบคุณมากๆ ครับ

godmaker
05-04-2010, 13:21
http://www.youtube.com/watch?v=glIRBdTrzvo&feature=related

แบบนี้อ่ะครับ

สายชล
05-04-2010, 14:32
สวัสดี....และยินดีต้อนรับสู่ SOS บ้านของคนรักทะเลและรักษ์ทะเลค่ะ คุณ godmaker...:)


link ที่คุณให้มา สายชลเปิดดูไม่ได้นะคะ ไม่ทราบว่าสมาชิกท่านอื่นเปิดชมได้หรือเปล่า..................:confused:

chickykai
05-04-2010, 15:21
เปิดได้ค่ะ แต่ตอนเปิดมันจะฟ้องว่าใช้ web browser ที่เก่าไป ให้โหลดเวอร์ชั่นใหม่มั้ย เราก็ไม่โหลด แต่ก็ยังดูได้ค่ะ

ตอบคุณ godmaker ค่ะ ส่วนตัวแล้วคิดว่าน่าจะเป็นที่ความเป็นบวก เป็นลบ หรือเป็นกลางของตัวเองในน้ำด่วยค่ะ อย่างไก่เองเป็นบวก ดำตัวเปล่าลงไปใต้น้ำแล้วต้องเคลื่อนที่ตลอดค่ะ ไม่งั้นจะลอยเอา ลอยเอา เคยลองลงแบบเอาลมออกหมดปอดก็ยังลอยอยู่ดีค่ะ
แต่บางคนเป็นลบ หายใจออกก็จมแล้วค่ะ

สายชล
05-04-2010, 16:16
อย่างไรก็ตาม.....ตามที่คุณถามมา เข้าใจว่าจะเป็นการดำน้ำแบบที่เรียกว่า "Free Diving" หรือการดำน้ำแบบตัวเปล่า ซึ่งมีแบบดำเล่นสนุกๆ ดำทำงาน (ถ่ายภาพ) หรือดำลึกเพื่อแข่งขันหรือทำลายสถิติ


ซึ่งการดำแบบนี้ถ้าจะให้ปลอดภัย ต้องมีสุขภาพแข็งแรงและผ่านการฝึกฝนมาแล้วจนชำนาญ ทั้งวิธีการหายใจเอาอากาศเข้าปอดมากๆ แบบที่เรียกว่า static apnea (ขยายกระบังลมและปอดด้านล่าง...หายใจเข้าปอดปกติ....เพิ่มพื้นที่ปอดด้านบน....งับอากาศเข้าปอดเหมือนปลาทอง) การตีฟินอย่างถูกวิธี ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ดำน้ำได้ลึกและทนค่ะ


โดยปกติแล้ว...การดำแบบ Free Diving จะมีอุปกรณ์เพียง 2 ชิ้น คือ หน้ากาก (Mask) และตีนกบ (Fins) แต่ถ้าดำไม่ลง (เพราะความหนาแน่นของนักดำน้ำพร้อมอุกรณ์น้อยกว่าความหนาแน่นของน้ำ) ก็คงต้องใช้เข็มขัดตะกั่ว ถ่วงให้จม แต่พอจะขึ้นก็คงจะเหนื่อยหน่อยนะคะ


อ่านเรื่อง Free diving ได้ที่...http://en.wikipedia.org/wiki/Free-diving

ลองดู VDO การเรียน Free Diving ข้างล่างนี่เป็นตัวอย่างนะคะ



CY4w092OiEA&feature=related



UWhpO8H8h2E&feature=related



eDAVfzFo_y8&feature=related




การใชั Monofin ในการดำ Free Diving

89HXF4PkAw4




เดี๋ยวนี้มีการทำสถิติแบบไม่ใส่ Fins ด้วยค่ะ ลองดูวิธีการฝึก และการทำลายสถิติโลกของ Free Diver พวกนี้ดูนะคะ



uYPh-xp32Ig&feature=related


vF4PN8-2YSk&feature=related

สายชล
05-04-2010, 16:38
พอตอบแล้ว....ลองไปเปิด VDO ที่คุณ godmaker ให้มาใหม่ คราวนี้เปิดได้แล้วค่ะ ดูแล้วก็ทราบว่าเป็นเพียงการดำน้ำแบบที่เราเรียกว่า Skin Diving หรือ Surface Diving ซึ่งง่ายกว่า Free Diving เพราะตื้นกว่าเยอะมากค่ะ


ถ้าดำไม่ลงก็ใช้เข็มขัดตะกั่ว ถ่วงลงไปค่ะ....อย่างไรก็ตาม ให้ระวังหน่อยนะคะ (โดยเฉพาะเมื่อไม่ใส่ BCD) ไม่ควรให้ตะกั่วหนักเกินไปนัก (เป็น Negative Buuoyancy เล็กน้อย ให้พอจมได้) โดยต้องทดลองในสระก่อนนะคะว่าแค่ไหนถึงเรียกว่าพอดี

แม่หอย
06-04-2010, 05:43
ในอดีตตอนเริ่มดำน้ำ (skin diving) ใหม่ๆ เคยเจอปัญหาเดียวกันคืออยากดำลงไปแต่มันดำไม่ลง ใส่หน้ากากดำน้ำว่ายน้ำดูปลาดูปะการัง เห็นทากทะเลขาวจุดดำตัวน่ารักเกาะกินฟองน้ำสีม่วง อยากลงไปดู ตะเกียกตะกายอย่างไรก็ดำไม่ลง มีน้องบอดี้การ์ดชายหนุ่มล่ำสันซึ่งว่ายน้ำดำน้ำเก่งยังกะปลา 2 หนุ่มช่วยดึงลงไปก็ดึงไม่ลง กดหัวไหล่ให้ดำลงไปก็ไม่ลง มุดลงน้ำไปได้แผล็บเดียวก็ลอย ลากสองหนุ่มลอยขึ้นมาด้วย เหนื่อยกันแทบตาย..
ในที่สุดมัน เอ่อ.. ไอ้น้องชายสองคนนั่นมันรวมหัวกันลงเท้าเหยียบไหล่พี่แม่หอย (สมัยนั้นเราเรียกว่ากระทืบ) ให้จมลงไปซะ ลงไปได้ก็เกาะก้อนหินใต้น้ำกลั้นใจพักหนึ่ง ดูทากน้อยจนชื่นใจ พอปล่อยมือจากก้อนหินก็ลอยฟ่องคืนมายังผิวน้ำตามเดิม

ทีแรกเราเป็นคนที่ตาแหกมากอยู่ แต่นับแต่บัดนั้น ได้คิดและมั่นใจว่า มนุษย์เรานี้ถ้าไม่สติแตกแล้ว โอกาสจมน้ำเองมีน้อยมาก เนื่องจากตัวเราล้วนเป็น positive bouyancy ไม่มากก็น้อย ขนาดแม่หอยไร้ไขมันยังลอยได้ขนาดนั้น ดูแลตัวเองอย่าให้สำลักน้ำเข้าปอดได้ก็ไม่ต้องกลัวจม เพราะขนาดอยากดำลงไปยังไม่จมเลย จึงทำให้กล้าที่จะว่ายน้ำดำสนอร์เกิ้ลเล่นเป็นวันๆ ทั้งๆ ที่ว่ายน้ำไม่เก่งเลยค่ะ และพัฒนามาเป็นใส่เข็มขัดตะกั่ว 2 ก้อน เพื่อถ่วงตัวเองให้ดำลงได้ในระยะแรกๆ

น้องสาวของตัวเอง ไปเที่ยวเกาะเต่าด้วยกัน ก็ถูกจับถอดชูชีพ(แบบที่ใช้ลอยผิวน้ำ)ใส่เข็มขัดตะกั่ว หัดดำน้ำลงไปดูโน่นนี่กัน ทีแรกน้องโวยวายว่าเรามีแผนกำจัดคนแย่งมรดก อิอิ แต่ตอนหลังดำขึ้นดำลงกันเป็นที่สนุกสนาน

ใช้ตะกั่วถ่วงทั้งๆ ที่ดำแบบตัวเปล่าอยู่ระยะหนึ่ง พอดำน้ำเป็นแล้ว รู้จักการควบคุมลมหายใจ ก็จะสามารถลงได้โดยไม่ต้องถ่วงตะกั่วแล้วค่ะ

godmaker
07-04-2010, 00:28
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ เรื่องปอดไม่ค่อยมีปัญหาครับ คิดว่าน่าจะกลั้นหายใจได้นานอยู่ จากที่ลองๆ มา ดำไม่ลงสักที t^t แย่จัง