PDA

View Full Version : Scubaครั้งแรก.....เริ่มต้นเพื่อรักษ์ทะเล


marine_wi
10-05-2009, 11:41
หลังจากที่ได้ค่ายเรียนดำน้ำฟรีของมูลนิธิเพื่อทะเล
โดยมี ปตท.สผ.เป็นผู้สนับสนุนหลัก

มีนักเรียนร่วมเรียนดำน้ำ 31 ชีวิตด้วยกัน
การเดินทางครั้งนี้ รวมพี่เลี้ยงและคุณครู น้องค่าย ก็ร้อยกว่าคนได้

เรามาเริ่มต้นผจญภัยไปด้วยกันนะค่ะ

ปล.ภาพมีไม่ค่อยเยอะนะค่ะ แล้วจะมาลงเรื่อยๆค่ะ

เว็บบอร์ดเก่าค่ะhttp://www.saveoursea.net/boardapr2007/index.php?topic=1816.0

marine_wi
10-05-2009, 11:44
วันที่ 23 เมษายน 2552
หนูเดินทางมาถึง ปตท.สผ. เที่ยงกว่าๆ ได้รับการต้อนรับอย่างดี เลี้ยงดูด้วยข้าวน้ำพร้อม
พอมาถึงเราก็ยังงงกันอยู่ เพื่อนใหม่ก็หน้าแปลก เอ้ย! แปลกหน้ากันอยู่ ยังไม่กล้าทักทายกัน แอบเขินนิดๆ
ไม่ค่อยกล้าคุยกับเพื่อนใหม่เท่าไหร่

เจอครูอ้วน(พี่อินทรีย์แดง) ใจดีค่ะ พูดคุยกับน้องๆ แล้วก็มีพี่ลินดา คอยใหพวกเราลงทะเบียน
วันนี้เรียนทั้งวันเลย 3 บท สอนโดยคุณครูศรันต์ แล้วก็ดูวีดีโอจากสถาบันpadi
มีบ้างคนแอบหลับด้วยค่ะ อันที่จริงหนูก็ง่วงนะค่ะ แต่เกรงใจคุณครูผู้ยิ่งใหญ่ของเรา

วันแรกหนูเพิ่งได้เห็นอุปกรณ์ดำน้ำต่างๆ ก็ไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตาเท่าไหร่
ยกเว้นหน้ากาก เคยได้ใช้ตอนสน๊อกเกิ้ล อยากจะจับต้องมันเต็มที่แต่ ต้องใจเย็นๆไว้

พอเรียนจบแล้วก็ออกเดินทางจากกรุงเทพสู่ทะเล จากเมืองหลวงสู่โลกสีคราม

หลับบนรถ

marine_wi
10-05-2009, 12:04
24 เมษายน 2552 พอใกล้สว่างฉันก็เห็นชายทะเลซะแล้ว ความมืดยังครอบคลุมที่นี้อยู่ ดูน้ำทะเลยามใกล้สว่างช่างมีพลังน่าดึงดูดยิ่งนัก “น้องๆครับตื่นกันได้แล้วครับ” เสียงพี่นักรบ(พี่สต๊าฟ)ปลุกให้เราตื่น มาถึงชุมพรแล้ว ณ ศูนย์ศึกษาและวิจัยทางทะเล ชุมพร ได้ข่าวว่าเราจะอยู่ค่ายกับเด็กชุมพร 1 วัน มีเพื่อนๆจากชุมพรมาตอนรับพวกเราด้วย แต่สภาพพวกเราแต่ละคนไม่ไหวเอาเสียเลย งุนงงและโทรมมาก แล้วเราก็เดินขึ้นเนินนรกไปยังที่พัก เนื่องจากมีเพื่อนที่มีชื่อซ้ำกัน 3 ชื่อ ก็เลยต้องมีการตั้งชื่อให้ใหม่ โดยมี กีฟซ่า กิ๊บซี่ กิฟท์เก๋ เจมส์มี เจมม่า และ บู่มบู้ม บู๊มบูม คู่สุดท้ายเรียกยาก ขนาดเจ้าของชื่อยังจำชื่อตัวเองไม่ได้คิดดูเหอะ เราเอาของไปเก็บที่พัก จัดกลุ่มให้นอน ไปอาบน้ำอาบท่าให้สบายตัว ห้องน้ำมีน้อยจังเลยแต่ก็พอดีให้พวกเราอาบน่ะแหละ น้ำเสร็จก็มากินข้าว หนูมาช้าเลยโดนร้องเพลงทำโทษเลย “ตรงต่อเวลา.......”

ข้าวเช้าวันนี้มีไข่ดาวอีกแล้ว กินไข่ดาว 3 มื้อติดกันเลย เหอะๆ กินข้าวแล้วก็เล่นเกมส์กับเพื่อนใหม่ จากนั้นก็นับเลขจับกลุ่มใหม่โดยมีเพื่อนชุมพรอยู่ในกลุ่มด้วย มีทั้งหมด 6 กลุ่ม หนูอยู่กลุ่ม5อีกแล้ว มีงานให้เราสร้างสรรค์ปะการังด้วยกระดาษลัง พวกเราก็ทำกันด้วยเวลาเพียง 20 นาที แล้วก็ออกไปรายงาน หนูว่านะทุกกลุ่มน่ะ เก่งมากๆเลยล่ะงานออกมาเจ๋งอ่ะ อ่อลืมบอกไปมีการบรรยายเรื่องของศูนย์วิจัยด้วย แล้วก็สอนการทำฐานปะการังด้วยท่อพีวีซี ให้ทำกลุ่มละ3 แผง กลุ่มหนูตอนแรกเหมือนจะล่ม แต่สุดท้ายก็สำเร็จเรียบร้อย พอทำเสร็จแล้วก็มานั่งกินข้าว มีการท่องกลอนก่อนกินข้าวด้วย แล้วเราก็ไปสู่การปลูกปะการังของจริงกัน น่าตื้นเต้นจริงๆ มีการกล่าวเปิดงานโดยผู้จัดโครงการและรองผู้ว่าจังหวัดชุมพรกล่าวต้อนรับพวกเรา แต่ก่อนจะได้ไปปลูกต้องพายเรือคยักไปที่เกาะมะพร้าว ลำละ 3 คนพายกันไปเอง หนูไปกับพี่เซาฟาน(ปัตตานี)และพี่บลู(กรุงเทพ) หนูไม่ได้พายในตอนขาไป สบายมาก แต่เรือดันล่มตั้งแต่ยังไม่ออกจากฝั่งเลยนี่สิ หน้าแตกเลย แถมเสื้อชูชีพกับสน๊อกเกิ้ลราขึ้น เราไปถึงเกาะมะพร้าวแล้ว น้ำใสแจ๋ว เราเอาปะการังใส่ไปในช่องเล็กๆจากนั้นก็ทำการติดตั้งมันลงไปในทะเล คืนปะการังเขากวางสู่บ้าน เย้ๆๆ ซึ้งๆ ได้ทำความดีแล้ว แต่ว่ามีน้องคนหนึ่งเกิดอุบัติเหตุไม่รู้ว่าใคร ถึงขั้นต้องกลับฝั่ง แต่ได้รู้ตอนหลังคือไอ้หมิง(จันทบุรี)กลุ่มหนูนะเอง ตอนขากลับหนูต้องพายเรือกลับกับพี่เซาฟาน 2 คน โดยให้เจ๊บลูนั่งสบาย พายไปร้องเพลงไป เม้าไปสนุกมากมาย แต่ขากลับพายเหนื่อยมากเพราะมันต้านกระแสน้ำ ไม่ไหวจริงๆ กล้ามขึ้นเป็นมัดๆ พุงยุบได้เลย 555 กว่าจะถึงฝั่งได้ก็ทุลักทุเลน่าดู แล้วเราก็ไม่สามารถนั่งรถกลับได้เพราะพวกเราตัวเปียก จึงต้องเดินกลับ แต่แหมๆทางเดินกลับก็กันดารได้อีก ขวัญ(ชุมพร)บอกว่ามาที่นี่แล้วต้องมาที่มาขึ้นลิฟต์ไม่งั้นมาไม่ถึงที่นี้ พระเจ้า!!ทางชันมาก นี่มันปีนเขาขึ้นไปที่สถานที่พักนี่ ไหนล่ะลิฟต์มีแต่เชือกหลายเส้น โหดสุดๆ แต่ก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ วันนี้ครบรสเลย ว่ายน้ำ พายเรือ ดำน้ำ ปลูกปะการัง ปืนเขา 555+

พอถึงที่พักเราก็อาบน้ำชำระร่างกายกัน แล้วก็มากินข้าว วันนี้นั่งกินข้าวเป็นวงใหญ่แถมมีการผูกข้อมือติดกันด้วย แล้วจะกินกันยังไงเนี่ยะ ขนาดให้กินปกติฐานัน(กรุงเทพ)ยังกินหก พอผูกมือติดกันปุ๊บ ฐานันทำหกมาก แถมยังพาให้หนูทำข้าวหกอีก แต่ก็สนุกกันไปอร่อยไปอีกแบบ เราได้เล่นเกมตั้งหลายเกมสนุกจัง จากนั้นก็เป็นการบรรยายเรื่องปะการรังจากคุณพี่โด่ง ดร.ปิ่นศักดิ์สุดหล่อ แล้วก็เรื่องของโครงการ บี6/27 จาก ปตท.สผ. มีการสอบถามเรื่องการทำงานของพี่ๆเขาด้วย หลายคนสนใจและตื่นเต้นจริงๆ แล้วก็ปิดกิจกรรมด้วยทุกกลุ่มออกมาพูดความรู้สึกตลอด 1 วันที่ผ่านมา หนูรู้สึกสุขใจมาก เพื่อนๆน่ารักกันแล้วก็เป็นกันเอง คอยดูแลพวกเราอย่างดี แล้วเราก็ถ่ายรูปกัน เด็กๆชุมพรก็ร้องเพลงกันไปสุขสันต์เฮฮามาก แล้วคืนนี้เราก็ได้นอนเต็นท์กัน ร้อนอ่า ได้ยินเสียงจิ้งหรีดส่งก่อนนอน แล้วก็มันนี่ล่ะที่คอยปลุก คืนนั้นหนูนอนกับกิ๊บซี่(กรุงเทพ) ........

marine_wi
10-05-2009, 12:05
ยาวขนาดนี่จะเบื่อที่จะอ่านกันไหมค่ะนี่

marine_wi
10-05-2009, 12:08
เพิ่งได้มาถ่ายรูปก็เย็นวันที่สองเองค่ะ

ชมทะเลยามเย็นที่ชุมพรนะค่ะ

marine_wi
10-05-2009, 12:13
รูปพวกเราส่วนหนึ่งค่ะ

marine_wi
10-05-2009, 12:18
ครูศรันต์ ครูใหญ่ของเรา
สอนวันแรกที่ปตท.สผ. (23/04/2009)

marine_wi
10-05-2009, 12:47
รูปทำกิจกรรมอยู่กองกลาง ยังไม่ได้เอามาเลยค่ะ
กล้องของหนูเป็นรูปเก็บตกค่ะ

สีสันของค่ายเรา

marine_wi
10-05-2009, 12:58
25 เมษายน 2552 ตื่นขึ้นมาเพราะเสียงพี่มินท์(สต๊าฟ)ปลุก จะแปรงฟันน้ำก็ไม่มา แย่ๆ เป็นเรื่องเดียวที่เซ็งสุดชีวิต เราต้องแปรงฟันด้วยน้ำ 1 แก้ว รู้ซึ้งถึงคุณค่าของน้ำ!! จากนั้นเราต่างเก็บของใส่กระเป๋า เพราะวันนี้เราจะต้องออกจากชุมพรไปเกาะทะลุกันแล้ว พอเก็บของแล้ว เราก็เดินลงเนิน มีการอำลาเรากับเพื่อนๆชุมพร จับมืออำลาพอเป็นพิธี น้องหมิงที่บาดเจ็บหลังจากกลับโรงพยาบาลก็มาแล้ว ตอนนี้รถก็พร้อมเคลื่อนขบวนออกจากชุมพรแล้ว มีการเขียนชื่อในกระดาษจับโมนิโต้เขียนบนรถ นั่งรถไปร้องเพลงต่อเพลงไป ดูการ์ตูนด้วย เวลาก็เดินไปพร้อมๆกับรถบัสติดแอร์2ชั้นก็เคลื่อนที่ไปบนถนน พอมองเห็นทะเลแล้วหัวใจหนูพองโตมากค่ะๆ พีเป็นอย่างหนูไม่ค่ะ หัวเต้นเต้นเป็นจังหวะทะเลเลย

แล้วเราก็มาถึงประจวบแล้ว ถึงท่าเรือและก็กินข้าวเช้ากัน เป็นข้าวต้มกินกันริมทะเลสวยๆ พออิ่มกันดีแล้วพวกเราก็เดินไปยังท่าเรือ ไปนั่งในเรือที่แสนสบายพวกเรานั่นเริ่มบ้ากล้องกันแล้ว ต่างจากวันแรกมาก ใครมีกล้องก็หยิบมาถ่ายกันยกใหญ่ รูปดีๆเริ่มไม่มี แล้วก็ได้ขึ้นไปชั้นบนของเรือไปถ่ายรูปเกาะทะลุงามๆด้วย แล้วเราก็มาถึงเกาะกัน มีเจ้าโดนัทมาตอนรับด้วย เมื่อจัดที่พักของแต่ละคนแล้ว ก็นำของไปเก็บที่พัก เปลี่ยนชุดเป็นชุดว่ายน้ำแล้วเราก็ไปกินข้าวกัน กว่าจะกินข้าวเสร็จก็บ่ายกว่าๆแล้ว จับโมนิโต้ด้วย แล้ววันนี้เราก็เรียนรู้วิธีการใส่อุปกรณ์ต่างๆ รู้จักวิธีการประกอบ อุปกรณ์ทั้งหมด ตอนแรกก็ยังไม่ค่อยคล่อง ถูกบ้างผิดบ้าง แต่คุณครูก็ค่อยๆสอนไป แล้วก็ถึงเวลาที่พวกเราจะได้ไปเรียนรู้ภาคปฏิบัติกันแล้ว เราต้องใส่อุปกรณ์แล้วแบกเดินลงทะเลไป หึม หนักขั้นเทพ จะล้มให้ได้เลย แล้วเราก็ฝึกไปจนเย็นนู้น เกือบ 6 โมงเย็น ช้ากว่ากลุ่มไหนๆ แต่ก็เรียนล่วงหน้ากลุ่มอื่นล่ะ 555+ แล้วเราก็ไปอาบน้ำเปลี่ยนชุด

แล้ววันนี้ก็มาเรียนภาคทฤษฎีกันต่อ แต่ว่ากว่าจะได้เรียนไฟก็ดับแล้วดับอีก จนครูศรันต์ต้องสอนโดยไม่ต้องดูวีดิโอ กว่าจะได้เรียนกว่าจะจบก็ดึกเหลือเกิน ครูก็ยังสอนไม่จบ 5 บท เลยให้พวกเราไปนอนก่อน เพื่อสุขภาพที่ดี ครูบอกว่าถ้านอนไม่พอจะทำให้การดำน้ำหมดสนุกได้!!!

marine_wi
10-05-2009, 13:10
เช้าแรกที่ชุมพร
ครูอ้วนขอบคุณพี่ๆจากชุมพร พวกเราเตรียมตัวไปเกาะทะลุ

marine_wi
10-05-2009, 13:31
จับไม้จับมือ อำลากันแล้วนะเพื่อนๆจากชุมพร

marine_wi
10-05-2009, 13:57
กินข้าว..........ชายทะเล

marine_wi
10-05-2009, 14:11
ทะเลงามๆที่ประจวบ อ.บางสะพานน้อย ต.ทรายทอง
ดูสีของทรายสิ ไม่ได้ขาวนวล แต่มันเป็นสีแดงๆส้มๆ รึเหมือนสีทอง ตามชื่อตำบลก็ไม่รู้นะ ทรายทอง!!

marine_wi
10-05-2009, 14:20
เดินไปท่าเรือกัน!!
กระเป๋าหนักน่าดู

marine_wi
10-05-2009, 14:36
บนเรือ แอร์เย็นฉ่ำ ไม่เมาเรือด้วยค่ะ ดีใจ

ครูอ้วน อินทรีแดงแห่งบ้านsos และmarine_wi

marine_wi
10-05-2009, 14:51
นี่แหล่ะ เกาะทะลุ ถึงแล้ว!!!

marine_wi
10-05-2009, 14:59
มีนักท่องเที่ยวมาดำน้ำอยู่ก่อนแล้ว

marine_wi
10-05-2009, 15:06
นั่งเรือไปยังหน้าหาดมุก

marine_wi
10-05-2009, 15:11
เจ้าโดนัทที่มาตอนรับพวกเรา

หมาทะเลอิอิ

หมาประจำเกาะทะลุ เจ้าถิ่นที่น่ารัก
ปล.มันชอบลงน้ำทะเลม๊ากมาก

marine_wi
10-05-2009, 15:16
เห็นทะเลแล้วดีใจที่สุดเลยยยยยยยยย

สีสันงดงามมาก

marine_wi
10-05-2009, 15:33
พี่น้ำชี้แจงรายละเอียด

marine_wi
10-05-2009, 15:40
แล้วพวกเราก็ตั้งใจฟังพี่น้ำน่าดู

marine_wi
10-05-2009, 18:41
มีหมาทะเลก็ต้องมีแมวเกาะ
รูปแรกจัดท่าเป็นอย่างดี มันชื่อทองมี
รูปที่2 ถ่ายคู่กับโดนัท กำลังเล่นกันดุเดือด

marine_wi
10-05-2009, 18:46
น้องหมิง หอยมือเสือบาด ขาเป๋เลย
ต้องมีคนให้ขี่หลัง แล้ววิก็เป็นอีกคนที่ให้น้องเขาขี่หลัง แมนๆๆๆ

marine_wi
10-05-2009, 19:09
26 เมษายน 2552 ตื่นแล้ว แปรงฟัน ทำภารกิจให้เรียบร้อย เช้าวันนี้จะมีการเรียนต่อจากเมื่อวาน เราก็ไปกินข้าวกัน นั่งกินกันเป็นกลุ่มๆ ตอนนี้หนูกลายเป็นหญิงแมนไปแล้วที่ต้องคอยแบกเจ้าหมิงไปไหนมาไหน ระหว่างกินข้าวก็จะมีการเทคแคร์ดูแลโมนิโต้ เอาข้าวเอาน้ำเอาขนมมาให้ พอกินเสร็จพวกเราก็ย่อยอาหารด้วยการเล่นกัน วิ่งไล่จับกัน บางคนก็นั่งชมทะเลไปเรื่อย ลืมบอกไปเลยว่าพวกเราแต่ละกลุ่มจะมีธงประจำกลุ่ม และชิพคะแนนของแต่ละกลุ่ม หน้าที่ของพวกเราก็คือการรักษาสิงเหล่านี้ให้ดีไม่ให้หายไป พวกเราก็ดูแลอย่างดี แต่เมื่อไหร่ถ้าเผลอก็ “ธงหายไปเลยหายไปในอากาศ ลอยไปกับสายลม....” 555+ แถมยังต้องเอาชิพมาแลกธงคืนอีกเฮ้อๆๆ

เช้านี้พวกเรียนกันต่อ พอเรียนแล้วก็ทำข้อสอบไฟนอลกัน พอเรียบร้อยแล้วก็ทำข้อสอบกันจนเสร็จ แล้วเราก็เตรียมตัวลงสู่ทะเลเพื่อการปฏิบัติต่อไป วันนี้เรานั่งแพออกไปจากฝั่งที่ความลึกประมาณ 3-5 เมตร พอฝึกไปได้สักพักก็มีคนป่วย หนูเป็นตะคริวที่ท้องสาเหตุมาจากตะกั่วรัดแน่นเกิ๊น เมโกะ(กรุงเทพ)หายใจไม่ออก เล้งอ้วก 55+ จนหนูกับเมโกะต้องกลับขึ้นฝั่ง คนอื่นๆก็ฝึกกันต่อไป แต่สักพักก็ถูกเรียกตัวให้ไปฝึกต่อ แต่โชคดีที่ยังมีเพื่อนฝึกด้วย แต่มันก็เย็นพอสมควรล่ะ พอขึ้นมาจากการฝึกก็ดีใจที่ยังเห็นเพื่อนๆรออยู่ ซึ้งและประทับใจที่สุดในโลก(ขุน(เชียงใหม่)บอกว่าไม่มีเรือกลับ ไม่ได้ตั้งใจรอ เหอะๆ) แล้วพอกลับถึงฝั่งก็อาบน้ำกัน

แล้วก็มากินข้าวเย็นกัน ทุกมื้อต่อจากนี้ไปทุกกลุ่มก็จะมีครูมาทานข้าวด้วยกัน กับข้าวส่วนใหญ่ก็อาหารทะเล หมู หมึก กุ้ง ปลา อะไรประมาณนั้น ลืมบอกอีกค่ะ คือก่อนหน้านี้พี่ๆทีมกุ่ย(ทีมสต๊าฟ)ซึ่งประกอบด้วย พี่กฤษ พี่มินท์ พี่โอปอ พี่พูน พี่นักรบ บอกให้ไปคิดท่าและชื่อเกาะประจำกลุ่มมา (งานเยอะมากๆ) พอกินข้าวเสร็จเราก็คิดชื่อกลุ่มแล้วก็ท่าประจำกลุ่มกัน กลุ่มหนูชื่อกลุ่มหอยเม่น เพิ่งรู้ทีหลังว่าเขาไม่เรียกว่าหอยเม่นเพราะมันไม่ใช่หอยแต่ต้องเรียกว่าเม่นทะเล กว่าจะทานข้าวเสร็จก็ 2 ทุมกว่าแล้ว วันนี้มีพี่เจ้าหน้าที่มาบรรยายเรื่องของฉลามกบที่เราจะทำการปล่อยในวันพรุ่งนี้แล้วใครมีข้อสงสัยอะไรก็ถาม แล้วก็มีพี่โด่งมาช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องของมุมนักเพาะพันธุ์ที่มีความเห็นต่ออควาเรียมนั้นก็มีข้อดี แต่ถึงอย่างไรมันก็เป็นข้อถกเถียงที่ใครๆก็เถียงกัน

แล้วก็จบกิจกรรมด้วยการโชว์ท่าเต้นประจำกลุ่ม กลุ่มปาปริก้า กลุ่มปาไหลไฟฟ้า กลุ่มพะยูน กลุ่มแพลงตอน และกลุ่มหอยเม่น ทุกกลุ่มน่ารักกันจริงๆ แถมคุณครูยังร่วมสร้างสีสันด้วย ฮามากๆ กว่าจะได้เข้าที่พักก็เกือบ 4 ทุ่ม พอเข้าห้องไปกว่าจะได้นอนก็เที่ยงคืน 55+ วันนี้พวกเรานั่งทำของให้โมนิโต้ด้วยล่ะ แล้วก็เม้ากันหลายเรื่องมากมาย

marine_wi
10-05-2009, 21:17
เช้าวันใหม่ ที่เกาะทะลุ ทะเลส้วยสวย

marine_wi
10-05-2009, 21:24
เช้าๆว่างๆ หาอะไรทำสบายใจ
วิ่งเล่นสบายใจ

marine_wi
10-05-2009, 21:33
ธงที่เราต้องรักษา เอามารวมกันไว้ ก่อนจะเที่ยวเล่น เดี๋ยวธงหาย
ซวยคนเฝ้าธง!!!

marine_wi
10-05-2009, 21:37
พอบทเรียนเริ่ม สภาพพวกเราก็จะเป็นฉะนี้
ต่างจากภาพข้างบนโดยสิ้นเชิง คิคิ

marine_wi
10-05-2009, 21:41
ว่างๆก็ถ่ายรูปกัน
ชายในหมู่หญิง หญิงๆตรึม!!

marine_wi
10-05-2009, 22:00
กลุ่มเกาะพะยูน
เกาะปลาไหลไฟฟ้า
ทำท่าทางสุดๆเล้ย

marine_wi
10-05-2009, 22:07
เกาะปาปิก้า กับเกาะแพลงตอนก็ไม่ยอมแพ้
แต่เกาะหอนเม่นไม่มีใครถ่ายรูปให้ เศร้าๆๆๆ

marine_wi
10-05-2009, 22:28
27 เมษายน 2552 ตื่นตอนเช้าพบว่าน้ำไม่ไหลเฮ้อ จะอะไรกันหนักกันหนา น้ำไม่ไหล ไฟก็ดับอีก แต่ก็ยังดีที่ฉันแปรงฟันทัน กินข้าวเช้าเหมือนเคย การเทคโมนิโต้ก็เหมือนเดิม แต่ดูเหมือนจะเข้มข้นขึ้น ได้ข่าวว่าโก้(กรุงเทพ)ได้กินขนมปังไส้น้ำปลา คนเทคแคร์ก็ช่างแกล้งเสียมากกว่า คนอื่นๆก็โดนแกล้งเหมือนกัน วันนี้จะมีการถ่ายรูปรวมที่ชายหาด เราใส่เสื้อค่ายสีเขียวสดใส แล้วก็ถ่ายรูปเล่นกันสักพักก็เตรียมตัวลงสู่ทะเลกันวันนี้เราจะ open water แล้ว

ช่วงสายเราก็ไปลงทะเลที่เกาะทะลุทิศตะวันออกกัน ความลึกก็ประมาณ 7-10 เมตร ก็มีการสอบและซ่อมบางอย่างที่ทำไม่ได้ คุณครูก็จะคอยช่วยดูแลพวกเรา พอจากไดร์ฟเช้า ก็มาพักกินข้าวแล้วก็พักกันนานเลย ระหว่างพักก็พูดคุยกันสนุกสนาน บางคนก็หลับ(เป็นการชาร์ตแบตให้กับตัวเอง) จากนั้นก็จะมีการปล่อยฉลามกบคืนสู่บ้านมันคงจะดีใจน่าดู ที่ได้กลับสู่ท้องทะเลบ้านที่มันควรอยู่ และอยู่ตลอดไปจนชั่วชีวิตของมัน ไม่ควรจะเป็นอาหารให้กับคนใจร้าย มันควรจะมีความสุขกับบ้านของมัน เราเรียนรู้วิธีที่จะปล่อยปลา กลุ่มละ 2 ตัว แล้วเมื่อเราได้รับฉลามแล้ว เราก็ก้าวลงสู่ท้องทะเล ตอนนี้เวลาจะลงทะเลฉันรู้สึกมั่นใจมากขึ้นแล้ว การประกอบอุปกรณ์ก็ดีขึ้นกว่าเดิม เวลาจะลงสู่ท้องทะเลก็แค่เราปล่อยตัวปล่อยใจตามสบาย คิดซะว่าเราได้ก้าวไปสู่อ้อมกอดของทะเล ซึ่งทะเลได้อ้าแขนรอรับเราอยู่

เมื่อเราได้ปล่อยฉลามเรียบร้อยก็มีการทดสอบเล็กน้อย จากนั้นครูโก้ก็พาเราท่องเที่ยวไปในโลกใต้ท้องทะเล ความรู้สึกเมื่อยามอยู่ใต้ทะเล มันคือความสุขใจอย่างหนึ่ง เหมือนกับเราบินได้ เหมือนกับเราได้พบเจอโลกใหม่ เหมือนกับเราได้มีเพื่อนใหม่ และเหมือนกับ “หัวใจฉันเป็นสีคราม” มันอาจอธิบายความรู้สึกเหล่านี้ออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ หนูไม่รู้ว่าจะหาสิ่งใดมาบรรยาย ว่าดีใจแค่ไหนกับการดำน้ำครั้งแรก แต่ถึงอยู่ในน้ำหนูก็ไม่ได้กลัวขนาดนั้น ก็ในเมื่อข้างๆกายยังมีครูมีเพื่อน อุ่นใจและมันทำให้หัวใจพบกับความรัก(ช่วยซึ้งหน่อยนะ) เราลอยโบยบินไปในโลกสีคราม แล้วเวลาที่แสนสุขก็หมดลง ความรู้สึกนี้ต่างจากวันแรกๆที่ได้ลงน้ำมาก เพราะว่าตอนนั้นรู้สึกว่าอยากจะขึ้นตลอด แต่ ณ เวลานี้กลับต้องพูดว่า “หมดเวลาแล้วเหรอ กำลังสนุกอยู่เลย” จากนั้นก็นั่งแพกลับมาที่หาด ร้องเพลงกลับกันสุขใจ ระหว่างนั้นก็เกิดการแกล้งกันขึ้น คือมีคนเอาน้ำทะเลใส่ขวดแล้วมาแกล้งเพื่อน เตอร์กับพี่วิคกี้(อยุธยา)โดนเต็มๆ 555+

พวกเราอาบน้ำกันเรียบร้อยก็มากินข้าวเย็นกัน น้ำทะเลใส่น้ำแดงใครเอามาแกล้งก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าโดนไปหลายคน มื้อเย็นก็มีการพูดคุยกันสนุกสนาน ติน(กรุงเทพ)ถามครูว่าทำไมรู้สึกว่านั่งเฉยๆแล้วอยากจะอ้วก ครูสองก็บอกว่านั่นละคืออาการเมาบก หนูก็รู้สึกอย่างนั้นเหมือนกันแต่ก็ไม่กล้าถาม จนแน่ใจอาการตัวเองว่าก็เป็นเอาหนักเหมือนกัน ครูสองว่าทางแก้คือไม่มีเดี๋ยวหายเอง แต่ว่าดมยาดมพอให้หายมึนไปก่อน วิ ติน ขุน ก็คืออาการเดียวกัน แล้วมีการคิดการแสดงบ้างและคิดโครงการเล็กน้อย วันนี้มีการประกาศผลคะแนนสอบปรากฏว่ามีคนตก 2 คน ก็คือ อะตอม(น่าน)และเมโกะ จนสองคนนี้ต้องไปทำการซ่อมด้วยการตอบปากเปล่า พวกเราก็นั่งรอไป

ผลปรากฏว่า ทั้ง 2 คนนั้นสอบผ่านแล้ว แล้วต่อไปก็เป็นการพูดความรู้สึกกับการดำน้ำครั้งแรก เริ่มจากกลุ่มอะตอมก่อนเลย ตอนแรกก็พูดกันดีหรอก แต่พอมาถึงโอม(กรุงเทพ)นี่เริ่มแรงและก็แรงขึ้นเรื่อยๆถึงแพรว(กรุงเทพ)ร้องไห้อ่ะจนหนูยังตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น ค่ายมันแย่ขนาดนั้นเลยเหรอ! อึ้งมากว่าทำไมเพื่อนๆแรงกันจัง จนรู้เมื่อเห็นเค้กนั่นล่ะก็อ๋อเลยที่เดียว สรุปคือไม่มีคนตก แต่เป็นการเซอร์ไพรส์วันเกิดอะตอม ค่ายนี้ทำไมชอบต้มคนอื่นนะ แล้วจากนี้ก็มีการเป่าเทียน แจกเค้กแล้วก็พูดถึงประสบการณ์ของแต่ละคนจริงๆ บางคนซึ้งบางคนตลก แต่ทุกอย่างมันก็เต็มไปด้วยความประทับใจของเรานั่นแหล่ะ นึกแล้วก็ใจหายเหลือเวลาอีกแค่ 2 วันเท่านั้นเองที่เราจะได้อยู่ด้วยกัน เวลามันผ่านไปเร็วเหลือเกิน คืนนี้เราก็ไปเข้าห้องนอนและหลับก่อนใคร แต่หมิงกับเจมส์มี่ยังนั่งร้องเพลงกันอยู่เลย แต่หนูเมาจนไม่ไหวแล้วก็เลยหลับไปเลย..........

marine_wi
10-05-2009, 22:35
อรุณเบิกฟ้า นกกาโบยบิน.......
เช้าของอีกวัน สีสันสวยงามประทับใจ

marine_wi
10-05-2009, 22:44
วันแรกๆจะมีแต่รูปเรียบร้อย
หลังๆเริ่มฉายแวว นักบ้ากล้องตัวยง

marine_wi
10-05-2009, 22:57
ทะเลมองมุมไหน ก็งดงามเสมอ

marine_wi
10-05-2009, 23:01
วิ + เจมส์มี่

ที่เกาะทะลุก่อนที่เราจะไปดำน้ำ

marine_wi
10-05-2009, 23:08
กลุ่มของหนู
ครูสอง กับครูโก้

marine_wi
10-05-2009, 23:14
รูปนี้ดูดีๆ มีเจ้าโดนัทอยู่ด้วย 55+
เกือบมองไม่เห็นแน่ะ

marine_wi
10-05-2009, 23:16
ทะเล้ ทะเล สุขใจจริงๆ

Kungkings
11-05-2009, 09:12
บรรยากาศน่าสนุกจัง :):):)

ดอกปีบ
11-05-2009, 09:28
ติดตามชมอยู่นะครับน้องวิ ..

เห็นบรรยากาศเลยว่า ทำค่ายในลักษณะนี้ไม่ง่ายเลย แต่พี่ก็เชื่อนะว่าเราสนุกและก็ได้แรงบันดาลใจเปี่ยมล้นชัวร์ๆ
ต้องขอบคุณน้องด้วยที่เอาความรู้สึกและมุมมองของน้องมาถ่ายทอดให้พวกเราฟังครับ :o

marine_wi
11-05-2009, 21:11
เรื่องราวยังไม่จบเพียงเท่านี้นะค้า
เดี๋ยวพรุ่งนี้มา ต่อนะค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่ ดอกปีบและพี่kungkings ที่ติดตามชมหนังสั้นเรื่องนี้ 555+
อย่าเบื่อที่จะอ่านน้าค่ะ

marine_wi
12-05-2009, 09:39
28 เมษายน 2552 ตื่นเช้ามากเพราะกลัวว่าน้ำจะไม่ไหล ทำภารกิจส่วนตัวเรียบร้อยแล้วก็ไปกินข้าวกัน วันนี้จะมีการดำน้ำ 2 ไดร์ฟติด ตื่นมาอากาศเมาบกก็ดีขึ้นแล้ว เราก็เตรียมตัวที่จะลงไปสู่ทะเลอีก ไดร์ฟแรกของวันนี้ฉันสอบแล้วก็สอบ สอบจนหมดแล้ว ครูบอกว่าไดร์ฟที่ 2 จะพาเที่ยว เย้ๆๆๆ พอขึ้นจากไดร์ฟแรกหนูก็รู้ตัวแล้วว่าเมาบกอีกแล้ว ไม่ไหว อยากจะอ้วก แต่เห็นเพื่อนๆถ่ายรูปกันหนูก็ไม่ยอมน้อยหน้า ถ่ายบ้างดิ๊ แล้วพักได้แปบเดียวก็ลงสู่ไดร์ฟสุดท้ายแล้ว ปกติกลุ่มของหนูบัดดี้จะไม่ค่อยอยู่เป็นคู่เท่าไหร่เพราะจะมัวๆไปแต่ไหงวันสุดท้ายกลับคู่ได้ซะงั้น และ2 ไดร์ฟสุดท้ายให้ไปเป็นคู่ แต่ก็เป็นกลุ่มใหญ่นะแหละ แต่วันสุดท้ายนี้จะโดนทั้งฟินตีหัว มือปัดหน้ากาก และอะไรอีกมากมาย แล้ววันนี้ก็ได้เห็นสิ่งมีชีวิตแปลกใหม่แต่ไดร์ฟสุดท้ายไม่ค่อยมีอะไรให้ดูเท่าไหร่ ดำไปดำมา บัดดี้ฉันหาย มองซ้ายมองขวาไม่เจอ พระเจ้า!!ตินไปไหน ตกใจแทบแย่ที่แท้เขาลงไปเก็บขยะ ไม่บอกไม่กล่าว แล้วเราก้ขึ้นมาข้างบนก็เที่ยงกว่าๆแล้ว พอถึงฝั่งพี่ๆก็ให้กินข้าวเลย ไม่ต้องอาบน้ำเพราะมีกิจกรรมต่อ

วันนี้มีกีฬาพิสดารมากมายให้พวกเราได้เล่นเพิ่มชิพและตัดชิพได้หน้าตาเฉย กติกาที่เผลอโหดร้ายเกิ๊น มีกีฬาส่งยาง เป่ายิ่งฉุบ เกมวิ่งเปี้ยวผ้าถุง แล้วก็อีกมายมาย ฮาที่สุด เล่นเกมส์จบก็ซื้อของกินกัน แล้วก็ปล่อยเป็นเวลาคิดการแสดง แต่พอจะขึ้นไปอาบน้ำน้ำก็ไม่มาแงๆๆ เซ้งอ่า เราเลยได้อาบน้ำ 3 ขวด ขวดขนาด 05. ลิตร พระเจ้า!! เท่านั้นก็บ้าตาย พออาบน้ำอาบท่าเสร็จแต่ละกลุ่มก็รวมตัว ทะเลาะกันบ้าง ตีกันบ้างสีสันของกลุ่มดี 55+ อาทิตย์ที่กำลังตกของวันนี้สวยงามมาก เป็นแสงสุดท้ายที่งดงามจริงๆ ขณะที่พวกเรากำลังทำงานกันอยู่นั้นพวกเราก็ต้องรีบไปกินข้าวก่อน กับข้าววันนี้อลังการมาก มีปู หอย กุ้ง ปลาหมึก และอีกมากมาย เยอะกว่าทุกวันที่เคยมี มีสับปะรดแสนหวาน แล้วเราก็สุขใจกับอาหารค่ำนี้

เมื่อเรียบร้อยแล้วเราก็ไปนั่งตรงเวทีใหม่ เตรียมการประกวดเทพีและประกวดโครงการ เริ่มที่การให้เทพีเดินโชว์ตัว แล้วก็กล่าวทักทาย จากนั้นก็ถ่ายรูปแล้วจึงเสนอโครงการ โครงการแต่ละโครงการก็เก่งเหมือนกันแหล่ะ เทพีอะตอมก็ชนะไปค่า มีการเปิดเพลงให้น้องๆเต้นกันพอสนุกสนาน แล้วก็มีการแสดงของแต่ละกลุ่ม ทุกกลุ่มแสดงได้ลื่นไหลดี และทีมกุ่ย(พี่สต๊าฟ)ก็ยังกุ่ยกันจนนาทีสุดท้าย 55+ “ชิบ ปี้ชิบ ปี้ชิบปี้ชิบ....” จากนั้นก็เข้าสู่พิธีอำลาดูภาพตั้งแต่วันแรกที่เราเจอกันจนถึงเวลานี้ แล้วก็จับมือเป็นวงกลมพูดแสดงความรู้สึกความประทับใจที่มีต่อเพื่อนต่อท้องทะเล ก่อนจะลาจากกันในพรุ่งนี้ทำไมมันเศร้าจัง หนูไม่ได้พูดอะไรออกไป คงเป็นเพราะว่าพูดไม่ออกมั้ง กลัวพูดแล้วคงร้องไห้ สิ่งที่หนูรู้สึกในตอนนั้น หนูรู้สึกว่า มันจะเป็นไปได้อย่างไรที่เรา ต่างคนต่างที่ต่างความคิดต่างนิสัย จะมารวมตัวเพื่ออยู่ด้วยกัน เวลา 7 วันเหมือนมันจะยาวนาน แต่เอาเข้าจริงๆมันดูสั้นเหลือเกิน แล้วจากพรุ่งนี้ไปใครจะร้องเพลงให้ฟังล่ะ แล้วหมิงจะมีคนให้ขี่หลังไหม แล้วหนูจะทะเลาะกับใครที่ไหน แล้วจะแย่งกุ้งใครดี ไม่มีโมที่น่ารักมาเทคกันอีก ความรู้สึกเหล่านี้มันทำให้จุก น้ำตาที่คิดว่าคงไม่ไหลแต่มันก็ไหลออกมาเสียมากมาย

จากนั้นก็เป็นการผูกข้อมือใต้แสงเทียนจากท่านผู้ใหญ่และพี่ๆกุ่ย หนูมีความรู้สึกอยากจะให้โลกหยุดหมุน แล้วหยุดเวลาไว้ที่ตรงนี้สักหน่อย แต่คงเป็นอย่างนั้นไม่ได้ แล้วพอผูกข้อมือเสร็จเราก็ไปปล่อยโคมกัน ตอนนั้นจำไม่ได้ว่าอธิษฐานอะไรไป เกาะยามนี้ดูช่างสุขสันต์ที่สุด เสียงคลื่นกระทบฝั่งแสงดาวระยับ แสงโคมพราวตา มีเธอกับฉัน เพื่อนกันมากมายที่ตรงนี้ ตอนนี้ฉันรู้แล้วว่าทะเลเป็นอะไรที่มากมายกว่าน้ำเค็มๆ เป็นมันเป็นบ้านและเป็นหัวใจของเรา for sea ทุกคน เราจะยังคงดูแลมันต่อไปตราบใดที่ยังมีทะเลให้เรารักษ์ คืนนี้หนูไม่ได้รีบนอน เรานั่งเขียนโปสการ์ดให้เพื่อนๆ เขียนสมุทรบันทึกให้เพื่อนๆ นั่งคุยกัน จนเกือบสว่างครูก็ไล่ให้ไปนอน...........

marine_wi
12-05-2009, 09:43
ตื่นเช้ามา ทานอาหารเป็นกลุ่มๆๆ

marine_wi
12-05-2009, 09:56
หลังจากจบการดำน้ำ ก็บ่ายกว่าๆ เราก็มาถ่ายรูปเป็นที่ระทึก!!

marine_wi
12-05-2009, 10:00
เปลี่ยนมุมสักหน่อยค่ะ

มาดูเด็กๆๆถ่ายรูปกันน้าค่ะ

เอ่อ....ครูพี่อ้วนก็เล่นกับเขาด้วย คิคิ

marine_wi
12-05-2009, 10:05
อาทิตย์ตกแล้วที่เกาะทะลุ หาดมุกหันหน้าไปทางทิศตะวันตก

ก่อนหน้านี้ฝนตกด้วย บรรยากศดีที่สุด

marine_wi
12-05-2009, 10:10
ทานข้าวเย็นแสนสำราญกับข้าวเพี้ยบ
ดูสีหน้าแต่ละคน บ่งบอกถึงความสุข

marine_wi
12-05-2009, 10:19
การประประกวดเทพีชาวเกาะ

marine_wi
12-05-2009, 10:23
ความสุขสันต์เล็กๆของเด็กๆ
เต้นกันเรียกเหงื่อ

marine_wi
12-05-2009, 10:31
การแสดงของแต่ละกลุ่ม

marine_wi
12-05-2009, 10:38
พวกเราตั้งใจแสดงน่าดู

marine_wi
12-05-2009, 10:41
แสดงได้ไม่น้อยน่ากันเลยล่ะค่ะ

marine_wi
12-05-2009, 10:47
พิธีเทียน ครูผูกข้อมือพวกเรา พร้อมๆกับอวยพรให้เด็กๆโชคดี
คืนสุดท้ายที่พวกเราจะได้อยู่ด้วยกัน........

marine_wi
12-05-2009, 10:51
จับมือ....อำลา....ส่งเข้านอน

marine_wi
12-05-2009, 11:06
29 เมษายน 2552 เกือบ 6 โมง ฉันตื่นนอน เก็บข้าวของใส่กระเป๋า แล้วก็ออกมากินข้าวเช้า มื้อเช้าวันนี้เป็น อาหารแบบอเมริกัน หลังจากทานข้าวเช้าเรียบร้อยก็เป็นการคัดเลือกประธานรุ่น 7 ผลการคัดเลือกก็คือเจ๊บลูได้รับเลือกนั่นเอง มีพี่วิคกี้และเจมส์มี่เป็นรองประธาน แล้วก็แจกเกียรติบัตร ถ่ายรูปแล้วก็เดินทางออกจากเกาะกัน ขากลับเรามีโอกาสเดินผ่านป่าน้อย(หนูเรียกอย่างนั้นนะ) ไปยังอ่าวใหญ่เพื่อขึ้นเรือกลับเกาะ ขากลับนั้นเร็วมาก หนูละอยากให้เวลานั้นผ่านไปช้าๆเหลือเกิน “ไม่อยากไกลไม่อยากจากผองเพื่อน จากแต่กายขออย่าให้ใจเราจาก อยากเธอคิดถึงฉัน อยากให้เราคิดถึงกันตลอดไป” รถออกจากประจวบแล้วพวกเราต่างเขียนบันทึกให้กันและกัน บ้างก็หลับ แต่ฉหนูไม่อยากหลับเลยจริงๆ อยากเก็บเวลาสุดท้ายให้นานที่สุด ตอนขากลับนั่งรถแล้วรู้สึกว่าจะเมา มีการร้องรำทำเพลงมากมายจริงๆ แซวกันได้อีก แล้วบ่ายกว่าๆเราก็แวะที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอแล้วก็ได้กินข้าวที่นั่น จากนั่นเราก็เดินเที่ยวชมโลกใต้น้ำเทียม ที่จริงถ้าได้เห็นสัตว์เหล่านี้ตอนใต้น้ำจะดีใจมาก ชมไปก็สนุกและแปลกใหม่ดี จากนั้นก็ขึ้นรถแล้วก็มีการเรียนการเขียนล๊อกบุ๊ค จากกนั้นก็เป็นเวลาตื่นเต้นคือการเฉลยโมนิโต้ ใครเป็นโมใครคงไม่ลืมนะ เล่นไปเรื่อยๆจนถึงที่พักทานข้าวเย็นที่เขาย้อย กับข้าวมื้อสุดท้ายของเราก็อร่อยดี.....พอขึ้นมาก็มาเล่นโมนิโต้กันต่อ จนเล่นเสร็จก็จะถึงปตท.สผ.แล้วนะ หว้า.....ไม่อยากจากกันเลย แล้วสุดท้ายเมื่อหมดเวลาเราก็ต้องจากกัน.........
แล้วหวังว่าเราคงได้พบกันอีก
ขอบคุณทีมกุ่ยทุกท่านที่สร้างสรรค์สิงดีๆเพื่อพวกเรานะ
ขอบคุณเพื่อนๆที่เขียนเรียงความแล้วพาตัวเองมายังค่ายนี้ ฉันเองประทับใจทุกคน ชอบทุกช่วงเวลาที่เราอยู่ด้วยกัน อาจมีทะเลาะกันบ้าง แกล้งกันบ้าง แต่นั่นฉันว่าเป็นสีสันของชีวิตเรา คราวนี้เราได้เพิ่มเติมสีฟ้าครามให้กับชีวิตเราเองแล้วนะ เราจะต้องเป็นคนที่คอยดูแลทะเลต่อไป ให้ทะเลได้ยิ้มได้ ให้หัวใจเรายังมีชีวิต เพราะทะเลคือหัวใจของเรา

marine_wi
12-05-2009, 11:09
เช้าสุดท้ายของค่ายนี้.........
ทะเลก็ยังสดใสเช่นเคย แต่หนูแอบเศร้านิดๆที่จะจากลาที่นี่ไปแล้ว
ทะเลที่นี่คงคิดถึงพวกเราเหมือนกัน.....

marine_wi
12-05-2009, 11:14
จะอีกนานไหมที่เราจะได้มายืนตรงจุดนี้อีก.........

marine_wi
12-05-2009, 11:20
เดินทางกลับซะแล้ว............
คงคิดถึงกันไปอีกนานแสนนาน ตราบเท่าที่ทะเลยังคงความเค็ม 55+

marine_wi
12-05-2009, 11:29
ทะเลอยู่ในใจของพวกเรา
แล้วเราคงจะได้ตอบแทนทะเลอีก

ขอบคุณทะเลไทย และ "พรหมลิขิต" ที่ทำให้หนูมีความทรงจำดีๆ
บางที่ความรู้สึกทั้งหลาย มันก็บรรยายเป็นตัวอักษรไม่ได้

ขอบคุณแรงบันดาลใจสำคัญ นั้นก็คือพี่ๆแห่งบ้านsos
พี่ๆทำให้หนูมีกำลังใจสร้างสรรค์สิ่งดีๆ มีคำแนะนำดีให้หนูตลอด
สิ่งที่หนูจะตอบแทนบ้านหลังนี้ได้คือ หนูได้บอกเล่าเรื่องราวและประสบการณ์ให้พี่ๆได้รู้
ได้เห็นในมุมมองของหนู ขอบคุณที่มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของหนูค่ะ

รักษ์ทะเล

วิ 12/05/2552
ปล.พรุ่งนี้ไปโรงเรียนแล้ว

marine_wi
12-05-2009, 11:33
บ๊ายบาย เกาะทะลุที่รัก.............

marine_wi
12-05-2009, 11:57
ต้องขออภัยด้วยนะค่ะ ที่ไม่มีภาพใต้น้ำมาเสนอให้พี่ๆได้ดู

แต่ถ้าหนูได้รับเมื่อไหร่จะมาให้ดูนะค่ะ

ดอกปีบ
13-05-2009, 11:40
ไม่เป็นไรครับ ภาพบนบกก็ได้บรรยากาศดีมากแล้ว :)

ใครคนนึง เคยบอกว่า ก่อนจะ "รัก" ได้ ต้อง "รู้สึก" ก่อน
และพอรักแล้ว "รักษ์" ก็ตามมาเอง :rolleyes:

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์และความรู้สึกผ่านตัวอักษรผ่านมุมมองน้องสาวคนเล็กของ SOS

เบลูก้าน้อย
13-05-2009, 13:30
เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำอีกอันนึงเลยนะคะน้องวิ :)

marine_wi
13-05-2009, 18:25
ขอบคุณค่าพี่เบลูก้าน้อย พี่ดอกปีบ ^_^
ทุกๆข้อความของพี่ๆทำให้หนูรู้สึกอบอุ่นจริงๆค่ะ

โรงเรียนเปิดแล้ว ต้องฟิตหนักน่าดู ........

สายชล
13-05-2009, 22:57
อ่านและชมภาพแล้ว....รู้สึกได้ถึงความสุขใจและอิ่มเอมใจที่น้องวิได้รับ....


ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าดีๆอย่างนี้จ้ะน้องวิ....:)

Frappe'
14-05-2009, 15:04
http://www.yenta4.com/cutie/upload/283/1283/48d89e377da27.gif
ดูสนุกสนาน ดีจังเลย

แม่หอย
16-05-2009, 09:20
ยินดีด้วยอีกครั้งค่ะ ที่หนูวิได้รับประสบการณ์ประทับใจสมหวัง..

แต่แหม .. มาถึงหว้ากอแล้ว ศูนย์ประมงฯ อยู่แค่จมูกเอง.. ไม่ยักรู้ว่ากิจกรรมค่ายพามาถึงนี่..

ตุ๊กแกผา
16-05-2009, 10:08
ดีใจด้วยอีกคนค่ะ....ในที่สุด สิ่งที่หวังก็เป็นจริงเนอะ555555
โชคดีจัง ที่มีโอกาสตั้งแต่ตอนเรียนเนี่ย.....

Sugary
16-05-2009, 11:03
http://www.saveoursea.net/boardapr2007/Smileys/default/kiss.gif http://www.saveoursea.net/boardapr2007/Smileys/default/kiss.gif http://www.saveoursea.net/boardapr2007/Smileys/default/kiss.gif

marine_wi
16-05-2009, 18:19
โอ้ย อยากเจอป้าจินจัง!!
แล้วพี่ๆค่ะ สักวันเราจะไปดำน้ำกันนะค่ะ 555+ ความฝันอีกอัน

ขอบคุณค่าทุกท่านที่ติดตามชมผลงาน ก๊ากกกก
รักพี่สายชล รักป้าจิน รักพี่ตุ๊กแก...ผา รักพี่เป้ รักพี่Sugaryรักทุกคนเล้ย

อีกไม่นานคงได้เจอกันแน่ๆๆๆ
ความฝันหนูมีเยอะ แต่ตอนนี้ต้องมุ่งสู่วิทยาศาสตร์ทางทะเลค่ะ!!!

จุ๊บๆๆ

ตุ๊กแกผา
17-05-2009, 08:32
โอ้ย อยากเจอป้าจินจัง!!
แล้วพี่ๆค่ะ สักวันเราจะไปดำน้ำกันนะค่ะ 555+ ความฝันอีกอัน

ขอบคุณค่าทุกท่านที่ติดตามชมผลงาน ก๊ากกกก
รักพี่สายชล รักป้าจิน รักพี่ตุ๊กแก...ผา รักพี่เป้ รักพี่sugaryรักทุกคนเล้ย

อีกไม่นานคงได้เจอกันแน่ๆๆๆ
ความฝันหนูมีเยอะ แต่ตอนนี้ต้องมุ่งสู่วิทยาศาสตร์ทางทะเลค่ะ!!!

จุ๊บๆๆ
สมหวังงงงงงงงงงงง.....เพี้ยงงงงง
ป.ล.จะไม่สมหวัง ถ้าไม่มีความพยายาม....จริงๆน๊ะ555

Birdie
22-05-2009, 16:34
อย่ารอให้จนพี่แก่หงำเสียก่อนนะจ๊ะ

marine_wi
22-05-2009, 18:14
ค่ะ จะต้องสู้เต็มที่ค่ะ
ขอบคุณทุกกำลังใจนะค่ะ.............

ตุ๊กแกผา
28-05-2009, 17:55
สู้ๆ
.......(ร้องเพลงรอ)สักวันหนึ่งเราจะโต เราจะโต....

ตุ๊กแกผา
02-06-2009, 13:57
เพิ่งเห็นว่า...น้องหลายคนหน้าตาคุ้นๆ ....มีเด็กประจวบด้วยรึเปล่าจ๊ะ?

marine_wi
03-06-2009, 21:32
คาดว่าไม่น่ามีค่ะ พี่ติ๋ว
มีแต่เด็กชุมพร(ค่ายร่วม)

ส่วนใหญ่มีเด็ก กทม ภาคเหนือ3 คน ภาคกลางเยอะหน่อยค่ะ แล้วก็ภาคใต้ นคร ภูเก็ต ค่ะ

ตุ๊กแกผา
04-06-2009, 09:48
สงสัยมันคงเป็นมุมกล้องที่ทำให้เหมือนแฮ๊ะ(....รูป#8)

ขอบคุณค่ะ

ดอกปีบ
08-06-2009, 23:18
เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ยินคนพูดถึง "ความฝัน" กันซักเท่าไหร่
ล่าสุดก็เพิ่งได้ยินจากน้องวินี่แหละ ..

เป็นกำลังใจให้น้องได้เดินตามเส้นทางความฝันของตัวเองอย่างที่ตั้งใจครับ

ตุ๊กแกผา
10-06-2009, 15:08
เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ยินคนพูดถึง "ความฝัน" กันซักเท่าไหร่
ล่าสุดก็เพิ่งได้ยินจากน้องวินี่แหละ ..

เป็นกำลังใจให้น้องได้เดินตามเส้นทางความฝันของตัวเองอย่างที่ตั้งใจครับ

เดี๋ยวบอกวาฬให้ว่าฝันอะไร บอกน้องปีบด่วน.....จะได้ทันใจ555

marine_wi
11-06-2009, 21:13
พี่ตุ๊กแกผาค่ะ เพื่อนรูปที่ 8 เป็นคนอยู่ที่ชุมพรค่ะ ไม่ใช่เด็กค่ายนี้ค่ะ แต่เป็นเด็กเจ้าถิ่นที่มาร่วมค่ายหนู 1 วันค่ะ แล้วเขาก็เก่งเรื่องปะการังมาก กล้าแสดงออก สรุปว่าเก่งค่ะ คนที่ผมสั้นๆๆนะค่ะ

จะเดินตามฝันที่หวังไว้ค่ะ ขอบคุณพี่ๆมากมายค่ะ

ปล. งงพี่ตุกแกผา#81 คุคุ

ดอกปีบ
12-06-2009, 09:20
อ่านแช็ตที่น้องวิ ได้คุยกับพี่น้อยเมื่อวาน ..
คิดถึงตัวเอง ตอนพี่อายุเท่าน้อง ความชัดเจนและการเดินตามความฝันยังไม่ชัดเจนขนาดน้องเลย
พี่เลยแวะเข้ามาให้กำลังใจนะครับ ..

ชื่นชมกับความตั้งใจและการเดินตามความฝันของน้องมาก
ขอให้น้องวิประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจนะครับ

เบลูก้าน้อย
12-06-2009, 09:25
พี่ก็คิดเหมือนพี่ดอกปีบเด๊ะๆเลยจ้ะ

ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้นะจ๊ะ
สู้ๆๆ :)

แต่ก็อย่าหักโหมมากนะจ๊ะ
เหนื่อยนักก็พักก่อน ว่างๆก็แวะเข้ามาพูดคุยกับพี่ได้
จะได้ผ่อนคลาย สบายสมอง

เอ๊ หรือจะ ปวดสมองมากกว่าเดิมน๊า ^^"

marine_wi
12-06-2009, 20:57
เสียงตบมือเป็นกำลังใจ....ลั้นล้า.....

(โหลๆๆ โหลเทส)ทุกเสียงของท่านได้นำพาให้เด็กคนหนึ่งมีกำลังใจมาก (ซึ้งๆ)
และที่ขาดไม่ได้คือ ความรักวามอบอุ่นที่บ้านหลังนี้มอบให้

ต้องขอบคุณทุกท่านไว้นะที่นี้ พี่ๆทุกท่านน่ารักจริงๆ

อ้างถึงพี่วาฬเผือก แวะมาที่นี้แล้วสบายใจตลอดเลยค่ะ ไม่ปวดหมองเท่าไหร่ อิอิ

ติดมารีน จุฬาเมื่อไหร่ จะเอาขนมจากสุพรรณไปฝากพี่ๆแน่ค่ะ 555+
(จริงจังนะค้า)

ตุ๊กแกผา
16-06-2009, 14:42
เสียงตบมือเป็นกำลังใจ....ลั้นล้า.....


ติดมารีน จุฬาเมื่อไหร่ จะเอาขนมจากสุพรรณไปฝากพี่ๆแน่ค่ะ 555+
(จริงจังนะค้า)

-ร้องเพลงนี้อยากได้พวงมาลัยเหรอ???????

-ขนมจากสุพรรณไปฝากคนอื่นเถอะ ของพี่ไม่เอาน๊ะ....เบื่อ เพราะกินมันตั้งแต่เด็กแล้ว 5555 งงล่ะสิ พ่อพี่เกิดที่ อ.สองพี่น้องรู้จักป๊ะ ตอนนี้อาๆทั้งหลายก็อยู่กันที่นั่นแหล่ะ......ส่วนพี่ก็นานๆจะไปที เก็บตังค์ (เป็นนายทุน หน้าเลือดซิบๆ) แทนบุพการีที่ให้เขาเช่านา (แพงสุดๆ 40ปีก่อนก็รับเงิน 400 ปัจจุบัน แค่ค่ารถก็เท่าค่าเช่านาแล้ว ก็ยังไม่เคยขึ้นราคาเลย.....:eek:นี่แหล่ะชีวิตต้องสู้ของพี่ น่าสงสารเนอะ)

Udomlert
16-06-2009, 14:57
คนซุพัน เขาบ่นให้คนซุพันฟัง

ตุ๊กแกผา
16-06-2009, 15:42
ไปด้วยกัน มาด้วยกัน เลือดสุพรรณเอ๋ย!

พี่จิ๋ว........ระวังเด็กสุพรรณด้วยน๊ะ เดี๋ยวจะหาว่าเราไม่เตือน ฮิฮิ

55555 มีขู่ด้วย เด็กสุพรรณร้องเพลงเก่ง เดี๋ยวให้นู๋วิร้องให้ฟัง

เอ้า! เริ่มเลยน้อง......

marine_wi
18-06-2009, 17:48
มารายงานตัวค่ะพี่ตุ๊กแกผา เราคนอำเภอเดียวกันแล้วเจ้าค่ะ

ที่บ้านก็ทำนา เช่นกันค่า

ดีใจจังมีคนสุพรรณเหมือนกันอิอิ

Udomlert
19-06-2009, 07:58
ง้านคู่นี้ ก็เป็น .. สองพี่น้อง อ่ะเด้

ตุ๊กแกผา
19-06-2009, 09:09
อ้าว!บ้านเดียวกันอีก แหม......ดีจริงๆเยย

บ้านปู่ย่าและอาพี่(ไม่มีลุงแฮ๊ะ...เพราะพ่อเป็นลูกคนโต)อยู่แถวๆศรีสำราญ แถวๆบางลี่ ห่างวัดไผ่ไปประมาณ 20 กม.(ถ้าไม่รู้จักก็ไม่แปลก เพราะเป็นที่ที่ไม่ดังเท่าไหร่ แต่ใช่ ต.สองพี่น้องแหล่ะ) ตอนนี้ไม่มีบ้านตัวเอง มีแต่บ้านญาติ เพราะไปสุพรรณทีไร ก็ค้างบ้านย่า บ้านอาทุกที555555

ก็ฝากสวัสดีคุณพ่อด้วยน๊ะจ๊ะ....ไหนๆก็สุพรรณเหมือนกัลลลลล (ถึงจะไม่ได้เกิดที่สุพรรณ แต่ชีวิตวัยเด็กตลอดการปิดเทอม ตะลอนๆที่นี่ตลอด....ฮิ

ตุ๊กแกผา
19-06-2009, 09:12
แหะๆๆๆๆๆๆ ประชาสัมพันธ์บ้านตัวเองซ๊ะเลย......

แถวบ้านเราก็มีพระดังๆน๊า.....หลวงพ่อโหน่ง ไงหล่ะ

((((((หนูวิ.....ขอให้หลวงพ่อช่วยเรื่องไปคลองวาฬสิจ๊ะ)))))

marine_wi
19-06-2009, 18:41
วัดไผ่หนูไปบ่อยๆค่ะ
หนูอยู่ บางตาเถร
บางลี่ก้ไปบ๊อยบ่อย............

งั้นต้องสวดมนต์ดลใจเยอะๆค่ะ
ต้องใช้ความตั้งใจจริง+บทสวดมนต์55+

ตุ๊กแกผา
21-06-2009, 09:38
พยายามเข้าๆๆๆๆ:):):)

angel frog
24-06-2009, 16:12
ด้วยความตั้งใจจริงของวิ ทุกสิ่งจะต้องสำเร็จ พี่แน่ใจนะ ขอให้ความฝัน เป็นความจริงในวันข้างหน้านะจ๊ะ ...สาธุ