![]() |
อดีตเรือหลวงปราบ @ใต้ทะเลชุมพรฝ
1 Attachment(s)
เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2554 เวลา 9.59 น. อดีตเรือหลวงปราบได้ถูกนำไปวางอยู่ใต้ท้องทะเล บริเวณด้านใต้ของเกาะง่ามน้อย ชุมพร โดยส่วนท้ายของเรือได้จมลงก่อน จากนั้นค่อยๆเอียงขวาจมลงไปจนหัวเรือมิดน้ำ เมื่อสองสายลงไปสำรวจพร้อมกับทีมงานของอ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เราพบว่าเรือนอนตะแคงขวาอยู่บนพื้นทราย หัวเรืออยู่ที่ความลึก 22 เมตร กราบเรือด้านซ้ายอยู่ที่ความลึก 16 เมตร และอยู่ห่างจากด้านใต้ของเกาะง่ามน้อยราว 140 เมตร ตัวเรือหันหัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เสาอากาศบนยอดหอสะพานเดินเรือหัก แต่ส่วนอื่นยังอยู่ในสภาพดี น้ำใสมาก และมีฝูงปลาหลายชนิดเข้ามาว่ายวนเวียนอยู่เหนือเรือมากมาย |
http://www.navy.mi.th/newwww/documen...litary_1_3.jpg ภาพจาก www.navy.mi.th.com เรือหลวงปราบ741 เป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดเล็ก มีความยาว 48.46 เมตร สูง 16.90 เมตร (กว้างประมาณ 8 เมตร) สามารถบรรทุกกำลังพลได้ 54 นาย เดิมชื่อเรือ USS LCI (M) - 670 เป็นเรือที่กองทัพสหรัฐสร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2487 ที่รัฐแมซซาชูเสท เคยเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจสำคัญ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในการยกพลขึ้นบกที่หาดนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 15 ส.ค.-16 ก.ย. 2487 เมื่อสงครามโลกสิ้นสุดลง สหรัฐอเมริกาได้มอบเรือลำนี้แก่ไทยในปีพ.ศ.2489 และเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2490 ได้เข้าประจำการ และรับพระราชทานชื่อว่า “เรือหลวงปราบ” สังกัดกองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ โดยเรือในจำนวนนี้ส่วนหนึ่ง ได้แก่ ร.ล.อ่างทอง, ร.ล.กูด, ร.ล.ไผ่, ร.ล.ปราบ, ร.ล.สัตกูด และเรือระบายพลขนาดใหญ่ชั้น ร.ล.มัตโพน อีก ๖ ลำ รวมเป็น ๑๑ลำ จึงได้ให้เรือดังกล่าว ขึ้นในสังกัดหมวด เรือช่วยรบ โดยมี นาวาเอก ชื้น สนแจ้ง เป็น ผู้บังคับการหมวดเรือในขณะนั้น (ข้อมูลจาก http://www.koryorpor.com/?page_id=113) "ร.ล. ปราบ 741" ได้ถูกปลดประจำการเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2549 หลังจากได้รับใช้ชาติเกือบ 60 ปี จากนั้นกองทัพเรือมิได้นำเรือลำนี้มาใช้ประโยชน์อะไรในด้านการรบ แต่ได้นำมาใช้เป็น "เรือครู" เพื่อฝึกกำลังพลของกองทัพเรือ (เช่นเดียวกับเรือกูดที่สองสายได้เคยไปเห็นมาแล้ว ก่อนที่จะนำไปตั้งแท่นใต้ทะเลที่พัทยา) คณะกรรมการโครงการแหล่งเรียนรู้เรือหลวงไทยใต้ท้องทะเล ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช...กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง...กรมประมง...ชมรมดำน้ำจังหวัดชุมพร...บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)หรือ ปตท.สผ...และ จังหวัดชุมพร ได้ร่วมประชุมกัน ที่ประชุมได้มีมติขอรับการสนับสนุน "ร.ล. ปราบ 741" มาวางเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้เรือหลวงไทยใต้ท้องทะเลชุมพร อีกทั้งยังจะใช้เป็นปะการังเทียม ที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ และยังเป็นการสร้างแหล่งดำน้ำแห่งใหม่เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับ แหล่งท่องเที่ยวของอ่าวไทย กองทัพเรือได้ให้ความเห็นชอบตามคำขอของ ปตท.สผ. โดยทางจังหวัดชุมพร เป็นผู้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารเรือ เพื่อขอรับการสนับสนุนเรือรบหลวงดังกล่าวอีกชั้นหนึ่ง หลังจากได้รับอนุมัติจากองทัพเรือแล้ว อดีตเรือหลวงปราบ และเรือหลวงสัตกูด (ที่ทางกองทัพเรือได้มอบให้จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อนำไปวางที่ใต้ทะเลเกาะเต่า) ได้ถูกนำไปทำความสะอาดที่กรมอู่ทหารเรือ ในกรุงเทพฯ ภายใต้การควบคุมดูแลของผ.ศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในระหว่างนั้น ได้มีการไปสำรวจจุดที่เหมาะสม ที่จะวางเรือปราบลงสู่ใต้ท้องทะเล และเสียงส่วนใหญ่ได้เห็นชอบให้วางเรือปราบ ที่บริเวณด้านตะวันออกของเกาะง่ามน้อย พิกัด ละติจูด 10 องศา 29.013 ลิปดาเหนือ และลองจิจูด 99 องศา 25.167 ลิปดาตะวันออก ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2554 เรือปราบได้ถูกชักลากไปที่จังหวัดชุมพร ในวันรุ่งขึ้นมีการทำพิธีส่งมอบเรือหลวงปราบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ที่บริเวณศาลกรมหลวงชุมพร หาดทรายรี และในเช้าวันต่อมา คือ วันที่ 20 พฤษภาคม 2554 เรือปราบก็ถูกนำไปลอยลำอยู่ที่เกาะง่ามน้อย แต่ไม่ใช่ด้านตะวันออก อย่างที่ตกลงกัน แต่เป็นด้านใต้ของเกาะง่ามน้อย เพื่อเตรียมการวางลงสู่ใต้ท้องทะเล... |
1 Attachment(s)
6.00 น. ในเช้าวันที่ 20 พฤษภาคม 2554....สองสายและทีมงานของอาจารย์ธรณ์ ทยอยออกจากห้องพักทีชุมพรคาบาน่า เพื่อลงเรือ Cabana MV1 เดินทางไปเกาะง่ามน้อย เมื่อพวกเราไปถึงจุดที่จะจมเรือปราบ อ.ธรณ์และคณะขอขึ้นไปติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างเพิ่มเติม |
1 Attachment(s)
สองสายจึงขอติดตามขึ้นไปเดินสำรวจและเก็บภาพก่อนที่จะลงไปอยู่ใต้ท้องทะเลตลอดกาล หอบังคับการเรือ.....ดูสง่างาม ภายใต้ท้องฟ้าสีคราม.... |
1 Attachment(s)
เรือปราบเป็นเรือรบปลดประจำการลำแรกที่ ทร.ยอมให้มีปืนกลที่ยังใช้งานได้ ติดลงไปด้วย |
1 Attachment(s)
ป้ายชื่อเรือและ Logo ของผู้อุปถัมภ์และคณะทำงาน ถูกติดตั้งไว้ที่พื้นเรือ หมายเหตุ:วันที่วางเรือเขียนบนแผ่นป้ายไว้ว่า 19 พฤษภาคม 2554 แต่วันที่เรือถูกวางลงใต้ท้องทะเลจริงๆ คือ 20 พฤษภาคม 2554 |
1 Attachment(s)
8.30 น. เรายังเดินดูยังไม่ทันทั่ว ก็มีเสียงสั่งให้ออกจากเรือ เพราะได้เปิดวาวล์ให้น้ำเข้าท้องเรือแล้ว พวกเราจึงต้องอพยพกลับลงเรือ mv1 ของชุมพรคาบาน่า เพื่อคอยถ่ายภาพของเรือที่กำลังจะลงไปนอนอยู่ใต้ท้องทะเลหน้าเมืองชุมพร |
2 Attachment(s)
ครั้งนี้ ไม่มีเรือดับเพลิงมาฉีดน้ำช่วยในการจม เหมือนเรือคราม และเรือกูด ที่ถูกนำไปวางตั้งแท่นอยู่ที่พัทยา... น้ำคงเข้าท้องเรือไม่ทั่วถึง เรือจึงเริ่มเอียง ..... และเอียงมากขึ้นๆทุกทีๆ |
1 Attachment(s)
ท่าจะไม่เป็นไปตามแผน .... เรือ Tugboat จึงรีบวิ่งเข้ามา ผูกเชือกโยงเข้ากับเรือปราบและดึงๆๆ โดยหวังที่จะให้เรือกลับมาตั้งตรงเหมือนตอนที่ก่อนจะปล่อยน้ำเข้า |
4 Attachment(s)
แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง และสายเกินไป เรือปราบยังคงเอียงไปทางกราบขวา .... เอียงลงๆๆๆ 9.55 น. ส่วนท้ายด้านกราบขวาเริ่มจมลงสู่ใต้ผิวน้ำ จนในที่สุด ก็พลิกคว่ำ และส่วนหัวพ้นผิวน้ำ และจมลงจนมิดลำเมื่อเวลา 9.59 น. ช่วงเวลาการวางเรือปราบลงสู่ใต้ท้องทะเล....มีเรือรบลำใหญ่ที่บรรทุกผู้มีเกียรติไปสังเกตการณ์ และบนท้องฟ้า มีเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บรรทุกนักข่าวและตากล้อง บินวนเวียนหึ่งๆ บางครั้งก็โฉบเฉี่ยวมาใกล้เรือที่เราอยู่ จนใบพัดตีน้ำกระจาย เราต้องรีบนำกล้องหลบน้ำทะเลกันแทบไม่ทัน.... |
3 Attachment(s)
เป็นความผิดพลาดที่พวกเราไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ได้แต่คาดเดากันไปคนละทิศคนละทางว่า เรือจะลงไปอยู่ในสภาพใด .... ที่แน่ๆ ไม่ใช่ลงไปตั้งแท่นอย่างสง่างาม เหมือนเรือครามและเรือกูดอย่างแน่นอน น้ำค่อนข้างจะใส พอให้เห็นเรือปราบได้ทั้งลำจากผิวน้ำ และเห็นได้ชัดว่า เรือปราบจมลงสู่พื้นทรายในสภาพคว่ำหน้าลง จนด้านบนของเรือกระแทกพื้น และพลิกเอาด้านกราบขวาของเรือราบลงไปกับพื้นทราย น่าเสียดายที่เป็นเช่นนี้ เราได้แต่หวังว่า ความผิดพลาดครั้งนี้ น่าจะเป็นบทเรียน และไม่ควรจะเกิดขึ้นกับเรือสัตกูด ที่มีแผนที่จะนำลงไปตั้งแท่นบริเวณเกาะเต่า เรือที่เคยผ่านสงครามและรับใช้ราชการมายาวนาน ควรที่จะลงไปตั้งแท่นอย่างสง่างามใต้ท้องทะเล ภาพในรายละเอียดหลายมุมยังมีมากกว่านี้ ซึ่งสองสายจะนำมาลงให้ชมกันในเร็วๆนี้ |
ตามมาชมภาพตอนดึกๆ .. ขอบคุณสำหรับการอัพเดทนะครับพี่สายน้ำ
ตื่นตาตื่นใจจริงๆครับ |
ขอบคุณมากครับสำหรับภาพสวยๆ ชอบป้อมปืนของเรือหลวงปราบมากครับ ช่วยกันดูแลนะครับ กลัวหาย อิอิ
|
อ่านไป ดูไปก็เสียดายจัง.......อย่างนี้เราก็ไม่ได้มีโอกาสเห็นเสาอากาศที่เด่นเป็นสง่าแบบเรือกูด เรือครามสิค่ะเนี่ย
....แล้วปืนกลหล่ะ ตอนนี้จะจมอยู่ในทรายรึเปล่าเนี่ย?????......น่าเสียดายจังค่ะ |
ปืนยังอยู่ในสภาพดีค่ะ...มีเวลาจะนำภาพมาให้ชมอีกนะคะ
|
ขอบคุณมากครับพี่น้อย อยากไปชมตัวจริงของเธอไวๆ จังครับ
|
พี่น้อยครับ ขออนุญาตแชร์ไปที่ facebook นะครับ
|
ด้วยความยินดีค่ะน้องขวัญ.... |
1 Attachment(s)
ยังไม่ได้กลับ กทม.เลยครับ ... คุณสายชลขอให้ลงภาพของหอบังคับการ และปืนประจำเรือเพิ่มเติม .... ชมต่อกันอีกหน่อยนะครับ ภาพของหอบังคับการ ถ่ายจากกราบเรือ .... |
1 Attachment(s)
ภาพนี้ คุณสายชลบลอยตัวถ่ายจากด้านบนเหนือหอบังคับการ ... จะเห็นทีมงานลูกศิษย์ อ.ธรณ์ กำลังทำงานตามที่รับมอบหมายกันอยู่ |
1 Attachment(s)
ภาพนี้ ว่ายออกไปเก็บภาพจากตอนกลางเสากระโดงเรือ ทำให้เห็นว่า บนหลังคาหอบังคับการเรือได้ลงสีเป็นภาพของธงชาติไทยเอาไว้ |
1 Attachment(s)
มาดูสิ่งที่ทำให้เรือลำนี้มีสีสันมากกว่าเรือลำอื่น นั่นคือ ปืนประจำเรือ ครับ ปืนด้านหัวเรือ จะเห็นได้ชัด เพราะน้ำใสกว่าท้ายเรือ |
1 Attachment(s)
ปากกระบอกปืนถูกอุดด้วยเหล็กเชื่อมปิดเอาไว้ อย่างที่น้องก้อง บารมี บอกว่า เหมือนที่อุดปากกระบอกข้าวหลาม ดูไปดูมาก็เหมือนจริงๆด้วยครับ |
1 Attachment(s)
ครูเสนอ ของน้อง Nampueng สาวส้มเปรี้ยวจี๊ดประจำ SOS .... กำลังเล็งกล้องเพื่อเก็บภาพปืน |
1 Attachment(s)
ภาพด้านหลังของฐานปืนกระบอกหัวเรือ ..... อุปกรณ์ทุกอย่างยังอยู่ครบครัน น้องอ๊อด (ม้าน้ำ) "ประธานชมรมหื่น" นายทหารเรือที่มาร่วมในการนำเรือปราบ ลงส่งพื้นทะเลครั้งนี้ด้วย บอกว่า ปืนชุดที่ประจำเรือปราบทั้ง 2 กระบอกนี้ ยังคงใช้งานได้อยู่ และเป็นครั้งแรก ที่กองทัพเรือยินยอมให้ไม่ต้องถอดเอาปืนประจำเรือออก ไม่เหมือนกับเรือครามและเรือกูด ที่ถอดออกเกลี้ยงเหลือเพียงแค่ฐานไว้เท่านั้นเอง แต่ยังสงสัยว่า มันจะอยู่แบบนี้ไปได้อีกนานแค่ไหน .... ในเมื่อไม่มีใครมานั่งเฝ้า ก็คงจะถูกคนมือบอนถอดออกไปทีละชิ้นๆ จนหมดสภาพปืนก็ได้ ในอนาคตอันไม่ไกลนี้ |
1 Attachment(s)
ด้านท้ายเรือ เป็นจุดที่น้ำขุ่นใช้ได้เลย จึงมีภาพปืนชุดที่ประจำท้ายเรือมาให้ชมน้อยหน่อย ดูเพียงแค่ให้ได้อารมณ์ก็พอนะครับ |
สองสายเพิ่งกลับถึงบ้านที่กรุงเทพฯ ค่ะ... เปิดชมภาพเรือปราบแล้ว...อยากกลับไปดำน้ำที่นั่นอีกแล้ว....:p |
ที่ไปที่มาของโครงการนี้หาอ่านเพิ่มเติมได้จากกระทู้.. http://www.saveoursea.net/forums/showthread.php?t=1287 หรือจะชมการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องในการทำงานวางเรือปราบลงสู่ใต้ท้องทะเล ประกอบด้วยก็ได้ค่ะ |
ต้องไปเยี่ยมสักครัั้ง... ดูรูปแล้ว ใจมันเต้น ตึก ตึก เลยครับ พี่น้อย พี่จ๋อม..
|
อ้างอิง:
พี่จ๋อมขา ทริปชุมพรเดือนสิงหา หนูอยากไปให้ได้มากๆเลย อยากลงไปเห็นกับตา สัมผัสกับใจ ตัวเป็นๆของอดีตเรือหลวงปราบ จริงๆๆๆ :o คงจะอ้าปากค้าง ตะลึงไปเลย ง๊าม งามมมมมมมมมมมมม |
น่าเสียดายนิดๆที่เรือไม่ได้ตั้งตรงนะครับ หวังว่าคงอยู่ในจุดที่น้ำใสไม่ขุ่นเหมือนเรือที่พัทยานะครับ มีโอกาสต้องไปดำให้ได้ แต่ตอนนี้เกร็ดแห้งหนังลอกหมดแล้วครับ 5555
|
อ้างอิง:
แต่คงไม่ใช่เรือกูด เพราะตั้งอยู่บนทรายปนเลน ขุ่นตลอด อย่างวันที่ลง เราลงน้ำกันหลังเรือลงไปนอนแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง น้ำก็ยังเป็นอย่างที่เห็น คือ ช่วงหัวเรือ (ใกล้เกาะ) น้ำจะใส แต่พอค่อนไปทางด้านท้ายเรือน้ำจะขุ่นครับ |
วันที่ 20 ผมสังเกตุการณ์อยู่บนเรือของศูนย์อนุรักษ์ฯชุมพร เมื่อเรือได้เคลื่อนมาใกล้กัน ผมจึงมีโอกาสได้ทักทายและสวัสดีพี่สองสาย ที่อยู่ในเรือชุมพรคาบาน่า
วันที่ 21 ผมได้มีโอกาสไปดำน้ำสำรวจ กับเรือชุมพรคาบาน่า อยู่บนเรือก็สามารถมองเห็นตัวเรือได้จากผิวน้ำ พอลงดำลงไปได้สัก 5 เมตร มองเห็นเลขประจำเรือ 741 ชัดเจน เรือจมอยู่ในสภาพตะแคงขวา เมื่อสำรวจรอบเรือเสร็จ สามารถดำน้ำเข้าเกาะง่ามได้เลยครับ ห่างจากเกาะง่ามไม่มากนัก ความเห็นส่วนตัวผมว่าน่าจะมีการแก้ไขให้เรือตั้งขึ้น ถ้าเป็นไปได้ การที่ปล่อยให้จมแบบนอนตะแคง ผมว่าไม่สมศักดิ์ศรีของเรือรบหลวงที่รับใช้ราชการมาหลายสิบปี จนกระทั่งปลดระวาง จะตั้งใจจมทั้งทีน่าจะจมได้สง่างามกว่านี้ และยังจมอยู่หน้าบ้านท่าน(กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์) หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เกี่ยวข้องคงไม่นิ่งดูดาย |
ได้ยินมาว่า...คนทำงานนี้เป็นกลุ่มเดียวกับการวางเรืองครามและเรือกูด แต่อาจจะเป็นเพราะหัวหน้าที่เคยคุมงานได้ย้ายไปที่อื่น การทำงานจึงไม่เหมือนเดิม การนำเรือลงวางครั้งนี้ จึงเห็นได้ว่าแตกต่างจากการนำเรือครามและเรือกูด วางตั้งแท่นที่พัทยามาก และเห็นได้ว่ามีข้อผิดพลาด และไม่ยอมแก้ไขตั้งแต่แรกๆที่เริ่มเห็นปัญหาค่ะ เมื่อ เห็นว่าพลาดไปแล้ว ก็หันหัวเรือ tugboat กลับไปเลย แบบไม่เหลียวหลังมามอง เราได้แต่ยืนมองกันตาปริบๆ แล้วก็คาดเดากันไปต่างๆนาๆ ว่าเรือจะวางอยู่ในลักษณะไหน ใน 5-6 แบบที่ขึ้นกระดานเขียนไว้ ที่กลัวที่สุด คือแบบคว่ำหน้าสนิท ซึ่งจะน่าเสียดายมาก เพราะจะเสียทั้งเรือและกล้อง VDO ของน้องนัทและน้องเต้ยที่ติดไว้ที่หัวเรือและสะพานเดินเรือก่อนการเปิดวาล์วน้ำเข้าเรือด้วย เมื่อใช้ Sounder ตรวจดู พบว่านอนตะแคงอยู่ และพอพรายน้ำใหญ่ๆที่ผุดจากเรือเบาบางลง ก็เห็นตัวเรือและเลขข้างเรือชัดเจน เราจึงได้เฮกันด้วยความดีใจ ที่อย่างน้อยเรือตะแคงอยู่ ก็ยังดีกว่าเรือค่ำหน้าสนิทค่ะ มีการพูดถึงการจะกู้ให้เรือกลับมาตั้งวางแท่นใหม่...แต่ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ค่ะ... |
อ้างอิง:
|
Sounder ครับ น้อง Oo .... ตกตัว n ไปตัวนึง เพิ่งเห็นเหมือนกันครับ .. และได้แก้ไขข้างบนแล้ว |
seabuff
สวัสดีครับ พี่ทั้งสองสาย
น้องเปี๊ยกราชบุรี รายงานตัวครับ ขออนุญาตแสดงความเห็นนิดนึงครับพี่ เผื่อพี่มีโอกาสไปร่วมงานที่เหลืออีกลำนึง ผมว่าลองใช้ถังอากาศ (เช่นถังน้ำมัน 200 ลิตร) แต่ต้องเพิ่มความแข็งแรง และติดตั้งช่องปรับระดับน้ำ และอากาศด้วยนะครับ ไว้สำหรับนำถังขึ้นผิวน้ำ นำไปผูกติดไว้รอบเรือ (ต้องคำนวณดูว่าจุดไหนบ้าง) ก่อนที่จะทำการจม เมื่อปล่อยน้ำเข้า ซึ่งทำได้ยากที่จะรักษาระดับน้ำให้เท่าๆ กันทั้งหมด จึงทำให้เรือเอียง เมื่อเรือเอียง เหมือนกรณีเรือปราบ ถังที่ผูกติดไว้จะช่วยประครองให้เรือกลับมาตั้งตรงได้ครับ หลังจากเรือจมเรียบร้อยแล้วก็กู้ถังขึ้น โดยการนำน้ำเข้าถังก่อน จากที่เราติดช่องปรับน้ำเข้าไว้แต่แรก (ถ้าไม่สามารถเอาน้ำเข้าถังได้ จะทำให้แกะหรือตัดเชือกที่ผูกถังติดกับเรือได้ยาก) รวมทั้งถังจะลอย ขึ้นสู่ผิวน้ำอย่างรวดเร็ว (เหมือนที่พี่ทั้งสอง และครูศรันย์ขี่ยานอวกาศกันที่เกาะพีพี) แอบแซวนิดนึง :p ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ไม่แน่ใจว่าจะสำเร็จร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ แต่ผมว่าก็ดีกว่าเอาเรือไปดึงๆ ดันๆ และก็จากไปโดยไม่เหลียวแล หรือปล่อยมันจมตามบุญตามกรรม ท้ายนี้ขอให้พี่ทั้งสองแข็งแรง เพื่อทำประโยชน์ให้กับทะเลไทยไปอีกนาน ด้วยความเคารพ น้องเปี๊ยก |
ขอบคุณข้อเสนอแนะของคุณเปี๊ยกราชบุรีนะครับ
ไม่แน่ใจว่าเป็นคุณเปี๊ยกที่ชมรมดำน้ำทหารช่างราชบุรีหรือเปล่านะครับ .. ถ้าใช่ก็ต้องขอสวัสดี และหวังว่าคงสบายดีนะครับ ผมปี๊บครับ |
ขอบคุณครับ น้องเปี๊ยก สำหรับคำแนะนำ .... ถ้าครูศรันต์อยู่ในทีมที่จะนำเรือลง ก็คงจะใช้วิธีเดียวกับที่น้องเปี๊ยกบอกนี่แหล่ะครับ แต่ถ้าเค้าไม่รับฟัง หรือไม่ยอมรับวิธีนี้ ก็ปล่อยตามบุญตามกรรมเถิดครับ เราอาจจะมีเรือนอนตะแคงอีกลำก็ได้ ไหนๆก็เป็นเรือฝาแฝดกัน อาจจะได้นอนท่าเดียวกันครับ |
ท่านดอกบีบ : สวัสดีครับ ท่านปี๊บ แม่นแล้วครับ ก็สบายดีตามอัตภาพครับ ท่านก็สบายดีนะครับ
พี่สายน้ำ : งั้นก็คงไม่มีคำบรรยายใดๆ นอกจาก เฮ้อ...เสียดายจัง ไหนๆ ก็จะนอนตะแคงแล้วก็เอามานอนคู่กันเลยก็ดี จะได้ดำน้ำชมให้ครบทุกด้านของเรือ |
| เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 15:47 |
vBulletin รุ่น 3.8.10
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2025, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด
Ad Management plugin by RedTyger