ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 26-05-2021
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,408
Default

ขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐ


จัดลำดับจีโนม สัตว์ชนิดใจจะอยู่รอดจากปัญหาสภาพภูมิอากาศ


ภาพ Threespine stickleback fisn. Credit : McGill University

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่การสูญเสียที่อยู่อาศัย ความแปร ปรวนของอุณหภูมิ สิ่งเหล่านี้มีส่วนผลักดันให้สัตว์หลายชนิดตกอยู่ในความเสี่ยง ดังนั้น การคาดเดาว่าสัตว์ชนิดใดจะสามารถปรับตัวและอยู่รอดได้อาจนำไปสู่การพัฒนาวิธีรับมือปัญหาได้ในอนาคต

ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญของแผนกวิจัยวิทยาศาสตร์ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ของมหาวิทยาลัยแมคกิลล์ ในแคนาดา เผยว่าได้ใช้การจัดลำดับจีโนมหรือข้อมูลทางพันธุกรรมทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าปลาบางชนิด เช่น Threespine stickleback สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลได้อย่างรวดเร็ว ปลาชนิดนี้พบในบริเวณปากแม่น้ำต่างๆ ตามชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา นักวิทยาศาสตร์ระบุว่ารูปร่าง ขนาด และพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ทำให้พวกมันอาศัยอยู่ได้ทั้งในน้ำทะเล น้ำจืด และภายใต้อุณหภูมิที่หลากหลาย แต่อะไรที่ทำให้พันธุ์ปลานี้มีความยืดหยุ่นในการปรับตัวเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบหลักฐานการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลในถิ่นอาศัยของปลา สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างที่พบระหว่างประชากรในน้ำจืดและน้ำเค็มที่มีมายาวนาน ซึ่งเชื่อมโยงกับการคัดเลือกโดยธรรมชาติ การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นว่าอาจสามารถใช้ความแตกต่างทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นในอดีต มาทำนายว่าประชากรปลาจะปรับตัวเข้ากับปัจจัยกดดันด้านสิ่งแวดล้อมอย่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอนาคตได้อย่างไร.


https://www.thairath.co.th/news/foreign/2099886
__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม