ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 01-11-2021
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,455
Default

ขอบคุณข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์


ธนาคารโลก ชี้วิกฤตโลกร้อน! อาจทำคนกว่า 200 ล้านย้ายถิ่นฐาน ในปี 2050



รายงานของธนาคารโลก ประเมินผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจจะผลักดันให้ผู้คนกว่า 200 ล้านคน ต้องอพยพออกจากบ้านภายในปี 2050

รายงานของธนาคารโลกระบุว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจผลักดันให้ผู้คนมากกว่า 200 ล้านคนออกจากบ้านในช่วงสามทศวรรษข้างหน้า และสร้างจุดอพยพย้ายถิ่น เว้นแต่จะมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อลดการปล่อยมลพิษทั่วโลกและเชื่อมช่องว่างการพัฒนา

ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เริ่มเกิดขึ้น เช่น การขาดแคลนน้ำ ผลผลิตพืชผลที่ลดลง และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น อาจนำไปสู่สิ่งที่รายงานอธิบายว่าเป็น "ผู้อพยพจากสภาพอากาศ" ได้ภายในปี 2050 อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ต่างๆ ที่มีระดับการกระทำและการพัฒนาด้านสภาพอากาศที่แตกต่างกัน

ภายใต้สถานการณ์ที่มองโลกในแง่ร้ายที่สุด ด้วยการปล่อยมลพิษในระดับสูง และการพัฒนาที่ไม่เท่าเทียมกัน รายงานคาดการณ์ จำนวนประชากรอพยพสูงถึง 216 ล้านคน ที่ต้องเคลื่อนย้ายภายในประเทศของตนเองทั่วทั้งหกภูมิภาค คือ ละตินอเมริกา แอฟริกาเหนือ; ซับซาฮาราแอฟริกา; ยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง เอเชียใต้; และเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

ในสถานการณ์ที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศมากที่สุด ด้วยการปล่อยมลพิษในระดับต่ำ และการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ครอบคลุม จำนวนผู้อพยพอาจลดลงมากถึง 80% แต่ยังคงส่งผลให้มีการย้ายถิ่น 44 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ในรายงานไม่ได้พิจารณาถึงผลกระทบในระยะสั้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น ผลกระทบต่อเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว

Viviane Wei Chen Clement ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาวุโสของ World Bank และหนึ่งในผู้เขียนรายงานกล่าวว่า ผลการวิจัย "ยืนยันศักยภาพของสภาพอากาศที่จะกระตุ้นให้เกิดการอพยพภายในประเทศ"

ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด แอฟริกาใต้สะฮารา ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เปราะบางที่สุดเนื่องจากการกลายเป็นทะเลทราย ชายฝั่งที่เปราะบาง และการพึ่งพาการเกษตรของประชากร จะเห็นการเคลื่อนไหวมากที่สุด โดยมีผู้อพยพจากสภาพภูมิอากาศมากถึง 86 ล้านคนย้ายภายในพรมแดนของประเทศ

ส่วน แอฟริกาเหนือคาดการณ์ว่าจะมีสัดส่วนผู้อพยพจากสภาพภูมิอากาศมากที่สุด โดยมีผู้อพยพ 19 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 9% ของประชากรทั้งหมด อันเนื่องมาจากการขาดแคลนน้ำที่เพิ่มขึ้นในชายฝั่ตะวันออกเฉียงเหนือของตูนิเซีย ชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของแอลจีเรีย ทางตะวันตกและทางใต้ของโมร็อกโก และเชิงเขาแอตลาสตอนกลาง

ในเอเชียใต้ บังคลาเทศได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและความล้มเหลวของพืชผลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซึ่งคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของผู้อพยพจากสภาพอากาศที่คาดการณ์ไว้ โดยมีประชากร 19.9 ล้านคน รวมถึงผู้หญิงที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยจะย้ายออกในปี 2050 ภายใต้สถานการณ์ในแง่ร้าย



ศ.มาร์เท่น ฟาน อาลสต์ ผู้อำนวยการศูนย์สภาพภูมิอากาศสภากาชาดสากล กล่าวว่า "นี่คือความเป็นจริงด้านมนุษยธรรมของเราในขณะนี้ และเรากังวลว่าสิ่งนี้จะเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม โดยที่ช่องโหว่นั้นรุนแรงกว่า"

ดร.กันตา กุมารี ริกูด์หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมของธนาคารโลกและผู้เขียนร่วมรายงานกล่าวว่า "ทั่วโลกเราทราบดีว่าสามในสี่คนที่ย้ายเข้ามาอยู่ภายในประเทศ"

อย่างไรก็ตาม รูปแบบการย้ายถิ่นจากชนบทไปยังเขตเมืองมักเกิดขึ้นก่อนการเคลื่อนไหวข้ามพรมแดนแม้ว่าอิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อการย้ายถิ่นจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มักเป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยหลายอย่างที่ผลักดันให้ผู้คนย้ายถิ่นฐาน และทำหน้าที่เป็นตัวเร่งของภัยคุกคาม ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งและความไม่เท่าเทียมกันนั้นมีความเสี่ยงต่อผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากกว่า เนื่องจากมีวิธีการในการปรับตัวที่จำกัด

รายงานยังเตือนด้วยว่า จุดอพยพย้ายถิ่นอาจเกิดขึ้นภายในทศวรรษหน้าและรุนแรงขึ้นภายในปี 2050 จำเป็นต้องมีการวางแผนทั้งในพื้นที่ที่ผู้คนจะย้ายไปอยู่และในพื้นที่ที่พวกเขาออกไปเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยังคงอยู่

โดยให้ข้อเสนอแนะว่า การบรรลุเป้าหมาย คือ "การปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในกลางศตวรรษนี้เพื่อเป็นโอกาส โดยจำกัด ภาวะโลกร้อนไว้ที่อุณหภูมิไม่เกิน 1.5 ? C " และลงทุนในการพัฒนาที่ "เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความยืดหยุ่น และครอบคลุม ตามข้อตกลงปารีส"

ข้อมูลอ้างอิง https://www.cbsnews.com/news/climate...d-bank-report/

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สายน้ำ : 01-11-2021 เมื่อ 04:09
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม