ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 13-04-2023
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,426
Default

ขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐ


สุดทน นักท่องเที่ยวร้องเรียนขยะเกลื่อน "อ่าวฮาลอง" ทางการเวียดนามเร่งจัดเก็บ

ขยะลอยเกลื่อนอ่าวฮาลอง แหล่งมรดกโลกของเวียดนาม ทำเอานักท่องเที่ยวลั่นว่าจะไม่กลับมาอีกแล้ว พร้อมเข้าร้องเรียนผู้ประกอบการท่องเที่ยว ก่อนที่ทางการจะเร่งดำเนินการจัดเก็บขยะ



เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 เว็บไซต์ข่าว VN Express รายงานว่า ไม่นานมานี้ "อ่าวฮาลอง" (Ha Long Bay) สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังทางภาคเหนือของเวียดนาม ที่ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก กำลังเผชิญปัญหามลภาวะจากขยะที่ลอยเกลื่อนอ่าว บรรดานักท่องเที่ยวที่ไปล่องเรือชมทัศนียภาพความสวยงามของธรรมชาติต้องถูกรบกวนจากเศษขยะ และกล่องโฟมที่ลอยอยู่เกลื่อนบนผิวน้ำ

โดยนายฟาม ฮา ซีอีโอของบริษัทลักซ์ กรุ๊ป ผู้ให้บริการเรือนำเที่ยวสุดหรูบริเวณอ่าวฮาลอง และอ่าวลานฮา ได้โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นว่าบริเวณอ่าวฮาลองมีเศษขยะ และกล่องโฟมลอยเป็นแพบริเวณผิวน้ำ พร้อมระบุว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้เข้าร้องเรียนว่าอ่าวฮาลองเต็มไปด้วยขยะ และพวกเขาตัดสินใจว่าจะไม่กลับมาเที่ยวที่นี่อีกแล้ว

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ก่อน ทางกระทรวงการท่องเที่ยว กีฬา และวัฒนธรรมของเวียดนาม ได้สั่งการให้คณะกรรมการบริหารจัดการการอ่าวฮาลอง รายงานเกี่ยวกับปัญหาขยะบริเวณแหล่งมรดกโลกแห่งนี้ ทางด้านคณะกรรมการบริหารจัดการการอ่าวฮาลอง เปิดเผยว่า ขณะในอ่าวฮาลองส่วนใหญ่มาจากหมู่บ้านที่เพาะเลี้ยงปลาและสัตว์น้ำต่างๆ ที่มักจะทิ้งทุ่นโฟมลงน้ำ หลังจากย้ายปลาที่โตได้ที่ไปใส่ในกรง

ทางด้านทางหน่วยงานท้องถิ่นได้จัดแคมเปญเก็บขยะอ่าวฮาลอง โดยมีเรือ 8 ลำ พร้อมด้วยเรือท้องแบน 20 ลำ ออกเก็บขยะบริเวณอ่าวฮาลอง นอกจากนี้ทางการออกแคมเปญระยะยาวปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลอ่าวฮาลอง จะเริ่มในวันที่ 21 เมษายนนี้ เพื่อสร้างความตระหนักแก่ชาวบ้านให้ช่วยกันปกป้องสิ่งแวดล้อมและดูแลปัญหาขยะอ่าวฮาลอง.


https://www.thairath.co.th/news/foreign/2678118

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม