ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 04-08-2023
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,470
Default

ขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐ


นาทีชีวิต 3 หนุ่ม รปภ. ช่วยเต่าทะเลติดซากอวนประมง ปล่อยคืนธรรมชาติ

ชื่นชม สามหนุ่ม รปภ.ใจดี ช่วยชีวิตเต่าทะเล หลังติดซากอวนประมงปล่อยคืนธรรมชาติ ขณะปฏิบัติหน้าที่ริมชายหาดเขาปิหลาย



เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Adisak yada ได้โพสต์คลิปวิดีโอมีคนกำลังช่วยเหลือเต่าทะเลติดอวนริมชายหาดเขาปิหลาย หน้าชายหาดเขาปิหลาย หมู่ 14 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อสอบถามไปยัง นายอดิศักดิ์ ประทุม อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28/1 หมู่ 10 ต.โคกกอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็น รปภ. บริษัท sap ประจำอยู่วิลล่าแห่งหนึ่งย่านเขาปิหลาย ม.14 ต.โคกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ได้เผยแพร่คลิปขณะได้ช่วยชีวิตเต่าทะเล น้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม ที่ถูกเศษอวนสีเขียวพันติดกับลำตัวอยู่บนชายหาด โดยใช้มีดปลายแหลมค่อยๆ ตัดเศษอวนที่พันติดอยู่กับลำตัวของเต่าออก ก่อนปล่อยเต่าคืนสู่ท้องทะเล

นายอดิศักดิ์ เล่าว่า ก่อนที่ตนและเพื่อนได้ช่วยเต่าทะเลตัวดังกล่าว ขณะนั้นได้ออกตรวจพื้นที่หน้าชายหาดเขาปิหลาย ช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเช้านิดๆ ได้เห็นเต่าทะเลโดนคลื่นซัดขึ้นมาบนชายหาด พร้อมกับเศษอวนที่ติดตามตัวเต่าจำนวนมาก จึงวิทยุเรียกตนเองพร้อมเพื่อนอีกคนมาช่วย เนื่องจากขนาดของเต่าทะเลค่อนข้างใหญ่และมีเศษอวนติดจำนวนมาก ก็เลยช่วยชีวิตมันไว้ โดยธรรมชาติของชาวบ้านระแวกนี้ เมื่อเจอเต่าติดอวนหรือบาดเจ็บก็จะเข้าช่วยเหลือ

นายอดิศักดิ์ ยังกล่าวต่อถึงการช่วยกันรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเรื่องการทิ้งเศษขยะลงท้องทะเลว่า ปัจจุบันมีเศษขยะลอยอยู่ในทะเลมากขึ้น เช่น ถุงพลาสติก เศษตาข่าย และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งขยะเหล่านี้อาจจะทำอันตรายต่อสัตว์ทะเลได้ จึงขอวอนให้ทุกคน รวมทั้งชาวประมงด้วยกัน ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย.


https://www.thairath.co.th/news/local/2714485

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม