ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 20-02-2024
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,433
Default

ขอบคุณข่าวจาก ผู้จัดการ


ความงามในเดือนกุมภาฯ "อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์"


ภาพ: แฟนเพจ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์

ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ หากนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อย ยอมฝ่าคลื่นลมด้วยสปีดโบทไปนานนับชั่วโมง เพื่อเดินทางไปสู่ "อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์" เพราะที่นี่ถือเป็นหนึ่งในแหล่งดำน้ำตื้นที่ดีที่สุดในไทย

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อยู่ในพื้นที่อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ห่างจากชายฝั่งทะเลบริเวณท่าเรือคุระบุรีประมาณ 60 กิโลเมตร ซึ่งการเดินทางด้วยเรือสปีดโบท ยังต้องใช้เวลานานกว่าชั่วโมงเศษ แต่ก็แลกกับความคุ้มค่าของน้ำทะเลใสปิ๊ง รวมถึงโลกของสิ่งมีชีวิตใต้ผืนน้ำ ที่ได้รับการยกให้เป็นหนึ่งในแหล่งดำน้ำชั้นยอดของทะเลฝั่งอันดามัน

หมู่เกาะสุรินทร์ ประกอบไปด้วยเกาะ 5 เกาะ ได้แก่ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ ซึ่งเป็นสองเกาะใหญ่ และมีเกาะบริวารได้แก่ เกาะรี (เกาะสต๊อร์ค) เกาะไข่ (เกาะตอรินลา) และเกาะกลาง (เกาะปาจุมบา)

ล่าสุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 แฟนเพจของอุทยานฯ ได้โพสต์ภาพยั่วยวนใจนักท่องเที่ยวผู้หลงรักความงามของท้องทะเล โดยเป็นบริเวณ "อ่าวช่องขาด"ชายหาดขาว ทะเลสดใสสีมรกต ซึ่งเป็นจุดที่มีปะการังและฝูงปลาหลากชนิด มีดอกไม้ทะเลอยู่หลายจุด เป็นที่อยู่ของปลาการ์ตูนที่แหวกว่ายอยู่กลางกอดอกไม้ทะเล จนทำให้หลายๆ คนเรียกอ่าวช่องขาดด้วยชื่อเล่นว่า "อ่าวนีโม"

รวมถึงโลกใต้น้ำบริเวณ "อ่าวสุเทพ" ซึ่งเป็นจุดดำน้ำที่พบสัตว์เกือบทุกชนิด ด้านในเป็นปะการังขนาดเล็ก ด้านนอกเป็นปะการังก้อนขนาดใหญ่ ขึ้นสลับกับปะการังแผ่นขนาดใหญ่มาก ขอบแนวปะการังลดลงสู่พื้นทราย ความลึกประมาณ 15 เมตร มีปะการังอ่อนกัลปังหาเล็กน้อย หอยมือเสือ และปลาสวยงาม การดำน้ำที่อ่าวสุเทพมีความปลอดภัยมากเพราะมีกระแสน้ำน้อยมาก ยกเว้นบางช่วงที่มีคลื่นลมจากทางตะวันตกหรือทางเหนือ

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เปิดให้ท่องเที่ยวทุกวันที่ 15 ตุลาคม - 15 พฤษภาคมของทุกปี

จองที่พักออนไลน์ระบบกรมอุทยานฯได้ที่ : https://nps.dnp.go.th/reservation.php?option=home

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
1. Facebook Inbox: @MukosurinNP

2.ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ (บนฝั่ง) ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา
โทร 076-472145 , 076-472146


https://mgronline.com/travel/detail/9670000015278

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม