ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 23-02-2024
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,455
Default

ขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐ


น้ำใสคาดกู้ ร.ล.สุโขทัยราบรื่น พบยังเอียงเท่าเดิม เตรียมหาผู้สูญหาย



สัญญาณดี กู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัดวันแรก ใต้ทะเลน้ำใส ทัศนวิสัยชัดเจน มองเห็นตัวเรือตะแคงในท่าเดิม เอียง 7 องศา ผบ.ทร.ย้ำ อย่างแรกที่ต้องนำขึ้นมาคือป้ายชื่อ "สุโขทัย" เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ จากนั้นถ่ายรูปเรือ ค้นหาผู้เสียชีวิต ทำลายอาวุธที่เป็นอันตราย ใช้งบของ ทร. 110 ล้านบาท คืนให้รัฐ ไป 90 ล้าน

เวลา 08.30 น. วันที่ 22 ก.พ. 2567 กองทัพเรือและทัพเรือสหรัฐฯ ได้เริ่มปฏิบัติการ กู้เรือหลวงสุโขทัย (แบบจำกัด) โดยพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือไปยัง เรือหลวงอ่างทอง ซึ่งจอดประจำการอยู่ในบริเวณพื้นที่ในการปฏิบัติภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย (แบบจำกัด) อยู่ห่างจากชายฝั่ง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 20 ไมล์ทะเล โดยมี พล.ร.อ.ชาติชาย กองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ และนาวาเอก Hugh winkel ผู้ช่วยทูตทหารเรือสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยให้การต้อนรับ จากนั้นคณะของ ผบ.ทร. ได้ขึ้นเรือ ต.998 ไปยังเรือ Ocean Valor ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่จอดปฏิบัติงานห่างออกไปประมาณ 3 ไมล์ทะเล เพื่อเข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจในการร่วมปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่จากสหรัฐอเมริกา ที่ได้ส่งเรือ Ocean Valor พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยประดาน้ำ และกู้ซ่อมเคลื่อนที่ (Mobile Dive and Salvage Unit) มาร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วย

เบื้องต้นมีการส่งนักประดาน้ำจากไทยและสหรัฐฯ ดำลงไปโดยใช้กระเช้าส่งลงไปใต้ทะเล เพื่อปฏิบัติภารกิจสำรวจซากเรือ ค้นหา ตรวจสอบบริเวณตัวเรือและบริเวณโดยรอบ ตามภารกิจ โดยในวันนี้มีเรือหลวงอ่างทองเป็นฐานบัญชาการ และเรือหลวงบางระจันลอยลำคอยสนับสนุนภารกิจ ก่อนที่คณะของ ผบ.ทร. จะเดินทางด้วยเรือ ต.998 กลับมายังเรือหลวงอ่างทอง และให้สัมภาษณ์กับทางสื่อมวลชน

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. เปิดเผยว่า กองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจที่ถือว่าจะเป็นอีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ ขอขอบคุณกองทัพเรือสหรัฐฯ นักดำน้ำสหรัฐฯ กำลังพล Ocean Valor เมื่อได้ขึ้นไปดูบนเรือแล้วได้เข้าใจถึงความยากลำบากเนื่องจากเรือ Ocean Valor เป็นเรือเปล่า อุปกรณ์ทั้งหมดถูกลำเลียงมาทางเครื่องบินจากฮาวายเพื่อถ่ายลงเรือที่สิงคโปร์ และเรือ Ocean Valor จึงแล่นต่อจากสิงคโปร์มาร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ ซึ่งทางกองทัพเรือซาบซึ้ง ภารกิจแรกในวันนี้ช่วงเช้านักดำน้ำคนแรกจากสหรัฐอเมริกาและนักดำน้ำคนที่สองจากไทยและนักดำน้ำสำรองจากสหรัฐฯ ได้ดำลงไปปฏิบัติภารกิจเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสิ่งเเรกที่เราจะนำขึ้นมาเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ คือ ป้ายชื่อเรือหลวง "สุโขทัย" นำขึ้นมา และจากนี้ภายในอีก 5 วัน เราจะถ่ายรูปเรือทั้งลำและค้นหาผู้เสียชีวิต จากนั้นวันที่ 6 ถึงวันที่ 19 ของภารกิจจะเป็นการทำลายอาวุธที่เป็นอันตรายและนำทุกอย่างที่สามารถนำขึ้นมาได้ขึ้นมา สิ่งของต่างๆ ที่มีคุณค่าทางจิตใจเราจะนำสิ่งต่างๆ ไปทำอนุสรณ์สถานให้เรือหลวงสุโขทัยและจะจบภารกิจภายใน 19 วัน

ในส่วนการสอบสวนหาสาเหตุที่เรือจมเพราะอะไร สิ่งต่างๆ จะต้องชัดเจน คนไทยฟังแล้วจะต้องเข้าใจว่าเรือจมเพราะอะไร คำถามทั้งหมดจะต้องคลี่คลาย "ใจผมอยากเอาเรือขึ้นมาทั้งลำเพื่อให้เห็นกับตา แต่มาร์กวันนั้นว่าตอนตี 3 น้ำเริ่มเข้าตรงไหน ตอนตีสี่อะไรเกิดขึ้นมีหมด เราต้องการเอามาเทียบระหว่างสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับคำให้การจากการสอบสวน ซึ่งจากภาพถ่ายใต้น้ำที่ได้สอดคล้องกัน จุดที่พบความเสียหายคือบริเวณหัวเรือ ซึ่งหลังจากจบภารกิจจะรีบแถลงข่าวให้ทุกท่านทราบเร็วที่สุด"

สำหรับการดำน้ำจะมีการสลับสับเปลี่ยนกันโดยในไดฟ์แรกวันนี้นักดำน้ำสหรัฐฯ จะเป็นหลัก นักดำน้ำ ทร.เป็นนักดำน้ำรอง และนักดำน้ำสหรัฐฯ เป็นนักดำสแตนด์บายกรณีฉุกเฉิน ไดฟ์ที่สองนักดำน้ำ ทร.จะเป็นนักดำน้ำหลัก นักดำน้ำสหรัฐฯ จะเป็นนักดำน้ำรอง และนักดำน้ำทร.จะเป็นนักดำน้ำสแตนด์บาย สลับสับเปลี่ยนกันไป โดยในแต่ละชุดจะมีนักดำน้ำ 2 คนอยู่ใต้น้ำและอีก 1 คน อยู่บนเรือสแตนด์บายเผื่อกรณีฉุกเฉิน โดยนักดำน้ำในภารกิจครั้งนี้เป็นของ ทร.35 คน และของสหรัฐฯ 14 คน ในแต่ละไดฟ์จะใช้เวลาลงสู่ใต้ท้องทะเลโดยกระเช้า ใช้เวลาลงไปประมาณ 10 นาที จากนั้นปฏิบัติภารกิจใต้ท้องทะเล 40-45 นาที และขึ้นกระเช้าดึงกลับขึ้นบนเรืออีก 10 นาที เมื่อขึ้นมาแล้วเข้าไปอยู่ในแชมเบอร์ 1 ชั่วโมง

"การปฏิบัติการครั้งนี้ใต้น้ำมีทัศนวิสัยที่ดีมาก หลังจากที่ทาง ทร. ได้มีการไปบนขอเสด็จเตี่ยที่ชุมพรน้ำข้างล่างใสมาก เห็นภาพชัดเจน ไม่มีคลื่นลมหรืออันตรายที่เป็นอุปสรรค ก็ภาวนาว่าขอให้ตลอดภารกิจนี้คลื่นลม และให้อากาศเป็นเช่นนี้ ซึ่งภาพที่ได้เห็นเรือหลวงสุโขทัยยังคงตั้งอยู่ใต้ก้นทะเลสภาพเหมือนเดิม คือเอียง 7 องศา แต่ตัวเรือจะมีเพรียงมาจับอยู่เหมือนเช่นที่เห็นในสารคดี กลายเป็นที่อยู่อาศัยของปลาและสัตว์ใต้น้ำ"

ส่วนภาพป้ายเรือ "สุโขทัย" ที่จะตัดออกจากตัวเรือจะนำขึ้นมาได้ภายในวันนี้ ส่วนความกังวลเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังมีอยู่ในตัวเรือซึ่งจากการที่ได้รับรายงานเหลือไม่เยอะเเล้ว เนื่องจากเรือไปปฏิบัติราชการมาแล้วแต่ยังไงหลังจากจบภารกิจนี้แล้วทางกองทัพเรือจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร และหากพบชิ้นส่วนมนุษย์ก็จะนำขึ้นมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินขั้นตอนตามกฎหมาย และจะดำเนินการส่งพิสูจน์ DNA เพื่อเทียบกับญาติของผู้สูญหายทั้ง 5 ราย ที่ได้มีการเก็บตัวอย่างไว้แล้ว ซึ่งจะใช้เวลาในการตรวจพิสูจน์ประมาณ 14 วัน หลังจากนั้นทางกองทัพเรือจะเป็นเจ้าภาพจัดพิธีให้สมเกียรติเช่นที่ผ่านมา

ในเรื่องของงบประมาณที่ใช้ในครั้งนี้ เดิมกองทัพเรือได้มีการประมาณการงบประมาณอยู่ที่ 200 ล้านบาท โดยเป็นในส่วนงบของกองทัพเรือเอง 110 ล้านบาทและของรัฐบาลสนับสนุนอีก 90 ล้านบาท แต่ในส่วนของรัฐบาลที่สนับสนุนมา 90 ล้านบาทนั้นทางกองทัพเรือจะส่งคืนเพื่อให้รัฐบาลนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น และทางกองทัพเรือจะมาบริหารจัดการในส่วน 110 ล้านบาทนี้ซึ่งเริ่มมีค่าใช้จ่ายแล้ว และจะสรุปตัวเลขอีกครั้งหลังจบภารกิจ พล.ร.อ.อะดุง กล่าว


https://www.thairath.co.th/news/local/central/2765360

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม