ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 05-04-2024
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,439
Default

ขอบคุณข่าวจาก ผู้จัดการ


ลุ้นเปิด "เกาะตาชัย" อีกครั้ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวพรีเมียม เน้นนักท่องเที่ยวคุณภาพ



ผู้ว่าฯ พังงานำทีมตรวจความพร้อม "เกาะตาชัย" อช.สิมิลัน ชี้หากเปิดเกาะตาชัยอีกครั้งต้องมีมาตรการเข้มงวด เน้นนักท่องเที่ยวคุณภาพ ชูเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับพรีเมียมของประเทศ

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายโดม จันทร์สุวรรณ์ หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน นำคณะเดินทางลงพื้นที่ "เกาะตาชัย" ซึ่งเป็นหนึ่งในหมู่เกาะของ "อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน" เพื่อสำรวจพื้นที่ของเกาะตาชัยที่ปัจจุบันอยู่ในระหว่างปิดเกาะอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา เพื่อให้ธรรมชาติได้พักฟื้นและซ่อมแซมตัวเอง

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นเกาะตาชัยได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความสวยงามจนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจนล้นเกาะ ทำลายทรัพยากรธรรมชาติจนเสียหายและเกิดความเสื่อมโทรมลง จนทางกรมอุทยานฯต้องประกาศปิดการท่องเที่ยวที่เกาะตาชัยอย่างไม่มีกำหนด

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า จากการที่ได้หารือกับทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อเตรียมความพร้อมและวางแนวทางการบริหารจัดการให้มีความเหมาะสมและเข้มงวด หากจะทำการเปิดเกาะตาชัยอีกครั้ง จะต้องกำหนดมาตรการการเข้าชมแบบไหนเพื่อไม่ให้เหมือนอดีตที่ผ่านมา โดยตนมองว่าการคัดกรองเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าชม ไม่เน้นที่ปริมาณอย่างที่ผ่านมา การทำจุดรับ-ส่งในการขึ้นลงเรือนอกแนวปะการัง การจัดการขยะ ของเสีย กำหนดจุดเล่นน้ำ ดำน้ำ การรักษาความปลอดภัย รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ให้มีความและเข้มงวดมากยิ่งขึ้นเพื่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะยกระดับของแหล่งท่องเที่ยวขึ้นเป็นระดับพรีเมี่ยม

"นักท่องเที่ยวเองก็จะได้รับประสบการณ์ที่คุ้มค่าเมื่อได้มาที่เกาะตาชัย คาดว่าหากมีหากความพร้อมทุกอย่างแล้วทางกรมอุทยานฯจะได้ทำการเปิดเกาะในเร็ว ๆ นี้แน่นอน และขอให้นักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง หรือสถานที่ใด ๆ ก็ตาม ต้องช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่นำขยะเข้าไป งดใช้สารเคมีที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับพื้นที่ เช่น ครีมกันแดดที่ผสมสารเคมีบางชนิด ซึ่งจะทำลายระบบระบบนิเวศของที่นั่น ๆ ได้" ผู้ว่าฯ พังงา กล่าว

ด้านนายโดม จันทร์สุวรรณ์ หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กล่าวว่า จะต้องมีข้อมูลการศึกษาทางวิชาการไม่ว่าจะเป็น ระบบนิเวศชายฝั่ง ระบบนิเวศบนเกาะ ข้อจำกัด ผลกระทบ ผลดี ผลเสีย ต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาอย่างรอบด้าน และจะต้องยกระดับนักท่องเที่ยวรวมถึงผู้ประกอบการนำเที่ยวเช่นกัน เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเดิมจนต้องกลับมาปิดอีกครั้ง


https://mgronline.com/travel/detail/9670000029608

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม