กระดานข่าว Save Our Sea.net
พฤศจิกายน 22, 2025, 12:56:32 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: บอร์ดนี้อ่านได้อย่างเดียว ต้องการตั้งกระทู้ใหม่กรุณาใช้งานบอร์ดใหม่ที่
http://www.saveoursea.net/forums/index.php
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 4 5 [6] 7 8 9   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรือคราม....ภาพจากอดีตจนถึงปัจจุบัน  (อ่าน 50530 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #75 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2007, 01:08:48 PM »

นำเรื่องนี้ไปโพสใน Pantip และคุณ Red Fox ได้พูดเกี่ยวกับ เรือหลวงไผ่....เลยทำให้นึกได้ค่ะว่าลืมพูดถึงเรือพี่เรือน้องของเรือครามไป

ร.ล.คราม จะมีพี่น้องฝาแฝดที่เคยประจำการในกองทัพเรือไทยอยู่อีก 2 ลำคือ ร.ล.ไผ่ และ ร.ล.กูด   ซึ่งทั้งสามลำเป็นเรือที่ถูกสร้างขึ้นมาพร้อมกันใน U.S.A. ทั้งหมดเป็นเรือประเภทยกพลขึ้นบกขนาดกลาง หรือ Landing Ship Medium หรือที่เรียกเป็นรหัสประเภทของเรือว่า LSM

สมัยที่ยังประจำการอยู่ในกองทัพสหรัฐนั้น ร.ล.กูด คือเรือ LSM-333  ส่วน ร.ล.ไผ่ คือเรือ LSM-338  และ ร.ล.คราม คือเรือ LSM-469

เมื่อมาประจำการอยู่ในราชนาวีไทย  ร.ล.กูด หมายเลข 1 แต่ต่อมาเปลี่ยนเป็น 731 /  ร.ล.ไผ่ หมายเลข 2 เปลี่ยนเป็น 733  และ ร.ล.คราม หมายเลข 3 เปลี่ยนเป็น 732

ปัจจุบันนี้อดีตเรือหลวงทั้งสามลำได้ถูกปลดประจำการ โดย รล.ไผ่ถูกปลดก่อนเพื่อน ตามด้วย รล. คราม และ รล. กูด ซึ่งสองลำหลังนี้ได้ถูกนำไปตั้งแท่นอยู่ใต้ทะเลแล้ว ส่วนเรือไผ่นั้นไม่ทราบว่าไปอยู่แห่งหนตำบลใดค่ะ

ก่อนจะไปดำเนินการสำรวจเรือครามที่ลงไปตั้งแท่นในทะเลเรียบร้อยแล้ว....สองสายได้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือนเรือหลวงกูดที่ฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมกับน้อง Wreckman และน้อง Juv น้องรักของสองสาย



 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2007, 10:42:43 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #76 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2007, 01:10:06 PM »

รายละเอียดเรื่องและภาพการสำรวจเรือกูด หาอ่านได้ใน SOS ที่ link ข้างล่างนี้ค่ะ

http://www.saveoursea.net/boardsmf/index.php?topic=912.0

อย่างไรก็ตาม...สองสายขอนำภาพของอดีตเรือหลวงกูดบางภาพมาให้ชม จะได้เห็นภาพของเรือจมทั้งสองลำคือเรือครามและเรือกูดซึ่งรูปร่างหน้าตาเหมือนฝาแฝดได้ชัดเจนขึ้นนะคะ

ภาพข้างล่างนี้เป็นส่วนหัวเรือที่เปิดปิดได้ และแผ่น Ramp ที่ถูกยกและยื่นสูงโผล่ให้เห็น ถัดไปคือแท่นปืน และมองเห็นหอบังคับการ...สะพานเดินเรืออยู่เบื้องหลังค่ะ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2007, 10:41:35 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #77 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2007, 01:11:12 PM »

Ramp ที่หัวเรือ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2007, 10:40:24 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #78 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2007, 01:13:38 PM »

ถ้าลงไปที่ท้องเรือ จะเห็น Ramp ที่หัวเรือเป็นอย่างนี้ค่ะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2007, 10:48:14 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #79 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2007, 01:14:56 PM »

หอบังคับการเดินเรือที่สูงสง่าและสวยงาม เป็นจุดเด่นของเรือฝาแฝดทั้งสามลำ

ข้างบนสุดคือเสาสูงที่สายชลเรียกว่าเสากระโดงเรือ ซึ่งจริงๆแล้วเป็นที่ตั้งเสาอากาศวิทยุสื่อสาร เรดาร์ ไฟ มีบันไดปีนขึ้นไปจนถึงแท่นที่ทหารขึ้นไปยืนสังเกตการณ์ได้สบายๆสองคน

เสาแบบนี้แหล่ะค่ะที่สายชลพบว่ามีอวนพันตั้งแต่ยอดระย้าย้อยห้อยลงมาจนถึงเหนือหอบังคับการของเรือคราม


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2007, 10:52:03 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #80 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2007, 01:16:22 PM »

สะพานที่ทอดข้ามกราบซ้าย - ขวา ช่วงหอบังคับการ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2007, 10:52:57 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #81 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2007, 01:19:08 PM »

โทรโข่งที่อยู่ที่ห้องใต้ท้องเรือ มีท่อเชื่อมโยงกับโทรโข่งอีกอันหนึ่งบนหอบังคับการเดินเรือ ซึ่งที่เรือครามถูกถอดออกก่อนที่จะนำเรือลงใต้น้ำ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2007, 10:53:42 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #82 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2007, 01:41:02 AM »

เป็นอันว่า...เมื่อฤกษ์งามยามดี เสาร์ (วันที่ 7 ของสัปดาห์) ที่ 7 เดือน 7 ปี 07 เศษอวนที่หลงเหลือพันอยู่บนยอดเสากระโดงเรือคราม ก็ถูกกำจัดออกหมด โดยฝีมือสมาชิก SOS 6 คน คือ Sea Man....Mekmog...Gengzilla....Sky....สายน้ำ...และสายชล

การทำงานของพวกเรา หาอ่านได้จาก http://www.saveoursea.net/boardapr2007/index.php?topic=247.0

ดูภาพเปรียบเทียบของเสากระโดงก่อนตัดอวน....ระหว่างตัดอวน....และตัดอวนออกหมดแล้วนะคะ



 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2007, 02:49:33 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #83 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2007, 01:44:07 AM »

ภาพนี้เป็นภาพเดี่ยวของเสากระโดงเรือครามที่สวยสง่างามหลังจากถูกตัดอวนออกแล้ว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2007, 02:48:15 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
WayfarinG
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2388



« ตอบ #84 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2007, 01:50:01 AM »

บันทึกการเข้า

If you reject the food, ignore the customs, fear the religion and avoid the people, you might better stay home.  -- > James Michener
Plateen
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 522



« ตอบ #85 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2007, 02:18:44 AM »

เห็นภาพก่อนตัดแล้วนึกไม่ออกเลยว่าเสากระโดงเดิมมันเป็นยังไง จนเห็นภาพที่ตัดอวนที่พันออกหมดแล้วถึงได้รู้ว่ามันพันทบกันหนาขนาดไหนพอกเข้าไปซะอ้วนเลย

ขอบคุณและชื่นชมแด่กองกำลังเฉพาะกิจทั้ง6ท่านครับ
บันทึกการเข้า

For God so loved the world, that he gave his only begotten Son, that whosever believeth in him should not perish, but have everlasting life[John3:16]
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #86 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2007, 04:24:35 AM »

อวนที่พันอยู่นั้น...ของจริงน่ากลัวและน่าตกใจกว่าในภาพมากค่ะน้องPlateen...

เชือกแต่ละเส้นที่คล้องปากอวนอยู่นั้น เป็นเชือกมนิลาอย่างดี เลื่อยอยู่นานกว่าจะขาด อวนนั้นมีสัตว์เกาะติดเต็มไปหมดแล้ว แต่เชือกยังดูใหม่เอี่ยมอ่อง มิมีเปื่อยยุ่ยให้เห็น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2007, 07:03:40 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
แมลงปอ
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 681


« ตอบ #87 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2007, 06:34:33 AM »

...ความงามกลับมาอย่างเห็นได้ชัด ....
...ปรบมือให้กับผู้ร่วมภาระกิจนี้ทั้ง 6 คน...
...สุดยอดเลยค่ะ  ...
บันทึกการเข้า
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #88 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2008, 09:36:50 AM »

ไม่มีโอกาสลงดำน้ำที่เรือครามเสียนาน......  พอได้กลับไปใหม่อีกครั้ง เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2551 จึงมีความสุขมากค่ะ เพราะที่เรือครามในวันนั้นน้ำค่อนข้างจะใส แถมกระแสก็อ่อนมาก

เรือครามในวันนี้....ไม่มีพื้นเหล็กของตัวเรือและอุปกรณ์ต่างๆให้เห็นแล้ว เพราะถูกคลุมไปด้วยปะการัง....กัลปังหา....ฟองน้ำ....ไฮดรอยก์....หอย....และเพรียง  จนสวยงามมาก


* Kram_01.jpg (106.93 KB, 750x499 - ดู 602 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2008, 01:19:31 PM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #89 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2008, 09:41:55 AM »


ปะการังอ่อนสีชมพูหวานแหววประดับประดาอยู่ทั่วทั้งลำเรือ.....


* Kram_03.jpg (104.27 KB, 452x680 - ดู 592 ครั้ง.)

* Kram_04.jpg (102.25 KB, 452x680 - ดู 578 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

Saaychol
หน้า: 1 ... 4 5 [6] 7 8 9   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.031 วินาที กับ 17 คำสั่ง