![]() |
|
|||||||
![]() |
|
|
Share | คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
|
|
#1
|
|||
|
|||
|
ให้ความรู้มากเลยค่ะ
แต่คนที่ไม่ได้ไปชุมพร ก็อยากรู้นิ อธิบายในนี้ แบบกระจ่างๆ ไว้ก็ดีค่ะ แล้วอาจจะไป Recap กัน บนเรือสัก 2-3 ทริป เก็บตกคนที่ไม่ได้ไปด้วยกัน ....รู้สึกเหมือนทำงานยังไงไม่รู้ แบบว่ามี Project HEad มีบันทึกข้อเขียน มีการสอนงาน ขาดแต่เรื่องติดตามผล |
|
#2
|
||||
|
||||
|
เรื่อง Surface Air Consumption Rate (SAC หรือ SCR) ซึ่งมีค่าเท่ากับ Depth Air Consumption rate (DCR) หารด้วย Absolute Pressure นี่ เราต้องเรียนตั้งแต่ชั้นเรียน Openwater หรือ Scuba Diver แล้วนะคะนักเรียนทั้งหลายของพี่สายชล.... ![]() พอเราออกทะเล....เราก็ต้องคำนวณหาค่า SAC หรือ SCR ทุกไดฟ์อีก จำได้ไหม... ![]() แต่การคำนวณ...เราไม่ได้นำค่าความลึกเฉลี่ยมาใช้ใน 3 ไดฟ์แรก เพราะเรานั่งหรือว่ายฝึกกันอยู่ที่ความลึกเดียว(ประมาณ 10 เมตร หรือ 30 ฟุต) ตลอดไดฟ์ ส่วนไดฟ์สุดท้ายซึ่งเป็นฟรีไดฟ์ (ความลึกไม่เกิน 18 เมตร หรือ 60 ฟุต) นั้น จะให้มาใช้ค่าเฉลี่ยของความลึกก็เกรงจะมึนงงหรือเมามากขึ้น ก็เลยให้ใช้ค่าความลึกสูงสุดที่แต่ละคนลงไปนำมาใช้คำนวณจ้ะ แต่ก็ได้บอกไปแล้วว่า ถ้าจะให้ถูกต้องก็ต้องใช้ความลึกเฉลี่ยมาใช้คำนวณหา Absolute Pressure เสมอจ้ะ เมื่อเอา SAC หรือ SCR ทั้ง 4 ไดฟ์ มารวมกัน หารด้วย 4....ก็จะได้ SAC หรือ SCR เฉลี่ย ของตัวเอง จะได้รู้ว่าตัวเองใช้อากาศมากน้อยแค่ไหน และใช้ประโยชน์ในการคำนวณหาการใช้อากาศของเราในแต่ละความลึกได้ ทำให้รู้ว่าอากาศมีเหลือเท่านี้ จะลงไปได้ลึกเท่าไร นานเท่าไรได้ และจะต้องมีอากาศเหลือไว้เพื่อมาทำ Safety Stop หรือ Decompression Stop ได้พอโดยอากาศไม่หมดซะก่อน จำที่สอนไว้ได้หรือยังจ๊ะ....นักเรียน... ![]()
__________________
Saaychol |
![]() |
|
|