เลือกสีตามสไลต์ที่คุณชอบ:
SaveOurSea.NET  

กลับไป   SaveOurSea.NET > เรื่องเล่าชาวทะเล

ตอบ
 
Share คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
  #1  
เก่า 24-05-2011
สายชล's Avatar
สายชล สายชล is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
สถานที่: Bangkok
ข้อความ: 9,123
Default



ได้ยินมาว่า...คนทำงานนี้เป็นกลุ่มเดียวกับการวางเรืองครามและเรือกูด แต่อาจจะเป็นเพราะหัวหน้าที่เคยคุมงานได้ย้ายไปที่อื่น การทำงานจึงไม่เหมือนเดิม


การนำเรือลงวางครั้งนี้ จึงเห็นได้ว่าแตกต่างจากการนำเรือครามและเรือกูด วางตั้งแท่นที่พัทยามาก และเห็นได้ว่ามีข้อผิดพลาด และไม่ยอมแก้ไขตั้งแต่แรกๆที่เริ่มเห็นปัญหาค่ะ


เมื่อ เห็นว่าพลาดไปแล้ว ก็หันหัวเรือ tugboat กลับไปเลย แบบไม่เหลียวหลังมามอง เราได้แต่ยืนมองกันตาปริบๆ แล้วก็คาดเดากันไปต่างๆนาๆ ว่าเรือจะวางอยู่ในลักษณะไหน ใน 5-6 แบบที่ขึ้นกระดานเขียนไว้ ที่กลัวที่สุด คือแบบคว่ำหน้าสนิท ซึ่งจะน่าเสียดายมาก เพราะจะเสียทั้งเรือและกล้อง VDO ของน้องนัทและน้องเต้ยที่ติดไว้ที่หัวเรือและสะพานเดินเรือก่อนการเปิดวาล์วน้ำเข้าเรือด้วย


เมื่อใช้ Sounder ตรวจดู พบว่านอนตะแคงอยู่ และพอพรายน้ำใหญ่ๆที่ผุดจากเรือเบาบางลง ก็เห็นตัวเรือและเลขข้างเรือชัดเจน เราจึงได้เฮกันด้วยความดีใจ ที่อย่างน้อยเรือตะแคงอยู่ ก็ยังดีกว่าเรือค่ำหน้าสนิทค่ะ


มีการพูดถึงการจะกู้ให้เรือกลับมาตั้งวางแท่นใหม่...แต่ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ค่ะ...

__________________
Saaychol

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สายชล : 16-06-2011 เมื่อ 12:50
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
  #2  
เก่า 24-05-2011
-Oo- -Oo- is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 977
Default

อ้างอิง:
ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ สายชล อ่านข้อความ


เมื่อใช้ Souder ตรวจดู พบว่านอนตะแคงอยู่

Souder คืออะไร และทำอย่างไรหรือคะพี่น้อย
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
  #3  
เก่า 24-05-2011
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
Default


Sounder ครับ น้อง Oo .... ตกตัว n ไปตัวนึง เพิ่งเห็นเหมือนกันครับ .. และได้แก้ไขข้างบนแล้ว

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
  #4  
เก่า 02-06-2011
seabuff seabuff is offline
Junior Member
 
วันที่สมัคร: Jun 2011
ข้อความ: 2
Default seabuff

สวัสดีครับ พี่ทั้งสองสาย

น้องเปี๊ยกราชบุรี รายงานตัวครับ ขออนุญาตแสดงความเห็นนิดนึงครับพี่

เผื่อพี่มีโอกาสไปร่วมงานที่เหลืออีกลำนึง

ผมว่าลองใช้ถังอากาศ (เช่นถังน้ำมัน 200 ลิตร) แต่ต้องเพิ่มความแข็งแรง

และติดตั้งช่องปรับระดับน้ำ และอากาศด้วยนะครับ ไว้สำหรับนำถังขึ้นผิวน้ำ

นำไปผูกติดไว้รอบเรือ (ต้องคำนวณดูว่าจุดไหนบ้าง) ก่อนที่จะทำการจม

เมื่อปล่อยน้ำเข้า ซึ่งทำได้ยากที่จะรักษาระดับน้ำให้เท่าๆ กันทั้งหมด จึงทำให้เรือเอียง

เมื่อเรือเอียง เหมือนกรณีเรือปราบ ถังที่ผูกติดไว้จะช่วยประครองให้เรือกลับมาตั้งตรงได้ครับ

หลังจากเรือจมเรียบร้อยแล้วก็กู้ถังขึ้น โดยการนำน้ำเข้าถังก่อน จากที่เราติดช่องปรับน้ำเข้าไว้แต่แรก

(ถ้าไม่สามารถเอาน้ำเข้าถังได้ จะทำให้แกะหรือตัดเชือกที่ผูกถังติดกับเรือได้ยาก)

รวมทั้งถังจะลอย ขึ้นสู่ผิวน้ำอย่างรวดเร็ว (เหมือนที่พี่ทั้งสอง และครูศรันย์ขี่ยานอวกาศกันที่เกาะพีพี) แอบแซวนิดนึง

ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ไม่แน่ใจว่าจะสำเร็จร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่

แต่ผมว่าก็ดีกว่าเอาเรือไปดึงๆ ดันๆ และก็จากไปโดยไม่เหลียวแล หรือปล่อยมันจมตามบุญตามกรรม

ท้ายนี้ขอให้พี่ทั้งสองแข็งแรง เพื่อทำประโยชน์ให้กับทะเลไทยไปอีกนาน

ด้วยความเคารพ

น้องเปี๊ยก
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
ตอบ


กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 13:53


vBulletin รุ่น 3.8.10
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2025, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด
Ad Management plugin by RedTyger