เลือกสีตามสไลต์ที่คุณชอบ:
SaveOurSea.NET  

กลับไป   SaveOurSea.NET > สรุปข่าวทะเลและสิ่งแวดล้อม

 
 
Share คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
Prev คำตอบที่แล้วมา   คำตอบถัดไป Next
  #3  
เก่า 19-03-2022
สายน้ำ's Avatar
สายน้ำ สายน้ำ is offline
Senior Member
 
วันที่สมัคร: May 2009
ข้อความ: 12,809
Default

ขอบคุณข่าวจาก สำนักข่าวไทย


เดินหน้าโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา จ.กระบี่

กรุงเทพฯ 18 มี.ค.- "ศักดิ์สยาม" จูงมือ รมว.ท่องเที่ยวฯ วางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จ.กระบี่ ดันเป็นเส้นทางเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยว คาดเปิดใช้บริการได้ในปี 2569



นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ร่วมงาน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ปัจจุบันการเดินทางไปเกาะลันตาจะต้องผ่านทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 เพื่อลงแพขนานยนต์ที่ท่าเรือบ้านหัวหินไปยังท่าเรือบ้านคลองหมาก ท่าเรือดังกล่าว เชื่อมระหว่างเกาะกลางไปยังเกาะลันตาน้อย หลังจากนั้นจะมีสะพานสิริลันตาเชื่อมเกาะลันตาน้อย-เกาะลันตาใหญ่ จึงจะถึงตัวเมือง ย่านชุมชนการค้า และตรงต่อไปยังหาดต่าง ๆ ซึ่งการใช้แพขนานยนต์บรรทุกรถได้น้อย มีจำนวนและเวลาการให้บริการจำกัด ส่งผลให้การเดินทางเป็นไปอย่างล่าช้าในช่วงเวลาเร่งด่วน

กระทรวงคมนาคมจึงได้มอบนโยบายให้ กรมทางหลวงชนบท ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา บรรเทาปัญหาจราจรที่ล่าช้าบริเวณทางเชื่อมเกาะระหว่างตำบลเกาะกลางและตำบลเกาะลันตาน้อย จังหวัดกระบี่ เพิ่มศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่และกระจายความเจริญ สู่ท้องถิ่นและภูมิภาค สนับสนุน และอำนวยความสะดวกทาง ด้านพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว พัฒนาและยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบทเพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมและการขนส่ง และแก้ไขปัญหาจราจร ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

โดยเป็นการก่อสร้างสะพานและถนนเชื่อมต่อ มีแนวเส้นทางโครงการ เริ่มต้นจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 (กม.ที่ 26+620) ตำบลเกาะกลาง ไปบรรจบกับทางหลวงชนบทสาย กบ.5035 ตำบลเกาะลันตาน้อย ขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทางรวม 2,200 เมตร ส่วนของสะพานเป็นการก่อสร้างในรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานยื่น (Balanced Cantilever Bridge) มีความยาวของสะพาน 1,920 เมตรใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 1,854 ล้านบาท โดยผ่านการพิจารณาการประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อมจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (คชก.) แล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2566 เปิดให้ใช้บริการได้ในปี 2569

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้พบปะกับประชาชนในพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินทางสัญจรและภาคการขนส่งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ ซึ่งเกาะลันตาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันการเดินทางไปยังเกาะลันตาต้องใช้แพขนานยนต์ซึ่งมีความล่าช้าและค่าใช้จ่ายสูง ประกอบกับ มีข้อจำกัดด้านปริมาณการบรรทุกและช่วงเวลาการให้บริการ ส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ กระทรวงคมนาคม โดย กรมทางหลวงชนบท จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามเกาะลันตา เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง รวมทั้งยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิต ของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและบริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกด้วย.


https://tna.mcot.net/business-905746


*********************************************************************************************************************************************************


ฝูงวาฬเกยตื้นในนิวซีแลนด์ ตายแล้วกว่า 31 ตัว



เวลลิงตัน 18 มี.ค. ? ฝูงวาฬว่ายมาเกยตื้นที่ชายหาดทางเหนือสุดบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ทำให้มีวาฬตายแล้วอย่างน้อย 31 ตัว ขณะที่ทางการนิวซีแลนด์ระบุว่า เหตุดังกล่าวเป็นเรื่องโชคร้ายและเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งที่ชายหาดแห่งนี้

เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าของนิวซีแลนด์เผยกับบรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ หรือบีบีซี ว่า เกิดเหตุฝูงวาฬนำร่องเกยตื้นบนหาดยาว 3 กิโลเมตรของแหลมแฟร์เวลล์ สปิต (Farewell Spit) ซึ่งมีลักษณะเป็นสันดอยจะงอยทรายที่ยื่นออกไปในทะเล บนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์เมื่อวันพฤหัสบดี ขณะที่วันนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้พยายามช่วยเหลือวาฬนำร่อง 5 ตัวที่มีชีวิตรอดจากเมื่อคืนที่ผ่านมาให้ว่ายลงสู่ท้องทะเล แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาก็มีวาฬอย่างน้อย 2 ตัวเกยตื้นเข้าฝั่ง และทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจใช้วิธีการุณยฆาต

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังระบุว่า ชายหาดแห่งนี้มักเกิดเหตุฝูงวาฬเกยตื้นอยู่บ่อยครั้งเมื่อไม่นานมานี้ เหตุดังกล่าวถือเป็นเรื่องโชคร้าย และเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ขณะนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้วาฬเกยตื้น แต่มักพบวาฬนำร่องเกยตื้นมากกว่าวาฬชนิดอื่น โดยที่วาฬนำร่องไม่จัดอยู่ในบัญชีสิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์ (endangered species) แต่ยังไม่มีรายงานแน่ชัดเกี่ยวกับจำนวนประชากรวาฬนำร่องทั้งหมด ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่า ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของแหลมแฟร์เวลล์ สปิต ที่เป็นสันดอยจะงอยทรายยื่นออกไปในทะเลยาว 26 กิโลเมตร ทำให้พื้นดินใต้ทะเลมีความตื้นจนสร้างความสับสนให้แก่ระบบการสื่อสารด้วยคลื่นเสียงของฝูงวาฬนำร่อง.


https://tna.mcot.net/world-905550

__________________
การเมืองไม่ยุ่ง มุ่งแต่รักษ์ทะเลไทยจ้า ....
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
 


กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 11:47


vBulletin รุ่น 3.8.10
สงวนลิขสิทธิ์ ©2000-2025, บริษัท Jelsoft Enterprises จำกัด
Ad Management plugin by RedTyger