ไปหามาให้อ่านค่ะ...
...ระบบนี้เป็นระบบที่ดี ปลอดภัย แต่ค่อนข้างแพงประมาณ 40,000 บาท ที่แพงเพราะเป็น 2 ระบบ เลือกใช้น้ำมันก็ได้หรือก๊าซก็ได้
ที่ปลอดภัยเพราะควบคุมการจ่ายก๊าซด้วยคอมพิวเตอร์ ถังบรรจุก๊าซมีมาตรฐาน มอก.
ผมว่าเจ้าของเรื่องคงเข้าใจอะไรครับ เพระว่า CNG ที่ไปติดมานั่น มันก็ควรจะสองระบบเหมือนกันนะครับ
อีกอย่างถ้าเป็นระบบหัวฉีด
การฉีดเชื้อเพลิงต่างหากล่ะครับ ที่ถูกควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์เล็กๆในกล่อง ECU ส่วนการจ่ายแก๊สไม่ได้คุมด้วยคอมฯ แน่ๆ ครับ เพราะคุมด้วยวาลว์ที่ถังแก๊ส กับหม้อต้ม (regulator) เท่านั้น
อ้อ เจ้าของเรื่องติดแพงไปหน่อยครับ 35,000-37,000 บาทเท่านั้นสำหรับระบบหัวฉีด-เครื่อง 4 สูบ
ยกเว้นว่าจะเป็นเครื่อง 6 สูบจึงจะถือว่าถูกมาก เพราะว่าปกติอยู่ราว 45,000-47,000 บาท
ปตท ย่อมต้องสนับสนุน(และบีบให้รัฐสนับสนุน CNG แน่ๆ อยู่แล้ว เพราะ "ปตท ผูกขาด" ไงครับ
หมายเหตุ
- CNG ก็ไม่ได้อันตรายไปกว่า น้ำมันเบนซิน หรือ LPG นะครับ ถ้าติดตั้งอย่างถูกต้องและเอาใจใ่ส่
- CNG อันตรายกว่าเชื้อเพลิงอื่น ในแง่ของแรงดันในระบบที่สูงมาก และไม่กลิ่นผสม เวลารั่วซึมเราจึงไม่ค่อยรู้