กระดานข่าว Save Our Sea.net
พฤศจิกายน 28, 2025, 10:18:21 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: บอร์ดนี้อ่านได้อย่างเดียว ต้องการตั้งกระทู้ใหม่กรุณาใช้งานบอร์ดใหม่ที่
http://www.saveoursea.net/forums/index.php
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ติดก๊าซคุ้มจริงหรือ??  (อ่าน 22409 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
a-bad
สี่ดาวยังอยู่แค่เอื้อม
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 205



« ตอบ #15 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2008, 04:30:22 AM »

ดีจังครับ กำลังหาข้อมูลทำรายงาน เรื่องความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจของพลังงานทดแทนในรถยนต์อยู่พอดี
ขออนุญาติเก็บข้อมูลและที่มาของข้อมูลเป็นบรรณานุกรมนะครับ

ช่วงนี้ข่าวถังก๊าซระเบิดถี่จัง ทั้ง NGV และ LPG เนอะ 
บันทึกการเข้า

Vita
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 983


อยู่เหนือสุขและทุกข์ได้ เป็นดี..!


« ตอบ #16 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2008, 07:16:38 AM »

แต่ละประเทศในโลกนี้ มุ่งเน้น การหาพลังงานทดแทนไม่เหมือนกัน
ก็เพราะมีความเหมาะสมในเชื้อเพลิงแต่ละชนิดแตกต่างกัน

ญี่ปุ่น มุ่งเน้นรถยนต์ ไฮบริดจ์ แต่ต้นทุนสูงมาก (เท่าที่ทราบคือ ราคาแพงเป็น 2 เท่าของรถปกติ)
ยุโรป มุ่งเน้นการผลิตเครื่องยนต์ Commonrail สำหรับดีเซล(ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด) ซึ่งก็พัฒนามาไกลมากแล้ว
บราซิล มุ่งเน้นใช้รถยนต์ E100 E85 (คงเพราะมีทรัพยากร ที่จะมาใช้ ผลิต เอทานอลมาก ไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติ)

ส่วนไทยจะใช้อะไร ผมขอให้ลดการนำเข้า พึ่งพาตัวเองได้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เป็นระบบที่ยั่งยืน ก็น่าจะดีนะครับ
บันทึกการเข้า

สิ่งใดมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา  สิ่งนั้นทั้งปวงล้วนมีความดับไปเป็นธรรมดา
yostsy
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #17 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2008, 09:16:01 AM »

ผมว่าคุ้มนะ ไม่ว่าคุณจะใช้รถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน หรือ เครื่องยนต์ดีเซล ในปัจจุบันมีอุปกรณ์แก็สที่ติดตั่งกับเครื่องยนต์ดีเซลแล้วซึ่งผมติดมาแล้ว ผมใช้รถกระบะในการเชิงพาณิชย์ ซึ่งผมสามารถประหยัดได้ กมละ1บาท(น้ำมันดีเซล34 บาท)และใช้ก๊าซ แอลพีจีร่วมดีเซล ใช้แก็สตก กมละ 20สตางค์(แก็ส 12.59 บาท/ลิตร) ผมยกตัวอย่างให้ดูนะครับ โตโยต้า วีโก้ เครื่อง2500 ซีซี อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ย 12 กม/ลิตร(ความเร็ว 100-110 กม/ขม) เฉลี่ยแล้วตก กมละ 2.83 บาท/กม
     พอผมติดตั้งอุปกรณ์แก็สร่วมดีเซลไปแล้ว ผมวิ่งได้ระยะทางเพิ่ม 18 กม/ลิตร เฉลี่ยแล้วตก กมละ 1.89 บาท/ลิตร ใช้แก็สไปกมละ 20 สตางค์ รวมเป็น 2.09 บาท/กม ประหยัดไปเกือบกมละ 1บาท แล้วผมจะไปเปลี่ยนเครื่องเป็นเบนซินทำไมครับ ถ้าสนใจลองเข้าไปดูสิคับ xxxxxxxx
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2008, 09:22:33 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #18 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2008, 09:21:34 AM »


หุๆ....ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ แต่ขออภัยที่นี่ปลอดโฆษณาค่ะ  จึงต้องขอลบ Website โฆษณาออกนะคะ....
บันทึกการเข้า

Saaychol
Dennn
ได้2ดาวแล้วพยายามอีกหน่อยจะได้สอย3ดาว
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 66


« ตอบ #19 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2008, 10:36:51 AM »

อยากใช้จักรยานจัง แต่ที่นี่ไม่มีช่องทางสำหรับจักรยาน แถมมอไซด์ก็เยอะอีก คิดถึงตอนเคยใช้แต่จักรยานอยู่เป็นปี น้ำหนักลดไปไม่เหลือไขมันเลย ประหยัดเงินด้วย
บันทึกการเข้า
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #20 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2008, 10:52:56 AM »


นั่นสิคะ....อยากใช้จักรยานไปไหนมาไหนจัง......

ได้ยินข่าวรถใช้แก๊สระเบิดแทบทุกวันแล้ว  เสียวไส้จังค่ะ   ถึงรถเราเองจะไม่ได้ติด แต่พอไปอยู่ข้างๆรถที่ติดแก๊สก็ยังรู้สึกหวาดๆชอบกล

เคยเห็นปั๊มที่ให้เติมทั้งน้ำมันและแก๊สแล้วมีร้านกาแฟให้นั่งพักดื่มกาแฟและสูบบุหรี่ด้วย  แล้วก็มีคนไปนั่งสูบบุหรี่อย่างสบายใจไม่ไกลจากหัวจ่ายก๊าซและน้ำมันนัก  นึกภาพว่าหากแก๊สรั่วออกมาจากหัวจ่ายหรือจากถังในรถที่มาเติมแก๊ส.....อูววววว......เผ่นไกลๆดีกว่า.....
   

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2008, 05:53:09 AM โดย สายชล » บันทึกการเข้า

Saaychol
Mr.can
ได้2ดาวแล้วพยายามอีกหน่อยจะได้สอย3ดาว
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57


« ตอบ #21 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 04:25:41 AM »

คุ้มครับ

เพราะ แถม  ฌาปณกิจศพ หลังการประสบอุบัติเหตุ


ใครที่ขับรถแล้วรถติดแก๊สวิ่งตามหลังก็ระวังตู...เอาเองเด้อ 
บันทึกการเข้า
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #22 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 05:54:19 AM »


 
บันทึกการเข้า

Saaychol
Dragon
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #23 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 02:05:56 PM »

สวัสดีครับ .. พอดีผมพอมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องติดตั้งแก๊สอยู่บ้างเลยอยากแจมครับ

***  กับข้อความของคุณPursuit of Happiness ***

> ต้องอย่าลืมด้วยนะครับ ว่าเครื่องcommon rail Diesel ที่ถอดออกมาก็ขายได้ ราวสี่หมื่นปลาย
ถึงห้าหมื่น ต้องเอามาคำนวณด้วยครับ

> เครื่องเบนซินเก่า ส่วนใหญ่นิยม block JZ ของ Toyota ซึ่งก็มีทั้ง 1JZ, 2JZ
ที่นิยมเนื่องจากมีเครื่องเก่ามามากเพราะใช้ในรถหลายรุ่น+มีอะไหล่แพร่หลาย+ทน+กำลังดี+กิน
เชื้อเพลิงไม่มากจนเกินไป ถ้าบรรทุกไม่มากนัก 1JZ ก็พอเอาอยู่ครับ ราคาน่าจะไล่ไปที่สามหมื่นต้นๆ ขึ้นไป
ถ้าบรรทุกหนักมากเป็นประจำจึงค่อยพิจารณา 2JZ ซึ่งมีทั้งรุ่นมีและไม่มี Turbo charge

> ค่าวางเครื่อง 10,000 บาทไม่แพงหรอกครับ เพราะเครื่องยนต์ยุคปัจจุบันมี electronics มาก
มีsensor หลายตัว เรื่องการwiring สายไฟที่ดีจึงจำเป็น ผมว่าร้านดีๆ จะวางแพงกว่านั้นอีกหน่อย
ด้วยนะครับ

> เครื่อง JZ เป็น 6 สูบซึ่งราคาติดตั้งก๊าซระบบหัวฉีด LPG ในปัจจุบัน น่าจะอยู่ที่ 45,000-47,000
ในขณะที่ CNG อยู่ที่ห้าหมื่นแก่ ถึงหกหมื่นกว่าบาทขึ้นไป

> อัตราการบริโภคจะเทียบว่าเป็น 13.1 กม/ลิตรสำหรับDiesel และ 8.5 กม/ลิตร สำหรับ CNG
ไม่ได้หรอกครับ เพราะว่าเครื่องคนละเครื่องกันเลย

> LPG หรือ CNG ก็ระเบิดและติดไฟได้เหมือนกันครับ และCNG ระเบิดทุกครั้งมีคนแก้วหูแตก
ไปหลายคน และเสี่ยงกับชิ้นส่วนที่ปลิวว่อนด้วยความเร็วสูงเนื่องจากความดันในระบบสูงถึง 200bar
เพียงแต่ในแง่การติดไฟ CNG ปลอดภัยกว่านิดหน่อย คือถ้ารั่วนอกรถ(คือในที่เปิด)ก๊าซจะลอยขึ้น
ฟ้าทำให้โอกาสติดไฟได้ยากกว่าเท่านั้นเอง

> ถ้ารัฐบาลลอยตัวราคาแก๊สจริง ...สมมุติว่าไม่สนใจว่าแก๊สที่ใช้ตามบ้านราคาสูงแล้วจะมี
ประชาชนบ่นจนเสียคะแนนประชานิยม ควรจะอยู่แค่ลิตรละ 17-18 บาทเท่านั้นครับ (ปัจจุบัน 11.5
บาท)

> แก๊ส 1 ถังก็เช่นเดียวกันครับ วิ่งได้กี่กิโล ขึ้นอยู่รถ กับเครื่อง วิธีการขับ โหลดบรรทุก ฯลฯ บอก
เป๊ะๆ ไม่ได้ แต่ CNG วิ่งได้ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 100 กิโลกว่าๆ จริงครับ โดยประมาณในขณะที่ LPG วิ่งได้ยาว
สามสี่ร้อยกิโล

> เครื่องยนต์ดีเซล ติดแก๊สได้นะครับ แต่มี 2 ทางเลือก
1. ใช้เชื้อเพลิงร่วมเหมือนรถเบนซินนี่ล่ะ (ที่เราเรียกกันว่า bi-fuel)
แต่ใช้แก๊สผสมไปในอัตราได้ไม่เกิน 35% (ถ้าระบบที่ไม่มี ECU ดีๆ มาแปรผันการจ่าย อาจได้แค่
20-25% เท่านั้น) (และควรเป็น CNG จะดีกว่า) ค่าติดตั้งประมาณ 20,000กว่า ถึง 40,000 กว่าบาท แล้วแต่ว่าจะเอาแบบแปรผันการจ่ายน้ำมันหรือไม่
2. ดัดแปลงเครื่องดีเซลนั้นให้มีหัวเทียน แล้วใช้แก๊สอย่างเดียว อย่างนี้เรียกว่าว่าแบบ dedicated
ครับ นิยมในพวกรถใหญ่ แต่หาคนทำได้ดีในเมืองไทย ได้ยิ่งกว่าหาฉลามวาฬเจอพร้อมกัน 4 ตัวในทะเลไทย

*** ของพี่สายชล ***
> รถเก่าถ้าสุขภาพเครื่องยนต์ยังดี อย่างน้อยติดระบบ fix mixer ของ LPG ราคาไม่เกิน 20,00
บาท ก็น่าจะมีความสุขได้ครับ

> รถในโลกยังมีพลังงานอีกหลายรูปแบบที่กำลังจะมาครับ
บางรายใช้ลมอัดกระป๋องเหมือนถังอากาศของเรา แล้วเอาไปปั่นล้อรถ วิ่งได้วันละ 100 กม
กลับบ้านก็เอา ปั๊มลมเสียบ เหมือนอัดถังอากาศของSCUBA นั่นแหละครับ
บ้างก็ใช้ Fuel Cell บ้างก็ใช้Hydrogen โดยตรง
Hybrid เองก็มีหลายรูปแบบ แต่ถ้าซื้อรถใหม่ช่วงแรกๆ ยังไม่คุ้มเพราะราคารถแพง
และค่าbattery ไฟฟ้าที่จะต้องเปลี่ยน สองสามแสนบาท ในขณะที่มีอายุแถวๆ แสนกิโลเท่านั้นเอง
ยังต้องรอการพัฒนา technology ของ battery ต่อไปครับ

*** ของคุณ Sky ***

>คุ้มหรือไม่คำนวณง่ายๆ ครับ
ถ้าวิ่งวันละน้อยกว่า 100 กม LPG น่าสน ถ้าวันละมากกว่า 100 กม CNG จึงจะเริ่มน่าสนใจ

> อัตราสิ้นเปลือง ถ้ารถเราปกติวิ่งเบนซิน 10 กม/ลิตร ก๊าซจะเหลือแค่ 8 กมครับ (80%)
กินกว่าแน่เพราะความหนาแน่นไม่เท่ากับเบนซิน (ทำให้ Air-to-Fuel ratio ไม่เหมือนกัน) แต่
ราคาแก๊สถูกกว่าพอสมควร จึงทำให้โดยรวมแล้วประหยัดเงินกว่าครับ
จากสองข้อข้างบนนี้ ลองคำนวณดูได้ครับ ว่าเราประหยัดไปวันละกี่บาท และคุ้มทุนค่าติดตั้ง เมื่อวิ่ง
ไปกี่วัน

> ถ้าตอนนี้ติดตั้ง LPG แล้วในอนาคตจะเปลี่ยนเป็น CNG สิ่งที่จะต้องเปลี่ยนมีมากกว่า หม้อต้ม
กับถังนะครับ เพราะตลอดเส้นทางจะต้องรับแรงดันมากกว่ากันหลายเท่านัก (จากไม่เกิน 6 bar ไป
เป็น 200 bar) ท่อทางทั้งหลาย ตัวกรอง ฯล จะต้องเปลี่ยนทั้งหมดครับ

*** ของคุณ Sunshine ***

> ต้องถามว่า รถกระบะวิ่งน้ำมันได้กี่กิโล/ลิตรครับ ?

> ส่วนเรื่องปรับให้บางและหวังประหยัด .... ระวัง! เพราะจะส่งผลให้เครื่องร้อน แรงตก
และในเครื่องยนต์ที่มี Turbo อาจถึงกับเครื่องพังได้ครับ อย่าไปหวังจูนให้ประหยัดเอาเป็นเอาตาย
เน้นการจูนให้สมบูรณ์(optimized)ดีกว่าครับ

*** ของคุณ Denn ***
ไม่ว่า CNG หรือ LPG ถ้าจูนถูกต้อง จะต้องวิ่งเหมือนน้ำมัน และแรงม้าแรงบิดไม่ตกเกิน (2-3%)
เรียกว่าไม่รู้สึกล่ะครับ ถ้ารู้สึกได้ว่าแรงตกละก็แสดงว่าtuning ไม่ดีครับ

*** ของคุณ Vita ***
> อยากฝากทุกท่านว่าการเลือกใช้พลังงานทางเลือกอย่าเลือกเพราะ "ราคา" อย่างเดียวครับ
ควรเลือกเพราะสาเหตุอื่นด้วย อย่างเช่นมลพิษน้อยกว่า หรือควรเลือกใช้พวก gasohol
เพราะจะสร้างวงจรการผลิตพลังงานทดแทนจากการเกษตรด้วยครับ แถมมลพิษก็น้อยกว่า

> tip ข้อ 9 นั้นผมขอเสริมว่ารถในยุคปัจจุบันไม่ควร "เบิ้ล" เครื่องแล้วครับ หลายสิบปีที่แล้วอาจจำเป็นสำหรับรถคาบิวเรเตอร์


... อยากฝากไว้อย่างนี้ครับ ขึ้นชื่อว่า "เชื้อเพลิง" อะไรก็อันตราย
น้ำมันไวไฟเหมือนกัน ติดไฟได้เหมือนกัน แถมอยู่ใน container ซึ่งปิดไม่สนิท (ถ้ารถคว่ำน้ำมันรถเราจะไหลออกทางท่อหายใจของถังได้) แถมไม่มีsafety valve เหมือนถังแก๊ส ...ทุกชนิดมีจุดดีจุดด้อยทั้งหมด ... ควรใช้ด้วยความไม่ประมาท

การติดแก๊สในรถยนต์ เราเสี่ยงเพราะว่าเรากำลังเจอกับอู่ข้างถนน ซึ่งเหมือนกับร้านก๋วยเตี๋ยว คือมีเยอะแยะทุกหัวระแหง แต่จะอร่อยหรือเปล่า สกปรกหรือเปล่า เราต้องดูต้องเสี่ยงกันเอาเอง จึงควรเลือกร้านให้ดี  รถติดแก๊สจะวิ่งดีหรือไม่อยู่ที่"ความรู้จริงเรื่องเครื่องยนต์/เรื่องการ tuning" แต่จะปลอดภัยหรือไม่อยู่ที่ "การติดตั้งครับ" ยิ่งละเอียดรอบคอบยิ่งปลอดภัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2008, 05:35:16 PM โดย Dragon » บันทึกการเข้า
Vita
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 983


อยู่เหนือสุขและทุกข์ได้ เป็นดี..!


« ตอบ #24 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 02:29:12 PM »

ขอบคุณคุณ Dragon มากครับ....
ที่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น และทำให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้นครับ
บันทึกการเข้า

สิ่งใดมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา  สิ่งนั้นทั้งปวงล้วนมีความดับไปเป็นธรรมดา
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #25 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 02:49:43 PM »


อ่านที่คุณ Dragon ตอบข้อข้องใจและแสดงความคิดเห็นแล้ว.....รู้เลยค่ะว่าคุณรู้จริง......

ขอขอบคุณและขอคาราวะค่ะ.....
บันทึกการเข้า

Saaychol
Dragon
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #26 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 05:37:40 PM »

แค่มาแชร์ความเห็นน่ะครับ ..แฮ่ม

...อย่าถึงกับคารวะเลยครับพี่ พี่เป็นผู้ใหญ่กว่าตั้งเยอะ     
บันทึกการเข้า
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #27 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 05:55:49 PM »


หุๆ....

คนจะแก่...แก่ความรู้....ใช่อยู่นาน......เด๊อค่ะ.....
บันทึกการเข้า

Saaychol
Sky
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2506



« ตอบ #28 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2008, 02:22:18 PM »

*** ของคุณ Sky ***

> ถ้าตอนนี้ติดตั้ง LPG แล้วในอนาคตจะเปลี่ยนเป็น CNG สิ่งที่จะต้องเปลี่ยนมีมากกว่า หม้อต้ม
กับถังนะครับ เพราะตลอดเส้นทางจะต้องรับแรงดันมากกว่ากันหลายเท่านัก (จากไม่เกิน 6 bar ไป
เป็น 200 bar) ท่อทางทั้งหลาย ตัวกรอง ฯล จะต้องเปลี่ยนทั้งหมดครับ


Sky หมายถึง ชุดอุปกรณ์ของ LPG ในปัจจุบัน ชุดหัวฉีดและกล่องต่างๆ ก็รองรับระบบ NGV เพียงแต่เปลี่ยนหม้อต้มกับถังค่ะ คือ ถ้าเรารู้อยู่แล้ว ว่าอนาคตเราจะมีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนไปใช้ NGV ก็ใช้อุปกรณ์ชุดที่รองรับระบบ NGV ค่ะ
 

ขอบคุณมากนะคะ คุณ Dragon ที่ช่วยให้ความรู้เพิ่มเติมค่ะ
บันทึกการเข้า
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8186


Saaychol


« ตอบ #29 เมื่อ: กันยายน 03, 2008, 05:17:45 AM »

ไปหามาให้อ่านค่ะ...

ไทยรัฐ.

หมายเหตุประเทศไทย

ทุกข์ของคนใช้ NGV

[3 ก.ย. 51 - 16:35]


 
สัปดาห์ที่แล้ว ผมเขียนเรื่อง “ห้ามรถติดก๊าซแอลพีจีจอดในตึก” โดยชี้ให้เห็นถึงอันตรายการใช้ก๊าซแอลพีจีในรถยนต์ และเรียกร้องให้ใช้ก๊าซ NGV แทน ก็มีท่านผู้อ่านเขียนจดหมายมาให้ข้อมูลผมทันที

เป็นเรื่องที่ ปตท. และ กระทรวงพลังงาน ต้องอ่านครับ

“กระผมในฐานะประชาชนระดับกลางสูง มีทาวน์เฮาส์อยู่ชานเมือง ต้องขับรถไปทำงานในตัวเมืองทุกวัน แต่สู้ค่าน้ำมันไม่ไหว จึงตัดสินใจเอาเงินออมไว้สำหรับค่าเทอมลูกๆ (2 คน) ติดตั้งก๊าซ NGV ซึ่งเชื่อว่าคุ้มค่าและปลอดภัยสำหรับครอบครัว เป็นเงิน 52,000 บาท เมื่อปลายปี 2550 โดยเชื่อว่าเบรกอีเวนท์พอยท์อยู่ที่ประมาณ 8 เดือน ก็จะได้ค่าติดตั้งคืน

เชื่อไหมครับ ยิ่งใช้เอ็นจีวีเงินเหลือเยอะขึ้น ประหยัดไป 1 ใน 3 จากค่าน้ำมัน 10,000 บาทเหลือ 3,000 บาทต่อเดือน แต่...คุณภาพชีวิตแย่ลง  ต้องเสียเวลาหาปั๊มเอ็นจีวี พอเจอปัšมก็คิวยาวมากๆ เฉลี่ยต้องใช่เวลาในการเติมอย่างน้อย 1 ชั่วโมง บวกลบ บางทีรอคิวเป็นชั่วโมง พอถึงคิวตัวเองปรากฏว่าก๊าซหมด

ทำงานมาเหนื่อยๆ ต้องมาเจอกับเหตุการณ์ที่โหดร้ายในการเติมเอ็นจีวี สุขภาพจิตเสีย เสียเวลาในการทำมาหากิน คุณภาพชีวิตครอบครัวแย่ลง เพราะลูกๆแทบไม่มีเวลาเจอหน้าพ่อ เอ็นจีวีเอาเวลาของพ่อหลังเลิกงานไป

รัฐบาลและนักวิชาการป่าวร้องบอกให้ใช้เอ็นจีวี แต่ช่วยหาสถานบริการเอ็นจีวีให้หน่อยได้ไหมครับ สถานการณ์ความเป็นจริงทุกวันนี้ มันเหมือนโดนหลอกให้ติดตั้งเอ็นจีวี ไม่ติดเลยยังรู้สึกดีกว่า แต่ติดแล้วต้องหาทางเติมเอ็นจีวีให้ได้ เพราะติดตั้งมาแพง รอให้พร้อมก่อนดีไหม ทั้ง ปตท. รัฐบาล นักวิชาการ ค่อยมาบอกให้ประชาชนติดตั้งใช้เอ็นจีวี

ทุกวันนี้มีปั๊มเอ็นจีวีที่ไหน รถติดที่นั่น เพราะคิวมันยาวมาถึงถนนใหญ่ และผมก็รู้สึกไม่ดีที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาวบ้านที่ไม่ใช้เอ็นจีวีเดือดร้อน

กระผมติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี เพื่อความปลอดภัยของครอบครัวและคนอื่นๆ ได้รู้สึกถึงความเหนื่อยหน่ายของพลังงานทางเลือกเอ็นจีวี จึงได้นำรถอีกคันหนึ่งที่เอาไว้รับส่งลูกไปโรงเรียนไปทำการติดตั้งก๊าซ LPG ระบบหัวฉีด ซึ่งจากการศึกษาของผมเอง ระบบนี้เป็นระบบที่ดี ปลอดภัย แต่ค่อนข้างแพงประมาณ 40,000 บาท ที่แพงเพราะเป็น 2 ระบบ เลือกใช้น้ำมันก็ได้หรือก๊าซก็ได้

ที่ปลอดภัยเพราะควบคุมการจ่ายก๊าซด้วยคอมพิวเตอร์ ถังบรรจุก๊าซมีมาตรฐาน มอก. ในการเติมก๊าซแอลพีจี เต็มถังใช้เวลาเหมือนเติมน้ำมันทุกประการ และประสิทธิภาพก็เหมือนขับด้วยน้ำมันเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ประหยัดได้เกือบ 1 ใน 3 ไม่รู้สึกเหนื่อยหน่ายในการเติม ได้มีเวลาเล่นกับลูกในตอนเย็นหลังเลิกงาน

ผมใช้รถแอลพีจีคันนี้ได้เกือบสองเดือนแล้วครับ คุณภาพชีวิตผมดีขึ้นมากเลย

ทุกคนรวมทั้งตัวผมผู้ใช้แอลพีจี ต่างก็ตระหนักดีว่าเอ็นจีวีดีกว่า และพร้อมที่จะใช้ทุกเมื่อตราบที่ ปตท.พร้อมจะบริการ ถ้ายังไม่พร้อมอย่าประกาศเชิญชวนให้เขามาใช้

ทุกวันนี้ผมให้แฟนใช้เอ็นจีวีไว้รับส่งลูก เพราะปลอดภัย แต่ เวลาของภรรยาผมหายไปวันละ 1 ชั่วโมงอย่างน้อยเพื่อรอคิวเติมเอ็นจีวี ไม่เป็นไรเพราะแฟนผมเวลาเยอะหลังส่งลูกไปโรงเรียน

ผมรู้จักข้อดีข้อเสียของแอลพีจีและเอ็นจีวี เมื่อมีคนถามผมควรติดอะไรดี คำตอบของผมคือ ถ้ามองถึงอนาคตข้างหน้าอันไกลนิดหน่อยติดเอ็นจีวี ถ้านาทีนี้ติดแอลพีจีซะเถอะจะได้ไม่ต้องทรมาน”

อ่านความทุกข์ของผู้ใช้ก๊าซเอ็นจีวีแล้ว เห็นใจจริงๆครับ ในฐานะที่ผมเขียนสนับสนุนเอ็นจีวี ก็ขอส่งต่อไปยัง ปตท. และ กระทรวงพลังงาน ให้เร่งขยายปั๊มเอ็นจีวีเร็วที่สุด ในมาเลเซียเขามีทั้ง ปั๊มขนาดเล็ก และ ปั๊มเคลื่อนที่ เพื่อบริการให้เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเป็นปั๊มขนาดใหญ่เสมอไปครับ.

“ลม เปลี่ยนทิศ” 



บันทึกการเข้า

Saaychol
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.025 วินาที กับ 20 คำสั่ง