|
a-bad
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2008, 04:30:22 AM » |
|
ดีจังครับ กำลังหาข้อมูลทำรายงาน เรื่องความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจของพลังงานทดแทนในรถยนต์อยู่พอดี ขออนุญาติเก็บข้อมูลและที่มาของข้อมูลเป็นบรรณานุกรมนะครับ ช่วงนี้ข่าวถังก๊าซระเบิดถี่จัง ทั้ง NGV และ LPG เนอะ 
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Vita
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2008, 07:16:38 AM » |
|
แต่ละประเทศในโลกนี้ มุ่งเน้น การหาพลังงานทดแทนไม่เหมือนกัน ก็เพราะมีความเหมาะสมในเชื้อเพลิงแต่ละชนิดแตกต่างกัน
ญี่ปุ่น มุ่งเน้นรถยนต์ ไฮบริดจ์ แต่ต้นทุนสูงมาก (เท่าที่ทราบคือ ราคาแพงเป็น 2 เท่าของรถปกติ) ยุโรป มุ่งเน้นการผลิตเครื่องยนต์ Commonrail สำหรับดีเซล(ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด) ซึ่งก็พัฒนามาไกลมากแล้ว บราซิล มุ่งเน้นใช้รถยนต์ E100 E85 (คงเพราะมีทรัพยากร ที่จะมาใช้ ผลิต เอทานอลมาก ไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติ)
ส่วนไทยจะใช้อะไร ผมขอให้ลดการนำเข้า พึ่งพาตัวเองได้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เป็นระบบที่ยั่งยืน ก็น่าจะดีนะครับ
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สิ่งใดมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งปวงล้วนมีความดับไปเป็นธรรมดา
|
|
|
yostsy
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2008, 09:16:01 AM » |
|
ผมว่าคุ้มนะ ไม่ว่าคุณจะใช้รถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน หรือ เครื่องยนต์ดีเซล ในปัจจุบันมีอุปกรณ์แก็สที่ติดตั่งกับเครื่องยนต์ดีเซลแล้วซึ่งผมติดมาแล้ว ผมใช้รถกระบะในการเชิงพาณิชย์ ซึ่งผมสามารถประหยัดได้ กมละ1บาท(น้ำมันดีเซล34 บาท)และใช้ก๊าซ แอลพีจีร่วมดีเซล ใช้แก็สตก กมละ 20สตางค์(แก็ส 12.59 บาท/ลิตร) ผมยกตัวอย่างให้ดูนะครับ โตโยต้า วีโก้ เครื่อง2500 ซีซี อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยเฉลี่ย 12 กม/ลิตร(ความเร็ว 100-110 กม/ขม) เฉลี่ยแล้วตก กมละ 2.83 บาท/กม พอผมติดตั้งอุปกรณ์แก็สร่วมดีเซลไปแล้ว ผมวิ่งได้ระยะทางเพิ่ม 18 กม/ลิตร เฉลี่ยแล้วตก กมละ 1.89 บาท/ลิตร ใช้แก็สไปกมละ 20 สตางค์ รวมเป็น 2.09 บาท/กม ประหยัดไปเกือบกมละ 1บาท แล้วผมจะไปเปลี่ยนเครื่องเป็นเบนซินทำไมครับ ถ้าสนใจลองเข้าไปดูสิคับ xxxxxxxx
|
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2008, 09:22:33 AM โดย สายชล »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
Dennn
ได้2ดาวแล้วพยายามอีกหน่อยจะได้สอย3ดาว

ออฟไลน์
กระทู้: 66
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2008, 10:36:51 AM » |
|
อยากใช้จักรยานจัง แต่ที่นี่ไม่มีช่องทางสำหรับจักรยาน แถมมอไซด์ก็เยอะอีก คิดถึงตอนเคยใช้แต่จักรยานอยู่เป็นปี น้ำหนักลดไปไม่เหลือไขมันเลย ประหยัดเงินด้วย
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
Mr.can
ได้2ดาวแล้วพยายามอีกหน่อยจะได้สอย3ดาว

ออฟไลน์
กระทู้: 57
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 04:25:41 AM » |
|
คุ้มครับ เพราะ แถม ฌาปณกิจศพ หลังการประสบอุบัติเหตุ ใครที่ขับรถแล้วรถติดแก๊สวิ่งตามหลังก็ระวังตู...เอาเองเด้อ 
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
   
ออฟไลน์
กระทู้: 8186
Saaychol
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 05:54:19 AM » |
|
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Saaychol
|
|
|
Dragon
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
 |
« ตอบ #23 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 02:05:56 PM » |
|
สวัสดีครับ .. พอดีผมพอมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องติดตั้งแก๊สอยู่บ้างเลยอยากแจมครับ
*** กับข้อความของคุณPursuit of Happiness ***
> ต้องอย่าลืมด้วยนะครับ ว่าเครื่องcommon rail Diesel ที่ถอดออกมาก็ขายได้ ราวสี่หมื่นปลาย ถึงห้าหมื่น ต้องเอามาคำนวณด้วยครับ
> เครื่องเบนซินเก่า ส่วนใหญ่นิยม block JZ ของ Toyota ซึ่งก็มีทั้ง 1JZ, 2JZ ที่นิยมเนื่องจากมีเครื่องเก่ามามากเพราะใช้ในรถหลายรุ่น+มีอะไหล่แพร่หลาย+ทน+กำลังดี+กิน เชื้อเพลิงไม่มากจนเกินไป ถ้าบรรทุกไม่มากนัก 1JZ ก็พอเอาอยู่ครับ ราคาน่าจะไล่ไปที่สามหมื่นต้นๆ ขึ้นไป ถ้าบรรทุกหนักมากเป็นประจำจึงค่อยพิจารณา 2JZ ซึ่งมีทั้งรุ่นมีและไม่มี Turbo charge
> ค่าวางเครื่อง 10,000 บาทไม่แพงหรอกครับ เพราะเครื่องยนต์ยุคปัจจุบันมี electronics มาก มีsensor หลายตัว เรื่องการwiring สายไฟที่ดีจึงจำเป็น ผมว่าร้านดีๆ จะวางแพงกว่านั้นอีกหน่อย ด้วยนะครับ
> เครื่อง JZ เป็น 6 สูบซึ่งราคาติดตั้งก๊าซระบบหัวฉีด LPG ในปัจจุบัน น่าจะอยู่ที่ 45,000-47,000 ในขณะที่ CNG อยู่ที่ห้าหมื่นแก่ ถึงหกหมื่นกว่าบาทขึ้นไป
> อัตราการบริโภคจะเทียบว่าเป็น 13.1 กม/ลิตรสำหรับDiesel และ 8.5 กม/ลิตร สำหรับ CNG ไม่ได้หรอกครับ เพราะว่าเครื่องคนละเครื่องกันเลย
> LPG หรือ CNG ก็ระเบิดและติดไฟได้เหมือนกันครับ และCNG ระเบิดทุกครั้งมีคนแก้วหูแตก ไปหลายคน และเสี่ยงกับชิ้นส่วนที่ปลิวว่อนด้วยความเร็วสูงเนื่องจากความดันในระบบสูงถึง 200bar เพียงแต่ในแง่การติดไฟ CNG ปลอดภัยกว่านิดหน่อย คือถ้ารั่วนอกรถ(คือในที่เปิด)ก๊าซจะลอยขึ้น ฟ้าทำให้โอกาสติดไฟได้ยากกว่าเท่านั้นเอง
> ถ้ารัฐบาลลอยตัวราคาแก๊สจริง ...สมมุติว่าไม่สนใจว่าแก๊สที่ใช้ตามบ้านราคาสูงแล้วจะมี ประชาชนบ่นจนเสียคะแนนประชานิยม ควรจะอยู่แค่ลิตรละ 17-18 บาทเท่านั้นครับ (ปัจจุบัน 11.5 บาท)
> แก๊ส 1 ถังก็เช่นเดียวกันครับ วิ่งได้กี่กิโล ขึ้นอยู่รถ กับเครื่อง วิธีการขับ โหลดบรรทุก ฯลฯ บอก เป๊ะๆ ไม่ได้ แต่ CNG วิ่งได้ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 100 กิโลกว่าๆ จริงครับ โดยประมาณในขณะที่ LPG วิ่งได้ยาว สามสี่ร้อยกิโล
> เครื่องยนต์ดีเซล ติดแก๊สได้นะครับ แต่มี 2 ทางเลือก 1. ใช้เชื้อเพลิงร่วมเหมือนรถเบนซินนี่ล่ะ (ที่เราเรียกกันว่า bi-fuel) แต่ใช้แก๊สผสมไปในอัตราได้ไม่เกิน 35% (ถ้าระบบที่ไม่มี ECU ดีๆ มาแปรผันการจ่าย อาจได้แค่ 20-25% เท่านั้น) (และควรเป็น CNG จะดีกว่า) ค่าติดตั้งประมาณ 20,000กว่า ถึง 40,000 กว่าบาท แล้วแต่ว่าจะเอาแบบแปรผันการจ่ายน้ำมันหรือไม่ 2. ดัดแปลงเครื่องดีเซลนั้นให้มีหัวเทียน แล้วใช้แก๊สอย่างเดียว อย่างนี้เรียกว่าว่าแบบ dedicated ครับ นิยมในพวกรถใหญ่ แต่หาคนทำได้ดีในเมืองไทย ได้ยิ่งกว่าหาฉลามวาฬเจอพร้อมกัน 4 ตัวในทะเลไทย
*** ของพี่สายชล *** > รถเก่าถ้าสุขภาพเครื่องยนต์ยังดี อย่างน้อยติดระบบ fix mixer ของ LPG ราคาไม่เกิน 20,00 บาท ก็น่าจะมีความสุขได้ครับ
> รถในโลกยังมีพลังงานอีกหลายรูปแบบที่กำลังจะมาครับ บางรายใช้ลมอัดกระป๋องเหมือนถังอากาศของเรา แล้วเอาไปปั่นล้อรถ วิ่งได้วันละ 100 กม กลับบ้านก็เอา ปั๊มลมเสียบ เหมือนอัดถังอากาศของSCUBA นั่นแหละครับ บ้างก็ใช้ Fuel Cell บ้างก็ใช้Hydrogen โดยตรง Hybrid เองก็มีหลายรูปแบบ แต่ถ้าซื้อรถใหม่ช่วงแรกๆ ยังไม่คุ้มเพราะราคารถแพง และค่าbattery ไฟฟ้าที่จะต้องเปลี่ยน สองสามแสนบาท ในขณะที่มีอายุแถวๆ แสนกิโลเท่านั้นเอง ยังต้องรอการพัฒนา technology ของ battery ต่อไปครับ
*** ของคุณ Sky ***
>คุ้มหรือไม่คำนวณง่ายๆ ครับ ถ้าวิ่งวันละน้อยกว่า 100 กม LPG น่าสน ถ้าวันละมากกว่า 100 กม CNG จึงจะเริ่มน่าสนใจ
> อัตราสิ้นเปลือง ถ้ารถเราปกติวิ่งเบนซิน 10 กม/ลิตร ก๊าซจะเหลือแค่ 8 กมครับ (80%) กินกว่าแน่เพราะความหนาแน่นไม่เท่ากับเบนซิน (ทำให้ Air-to-Fuel ratio ไม่เหมือนกัน) แต่ ราคาแก๊สถูกกว่าพอสมควร จึงทำให้โดยรวมแล้วประหยัดเงินกว่าครับ จากสองข้อข้างบนนี้ ลองคำนวณดูได้ครับ ว่าเราประหยัดไปวันละกี่บาท และคุ้มทุนค่าติดตั้ง เมื่อวิ่ง ไปกี่วัน
> ถ้าตอนนี้ติดตั้ง LPG แล้วในอนาคตจะเปลี่ยนเป็น CNG สิ่งที่จะต้องเปลี่ยนมีมากกว่า หม้อต้ม กับถังนะครับ เพราะตลอดเส้นทางจะต้องรับแรงดันมากกว่ากันหลายเท่านัก (จากไม่เกิน 6 bar ไป เป็น 200 bar) ท่อทางทั้งหลาย ตัวกรอง ฯล จะต้องเปลี่ยนทั้งหมดครับ
*** ของคุณ Sunshine ***
> ต้องถามว่า รถกระบะวิ่งน้ำมันได้กี่กิโล/ลิตรครับ ?
> ส่วนเรื่องปรับให้บางและหวังประหยัด .... ระวัง! เพราะจะส่งผลให้เครื่องร้อน แรงตก และในเครื่องยนต์ที่มี Turbo อาจถึงกับเครื่องพังได้ครับ อย่าไปหวังจูนให้ประหยัดเอาเป็นเอาตาย เน้นการจูนให้สมบูรณ์(optimized)ดีกว่าครับ
*** ของคุณ Denn *** ไม่ว่า CNG หรือ LPG ถ้าจูนถูกต้อง จะต้องวิ่งเหมือนน้ำมัน และแรงม้าแรงบิดไม่ตกเกิน (2-3%) เรียกว่าไม่รู้สึกล่ะครับ ถ้ารู้สึกได้ว่าแรงตกละก็แสดงว่าtuning ไม่ดีครับ
*** ของคุณ Vita *** > อยากฝากทุกท่านว่าการเลือกใช้พลังงานทางเลือกอย่าเลือกเพราะ "ราคา" อย่างเดียวครับ ควรเลือกเพราะสาเหตุอื่นด้วย อย่างเช่นมลพิษน้อยกว่า หรือควรเลือกใช้พวก gasohol เพราะจะสร้างวงจรการผลิตพลังงานทดแทนจากการเกษตรด้วยครับ แถมมลพิษก็น้อยกว่า
> tip ข้อ 9 นั้นผมขอเสริมว่ารถในยุคปัจจุบันไม่ควร "เบิ้ล" เครื่องแล้วครับ หลายสิบปีที่แล้วอาจจำเป็นสำหรับรถคาบิวเรเตอร์
... อยากฝากไว้อย่างนี้ครับ ขึ้นชื่อว่า "เชื้อเพลิง" อะไรก็อันตราย น้ำมันไวไฟเหมือนกัน ติดไฟได้เหมือนกัน แถมอยู่ใน container ซึ่งปิดไม่สนิท (ถ้ารถคว่ำน้ำมันรถเราจะไหลออกทางท่อหายใจของถังได้) แถมไม่มีsafety valve เหมือนถังแก๊ส ...ทุกชนิดมีจุดดีจุดด้อยทั้งหมด ... ควรใช้ด้วยความไม่ประมาท
การติดแก๊สในรถยนต์ เราเสี่ยงเพราะว่าเรากำลังเจอกับอู่ข้างถนน ซึ่งเหมือนกับร้านก๋วยเตี๋ยว คือมีเยอะแยะทุกหัวระแหง แต่จะอร่อยหรือเปล่า สกปรกหรือเปล่า เราต้องดูต้องเสี่ยงกันเอาเอง จึงควรเลือกร้านให้ดี รถติดแก๊สจะวิ่งดีหรือไม่อยู่ที่"ความรู้จริงเรื่องเครื่องยนต์/เรื่องการ tuning" แต่จะปลอดภัยหรือไม่อยู่ที่ "การติดตั้งครับ" ยิ่งละเอียดรอบคอบยิ่งปลอดภัย
|
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2008, 05:35:16 PM โดย Dragon »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Vita
|
 |
« ตอบ #24 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 02:29:12 PM » |
|
ขอบคุณคุณ Dragon มากครับ.... ที่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น และทำให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้นครับ
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สิ่งใดมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งปวงล้วนมีความดับไปเป็นธรรมดา
|
|
|
|
|
Dragon
ตอบกระทู้เยอะ ๆ จะได้ 2 ดาว
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
 |
« ตอบ #26 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2008, 05:37:40 PM » |
|
แค่มาแชร์ความเห็นน่ะครับ ..แฮ่ม ...อย่าถึงกับคารวะเลยครับพี่ พี่เป็นผู้ใหญ่กว่าตั้งเยอะ 
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
Sky
|
 |
« ตอบ #28 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2008, 02:22:18 PM » |
|
*** ของคุณ Sky ***
> ถ้าตอนนี้ติดตั้ง LPG แล้วในอนาคตจะเปลี่ยนเป็น CNG สิ่งที่จะต้องเปลี่ยนมีมากกว่า หม้อต้ม กับถังนะครับ เพราะตลอดเส้นทางจะต้องรับแรงดันมากกว่ากันหลายเท่านัก (จากไม่เกิน 6 bar ไป เป็น 200 bar) ท่อทางทั้งหลาย ตัวกรอง ฯล จะต้องเปลี่ยนทั้งหมดครับ
Sky หมายถึง ชุดอุปกรณ์ของ LPG ในปัจจุบัน ชุดหัวฉีดและกล่องต่างๆ ก็รองรับระบบ NGV เพียงแต่เปลี่ยนหม้อต้มกับถังค่ะ คือ ถ้าเรารู้อยู่แล้ว ว่าอนาคตเราจะมีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนไปใช้ NGV ก็ใช้อุปกรณ์ชุดที่รองรับระบบ NGV ค่ะ 
ขอบคุณมากนะคะ คุณ Dragon ที่ช่วยให้ความรู้เพิ่มเติมค่ะ
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สายชล
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
   
ออฟไลน์
กระทู้: 8186
Saaychol
|
 |
« ตอบ #29 เมื่อ: กันยายน 03, 2008, 05:17:45 AM » |
|
ไปหามาให้อ่านค่ะ...
ไทยรัฐ.
หมายเหตุประเทศไทย
ทุกข์ของคนใช้ NGV
[3 ก.ย. 51 - 16:35]
สัปดาห์ที่แล้ว ผมเขียนเรื่อง ห้ามรถติดก๊าซแอลพีจีจอดในตึก โดยชี้ให้เห็นถึงอันตรายการใช้ก๊าซแอลพีจีในรถยนต์ และเรียกร้องให้ใช้ก๊าซ NGV แทน ก็มีท่านผู้อ่านเขียนจดหมายมาให้ข้อมูลผมทันที
เป็นเรื่องที่ ปตท. และ กระทรวงพลังงาน ต้องอ่านครับ
กระผมในฐานะประชาชนระดับกลางสูง มีทาวน์เฮาส์อยู่ชานเมือง ต้องขับรถไปทำงานในตัวเมืองทุกวัน แต่สู้ค่าน้ำมันไม่ไหว จึงตัดสินใจเอาเงินออมไว้สำหรับค่าเทอมลูกๆ (2 คน) ติดตั้งก๊าซ NGV ซึ่งเชื่อว่าคุ้มค่าและปลอดภัยสำหรับครอบครัว เป็นเงิน 52,000 บาท เมื่อปลายปี 2550 โดยเชื่อว่าเบรกอีเวนท์พอยท์อยู่ที่ประมาณ 8 เดือน ก็จะได้ค่าติดตั้งคืน
เชื่อไหมครับ ยิ่งใช้เอ็นจีวีเงินเหลือเยอะขึ้น ประหยัดไป 1 ใน 3 จากค่าน้ำมัน 10,000 บาทเหลือ 3,000 บาทต่อเดือน แต่...คุณภาพชีวิตแย่ลง ต้องเสียเวลาหาปั๊มเอ็นจีวี พอเจอปัมก็คิวยาวมากๆ เฉลี่ยต้องใช่เวลาในการเติมอย่างน้อย 1 ชั่วโมง บวกลบ บางทีรอคิวเป็นชั่วโมง พอถึงคิวตัวเองปรากฏว่าก๊าซหมด
ทำงานมาเหนื่อยๆ ต้องมาเจอกับเหตุการณ์ที่โหดร้ายในการเติมเอ็นจีวี สุขภาพจิตเสีย เสียเวลาในการทำมาหากิน คุณภาพชีวิตครอบครัวแย่ลง เพราะลูกๆแทบไม่มีเวลาเจอหน้าพ่อ เอ็นจีวีเอาเวลาของพ่อหลังเลิกงานไป
รัฐบาลและนักวิชาการป่าวร้องบอกให้ใช้เอ็นจีวี แต่ช่วยหาสถานบริการเอ็นจีวีให้หน่อยได้ไหมครับ สถานการณ์ความเป็นจริงทุกวันนี้ มันเหมือนโดนหลอกให้ติดตั้งเอ็นจีวี ไม่ติดเลยยังรู้สึกดีกว่า แต่ติดแล้วต้องหาทางเติมเอ็นจีวีให้ได้ เพราะติดตั้งมาแพง รอให้พร้อมก่อนดีไหม ทั้ง ปตท. รัฐบาล นักวิชาการ ค่อยมาบอกให้ประชาชนติดตั้งใช้เอ็นจีวี
ทุกวันนี้มีปั๊มเอ็นจีวีที่ไหน รถติดที่นั่น เพราะคิวมันยาวมาถึงถนนใหญ่ และผมก็รู้สึกไม่ดีที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาวบ้านที่ไม่ใช้เอ็นจีวีเดือดร้อน
กระผมติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี เพื่อความปลอดภัยของครอบครัวและคนอื่นๆ ได้รู้สึกถึงความเหนื่อยหน่ายของพลังงานทางเลือกเอ็นจีวี จึงได้นำรถอีกคันหนึ่งที่เอาไว้รับส่งลูกไปโรงเรียนไปทำการติดตั้งก๊าซ LPG ระบบหัวฉีด ซึ่งจากการศึกษาของผมเอง ระบบนี้เป็นระบบที่ดี ปลอดภัย แต่ค่อนข้างแพงประมาณ 40,000 บาท ที่แพงเพราะเป็น 2 ระบบ เลือกใช้น้ำมันก็ได้หรือก๊าซก็ได้
ที่ปลอดภัยเพราะควบคุมการจ่ายก๊าซด้วยคอมพิวเตอร์ ถังบรรจุก๊าซมีมาตรฐาน มอก. ในการเติมก๊าซแอลพีจี เต็มถังใช้เวลาเหมือนเติมน้ำมันทุกประการ และประสิทธิภาพก็เหมือนขับด้วยน้ำมันเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ประหยัดได้เกือบ 1 ใน 3 ไม่รู้สึกเหนื่อยหน่ายในการเติม ได้มีเวลาเล่นกับลูกในตอนเย็นหลังเลิกงาน
ผมใช้รถแอลพีจีคันนี้ได้เกือบสองเดือนแล้วครับ คุณภาพชีวิตผมดีขึ้นมากเลย
ทุกคนรวมทั้งตัวผมผู้ใช้แอลพีจี ต่างก็ตระหนักดีว่าเอ็นจีวีดีกว่า และพร้อมที่จะใช้ทุกเมื่อตราบที่ ปตท.พร้อมจะบริการ ถ้ายังไม่พร้อมอย่าประกาศเชิญชวนให้เขามาใช้
ทุกวันนี้ผมให้แฟนใช้เอ็นจีวีไว้รับส่งลูก เพราะปลอดภัย แต่ เวลาของภรรยาผมหายไปวันละ 1 ชั่วโมงอย่างน้อยเพื่อรอคิวเติมเอ็นจีวี ไม่เป็นไรเพราะแฟนผมเวลาเยอะหลังส่งลูกไปโรงเรียน
ผมรู้จักข้อดีข้อเสียของแอลพีจีและเอ็นจีวี เมื่อมีคนถามผมควรติดอะไรดี คำตอบของผมคือ ถ้ามองถึงอนาคตข้างหน้าอันไกลนิดหน่อยติดเอ็นจีวี ถ้านาทีนี้ติดแอลพีจีซะเถอะจะได้ไม่ต้องทรมาน
อ่านความทุกข์ของผู้ใช้ก๊าซเอ็นจีวีแล้ว เห็นใจจริงๆครับ ในฐานะที่ผมเขียนสนับสนุนเอ็นจีวี ก็ขอส่งต่อไปยัง ปตท. และ กระทรวงพลังงาน ให้เร่งขยายปั๊มเอ็นจีวีเร็วที่สุด ในมาเลเซียเขามีทั้ง ปั๊มขนาดเล็ก และ ปั๊มเคลื่อนที่ เพื่อบริการให้เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเป็นปั๊มขนาดใหญ่เสมอไปครับ.
ลม เปลี่ยนทิศ
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Saaychol
|
|
|
|