กระดานข่าว Save Our Sea.net
มีนาคม 29, 2024, 02:44:01 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: บอร์ดนี้อ่านได้อย่างเดียว ต้องการตั้งกระทู้ใหม่กรุณาใช้งานบอร์ดใหม่ที่
http://www.saveoursea.net/forums/index.php
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รวมเรื่องราวเกี่ยวกับ ..... ปะการังเทียม  (อ่าน 15797 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
สายน้ำ
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4627



« ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2008, 01:24:58 AM »


"เชิงทะเล" อัดงบอีก 1.3 ล้าน ขนซากเครื่องบินทำ "ปะการัง"

ภูเก็ต - อบต.เชิงทะเลทุ่มอีก 1.3 ล้านบาท ขนซากเครื่องบินทำปะการังเทียมและแหล่งดำน้ำ หลังเจอโรคเลื่อนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

นาย วรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต เป็นประธานประชุมโครงการสร้างปะการังเทียมเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำ จ.ภูเก็ต และเพื่อเตรียมพร้อมจมซากเครื่องบินซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ โดยมีนายพรหมโชติ ไตรเวช ท่องเที่ยวและกีฬาภูเก็ต นายมาแอน สำราญ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เชิงทะเล อ.ถลาง ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 ภูเก็ต ตัวแทนจากสมาคมดำน้ำทีดีเอ (ประเทศไทย) มูลนิธิเพื่อทะเล เป็นต้น

 " เดิมกำหนดนำซากเครื่องบินลงจมทะเลเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และได้ขนย้ายเครื่องบิน ชิ้นส่วนต่างๆ จาก จ.ลพบุรีมายัง จ.ภูเก็ตแล้ว โดยได้รับงบสนับสนุนจาก อบต.เชิงทะเล 4 ล้านบาท แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเกิดมรสุม จึงกำหนดวันจมซากใหม่เป็นวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้"

 นาย วรพจน์กล่าวด้วยว่า ครั้งนั้นผู้รับผิดชอบคือ สมาคมดำน้ำทีดีเอ (ประเทศไทย) ได้เบิกจ่ายงบเพื่อใช้ขนย้าย ทำฐานรองรับเครื่องบิน สำรวจตำแหน่งวางซากเครื่องบิน และอื่นๆ ที่จำเป็น คิดเป็นเงิน 3.5 ล้านบาท โดยมีเงินเหลืออีก 640,600 บาท ซึ่งได้ส่งคืน อบต.แล้ว อย่างไรก็ตามจากประชุมผู้เกี่ยวข้อง ได้ชี้แจงว่าการนำซากเครื่องบินจมทะเลตามกำหนดการใหม่นั้นต้องใช้งบอีก 1.3 ล้านบาทเศษ และต้องขอการสนับสนุนจาก อบต.เชิงทะเลด้วย

 นายมาแอน สำราญ รองนายก อบต.เชิงทะเล กล่าวว่า อบต.พร้อมสนับสนุนการจัดทำโครงการให้แล้วเสร็จ แต่ขอให้ผู้รับผิดชอบจัดทำรายละเอียดที่ชัดเจน ทั้งในส่วนของการขนย้ายและพิธีการในวันงาน เพื่อขออนุมัติงบจากสภาอีกครั้ง คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เนื่องจากเป็นโครงการต่อเนื่อง



จาก                :                 คม ชัด ลึก    วันที่ 30 ตุลาคม 2551
บันทึกการเข้า

ความจริงใจ อยู่ที่การกระทำ ไม่ใช่คำพูด .....
สายน้ำ
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4627



« ตอบ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2008, 01:36:53 AM »


 ฝูงบินปะการังเพื่อทะเล แหล่งดำน้ำชมนกเหล็กมากสุดในโลก

   

ประเทศ ไทยมีแหล่งดำน้ำมีชื่อเสียงทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันอันดามันติดอันดับแหล่งดำ น้ำสวยงามของโลก การสร้างแหล่งดำน้ำเทียมเป็นอีกจุดช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยแบ่งเบาจำนวนนักท่องเที่ยวและนักดำน้ำที่ไปดำน้ำในจุดดำน้ำธรรมชาติ ให้น้อยลงไปได้ และยังเป็นการเสริมสร้างระบบนิเวศวิทยาทางทะเล โครงการ “ฝูงบินปะการังเพื่อทะเล” โดย บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต กองทัพอากาศ จังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล มูลนิธิเพื่อทะเล การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมดำน้ำประเทศไทย (TDA) นำเครื่องบินที่ปลดประจำการจำนวน 10 ลำลงสู่ใต้ทะเล เพื่อใช้เป็นทำแนวปะการังเทียม โดยคาดว่า 4-5 ปีจะมีสัตว์น้ำวัยอ่อนเข้ามาอาศัยฝูงบิน
 
เครื่องบินทั้ง 10 ลำประกอบด้วย เครื่องบินแบบดาโกต้า รุ่น ซี 47 จำนวน 4 ลำ และเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ ลำเลียงรุ่นเอส 58 ที จำนวน 6 ลำ เครื่องบินทั้ง 10 ได้ผ่านการทำภารกิจมาเป็นจำนวนมากซึ่งเครื่องบินเหล่านี้ได้รับความช่วย เหลือจากทางประเทศสหรัฐอมริกา เคยรับใช้ชาติมาแล้วในสงครามมหาเอเชียบูรพา  และเครื่องบินดาโกต้า ยังเป็นเครื่องบินแบบเดียวที่กองทัพอากาศเคยใช้เป็นเครื่องบินพระที่นั่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นลำแรก อีกทั้งเครื่องบินเฮลิปคอปเตอร์รุ่นเอส 58 ทีเคยได้รับใช้เป็นเครื่องบินราชพาหนะเช่นกัน


 
นอกจากนี้เครื่องแบบดาโกต้า ยังได้มีการดัดแปลงมาเพื่อรับใช้ชาติในภารกิจโครงการฝนหลวงจวบจนกระทั่ง ปัจจุบัน โครงการ “ ฝูงบินปะการังเพื่อทะเล”นี้จึงถือเป็นการนำเครื่องบินที่เคยเป็นวีรบุรุษ ของวงการบินไทยกลับมารับใช้ชาติอีกครั้ง
 
นาวาอากาศเอก พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย  กล่าวว่า เครื่องบินที่ปลดประจำการแล้วเหมาะสมอย่างยิ่งในการนำมาแนวปะการังเทียม เพราะเครื่องบินทำจากอะลูมิเนียมทนต่อการกัดกร่อนของน้ำทะเลได้ดี ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และนักดำน้ำให้ความสนใจ เพราะเป็นครั้งแรกในโลกที่มีฝูงบินจำนวนมากจมลงสู่ทะเล ที่ผ่านมามีหลายประเทศที่นำเครื่องบินลงสู่ทะเลเพื่อเป็นแหล่งดำน้ำแต่ไม่มี จำนวนมากเท่ากับที่ประเทศไทย   ซึ่งก่อนจะนำเครื่องลงสู่ใต้น้ำจะมีขัดเหลี่ยมคม ป้องกันอันตรายไม่ให้เกิดกับนักดำน้ำ รวมทั้งกระจกหรือวัสดุต่างที่เป็นมลพิษกับทะเลจะถูกถอดออกเช่นกัน
 
“เครื่องบินที่จะนำลงไปทำแนวปะการังจะลงไปเฉพาะโครงเท่านั้น บางลำไม่สมบูรณ์ ใบพัดหายไป หรือปีกไม่มี แต่ถือว่ายังมีประโยชน์ ปกติเครื่องบินที่ปลดประจำการ กองทัพอากาศจะนำเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ของกองทัพอยู่แล้ว”


 
ปัจจุบันเครื่องบินทั้ง 10 ลำ ถูกจัดเก็บไว้ที่บริเวณท่าเรือน้ำลึก อ่าวมะขาม จังหวัดภูเก็ต และจะเริ่มเตรียมความพร้อมเพื่อขนย้ายในระหว่างวันที่ 21-22 พ.ย.2551 เริ่มลำเลียงเครื่องบินไปทำการวางลงสู่ใต้ท้องทะเลที่เป็นจุดหมาย ระหว่างวันที่ 23-28 พฤศจิกายน 2551 และวันที่ 29 พฤศจิกายน 2551จะมีพิธีวางเครืองบินลำสุดท้ายลงสู่ที่หมาย และเปิดจุดดำน้ำท่องเที่ยวแห่งใหม่
 
พงษ์ศักดิ์ พัวพรพงษ์ นายกสมาคมดำน้ำ ที ดี เอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ฝูงบินปะการังเพื่อทะเล จะนำไปจมในบริเวณหาดบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งบริเวณดังกล่าวใช้เวลาเดินทางจากฝั่งราว 15 นาที ความลึกของระดับน้ำทะเล อยู่ที่ 22 เมตร และยังเอื้อประโยชน์กับชุมชนในเรื่องของการส่งเสริมรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะคาดว่าในอนาคตจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาดำน้ำมากขึ้นเพราะเป็นแห่งแรกของ โลกที่มีแนวปะการังเป็นฝูงบิน  ซึ่งบริเวณไม่ไกลกันมีจุดดำน้ำสวยงาม บริเวณเกาะแววซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักเท่าที่ควร อีกทั้งช่วยดึงนักท่องเที่ยวจากแหล่งดำน้ำธรรมชาติ เช่นพีพี เกาะราชาน้อย และเป็นจุดแวะพักของนักดำน้ำที่กลับมาจากสิมิลัน


 
 สำหรับวิธีการนำเครื่องบินลงทะเลนั้น นายกสมาคมบอกว่าจะนำเครื่องบินลำเลียงสู่แพขนาดใหญ่ โดยใช้ปั่นจั่นยกลงสู่ทะเล ซึ่งถือว่าเป็นการยากกว่าโบกี้รถไฟ หรือเรือที่เคยทำอยู่ แม้จะมีน้ำหนักเบากว่าโบกี้รถไฟก็ตาม เพราะเครื่องบินมีปีกจึงมีแรงต้าน ต้องคำณวนแรงดันของน้ำและสภาพภูมิอากาศด้วย ถ้าวันดังกล่าวมีคลื่นลมแรกอาจต้องเลื่อนออกไป ใช้หลักเดียวกับการดำน้ำถ้าสภาพอากาศไม่ดี ก็ยกเลิกการดำน้ำ ส่วนน้ำหนักของเครื่องบินแต่ละลำมีน้ำหนักราว 15 ตัน โดยมีการตอกหมุดตรึงจุดที่เครื่องบินลงไปอีกลำละ 5 จุด ลักษณะการวางเป็นวงกลม โดยมีเครื่องบินดาโกต้าอยู่ตรงกลาง
 


จาก                   :                  เดลินิวส์   วันที่ 16 พฤศจิกายน 2551
บันทึกการเข้า

ความจริงใจ อยู่ที่การกระทำ ไม่ใช่คำพูด .....
สายน้ำ
Moderator
คุณคือสุดยอดรับไปเลย5ดาว
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4627



« ตอบ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2008, 12:42:14 AM »


ฝูงบินปะการังเพื่อทะเลลำแรกลงสู่ก้นทะเลแล้ว

   

ศูนย์ข่าวภูเก็ต -เครื่องบินลำแรก “ฝูงบินปะการังเพื่อทะเล”จมลงสู่ทะเลเป็นที่เรียบร้อย หลังต้องเลื่อนเวลาจากช่วงเช้ามาเป็นช่วงบ่าย เนื่องจากสภาวะอากาศ และเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่
       
สำหรับความคืบหน้าการจมเครื่องบินของโครงการฝูงบินปะการังที่บริเวณอ่าวบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการจมเครื่องบินดาโกต้า D 2 ลงสู่ก้นทะเลเรียบร้อยแล้ว ภายหลังที่เจ้าหน้าที่จมเครื่องบิน ต้องเลื่อนการจมเครื่องบินจากช่วงเช้ามาเป็นช่วงบ่าย
       
ก่อนจะจมเครื่องบิน เจ้าหน้าที่ได้จัดให้มีพิธีเปิดทางโดยการจุดประทัด และโปรยดอกไม้ลงทะเลด้วยซึ่งถือเป็นความเชื่อของชาวเรือ โดย นายสุทิน ศรีรัฐ ผู้จัดการโครงการฝูงบินปะการังเพื่อทะเล กล่าวว่า สำหรับการจมเครื่องบินลำแรกในวันนี้ (24 พ.ย.) เดิมกำหนดจะจมเครื่องบินลำแรกในช่วงเช้า แต่ต้องเลื่อนมาดำเนินการจมในช่วงบ่ายแทนเนื่องจากสภาพอากาศไม่เหมาะสม น้ำทะเลขุ่น ไม่นิ่ง และช่วงเช้ามีฝนตก ประกอบกับจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของเทคนิคการจัดวางและเรื่องของเจ้าหน้าที่ ขณะนี้การจมเครื่องบินได้ดำเนินการแล้ว แต่ในส่วนของเจ้าหน้าที่เทคนิคที่ทำงานใต้ทะเลยังต้องทำงานต่อเพื่อจัดการยึดเครื่องบินกับแท่งซีเมนต์ที่จะต้องใช้ถ่วงตัวเครื่องบินเพิ่ม

      
       
สำหรับตัวเครื่องบินที่ทำการจมนั้นจะจมอยู่ใต้ทะเลลึกประมาณ 20 เมตร ขนาดพื้นที่ประมาณ 50 คูณ 50 เมตร โดยเครื่องบินลำแรกที่ทำการจมคือเครื่องบินดาโกต้า D 2 ส่วนเครื่องบินลำอื่นๆจพทยอยจมจนครบ 9 ลำ ประกอบด้วย ดาโกต้า ,D 3 และ D4 หลังจากนั้นจะตามด้วยเฮลิปคอปเตอร์ลำเลียงอีก 6 ลำ การจมเครื่องบินทั้ง 9 ลำจะดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 28 พ.ย. 2551 ส่วนดาโกต้า D1 ซึ่งเป็นเครื่องบินจ่าฝูงนั้นจะทำการจมในวันที่มีการจัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 พ.ย 2551
       
อย่างไรก็ตาม ในการจมเครื่องบินลำแรกวันนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมการจมเครื่องบินจำนวนมาก



จาก                   :                  ผู้จัดการออนไลน์   วันที่ 25 พฤศจิกายน 2551
บันทึกการเข้า

ความจริงใจ อยู่ที่การกระทำ ไม่ใช่คำพูด .....
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.2 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.045 วินาที กับ 20 คำสั่ง